Tác hại của thức khuya? Thức đêm ngủ ngày nhanh chết không?

Bạn có phải là người thức khuya thay vì một con chim dậy sớm bắt sâu không? Dưới đây là bài viết về Tác hại của thức khuya? Thức đêm ngủ ngày nhanh chết không?

1. Nguyên nhân dẫn đến thức khuya:

Các nhóm người khác nhau có những lý do thức khuya khác nhau, dưới đây có một số lý do sau:

Nhiều người thích chơi game, nhưng không có thời gian vào ban ngày, vì vậy phải chơi game điên cuồng vào ban đêm. Kiểm tra thời gian thì đã hơn 12h, thế là phải thức cả đêm.

Cũng có một số bạn trẻ chịu quá nhiều áp lực trong công việc. Áp lực công việc quá lớn nên đương nhiên chúng ta phải tìm mọi cách để xả stress, như vậy người ta dành buổi tối để giải trí.

Cũng có một số bạn vì lý do công việc. Đặc biệt là những y tá, bác sĩ đang trực trong bệnh viện, những người này thường bị cuộc sống gò ép, phải thức khuya làm việc.

Trên thực tế, một số bạn bè bị thu hút bởi điện thoại di động. Điều này rất phổ biến ở sinh viên đại học, hầu hết thời gian họ sẽ chơi điện thoại di động trong thời gian dài.

Bởi vì bạn vẫn phải học. Ngày nay, nhiều người trẻ tuổi phải làm việc vào ban ngày và không có thời gian để học, vì vậy họ sẽ dành thời gian để đọc và nghiên cứu khi tan sở vào buổi tối. Dù rất muốn ngủ nhưng chưa có được điều mình muốn nên không tránh khỏi việc thức khuya.

2. Tác hại của thức khuya:

Thức khuya có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch

Hệ thống miễn dịch của chúng ta gắn bó chặt chẽ với chu kỳ ngủ và thức dễ mắc phải – nhịp sinh học. Nhịp sinh học tự nhiên được lập trình cho 12 giờ sáng và 12 giờ tối. Khi đồng hồ bên trong cơ thể này bị đùa giỡn, hệ thống miễn dịch của chúng ta sẽ bị ảnh hưởng.

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science , các nhà nghiên cứu đã quan sát tác động của việc điều chỉnh nhịp sinh học. Sự gián đoạn chu kỳ ánh sáng làm tăng các tế bào miễn dịch gây viêm trong cơ thể bạn để bảo vệ chống nhiễm trùng.

Thức khuya quá nhiều có thể gây hại cho sức khỏe não bộ

Các nhà khoa học tại Đại học Aachen ở Đức đã tiến hành quét não của 59 người được phân loại thành ba nhóm: 16 người dậy sớm, 23 cú đêm và 20 người trung bình. Phân tích kết quả quét, các nhà khoa học kết luận rằng cú đêm sở hữu ít “chất trắng toàn vẹn” hơn ở các vùng não khác nhau.

Chất trắng trong não là một mô mỡ tạo điều kiện giao tiếp giữa các tế bào thần kinh hoặc cách não gửi tín hiệu đến các vùng cơ thể khác nhau.

Mức độ không cân xứng của chất trắng ngăn chặn khả năng truyền tín hiệu qua não và cơ thể. Cho đến nay, mức độ chất trắng bất thường liên quan đến trầm cảm và suy giảm chức năng nhận thức.

Thức khuya có thể dẫn đến thói quen ăn uống kém

Bên cạnh việc có một hệ thống miễn dịch suy yếu và bộ não có khả năng không khỏe mạnh, cú đêm thường xuyên ăn quá nhiều thực phẩm không lành mạnh. Trong một nghiên cứu trên 52 người , các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa thói quen ngủ và thói quen ăn uống kém.

Tiến sĩ Phylliss Zee , tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: “Khi giấc ngủ và việc ăn uống không phù hợp với đồng hồ sinh học bên trong cơ thể, nó có thể dẫn đến những thay đổi về cảm giác thèm ăn và quá trình trao đổi chất, từ đó có thể dẫn đến tăng cân.”

Thức khuya làm thay đổi tiêu cực quá trình sản xuất melatonin

Melatonin là một loại hormone được sản xuất trong tuyến tùng điều chỉnh giấc ngủ và sự tỉnh táo. Tiếp xúc với ánh sáng kích thích một con đường từ võng mạc của mắt bạn đến vùng dưới đồi của não. Con đường này là nơi bạn sẽ tìm thấy hạt nhân siêu chia (SCN) .

Ngoài việc sản xuất melatonin, SCN còn truyền tín hiệu đến các bộ phận của não kiểm soát nhiệt độ cơ thể và mức độ hormone. Thông thường, phản ứng sinh lý nói trên xảy ra vào khoảng 9 giờ tối, khi các cú đêm, mặc dù không hoàn toàn tỉnh táo, nhưng còn lâu mới chợp mắt.

Bộ não và cơ thể thích nghi với những thay đổi trong môi trường, bao gồm cả những thay đổi do bản thân gây ra, bao gồm cả thói quen. Điều này có ý nghĩa gì đối với những người thức khuya là sản xuất melatonin kém và làm gián đoạn các chức năng khác nhau của hormone.

Thức khuya làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và hội chứng chuyển hóa

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nội tiết lâm sàng & Chuyển hóa, đàn ông và phụ nữ đều phải đối mặt với những nguy cơ sức khỏe do thức khuya. Nam giới thức khuya có nhiều khả năng mắc bệnh tiểu đường và nữ giới có nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa cao gấp đôi.

Mặc dù lý do cho những tác động này còn mơ hồ, nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng việc ăn nhiều calo sau 8 giờ tối và tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng nhân tạo – hai hành vi phổ biến của cú đêm – đều có thể ảnh hưởng đến các chức năng trao đổi chất.

3. Thức đêm ngủ ngày nhanh chết không?

Như thông tin đã cung cấp trên việc thức khuya mang đến nhiều tác hại cho cơ thể của nó có thể làm suy giảm sức khỏe. Tuy nhiên chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh: Thức đêm ngủ ngày nhanh chết. Nhưng có một điều có thể chắc chắn là việc tiếp tục thức khuya là không tốt cho sức khỏe và cuộc sống.

4. Cách giúp bỏ thói quen thức khuya:

Tập thể dục thường xuyên

Hoạt động tích cực mỗi ngày có thể tạo ra sự khác biệt khi bạn đi ngủ vào ban đêm. Nếu bạn không làm bất cứ điều gì đòi hỏi thể chất vào ngày hôm đó, thật khó để thư giãn và nghỉ ngơi. Tuy nhiên, tập thể dục thường xuyên có thể giúp bạn làm dịu cơ thể và chìm vào giấc ngủ nhanh hơn nhiều.

Bạn cũng không cần phải thực hiện bất kỳ bài tập cường độ cao nào. Bạn có thể chọn các lựa chọn như yoga, Pilates hoặc đi bộ nhanh nếu muốn. Hoặc, bạn có thể thực hiện động tác gập bụng, chống đẩy, gập bụng, chạy hoặc đạp xe.

Không uống caffein sau buổi trưa

Caffeine có thể giúp bạn tỉnh táo và duy trì sự tập trung vào buổi sáng. Tuy nhiên, khi đã quá trưa, bạn không nên nuông chiều bản thân nữa. Nó ngăn ngừa tình trạng buồn ngủ trước khi đi ngủ, khiến bạn thức khuya hơn.

Thay vào đó, hãy chọn các loại trà không chứa caffein để thúc đẩy cơn buồn ngủ. Bạn vẫn sẽ thưởng thức đồ uống, nhưng nó sẽ không ảnh hưởng đến thói quen ngủ của bạn và góp phần thức khuya.

Viết nhật ký

Viết ra những suy nghĩ của bạn có thể giúp bạn ngủ ngon vào ban đêm. Bộ não của bạn cố gắng theo dõi mọi thứ, buộc nó phải làm việc thêm giờ mỗi ngày. Khi bạn có những suy nghĩ choáng ngợp, hãy viết nhật ký để giúp bạn thư thái đầu óc.

Viết ra mọi thứ có thể giảm bớt những suy nghĩ dai dẳng khiến bạn tỉnh táo. Bạn có thể lập danh sách trong nhật ký về những gì bạn muốn hoàn thành vào ngày hôm sau, giúp làm im lặng danh sách việc cần làm bên trong của bạn. Bất kể suy nghĩ nào khiến bạn tỉnh táo, việc ghi chúng ra giấy có thể tạo ra sự khác biệt có lợi.

6. Lên kế hoạch cho buổi tối của bạn

Bạn lên kế hoạch cho những phần khác trong ngày của mình, vì vậy bạn cũng nên làm như vậy cho buổi tối của mình. Nghĩ về những điều bạn muốn hoặc cần hoàn thành và lập kế hoạch để hoàn thành chúng. Cho dù bạn có việc nhà hay muốn dành thời gian thư giãn, hãy lập thời gian biểu để hoàn thành nó trước khi thói quen đi ngủ của bạn bắt đầu.

Đừng làm các hoạt động trong phòng ngủ của bạn

Nếu bạn thường xuyên thực hiện các hoạt động trong phòng ngủ, điều đó sẽ khiến bạn khó ngủ hơn vào ban đêm. Làm việc, duyệt internet hoặc lướt mạng xã hội trong phòng ngủ khiến bạn vô thức liên tưởng những thứ đó với căn phòng của mình. Sau đó, bạn sẽ phải vật lộn để chìm vào giấc ngủ khi nghĩ về tất cả những việc mà bạn có thể làm thay vào đó.

Hạn chế những việc bạn làm trong phòng ngủ và bạn sẽ chỉ liên kết căn phòng của mình với giấc ngủ hoặc sự thân mật. Đừng làm đồ thủ công hoặc gấp quần áo trong phòng của bạn, nếu không bạn có thể muốn thức dậy và làm việc đó vào ban đêm.

Hiểu lý do tại sao bạn thức khuya

Nếu bạn thường xuyên thức khuya, bạn phải nghĩ xem tại sao bạn lại làm điều đó. Biết những gì bạn đang chống lại có thể giúp bạn thực hiện những thay đổi có lợi và bắt đầu đi vào giấc ngủ sớm hơn vào ban đêm. Khi bạn biết những điều khiến bạn tỉnh táo, bạn có thể chống lại sự thôi thúc tốt hơn.

Không ăn ngay trước khi đi ngủ

Khi bạn thức khuya, bạn sẽ dễ thèm ăn hơn. Bạn có thể ăn đủ đồ ăn nhẹ mà chúng được coi là một bữa ăn, hoặc bạn có thể tiếp tục và ăn hết một bữa. Khi bạn ăn quá sát giờ đi ngủ có thể gây khó tiêu, khó chịu, khó đi vào giấc ngủ.

5. Suy nghĩ cuối cùng về việc giảm thức khuya:

Thức khuya có nhiều tác động xấu đến cơ thể nên tốt nhất bạn nên tìm giải pháp khác . Nếu bạn không thể tránh thức khuya, hãy đảm bảo rằng bạn không tham gia bất kỳ hoạt động thức khuya nào ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Bạn có thể thực hiện một số thay đổi có lợi để giúp bạn đi ngủ sớm hơn, nhưng không phải tất cả chúng đều phù hợp với bạn. Hãy thử một vài cách và xem cách nào hiệu quả, sau đó thêm vào một thói quen khác để giúp bạn ngừng thức khuya. Cuối cùng, bạn sẽ tìm thấy những gì phù hợp với mình và trở nên khỏe mạnh hơn về tổng thể.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com