Thị trường chứng quyền là gì? Có nên đầu tư chứng quyền?

Thị trường chứng quyền là gì? Có gì trong chứng quyền chứng khoán? Chứng quyền so sánh với quyền chọn chứng khoán như thế nào? Tại sao các công ty phát hành chứng quyền? Có nên đầu tư chứng quyền?

Một trong những mô hình ít được biết đến hơn là chứng quyền chứng khoán, cho phép các nhà đầu tư linh hoạt trong tương lai để tận dụng các kịch bản tốt của thị trường tài chính. Vậy thị trường chứng quyền là gì và có nên đầu tư chứng quyền hay không hãy tham khảo bài viết dưới đây.

1. Thị trường chứng quyền là gì? 

Chứng quyền chứng khoán là một hợp đồng tài chính giữa một công ty và các nhà đầu tư cung cấp cho nhà đầu tư quyền chọn mua cổ phiếu của công ty ở một mức giá cụ thể và vào một ngày cụ thể. Chứng quyền chứng khoán cho phép chủ sở hữu nhận cổ phiếu mới phát hành từ cùng một công ty đã cung cấp chứng quyền. Trong khi chứng quyền hết hạn sau một ngày nhất định, nhà đầu tư vẫn được phép mua chứng quyền cổ phiếu (thông qua cổ phiếu phổ thông) vào một ngày sau đó nếu họ chọn.

Chứng quyền thường được trao cho những người nắm giữ trái phiếu của công ty như một “chất ngọt” cho các nhà đầu tư có nhiều tiền, hoặc cho những nhân viên có giá trị vì “đã hoàn thành tốt công việc”.

Về mặt cấu trúc, chứng quyền chứng khoán được sử dụng để thu hút người mua đối với cổ phiếu của công ty, có khả năng cho phép người nhận mua cổ phiếu trong tương lai với ” giá đình công ” (giá thỏa thuận) của chứng quyền ở mức giá thấp hơn giá cổ phiếu có thể được giao dịch.

Ví dụ: Giả sử ABC Corp cung cấp cho người nắm giữ chứng quyền cổ phiếu hợp đồng mua 100 cổ phiếu của công ty với giá 20 USD/cổ phiếu (giá thực hiện) trong 10 năm tới. Nếu tại bất kỳ thời điểm nào trong khoảng thời gian 10 năm đó, người nhận mua cổ phiếu với giá thực hiện ngay cả khi nó giao dịch trên mức giá đó, thì đó là một thỏa thuận tốt cho người nhận chứng quyền cổ phiếu, người kiếm được lợi nhuận ngay lập tức khi mua cổ phiếu.

Hoặc nhìn vào ví dụ về chứng khoán ở trên theo một cách khác.

Bạn, với tư cách là nhà đầu tư có giá trị hoặc nhân viên của một công ty, được cấp chứng quyền chứng khoán cho phép bạn mua cổ phiếu ABC với giá 20 đô la một cổ phiếu vào ngày 1 tháng 9 năm 2019. Bạn, với tư cách là chủ sở hữu chứng quyền, sẽ thực hiện hợp đồng chứng quyền trên đó và mua cổ phiếu ABC với giá 20 đô la, ngay cả khi nó không được giao dịch ở mức giá đó.

Đổi lại, sau đó bạn được tặng một cổ phiếu của cổ phiếu ABC. Do đó, nếu cổ phiếu đang giao dịch ở mức 30 USD/cổ phiếu và bạn đã trả 20 USD/cổ phiếu, thì bạn đã kiếm được 33% lợi nhuận từ giao dịch.

Mặt khác, nếu giá cổ phiếu cơ bản của ABC giảm xuống còn 10 đô la một cổ phiếu, thì bạn “hết tiền” vì giá thực hiện cao hơn đáng kể so với giá cổ phiếu thực tế.

Ngoài ra, bạn không có quyền biểu quyết với tư cách là người nắm giữ chứng quyền cổ phiếu và bạn cũng không được trả cổ tức .

2. Có gì trong chứng quyền chứng khoán?

Một cái nhìn sâu sắc cho thấy một số tính năng và thành phần của chứng quyền. Đây là những gì bên trong công cụ tài chính:

Thông báo ‘Cảnh báo’: Trong bất kỳ thỏa thuận bảo đảm chứng khoán nào, người nhận có thể cho công ty biết trước thời điểm họ sẽ thực hiện quyền mua cổ phiếu cơ sở. Sau khi công ty cung cấp chứng quyền chứng khoán nhận được thông báo mua đó, công ty sẽ phát hành cổ phiếu mới để cho phép giao dịch nhiều cổ phiếu hơn. Điều này sẽ làm tăng tổng số cổ phiếu của công ty, điều này có thể làm giảm giá cổ phiếu.

Cơ chế định giá: Một công ty sẽ tuyên bố đình công chứng quyền cổ phiếu (còn được gọi là giá thực hiện) sau khi công ty phát hành một đợt chào bán trái phiếu mới.

Ngày hết hạn: Bất kỳ chứng quyền chứng khoán nào cũng có ngày hết hạn, được liệt kê trong hợp đồng.

Tuy nhiên, đây là một lời cảnh báo về việc nhận chứng khoán ở Hoa Kỳ và nước ngoài.

Chứng quyền chứng khoán được đưa ra ở Hoa Kỳ cho phép người nhận thực hiện chứng quyền bất kỳ lúc nào trước và kể cả ngày hết hạn. Đó không phải luôn luôn là trường hợp ở nước ngoài. Ví dụ: chứng quyền chứng khoán ở một số quốc gia Châu Âu yêu cầu người nhận chỉ thực hiện chứng quyền vào ngày hết hạn.

3. Chứng quyền so sánh với quyền chọn chứng khoán như thế nào?

Thoạt nhìn, chứng quyền cổ phiếu mô phỏng quyền chọn cổ phiếu, vì cả hai đều có các tính năng và lợi ích tương tự nhau. Nhưng họ cũng có những khác biệt quan trọng.

Chúng ta hãy xem xét chứng quyền chứng khoán giống nhau như thế nào và chúng tương phản ở điểm nào.

Hiểu rõ về chứng quyền so với quyền chọn có nghĩa là hiểu cách xác định cả hai sản phẩm đầu tư.

Cả hai đều là hợp đồng đầu tư/tài chính cho phép ai đó mua cổ phiếu của một công ty cụ thể ở một mức giá và thời gian cụ thể. Mỗi cái cũng được thiết kế để mang đến cho các nhà đầu tư cơ hội (nhưng không đảm bảo) kiếm được lợi nhuận từ khoản đầu tư đó. Cả hai cũng được giao dịch rộng rãi trên các sàn giao dịch tài chính lớn như Sàn giao dịch chứng khoán New York hoặc Thị trường chứng khoán Nasdaq.

Nhưng đây là điểm tương đồng cuối cùng giữa chứng quyền chứng khoán và quyền chọn chứng khoán. Dưới đây là những khác biệt chính:

Chứng quyền chứng khoán được sử dụng để huy động vốn. Các công ty phát hành chứng quyền phần lớn để huy động vốn. Quyền chọn mua cổ phiếu thì không như vậy, đó là cách mà các nhà đầu tư có thể đặt cược vào cổ phiếu của một công ty. Tuy nhiên, bản thân công ty không kiếm được tiền từ các giao dịch quyền chọn cổ phiếu.

Thời gian là khác nhau: Cửa sổ đầu tư rộng mở đối với chứng quyền chứng khoán, có thể kéo dài tới 15 năm trong một số trường hợp. Ngược lại, quyền chọn cổ phiếu thường hết hạn sau vài ngày, vài tuần hoặc vài tháng. Đó là lý do tại sao các nhà tạo lập thị trường nói rằng quyền chọn cổ phiếu là một chiến lược danh mục đầu tư ngắn hạn tốt hơn so với chứng quyền chứng khoán. Ngược lại, chứng quyền chứng khoán được coi là một chiến lược đầu tư dài hạn vượt trội.

Chênh lệch thuế: Chứng quyền và quyền chọn cổ phiếu cũng đi kèm với các quy định về thuế khác nhau. Hậu quả chịu thuế từ việc sử dụng chứng quyền chứng khoán phụ thuộc vào cách chúng được sử dụng. Các loại thuế có thể kèm theo chứng quyền có thể phức tạp; chúng thường bị đánh thuế sau khi chứng quyền được thực hiện.

4. Tại sao các công ty phát hành chứng quyền?

Một công ty có thể phát hành chứng quyền để lôi kéo nhiều nhà đầu tư mua cổ phiếu và trái phiếu của họ. Đầu tiên, công ty kiếm tiền bằng cách bán chứng quyền. Họ cũng khóa thu nhập trong tương lai cho công ty của họ, vì thông thường một số nhà đầu tư sẽ thực hiện lệnh bảo đảm trước ngày hết hạn, miễn là giá phù hợp.

Một công ty có thể chọn phát hành chứng quyền nếu họ sẽ huy động vốn cho các dự án trong tương lai hoặc nếu họ đang gặp khó khăn về tài chính và sẽ cần tăng doanh thu sau này.

Hãy tưởng tượng rằng một công ty đang bán cổ phiếu với giá 200 đô la một cổ phiếu. Họ đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhiều nhà đầu tư như họ cần để tài trợ cho dự án vốn tiếp theo của họ. Thay vào đó, họ bắt đầu bán chứng quyền với giá 20 đô la.

Một nhà đầu tư có thể có xu hướng mua một chứng quyền mua lại trị giá 20 đô la hơn là mua cổ phiếu ở mức 200 đô la. Và, nếu giá cổ phiếu tăng cao hơn giá thực hiện trên chứng quyền, công ty có thể có một lượng lớn các nhà đầu tư thực hiện quyền mua cổ phiếu của họ dưới giá trị thị trường.

Các công ty ở Hoa Kỳ không thường xuyên sử dụng chứng quyền — Chúng phổ biến hơn nhiều ở các quốc gia khác, chẳng hạn như Trung Quốc.

5. Có nên đầu tư chứng quyền?

Chứng quyền có phải là lựa chọn phù hợp với bạn hay không tùy thuộc vào mức độ chấp nhận rủi ro của bạn. Chứng quyền có xu hướng rủi ro cao, đầu tư thưởng cao.

Nếu bạn có thể thực hiện lệnh của mình để kiếm lợi nhuận, bạn có thể gọi chúng là ‘tốt’. Mặt khác, có nguy cơ chứng quyền hết hạn mà không có tiền. Trong trường hợp này, bạn sẽ mất số tiền đã chi cho chứng quyền và không có bất kỳ cổ phiếu nào để trưng bày.

Một nhược điểm khác của chứng quyền cổ phiếu là chúng không cung cấp cho bạn quyền biểu quyết mà cổ đông có hoặc quyền chia cổ tức, cho đến khi hoặc trừ khi bạn thực hiện quyền đó và sở hữu cổ phiếu. Khi bạn mua chứng quyền chứng khoán, bạn đã đưa cho công ty một số tiền của mình và các quyết định của họ có thể ảnh hưởng đến bạn về mặt tài chính. Nhưng bạn không có tiếng nói giống như khi bạn mua cổ phiếu.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com