Tải mẫu CV xin việc đơn giản, cách tạo một CV chuyên nghiệp

Tải mẫu CV xin việc đơn giản, cách tạo một CV chuyên nghiệp? CV xin việc là gì? Vai trò của CV khi ứng tuyển? Cách tạo một CV chuyên nghiệp? Cách viết CV cho người có kinh nghiệm? Cách viết CV cho sinh viên mới ra trường? Cách viết CV xin việc part-time? Những lỗi cần lưu ý để CV tạo được ấn tượng?

CV là một phần không thể thiếu trong hồ sơ xin việc, giúp nhà tuyển dụng có thể đánh giá cơ bản được sự phù hợp của ứng viên. Từ đây, vấn đề phải viết CV như thế nào để tạo được ấn tượng với nhà tuyển dụng là thắc mắc của không ít người khi quyết định xin việc. Hiểu được điều này, qua bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ về chủ đề “Tải mẫu CV xin việc đơn giản, cách tạo một CV chuyên nghiệp”:

1. CV xin việc là gì?

CV là viết tắt của cụm từ Curriculum Vitae xuất phát từ tiếng Latinh thường được dịch là sơ yếu lý lịch, nhưng lại rất khác với tờ khai sơ yếu lý lịch trong bộ hồ sơ xin việc.

CV xin việc là một bản tóm lược tất cả những thông tin liên quan đến trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc cùng các kỹ năng mềm, các chứng chỉ, thành tích khen thưởng liên quan đến công việc mà ứng viên gửi tới người tuyển dụng.

Tại mỗi buổi phỏng vấn trực tiếp hay gián tiếp thì CV xin việc luôn là tài liệu mà các nhà tuyển dụng quan tâm đầu tiên và không thể thiếu được trong hồ sơ xin việc vì CV giúp các nhà tuyển dụng có thể đưa ra được đánh giá bước đầu về các ứng viên trước khi lựa chọn phỏng vấn hay trong quá trình phỏng vấn.

Theo đa số các mẫu CV hiện nay, thì CV thường sẽ được gửi online trước khi ứng viên đến gặp trực tiếp nhà tuyển dụng tại các buổi phỏng vấn. Nếu CV được chấp nhận thì ứng viên sẽ được mời đến phỏng vấn trực tiếp.

Những phần cần có trong CV:
– Thông tin cá nhân ứng viên.
– Mục tiêu nghề nghiệp.
– Trình độ học vấn.
– Kinh nghiệm làm việc.
– Kỹ năng đạt được.
– Hoạt động ngoại khóa/Sở thích.

2. Vai trò của CV khi ứng tuyển?

2.1. Đối với ứng viên:

Có thể nói, đối với người tìm việc CV được coi như một loại phương thức “quảng bá” bản thân với nhà tuyển dụng. Bởi chức năng chính của CV chính là dùng để giới thiệu thông tin bản thân ứng viên, kinh nghiệm làm việc, những mục tiêu và kỹ năng nghề nghiệp hiện có. Từ đó giúp ứng viên tạo ấn tượng ban đầu trước nhà tuyển dụng và tăng cơ hội được mời tới buổi phỏng vấn.

2.2. Đối với nhà tuyển dụng:

Còn với nhà tuyển dụng, CV xin việc có chức năng giúp họ biết được sơ lược về những người lao động muốn xin việc tại công ty của họ. Một vị trí tuyển dụng sẽ có rất nhiều hồ sơ ứng viên được gửi đến. Nhà tuyển dụng sẽ mất khá nhiều thời gian để sàng lọc hồ sơ ứng viên. CV xin việc sẽ giúp họ nắm sơ lược về thông tin ứng viên, tiết  kiệm thời gian sàng lọc.

3. Cách tạo một CV chuyên nghiệp:

Cách viết phần thông tin cá nhân:

Phần thông tin cá nhân bao gồm các thông tin về họ tên, ngày tháng năm sinh, số điện thoại, địa chỉ liên lạc. Các thông tin này sẽ giúp nhà tuyển dụng dễ dàng liên hệ với ứng viên khi đạt yêu cầu.
Nên:

– Để địa chỉ email nghiêm túc, dùng thường xuyên.

-Chèn ảnh phù hợp với vị trí ứng tuyển, nhìn thấy khuôn mặt trực diện.

Không nên:

– Dùng email thiếu nghiêm túc. Ví dụ: becon_dethuong12@gmail.com

– Ảnh chỉ nhìn thấy khuôn mặt hoặc quay lưng về phía trước.

Cách viết mục tiêu nghề nghiệp:

Phần mục tiêu nghề nghiệp là phần giới thiệu của ứng viên về những định hướng, mong muốn trên con đường phát triển sự nghiệp của bản thân ứng viên. Nhà tuyển dụng thường đánh giá cao những ứng viên biết lên kế hoạch và xác định mục tiêu rõ ràng cho sự nghiệp.

Nên:

– Đề cập đến vị trí mong muốn ứng tuyển hoặc công ty ứng tuyển.

– Có thể chia ra thành mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn. Ví dụ ngắn hạn như thành thạo công việc nào đó, dài hạn như cơ hội thăng tiến đến một vị trí nào đó.

– Mục tiêu hướng đến lợi ích công ty như tăng doanh số, mở rộng tập khách hàng…..

Không nên:

– Viết mục tiêu chung chung như làm việc trong môi trường năng động, có thể học hỏi được nhiều…

– Sao chép mục tiêu nghề nghiệp của người khác thành mục tiêu của bản thân.

Cách viết phần học vấn:

Bạn nên tóm tắt ngắn gọn về quá trình học tập của bạn bao gồm thời điểm nhập học, tốt nghiệp, tên trường, chuyên ngành và thông tin mô tả thêm như điểm trung bình (GPA).

Nên:

– Đề án, nghiên cứu khoa học nếu có…(có liên quan đến vị trí ứng tuyển).

– Một số khoá học nâng cao kỹ năng, đào tạo nghiệp vụ (nếu có).

Không nên:

– Đưa quá trình học tập từ cấp 1, cấp 2.

Cách viết phần kinh nghiệm làm việc:

Ở phần này, bạn hãy trình bày về quá trình làm việc của bạn đã trải qua như thế nào. Cụ thể như: Bạn đã từng làm việc công ty nào, đảm nhận vị trí nào, trách nhiệm chuyên môn là gì ? Mô tả ngắn ngọn về công việc chính, súc tích nhưng đầy đủ. Đồng thời, đưa ra thành tựu và kỹ năng hoặc kinh nghiệm đạt được trong quá trình làm việc. Đây là phần quan trọng nhất trong một CV xin việc, bởi qua phần này thể hiện rõ được bạn có khả năng như thế nào và phù hợp với vị trí ứng tuyển hay không?

Nên:

– Liệt kê theo thứ tự thời gian, công việc làm gần đây nhất nêu trước các công việc trước đó.

– Đưa ra minh chứng cụ thể, hoặc số liệu xác thực ( ví dụ doanh thu tăng bao nhiêu %, kiếm về bao nhiêu khách hàng …).

– Chọn lọc các công việc ghi trong CV, nên có liên quan đến vị trí đang ứng tuyển.

Không nên:

– Nêu các công việc làm ngắn hạn (nhỏ hơn 6 tháng) ngoại trừ khoá thực tập.

– Đưa quá chi tiết những công việc nhỏ nhặt như (in tờ rơi, pha trà, ….).

– Mô tả dài dòng, không phân chia ý.

Các viết phần hoạt động ngoại khoá:

Nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm thì mục hoạt động ngoại khoá càng quan trọng, bởi nó thể hiện sự năng động và tiềm năng của bạn như thế nào. Nhà tuyển dụng thường đánh giá cao những ứng viên năng nổ, nhiệt tình và giàu lòng nhân ái

Nên:

– Liệt kê các hoạt động cộng đồng, thiện nguyện.

– Nêu vai trò, trách nhiệm của bản thân trong các hoạt động đó.

Không nên:

– Liệt kê các hoạt động giải trí cá nhân, theo sở thích.

Cách viết phần kỹ năng:

Thông thường, nhà tuyển dụng sẽ chú trọng xem xét và đánh giá các kỹ năng của ứng viên có phù hợp với vị trí mình ứng tuyển không hoặc thông qua các kỹ năng để đánh giá trình độ và khả năng có đáp ứng được yêu cầu công việc hay không?

Nên:

– Nhờ những người có uy tín, học vị hoặc cấp trên xác nhận thông tin giúp bạn.

-Nêu đầy đủ thông tin người tham chiếu bao gồm: họ tên, email, số điện thoại.

Không nên:

– Nêu thông tin không chính xác người tham chiếu.

Lưu ý: bạn cũng nên tránh những sai sót không thể chấp nhận được như viết sai chính tả, trình bày sơ sài về mặt nội dung.

4. Cách viết CV cho người có kinh nghiệm:

Việc viết CV chắc rằng không còn khó khăn đối với những người đã có kinh nghiệm, tuy nhiên để trở nên nổi bật trong mắt nhà tuyển dụng thì vẫn cần có những bí quyết riêng, bạn cần biết cách viết CV ấn tượng. Cụ thể cần chú ý các điểm sau:

Tạo điểm nhấn từ những kỹ năng của bản thân:

Người có kinh nghiệm thường đã thành thạo những kỹ năng cần thiết cho công việc. Bạn có đủ khả năng và hiểu biết để chọn lọc những kỹ năng cần thiết và đưa vào CV những kỹ năng mà bạn tự tin và thực hiện tốt nhất.

Những thành tích đạt được trong quá trình làm việc:

Thành tích là một lợi thế của người có kinh nghiệm so với người mới vào nghề hoặc ra trường. Bạn đã trải qua một khoảng thời gian đủ dài để có những dấu mốc đáng kể trong sự nghiệp. Tuy vậy, hãy lưu ý chỉ đưa vào CV những thành tích nổi bật nhất để tránh CV dài dòng, thiếu trọng tâm.

Mục tiêu nghề nghiệp:

Nhấn mạnh vào mục tiêu nghề nghiệp là một cách hiệu quả khiến CV trở lên ấn tượng. Đối với người đã có kinh nghiệm, mục tiêu nghề nghiệp bạn đặt ra trong CV nên là những mục tiêu dài hạn, mang tính chiến lược trên con đường sự nghiệp thay vì những mục tiêu ngắn hạn.

5. Cách viết CV cho sinh viên mới ra trường:

Sinh viên mới ra trường thường có điểm yếu về kinh nghiệm và kỹ năng làm việc. Khi này bạn nên đề cập cụ thể hơn đến những phần khác là những ưu thế của bạn, nếu biết cách đưa vào CV, bạn hoàn toàn có thể trúng tuyển. Ví dụ như:

Hoạt động: Sinh viên mới ra trường có thể nhấn mạnh vào phần hoạt động để gây ấn tượng thể hiện mình là một người năng động, nhiệt tình với nhà tuyển dụng.

Sở thích: Thông qua phần này, nhà tuyển dụng biết thêm về tính cách của ứng viên. Nếu bạn thể hiện được tính cách, thái độ của mình thông qua các sở thích phù hợp với vị trí ứng tuyển, đây sẽ là một điểm cộng đối với người thiếu kinh nghiệm

Ví dụ: Bạn tìm việc làm Nhân viên pháp lý thì những sở thích phù hợp sẽ là nghiên cứu, viết lách, đọc sách…

6. Cách viết CV xin việc part-time:

Với những người đi xin việc part-time, nhà tuyển dụng thường đánh giá cao những người có kinh nghiệm liên quan hoặc có kỹ năng và tiềm năng phù hợp. Vì thế, bạn cần lưu ý một số điểm sau khi viết CV xin việc như sau:

– Đưa vào những công việc trong quá khứ có liên quan đến vị trí ứng tuyển, không liệt kê tất cả những công việc trong quá khứ

– Đưa ra các kỹ năng phù hợp với công việc

– Đối với công việc part-time, nhà tuyển dụng sẽ mong muốn bạn là người thích ứng nhanh với công việc và làm việc năng suất hiệu quả do thời gian làm việc của bạn không nhiều.

7. Những lỗi cần lưu ý để CV tạo được ấn tượng:

Nói không với lỗi chính tả:

Chắc chắn rằng việc mắc lỗi chính tả sẽ khiến CV của bạn kém chuyên nghiệp hơn hẳn, thậm chí là thiếu tôn trọng với nhà tuyển dụng. Họ có thể sẽ cho rằng bạn quá cẩu thả và không xem trọng công việc đang ứng tuyển.

Tiêu đề và tên bản CV:

Thiếu tiêu đề là một lỗi cơ bản mà nhiều người mắc phải khi gửi CV, để tạo ấn tượng và dễ dàng cho nhà tuyển dụng xem xét thì bạn cần có tên và vị trí ứng tuyển trong phần này.

Khiêm tốn trong câu từ:

Có thể nói, CV là nơi “khoe” ra những điểm tốt đẹp nhất của một ứng viên để thuyết phục nhà tuyển dụng nhưng không ai ưa thích một người khoe mẽ, khoa trương. Vì vậy hãy “khoe” trong CV bạn cần thể hiện thật khéo léo và khiêm tốn trong câu từ, tránh dùng những từ nói quá như “Tối rất/ vô cùng tự tin vào khả năng của mình”…

Nội dung liên kết, có dẫn chứng:

Tính liên kết trong CV xin việc của bạn thể hiện ở việc tất cả những nội dung thông tin đều có liên quan đến vị trí bạn ứng tuyển. Đồng thời, những thông tin đó cần có đầy đủ dẫn chứng, số liệu để thuyết phục được nhà tuyển dụng.

8. Tải mẫu CV xin việc đơn giản:

Hiện nay trên google có rất nhiều mẫu CV xin việc cho bạn lựa chọn, nó không chỉ có thể tải xuống mà còn có thể điền thông tin trực tiếp trên đó. Dưới đây chúng tôi xin chia sẻ một mẫu CV xin việc đơn giản nhưng đầy đủ mà bạn có thể tham khảo.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com