Có nhiều lí do thuyết phục một người Công giáo trung thành rằng việc phong chức cho phụ nữ là trái với Luật thiêng liêng. Dưới đây là bài viết về Tại sao giáo hội Công Giáo không cho nữ giới làm Linh Mục?
1.Lí do đầu tiên giáo hội Công Giáo không cho nữ giới làm Linh Mục:
Trong Cựu Ước, Đức Chúa Trời chỉ kêu gọi các con trai của A-rôn làm thầy tế lễ. Phụ nữ bị cấm đảm nhận những vai trò như vậy.
Chúa Kitô chỉ chọn các tông đồ nam , mặc dù ngài có thể chọn Mẹ của mình, mẫu gương nhân đức hoàn hảo, làm linh mục nếu ngài muốn. Rõ ràng, Đức Trinh Nữ Maria là mẫu mực tốt nhất cho phụ nữ và Kinh thánh chỉ ra rằng thay vì đảm nhận vai trò lãnh đạo, Đức Maria đã giữ mọi thứ “trong lòng” (xem Lc 2:19, 51). Dù Mẹ xuất sắc hơn các Tông đồ, nhưng Chúa Kitô đã không chọn Mẹ cho chức vụ linh mục.
“[‘Nhưng Mary giữ tất cả những điều này, và suy nghĩ về chúng trong lòng.’ (Lc. 2:19)] Để giữ luật trinh tiết khiêm tốn, cô ấy là người đã biết những bí mật của Chúa Kitô sẽ không tiết lộ chúng cho ai, nhưng so sánh những gì cô ấy đã đọc trong lời tiên tri với những gì cô ấy thừa nhận đã xảy ra, cô ấy không thốt ra ngoài miệng mà giữ kín trong lòng”. (Thánh Bede Đáng Kính, Tiến Sĩ Hội Thánh)
“Mặc dù Đức Trinh Nữ Maria vượt trội hơn tất cả các Tông đồ về phẩm giá và sự xuất sắc, tuy nhiên, không phải cho bà mà là cho các ông, Chúa đã trao Chìa khóa Nước Thiên đàng.” (Giáo hoàng Innocent III)
2.Lí do thứ hai giáo hội Công Giáo không cho nữ giới làm Linh Mục:
Theo Kinh thánh, phụ nữ ở trong tình trạng khuất phục:
Như đã nêu trong Sáng Thế Ký 3:16:
“Đối với người phụ nữ [Chúa] đã nói: ‘Ta sẽ tăng cường sự đau đớn khi sinh con của ngươi; ngươi sẽ sinh con trong đau đớn [và ngươi sẽ ở dưới quyền của chồng ngươi, và anh ta sẽ có quyền thống trị ngươi. ‘ (DR phiên dịch.) ]”
Sự khuất phục của phụ nữ đối với nam giới đã được xác nhận trong Tân Ước trong nhiều đoạn văn khác nhau như:
“Nhưng tôi muốn bạn biết rằng Đấng Christ là đầu của mọi người đàn ông, và chồng là đầu của vợ .” (Thánh Phao-lô, 1 Cô-rinh-tô 11:3)
” Vợ phải phục tùng chồng như phục tùng Chúa. Vì chồng là đầu vợ, cũng như Chúa Kitô là đầu Hội thánh, chính Người là cứu tinh của thân thể. Như Hội thánh phục tùng Chúa Kitô, vợ cũng phải phục tùng như vậy. phục tùng chồng trong mọi việc .” (Thánh Phaolô, Eph. 5:22-24)
“Hỡi người làm vợ, hãy tùng phục chồng mình như lẽ phải trong Chúa”. (Thánh Phao-lô, Cô-lô-se 3:18)
“Về phần ngươi, ngươi phải nói những điều phù hợp với giáo lý lành mạnh, đó là nói rằng những người đàn ông lớn tuổi nên tiết độ, đàng hoàng, tự chủ, có đức tin, tình yêu thương và sự kiên nhẫn. Tương tự như vậy, phụ nữ lớn tuổi nên cung kính trong cách cư xử của họ, không nói xấu, không nghiện rượu, dạy điều hay lẽ phải, để họ rèn luyện phụ nữ trẻ biết yêu chồng thương con, tiết độ, trinh tiết, nội trợ đảm đang, chiều chồng , để lời của Chúa có thể không bị mất uy tín.” (Thánh Phaolô, Ti. 2:1-5)
“ Cũng vậy, vợ phải phục tùng chồngđể, ngay cả khi một số người không tuân theo lời này, họ có thể bị thuyết phục bởi cách cư xử của vợ họ khi họ quan sát thấy hành vi tôn kính và trong sạch của bạn. Trang sức của bạn không phải là thứ bên ngoài: tết tóc, đeo đồ trang sức bằng vàng, hay mặc quần áo sang trọng, mà là tính cách tiềm ẩn của trái tim, được thể hiện trong vẻ đẹp không thể phai mờ của một tính cách dịu dàng và điềm tĩnh, là điều đáng quý trước mắt của Chúa. Vì đây cũng là cách các phụ nữ thánh thiện từng hy vọng vào Chúa đã từng trang điểm cho bản thân và phục tùng chồng của họ; do đó, Sarah đã vâng lời Áp-ra-ham, gọi ông là ‘chúa’. Bạn là con của cô ấy khi bạn làm điều tốt và không sợ sự đe dọa. Tương tự như vậy,(Thánh Phêrô, 1 Pr 3,1-7)
Như Thánh Tôma Aquinô (Tiến sĩ Hội Thánh và là “nhà thần học vĩ đại nhất trong lịch sử Hội Thánh”) đã nói: “Theo Thánh Tông đồ (1Tm 2:11; Tít 2:5), người phụ nữ ở trong tình trạng phải khuất phục ( Gen. 3:16): vì vậy cô ấy không thể có quyền tài phán thuộc linh ”
3.Lí do Thứ ba giáo hội Công Giáo không cho nữ giới làm Linh Mục:
Hơn nữa, phụ nữ không thể thực hiện các nhiệm vụ của thầy tế lễ mà không vi phạm các giới luật trong Kinh thánh như:
“Thật vậy, linh hồn của các nhà tiên tri nằm dưới sự kiểm soát của các nhà tiên tri, vì ông không phải là Chúa của sự hỗn loạn mà là của hòa bình. Như trong tất cả các nhà thờ của các thánh, phụ nữ nên giữ im lặng trong nhà thờ, vì họ không được phép nói, nhưng phải phục tùng, như luật đã nói. Nhưng nếu họ muốn học bất cứ điều gì , họ nên hỏi chồng mình ở nhà. Vì phụ nữ nói trong nhà thờ là không đúng. bạn? Hay nó đã đến với một mình bạn? Nếu ai nghĩ rằng mình là một nhà tiên tri hay một người tâm linh, thì anh ta nên nhận ra rằng những gì tôi viết cho bạn là một điều răn của Chúa . “(Thánh Phao-lô, 1 Cô-rinh-tô 14:32-37)
“Vì vậy, ước muốn của tôi là nam giới nên cầu nguyện ở mọi nơi, giơ tay thánh thiện, không giận dữ hay tranh cãi. Tương tự như vậy, (cũng vậy) phụ nữ nên trang điểm cho mình bằng cách cư xử đúng mực, khiêm tốn và tự chủ, không bằng kiểu tóc tết và đồ trang sức bằng vàng, ngọc trai, hoặc quần áo đắt tiền, mà đúng hơn, là trang phục phù hợp với những người phụ nữ bày tỏ sự tôn kính đối với Thượng Đế, bằng những việc làm tốt có quyền đối với một người đàn ông Cô ấy phải im lặng.Vì A-đam được hình thành trước, sau đó là Ê-va. Hơn nữa, A-đam không bị lừa dối, nhưng người phụ nữ đã bị lừa dối và phạm tội. Nhưng người phụ nữ sẽ được cứu nhờ thiên chức làm mẹ, miễn là người phụ nữ kiên trì trong đức tin, tình yêu, sự thánh thiện và sự tiết độ.” (Thánh Phaolô, 1 Tm. 2:8-15)
4.Lí do Thứ tư giáo hội Công Giáo không cho nữ giới làm Linh Mục:
Truyền thống liên tục, không gián đoạn của Giáo hội – theo gương Chúa Kitô và truyền thống Do Thái trước đó – loại trừ phụ nữ khỏi chức tư tế. Các nữ tu sĩ không được các sứ đồ cho phép. Giáo hội sơ khai không cho phép các linh mục nữ – và trên thực tế, ý tưởng về các linh mục nữ đã bị các Giáo phụ lên án.
Giáo luật gần đây (luật của Giáo hội) giới hạn việc lãnh nhận các Chức thánh cho nam giới, và trên thực tế, chỉ ra rằng đó là một yêu cầu để có hiệu lực. Đó luôn là luật của Giáo hội.
“Điều 1024. Chỉ một người đã được rửa tội mới có thể lãnh nhận chức thánh một cách thành sự.” (Bộ Giáo Luật 1983)
Theo giải thích của Thánh Thomas Aquinas:
” Người lãnh nhận bí tích cần phải có một số điều như là điều kiện cần thiết để bí tích có hiệu lực, và nếu thiếu những điều đó, người ta không thể lãnh nhận bí tích cũng như tính thực tại của bí tích. Tuy nhiên, những điều khác là bắt buộc, không đối với hiệu lực của bí tích, nhưng đối với tính hợp pháp của nó, như phù hợp với bí tích; và nếu không có những điều này thì người ta lãnh nhận bí tích, nhưng không phải là thực tại của bí tích. Theo đó, chúng ta phải nói rằng giới tính nam là bắt buộc để lãnh nhận Bí tích không chỉ theo cách thứ hai, mà còn theo cách thứ nhất. Vì vậy, mặc dù một người phụ nữ được coi là đối tượng của tất cả những gì được thực hiện khi truyền Chức, nhưng cô ấy sẽ không nhận được Chức, vì vì bí tích là một dấu hiệu, không chỉ sự vật, mà cả ý nghĩa của sự vật, được yêu cầu trong tất cả các hành động bí tích. … Theo đó, vì giới tính nữ không thể biểu thị sự cao quý về bằng cấp, vì phụ nữ ở trong tình trạng phải phục tùng [cf. St. 3:16, Col. 3:18, v.v.], nên chị ấy không thể lãnh nhận Bí tích Truyền Chức .” (Thánh Thomas Aquinas, Tiến sĩ Hội thánh và là “nhà thần học vĩ đại nhất trong lịch sử Hội thánh”)
5.Lí do Thứ năm giáo hội Công Giáo không cho nữ giới làm Linh Mục:
Các giáo hoàng gần đây đã xác nhận rằng Giáo hội không có quyền trao Chức thánh cho phụ nữ và đó là ý định của Chúa Kitô . Phán quyết do Giáo hoàng John Paul II đưa ra chống lại việc phong chức cho phụ nữ đã được xác định là không kỷ luật – phán quyết này có đặc điểm không thể sai lầm và không thể thay đổi hoặc tranh luận thêm . Trên thực tế, phán quyết cần có sự đồng ý của tất cả các tín hữu.