Sàn OTC là gì? Thị trường chứng khoán phi tập trung OTC?

Sàn OTC là gì? Một số đặc điểm nổi bật? Sàn OTC hoạt động như thế nào? Kinh nghiệm giao dịch trên sàn OTC? Sàn chứng khoán OTC và các sàn chứng khoán khác có điểm gì chung? Thị trường OTC Việt Nam?

 

Thị trường chứng khoán chưa bao giờ phát triển nhổn nhịp như bây giờ. Để đầu tư vào thị trường chứng khoán chúng ta cần phải tìm hiểu kĩ lưỡng về cách thức hoạt động, đầu tư để tránh những thua lỗ không đáng có. Hôm nay hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về sàn OTC.

1. Sàn OTC là gì?

OTC là thị trường tài chính phi tập trung, không có địa điểm giao dịch cụ thể. Sàn giao dịch OTC là nơi các nhà giao dịch có thể giao dịch chứng khoán bằng máy tính và kết nối mạng.

Về cơ bản, thị trường tài chính được phân thành hai loại, tập trung và phi tập trung.

Thị trường tập trung là thị trường có địa điểm giao dịch cụ thể, nơi giao dịch một hệ thống các công cụ tài chính được điều tiết, chẳng hạn như sở giao dịch chứng khoán (sàn giao dịch).

Thị trường phi tập trung không có nơi giao dịch cụ thể và OTC (Over The Counter) là một trong những thị trường như vậy. OTC được coi là thị trường thứ cấp, nơi các giao dịch được thực hiện theo thỏa thuận song phương giữa những người tham gia. Nói cách khác, người mua và người bán sẽ tự thương lượng và thỏa thuận về giá mà không có sự can thiệp của thị trường tập trung.

Vì thị trường OTC không có địa điểm giao dịch cụ thể nên khả năng một trong các bên không tuân thủ thỏa thuận sẽ cao hơn, nhưng nó cũng mang lại cơ hội giao dịch lớn hơn, linh hoạt hơn cho các nhà giao dịch. Ngoài ra, mặc dù thị trường giao dịch OTC không có một địa điểm cụ thể nhưng những người tham gia các sàn giao dịch OTC và thị trường OTC vẫn phải chịu sự giám sát của các cơ quan quản lý.

Giống như thị trường chứng khoán hoặc thị trường truyền thống, thị trường OTC mở cửa cho tăng trưởng kinh tế và thanh khoản. Đây là phương án thay thế cho các công ty chưa đủ điều kiện niêm yết trên thị trường.

2. Một số đặc điểm nổi bật: 

Thị trường chứng khoán tự do (OTC) là thị trường chứng khoán phi tập trung, hoạt động dựa trên sự thỏa thuận về giá giữa các bên liên quan.

Trong hai thập kỷ vừa qua, thị trường OTC liên tục thể hiện sự tăng trưởng theo cấp số nhân, thậm chí vượt qua khối lượng giao dịch của thị trường tập trung. Ban đầu, chỉ có các quỹ và  các tổ chức tài chính lớn tham gia vào thị trường OTC (Over-The-Counter) nhưng với sự phát triển hiện đại của công nghệ hiện nay, bất kỳ ai cũng có thể tiếp cận thị trường này thông qua thị trường OTC. Nhà môi giới OTC hoặc nhà cung cấp dịch vụ tài chính.

Thị trường chứng khoán OTC từng bị hạn chế hoạt động do là một trong những nguyên nhân gây ra cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 khiến Lehman Brothers phá sản. Sau đó, một quy định mới đã được xây dựng. Quy định này đã được nhóm các nền kinh tế lớn G20 thông qua tại hội nghị thượng đỉnh Pittsburgh vào tháng 9 năm 2009. Theo thỏa thuận này, Quy định số 648/2012 của Liên minh châu Âu (EMIR) có hiệu lực từ năm 2012.

– Giao dịch được thực hiện dựa trên hợp đồng giữa các bên với sự đảm bảo.

– Nơi giao dịch không thông qua sàn giao dịch chứng khoán tập trung mà thông qua nền tảng điện tử hoặc điện thoại.

– Theo định nghĩa, Over the counter là thị trường phi tập trung, không có sự giám sát, nhưng trên thực tế, những người tham gia thị trường này chịu rất nhiều sự giám sát và điều tiết của các sàn OTC hay thậm chí là Luật Chứng khoán.

3. Sàn OTC hoạt động như thế nào?

Trên thị trường chứng khoán OTC có một cá nhân, một người hay một pháp nhân được phép định giá cho mình được gọi là ‘nhà tạo lập thị trường’. Người mua hoặc người bán có thể liên hệ với cá nhân này thông qua môi giới trung gian. Nếu quan tâm, họ sẽ mua theo giá chào bán (Bid) hoặc bán theo giá chào mua (Ask). Giá do các nhà tạo lập thị trường đặt ra có thể thương lượng, không giống như thị trường tập trung.

Bước 1: Trước hết, hãy đăng ký tài khoản giao dịch trực tiếp tại sàn giao dịch hoặc trụ sở hoặc chi nhánh của sàn giao dịch OTC.

Bước 2: Tìm kiếm, lựa chọn cổ phiếu OTC niêm yết giao dịch trên thị trường OTC. Nhớ nghiên cứu và tìm hiểu thật kỹ về nguồn mua bán chứng khoán OTC để đưa ra quyết định đúng đắn và sáng suốt nhất nhé!

Bước 3: Sau khi chọn được mã OTC, tiến hành liên hệ và đàm phán với tổ chức phát hành để mua cổ phiếu OTC.

4. Kinh nghiệm giao dịch trên sàn OTC:

Để giao dịch thành công và sinh lời, trước hết cần lựa chọn những nhà môi giới uy tín, được Luật chứng khoán quản lý chặt chẽ và có giấy phép hoạt động.

Nếu điểm giao dịch đó được chọn thì đầu tư vào thị trường chứng khoán OTC được coi là một khoản đầu tư an toàn.

Tuy nhiên, trong trường hợp giao dịch xảy ra những rủi ro ngoài ý muốn, hãy tham khảo một số kinh nghiệm của những “chuyên gia” đi trước nhé!

– Tránh niêm yết các khoản đầu tư có khối lượng giao dịch thấp hoặc rất thấp: Thanh khoản cổ phiếu gắn liền với khối lượng giao dịch. Mua cổ phiếu với khối lượng thấp cho thấy tính thanh khoản thấp trong khi giá trị thị trường không chắc chắn.

Đây là điều quan trọng cần chú ý để tránh trường hợp không thu hồi được vốn đầu tư.

– Không tham gia khi thị trường có biến động mạnh: Khi thị trường chứng khoán có biến động, giá chứng khoán sẽ tăng giảm liên tục. Qua đó tạo ra sự khác biệt về biên độ giá của chứng khoán OTC. Các nhà đầu tư chứng khoán có thể giao dịch thông qua các nhà môi giới OTC.

– Đa dạng hóa danh mục đầu tư của bạn, đừng đặt tất cả tài sản của bạn vào một danh mục đầu tư: Đa dạng hóa danh mục đầu tư của bạn, không đặt tất cả tài sản của bạn vào một danh mục đầu tư. Bạn không nên đưa tất cả tài sản của mình vào một danh sách đầu tư duy nhất vì chúng có thể gây thiệt hại lớn cho tài sản của bạn.

5. Sàn chứng khoán OTC và các sàn chứng khoán khác có điểm gì chung?

Điểm chung: Cả 2 loại giao dịch này đều chịu sự kiểm duyệt chặt chẽ của Luật Chứng khoán.

Sự khác biệt:

Thứ nhất, thị trường chứng khoán OTC không giao dịch qua sở giao dịch, còn các loại giao dịch khác phải qua sở giao dịch.

Thứ hai, thị trường chứng khoán OTC giao dịch trên cơ chế thương lượng, thỏa thuận giữa hai bên mua và bán, trong khi các loại giao dịch khác phải thông qua giá niêm yết.

Thứ ba, cổ phiếu trên thị trường OTC được định giá theo cung cầu của thị trường. Cổ phiếu của các loại giao dịch khác có giá cố định tại một thời điểm nhất định.

Thứ tư, thị trường chứng khoán OTC rủi ro hơn so với các loại thị trường chứng khoán khác.

Thứ năm, thị trường chứng khoán OTC có cơ chế thanh toán linh hoạt hơn so với các thị trường chứng khoán khác.

6. Thị trường OTC Việt Nam: 

Thị trường OTC Việt Nam hoạt động rất sôi nổi. Hoán đổi là một thỏa thuận giữa hai bên để trao đổi một số tiền nhất định, thường bao gồm tiền lãi, vào một ngày trong tương lai.

Các giao dịch hoán đổi lãi suất phổ biến nhất là các khoản thanh toán lãi suất cố định có các khoản thanh toán lãi suất thay đổi.

Hợp đồng hoán đổi phái sinh bắt buộc phải có các thông số sau: ngày bắt đầu và ngày kết thúc; cơ sở thỏa thuận (tiền tệ, tín dụng); đồng tiền tham chiếu; vấn đề được đề cập; Phương Thức Thanh Toán.

Hợp đồng kỳ hạn là các công cụ tài chính phái sinh thường được giao dịch trên thị trường chứng khoán OTC. Hợp đồng kỳ hạn là sự thỏa thuận giữa hai bên về việc mua và bán một tài sản cơ sở vào một thời điểm xác định trong tương lai với mức giá được xác định trước vào thời điểm thỏa thuận hợp đồng. Chúng ta có thể sử dụng hợp đồng kỳ hạn để đầu cơ hoặc phòng ngừa rủi ro.

Thị trường tương lai đã phát triển theo cấp số nhân khi rất nhiều công ty lớn sử dụng nó để phòng ngừa rủi ro lãi suất và tiền tệ. Tuy nhiên, rất khó để ước tính quy mô của thị trường chứng khoán OTC này vì người mua và người bán tự xác định các điều khoản hợp đồng, không công khai chúng.

Forex là thị trường tiền tệ lớn nhất thế giới với hơn 6 nghìn tỷ đô la được giao dịch mỗi ngày giữa các chính phủ, ngân hàng, tập đoàn và nhà đầu tư.

Trong thị trường ngoại hối, tiền tệ được giao dịch theo cặp. Giá cặp tiền tệ ngoại hối đo lường giá trị của 2 loại tiền tệ trong cặp tiền tệ. Ví dụ: cặp tiền tệ EURUSD đo lường giá trị của đồng Euro so với USD. Nếu giá EURUSD tăng thì đồng Euro tăng và ngược lại.

Các nhà giao dịch ngoại hối có thể lãi hoặc lỗ đối với các biến động giá này. Thị trường ngoại hối mở cửa 24 giờ một ngày, 5 ngày một tuần. Nó mở cửa lúc 11:00 tối Chủ Nhật và đóng cửa lúc 10:00 tối Thứ Sáu (CET).

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com