Tả một người thân đang làm việc ngắn gọn chọn lọc hay nhất

Người thân luôn là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của  chúng ta. Quan sát hành động và cách cư xử của những người xung quanh có thể giúp chúng ta tìm hiểu thêm về người đó và củng cố mối quan hệ thân thiết với họ. Trong bài viết dưới đây, xin mời các độc giả cùng đọc xem một số bài văn mẫu hay nhất được tuyển chọn miêu tả về một người thân đang làm việc.

1. Dàn ý miêu tả về một người thân đang làm việc:

Mở bài:

Giới thiệu khái quát về vấn đề: Bố đang làm vườn.

Thân bài:

Miêu tả khái quát về bố:

– Bố năm nay bao nhiêu tuổi

– Bố có dáng người như thế nào

– Trang phục của bố khi làm vườn

Miêu tả hình ảnh Bố khi làm vườn:

– Đầu tiên, bố xới đất trồng khu vườn và nhặt sạch cỏ đại

– Sau đó bố đào những chiếc hố thật to rồi bón phân vào trong đấy

– Bố cẩn thận đặt cây xuống những chiếc hố vừa đào và phủ đất lên trên rồi tưới nước

– Mồ hôi chảy nhễ nhại trên người bố. Bố nhẹ nhưng dùng tay lau những giọt mồ hôi lăn dài trên má rồi tiếp tục công việc của mình

– Sau khi đã trồng xong cây, bố tưới nước cho khu vườn rồi nở một nụ cười rạng rỡ đầy mãn nguyện vì đã làm xong

Kết bài: 

Cảm xúc, suy nghĩ của bản thân trước hình ảnh làm vườn của bố.

2. Miêu tả một người thân đang làm việc ngắn gọn nhất:

Sau khi học xong tối nay, em gái tôi đã giúp tôi viết tên của mình lên áo khoác đồng phục của trường.

Đầu tiên, em tôi dùng bút chì cẩn thận viết tên của tôi lên mặt sau cổ áo. Sau đó, em ấy mang ra một đống chỉ nhiều màu và hỏi tôi muốn viết tên mình lên màu nào. Cuối cùng, sau một hồi đắn đo, tôi chọn màu xanh lam. Tại thời điểm đó, em ấy mới bắt đầu xâu kim. Dưới ánh đèn, em cầm đầu sợi chỉ trước lỗ, nhìn một lúc rồi luồn thẳng qua. Sau khi buộc chỉ, em kéo căng chiếc cổ áo có viết tên mình ở chính giữa khung thêu, rồi bắt đầu thêu từng chút một. Sau đó em ấy đặt khung thêu dưới ngọn đèn, đầu cúi xuống, mắt nhìn đường kim trên vải. Em kiên nhẫn thêu từng hàng một. Trước hết, em ấy không thêu theo đường thẳng mà thêu bằng các mũi móc xích, điều này càng làm cho tên của tôi được thêu đẹp hơn. Ngắm nhìn em gái tôi thêu, tôi cảm thấy hôm nay em ấy thật khác, nhẹ nhàng và dịu dàng hơn thường ngày. Có lẽ tôi thấy hình dáng mẹ tôi trong cách thêu thùa của em gái tôi. Sau khoảng mười lăm phút, em gái tôi đã thêu xong và đưa áo cho tôi xem. Tôi thực sự thích nó, cảm ơn em gái mình.

Lúc ấy, không chỉ tôi vui, mà em gái tôi cũng vui lắm. Niềm vui ấy thể hiện rõ qua ánh mắt sáng lấp lánh của em ấy.

3. Miêu tả một người thân đang làm việc hay nhất:

Mẹ tôi thường cắt và may quần áo cho cả gia đình. Đầu năm học mẹ may cho tôi một chiếc áo mới. Ngày mẹ may chiếc áo cho tôi, tôi vòng tay ôm mẹ và nhìn mẹ ráp chiếc áo cho tôi. Mẹ tôi còn trẻ, năm nay mới ba mươi lăm tuổi. Mẹ có nước da trắng mịn, đôi mắt to tròn, sống mũi cao thẳng. Mẹ ngồi bên bàn máy may rất chuyên nghiệp, tuy không phải là thợ may nhưng mẹ may những bộ quần áo rất đẹp.

Từ hôm trước mẹ tôi đã cắt và đem đi vắt xổ áo. Vải áo đã mịn được vuốt phẳng, đang đợi mẹ ráp  áo. Mẹ đeo kính vào, mở hộp máy khâu, xỏ chỉ vào kim, lắp chỉ vào thuyền rồi thử khâu chỉ vào mảnh vải vụn. Từ đâu đó, mẹ lấy ra một chiếc khung áo, dựng đứng, xem xét kỹ hai mặt trái phải của vải rồi đặt hai mảnh vải chồng lên nhau. Mẹ đặt một mảnh vải lên chân vịt của máy may,  điều chỉnh cần gạt rồi đạp  nhẹ vào bàn đạp, giữ mảnh vải, mắt dõi theo thân áo khi nó chạy tới chạy lui tới chân vịt máy may. Một tay mẹ cầm mảnh vải, tay kia cầm cần mối chỉ của chiếc máy khâu. Mẹ đeo cặp kính trên mũi. Mẹ khâu ba mảnh đường may vai. Nhìn xuống đường khâu, mẹ gật đầu: “Cái máy này may đường chỉ rất sắc sảo và đẹp”. Tiếp theo, mẹ khâu tay áo vào thân áo. Lộn mặt phải áo ra ngoài, mẹ cho máy chạy, chỉ phủ kín tay áo và hai bên hông áo. Mẹ đo chiều rộng của áo rồi cắt bỏ phần cổ áo. Mẹ ủi phần cổ áo đã dán vào lớp lót rồi gấp cổ áo lại. Mẹ khéo léo gập cổ áo lại, lộn mặt phải ra ngoài một cách thành thạo rồi lại vuốt phẳng. Bàn tay thon dài của mẹ mân mê mép vải, mắt mẹ nheo lại sau cặp kính trắng. Mẹ cười hạnh phúc, mắt long lanh: “Ngày mốt là con mặc áo mới thôi vì mẹ còn đơm khuy và giặt sạch áo”. Nói xong, mẹ đưa áo vào chân vịt, may túi áo, lai áo. Vậy là chiếc áo đã được hoàn thành.

Dù thời gian không có nhiều nhưng mẹ vẫn sắp xếp để may quần áo cho tôi. Thấy mẹ vui khi ráp được chiếc áo, trông mẹ thật đẹp bởi những đường nét sáng ngời làm khuôn mặt mẹ rạng rỡ, tôi thấy hạnh phúc biết bao. Tôi nhìn chiếc áo mà đầy tự hào, vì mẹ tôi rất giỏi nên cái nào cũng đẹp và gọn gàng.

Tôi thích xem mẹ tôi làm việc. Tôi không chỉ thích xem mẹ may quần áo mà còn thích giúp mẹ làm việc  nhà. Niềm vui của mẹ khi mẹ may quần áo cho too đọng lại trong tim tôi tình yêu thương dạt dào của mẹ. Máu thịt là thứ nuôi tôi lớn lên, là hành trang để tôi bước vào đời một cách vững vàng và tự tin.

4. Tả một người thân đang làm việc ý nghĩa nhất:

Những buổi chiều mát, bố thường ra vườn chăm sóc cây cối. Cây trái bố đang được trồng đơm hoa kết trái. Tôi đi loanh quanh với bố và quan sát ông làm việc trong vườn. Bố tôi bốn mươi tuổi nhưng khỏe mạnh và say mê làm vườn như một anh thợ điện trẻ tuổi đôi mươi. Tóc bố vẫn đen, chưa có sợi bạc nào. Tóc bố ngắn và gọn gàng. Khuôn mặt chữ điền của bố rạng rỡ với tình yêu dành cho khu vườn. Đôi mắt bố to và đẹp, ánh lên niềm đam mê với công việc. Tay bố to, khỏe và vạm vỡ. Chiều nay bố bón phân và tưới cây. Lúc đó bố đang gieo hạt cải. Bố mặc chiếc quần tây và chiếc áo sơ mi cộc tay đã cũ bạc màu, rồi xách cuốc ra vườn và không quên đặt mua một bao phân NPK.

Bố tưới nước vào gốc cây và rắc phân NPK xuống đất cách gốc cây khoảng 20 cm. Bố xới đất xung quanh đáy rồi tưới nước lần thứ hai cho đến khi đất vừa thấm đẫm nước. Bón phân cho cây xong, bố cầm cuốc ra bãi đất trống. Bố đã làm cỏ ở đó vài ngày trước, vì vậy bây giờ không còn cách nào khác ngoài việc chặt và xới đất bằng cuốc. Tay bố vung lên vung xuống theo nhịp cuốc, rồi lại thu về cán để san đất. Tay bố nắm lấy cán cuốc, đưa lên đưa xuống nhịp nhàng, bắp tay của bố nổi vồng lên. Bố vừa cuốc vừa đi giật lùi một lúc thì luống đất đã được băm tơi xốp.  Sau đó bố dùng cái cào để cào cỏ ra. Tôi lấy một ít cỏ ném vào hố rác rồi vội vã chạy ra xem bố tôi gieo hạt cải. Bố mở một gói hạt cải và khéo léo rải chúng trên đất. Sau đó, bố dùng một bình nước tưới lên luống đất. Bô tưới nhẹ và vừa đủ ẩm cho hạt cải nảy mầm và lên lá. Bố mừng rỡ xoa hai bàn tay vào nhau và nói: “Đây, mấy ngày nữa là có cải non mà ăn rồi!”. Tôi vui mừng liền giúp bố lau bình tưới, nhổ cỏ rồi vào nhà. Chiều chủ nhật trôi qua bình yên và vui vẻ.

Bố tôi đi làm cả tuần, nhưng vẫn dành thời gian rảnh để trồng rau và chăm sóc vườn. Bố nói đó là thú vui lành mạnh, tập thể dục nhẹ nhàng. Công việc trí óc ở văn phòng căng thẳng, bố coi việc trồng cây là thú vui. Tôi nhất định sẽ giúp bố tưới nước, bắt sâu trên bắp cải. Như vậy là luống rau sạch do chính tay mình trồng, gia đình có rau ngon để ăn và có cơ hội để cả nhà vui vẻ làm việc.

5. Tả một người thân đang làm việc ấn tượng nhất:

Ông tôi là một người yêu sách. Ông có một tủ sách lớn chiếm gần hết một bức tường của căn phòng  gia đình. Mỗi buổi sáng ông tôi đều đọc báo.

Ông tôi đã bảy mươi tuổi nhưng vẫn còn khỏe mạnh. Da ông hơi đỏ mặc dù có nhiều nếp nhăn ở khóe mắt và miệng. Trên tóc ông có nhiều sợi bạc và dù đã có tuổi nhưng những lọn tóc xoăn tự nhiên của ông vẫn gợn sóng, lòa xòa trên vầng trán rộng. Đôi mắt ông ấm áp, vui vẻ, pha chút hóm hỉnh nên dường như đôi mắt ông biết cười. Đôi lông mày của ông có kích thước to như con tằm, hơi cong khiến đôi mắt dịu dàng hơn.

Buổi sáng mát mẻ đẹp trời. Ông tập thể dục, ăn sáng rồi ngồi trên ghế tựa đọc báo. Tờ báo ông đang đọc là tờ báo của công an thành phố. Ông đeo kính vào, liếc nhìn trang bìa rồi bắt đầu đọc những trang bên trong. Đôi khi, cặp kính trắng rơi xuống mũi, ông dùng ngón tay trỏ đẩy kính lên. Ông liếc nhìn những bức ảnh trên báo và gật đầu đồng ý. Văn phòng nên yên tĩnh trong khi ông đọc báo. Ông đọc từng trang, lúc đọc nhanh, lúc gật gù, lúc chặc lưỡi lắc đầu. Đọc xong, ông đặt tờ báo lên bàn và nói với cả nhà: “Báo hôm nay có nhiều tin hay lắm. Ông để tờ báo trên bàn. Hãy xem nó nếu các xon thích!” Đáp lại câu nói thông thường của ông, mẹ nói: “Dạ con cảm ơn bố”.

Ông vui vẻ ra hiên nhà ngắm mấy chậu hoa. Mặt trời lên một chút, chiếu sáng mái tóc bạc của ông. Giữa những chậu cây cảnh, ông tôi bình thản và thư thái làm sao!

Đọc báo là một thói quen tốt. Đọc một tờ báo hàng ngày giúp tôi cập nhật tin tức theo nhiều cách. Trong gia đình tôi, sau khi ông tôi đọc báo, bố mẹ tôi và cuối cùng là hai anh trai tôi cũng vậy. Ông tôi thích đọc báo và tôi cũng thích xem ông đọc báo. Tôi yêu ông tôi rất nhiều và mong ông được sống mạnh khỏe và trường thọ. Lúc đó ông già rồi nên tôi sẽ đọc báo cho ông nghe.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com