Thủ tục ly hôn với người Đài Loan? Bỏ chồng Đài Loan?

Thực trạng ly hôn với người Đài loan tại Việt Nam, số liệu thống kê? Thủ tục ly hôn thuận tình với người Đài Loan? Thủ tục ly hôn đơn phương với người Đài Loan? Một số lưu ý bạn cần biết khi thực hiện việc ly hôn có yếu tố nước ngoài

Ly hôn với người nước ngoài ví dụ với người Đài Loan là thủ tục khá phức tạp vì điều này liên quan đến việc xác định quốc tịch, nơi cư trú của một trong hai bên. Để xác định điều này Tòa án có thẩm quyền giải quyết, nếu không nắm rõ quy định pháp luật về nội dung này thì việc thực hiện thủ tục ly hôn có thể kéo dài và gặp nhiều khó khăn. Có nhiều trường hợp vì không thể xác định được chỗ ở nơi cư trú của bị đơn mà việc ly hôn thành khó khăn kéo dài khiến cho nguyên đơn mệt mỏi và không thể tìm hạnh phúc mới cho bản thân. Sau đây là một số thủ tục và hồ sơ liên quan đến việc ly hôn với người Đài Loan.

Căn cứ pháp lý:

Luật hôn nhân gia đình 2014;

Bộ luật tố tụng dân sự 2015.

LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

1. Thực trạng ly hôn với người Đài loan tại Việt Nam, số liệu thống kê:

Thống kê của bộ công an cho tỷ lệ ly hôn của phụ nữ Việt Nam với người nước ngoài: Đài Loan (26,7%). Song song với việc ly hôn thì số lượng phụ nữ kết hôn với người nước ngoài đặc biệt là Đài Loan tương đối lớn và vẫn có xu hướng tăng lên điều này do tác động của một số nhân tố như việc nước ta đang tiến hành hội nhập quốc tế sâu rộng trong bối cảnh toàn cầu hóa với đường lối đối ngoại đa phương hóa đa dạng hóa trong quan hệ đối ngoại; chủ động và tích cực hội nhập quốc tế là bạn là đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, không phân biệt chế độ chính trị.

Việc hội nhập kinh tế khiến cho Việt Nam là nơi có tiềm lực phát triển thu hút đầu tư FDI của nhiều quốc gia Đài Loan với số vốn đầu tư 31,894 tỷ USD vốn đăng ký. Bởi lẽ cùng với vốn đầu tư tăng lên ngày càng nhiều người nước ngoài đến Viêt Nam làm việc theo các công ty tập đoàn đầu tư vào Việt Nam. Người Đài Loan đến và sinh sống tại Việt Nam cuối năm 2018 là 20.198 người.

Qua công tác kiểm tra giám sát nhận thấy các cô gái trẻ sinh sống ở các huyện ngày càng có xu hướng kết hôn sớm do được mai mối, nhiều trường hợp khi đăng ký kết hôn chỉ vừa đủ tuổi mới 18 đôi mươi. Trong quá trình tìm hiểu nhau quen biết, đa số họ nhận được lời hứa hẹn từ người chồng ngoại quốc là được bảo lãnh sang nước của họ sinh sống, nhưng khi kết hôn xong thì người chồng thường là đến từ Đài Loan, Hàn Quốc không thực hiện lời hứa, sau khi kết hôn trở về nước thì cắt đứt liên lạc với người vợ ở Việt Nam, có trường hợp mặc dù có đưa người vợ sang nước ngoài sinh sống nhưng do không đồng điệu về văn hóa, ngôn ngữ, phong tục và tập quán hay chỉ vì quan điểm sống khác nhau, không đem lại hạnh phúc cho 2 người nên đi đến tự ý bỏ về Việt Nam.

Chính vì thế, hầu hết các vụ án ly hôn có yếu tố nước ngoài, người vợ Việt Nam đều khởi kiện xin ly hôn và đưa ra lý do là được người thân mai mối, thời gian tìm hiểu người chồng không đủ dẫn đến bất đồng quan điểm sống, ngôn ngữ, không có tình yêu và sự quan tâm lẫn nhau nên khi người chồng về nước thì không quay lại Việt Nam và cắt đứt liên lạc với vợ. Nhiều phần các vụ án ly hôn có yếu tố nước ngoài đều có điểm chung là không có con chung ít trường hợp có con do thời gian chung sống ngắn, về tài sản chung và nợ chung cũng không có. Người vợ- người khởi kiện là các cô gái trẻ thường yêu cầu Tòa án sớm giải quyết ly hôn cho họ để họ không bị ràng buộc và tìm cho mình hạnh phúc khác.

2. Thủ tục ly hôn thuận tình với người Đài Loan:

Đây là trong trường hợp vợ và chồng Đài Loan cùng lúc yêu cầu ly hôn, nếu xét thấy hai bên thật sự tự nguyện ly hôn và đã thỏa thuận với nhau về việc chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con trên cơ sở bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án công nhận thuận tình ly hôn; nếu không thỏa thuận được hoặc có thỏa thuận nhưng không bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án giải quyết việc ly hôn.

2.1. Hồ sơ ly hôn thuận tình với người Đài Loan:

Căn cứ từ thực tế và quá trình giải quyết yêu cầu ly hôn với người nước ngoài thì một bộ hồ sơ ly hôn có yếu tố nước ngoài hoàn chỉnh cần phải chuẩn bị hồ sơ gồm:

– Đơn ly hôn thuận tình với người Đài Loan theo mẫu.

– Giấy tờ xác nhận nơi cư trú: Sổ hộ khẩu; xác nhận cư trú; xác nhận nơi làm việc; thẻ tạm trú; thẻ cư trú của người ở Việt Nam và người đang ở Đài Loan.

– Đăng ký kết hôn, trích lục kết hôn, ghi chú kết hôn tại Việt Nam của vợ chồng; giấy chứng nhận đăng ký kết hôn do cơ quan có thẩm quyền cấp giữa người Việt Nam với người ở Đài Loan.

– Giấy khai sinh con chung.

– Giấy tờ nhân thân của vợ chồng: chứng minh nhân dân; căn cước công dân; hộ chiếu; thẻ công dân của hai vợ chồng.

2.2. Trình tự,thủ tục thuận tình ly hôn với chồng/vợ Đài Loan:

Bước 1 : Chuẩn bị hồ sơ ly hôn với người Đài Loan.

Bước 2: Nộp hồ sơ ly hôn đồng thuận ra Tòa án nhân dân cấp tỉnh có thẩm quyền giải quyết.

Bước 3: Nộp tiền tạm ứng án phí tại Chi cục thi hành án và nhận thông báo thụ lý vụ án.

Bước 4: Tham gia phiên họp giải quyết ly hôn với chồng người Đài Loan.

Bước 5: Nhận quyết định công nhận thuận tình ly hôn của Tòa án.

3. Thủ tục ly hôn đơn phương với người Đài Loan:

Ly hôn theo yêu cầu của một bên là khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được. Trong trường hợp chồng hoặc vợ của người bị Tòa án tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn. Hoặc Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc chồng, vợ có hành vi bạo lực gia đình làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của người kia.

3.1. Hồ sơ cần ly hôn đơn phương với người Đài Loan:

Căn cứ từ thực tế và quá trình giải quyết yêu cầu ly hôn với người nước ngoài thì một bộ hồ sơ ly hôn có yếu tố nước ngoài hoàn chỉnh cần phải chuẩn bị hồ sơ gồm:

– Đơn ly hôn thuận tình với người Đài Loan theo mẫu.

– Giấy tờ xác nhận nơi cư trú: Sổ hộ khẩu; xác nhận cư trú; xác nhận nơi làm việc; thẻ tạm trú; thẻ cư trú của người ở Việt Nam và người đang ở Đài Loan.

– Đăng ký kết hôn, trích lục kết hôn, ghi chú kết hôn tại Việt Nam của vợ chồng; giấy chứng nhận đăng ký kết hôn do cơ quan có thẩm quyền cấp giữa người Việt Nam với người ở Đài Loan.

– Giấy khai sinh con chung.

– Giấy tờ nhân thân của vợ chồng: chứng minh nhân dân; căn cước công dân; hộ chiếu; thẻ công dân của hai vợ chồng.

– Các giấy tờ về tài sản chung và công nợ chung của vợ chồng (nếu 1 trong hai bên có yêu cầu chia tài sản và chia công nợ chung).

3.2. Trình tự, thủ tục ly hôn đơn phương với người Đài Loan:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ ly hôn với vợ người Đài Loan. Để Tòa án có thể thực hiện việc tống đạt giấy tờ sang Đài Loan cho vợ/ chồng bạn thì tài liệu quan trọng cần có là giấy tờ nhân thân và giấy tờ chứng minh nơi cư trú của vợ/ chồng bạn

Bước 2: Nộp hồ sơ ly hôn đơn phương ra Tòa án nhân dân cấp tỉnh có thẩm quyền giải quyết.

Bước 3: Nộp tiền tạm ứng án phí tại Chi cục thi hành án và nhận thông báo thụ lý vụ án.

Bước 4: Tham gia vào quá trình tố tụng tại Tòa án nhân dân có thẩm quyền giải quyết ly hôn. Ở bước này Tòa án sẽ tiến hành các thủ tục tố tụng cần thiết để thu thập giấy tờ; ủy thác tư pháp; xác minh thông tin của các bên; lấy lời khai của đương sự; lấy ý kiến con chung để giải quyết quyền nuôi con;định giá tài sản chung; … phục vụ cho mục đích giải quyết ly hôn.

Bước 5: Mở phiên Tòa xét xử vụ án ly hôn có yếu tố nước ngoài.

Bước 6: Nhận bản án ly hôn có hiệu lực pháp luật.

4. Một số lưu ý bạn cần biết khi thực hiện việc ly hôn với người Đài Loan: 

Công dân Việt Nam phải thực hiện thủ tục ghi chú kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam nếu việc đăng ký kết hôn với người đang ở Đài Loan được thực hiện tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài.

Không phải thực hiện thủ tục ghi chú kết hôn này nếu việc đăng ký kết hôn với người nước ngoài thực hiện tại Việt Nam hoặc cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam tại nước ngoài (như Đại sứ quán Việt Nam tại nước ngoài).

Trong trường hợp của bạn Tòa án đã trả lại đơn ly hôn, không tiếp nhận và giải quyết hồ sơ ly hôn của bạn thì có thể vợ chồng của bạn chưa thực hiện thủ tục ghi chú kết hôn. Bởi vì việc ghi chú kết hôn như một thủ tục để thông báo với cơ quan quản lý tư pháp ở Việt Nam về việc kết hôn của bạn với vợ đang ở Đài Loan.

Do vậy, bạn cần thực hiện thủ tục ghi chú kết hôn trước và sau đó nộp kèm xác nhận đã ghi chú kết hôn lên Tòa án nhân dân có thẩm quyền để giải quyết ly hôn thì yêu cầu ly hôn với người Đài Loan sẽ được Tòa án tiếp nhận và giải quyết vụ việc.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com