Thuyết minh về cây lúa ngắn gọn kèm dàn ý chi tiết, hay nhất

Cây lúa nước đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của người dân Việt Nam nói chung và Đông Nam Á nói riêng, hôm nay hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu cây lúa nước qua các bài thuyết minh dưới đây nhé

1. Dàn ý thuyết minh về cây lúa:

Mở bài: Từ bao đời nay, cây lúa đã gắn bó và là một phần không thể thiếu của người dân Việt Nam

Cây lúa cũng trở thành tên gọi của một nền văn minh – nền văn minh lúa nước.

Thân bài:

Tính năng, hình dạng, kích thước:

Cây lúa là cây có một lá mầm và rễ chùm.

Lá bao quanh thân, có phiến dài và mỏng.

Có 2 vụ lúa: Chiêm, mùa.

Cách trồng lúa: Phải trải qua nhiều công đoạn:

Từ một hạt lúa nảy mầm thành cây con.

Sau đó nhổ cây con đem trồng trên ruộng

Ruộng phải được cày, xới và bón phân.

Ruộng phải ngập trong nước.

Khi lúa đẻ nhánh phải xới xáo, bón phân, diệt sâu bọ.

Nông dân cắt lúa, tuốt lúa, phơi khô rồi xay thành hạt gạo.

Vai trò của cây lúa và hạt gạo:

Vấn đề chính của việc trồng lúa là cho hạt lúa, hạt lúa.

Có nhiều loại gạo: gạo tẻ, gạo nếp (dùng để làm bánh chưng, bánh dày).

* Nếp dùng để làm bánh chưng, bánh dày hoặc các loại xôi.

* Nếp non dùng để làm cốm.

Gạo có thể làm được nhiều loại bánh như bánh tráng, bánh mì, chả giò, bánh mì, phở, cháo…

Không có lúa gạo khó tạo nên nét văn hóa ẩm thực đặc sắc của Việt Nam.

Hiện nay, nước ta đã lai tạo được hơn 30 giống lúa được công nhận là giống lúa quốc gia.

Việt Nam từ một nước nghèo đã trở thành quốc gia đứng thứ 2 thế giới sau Thái Lan về sản xuất lúa gạo.

Cây lúa đã đi vào thơ, nhạc, họa và đời sống tinh thần của người Việt Nam

Kết bài: đánh giá lại vai trò của cây lúa đối với đời sống của chúng ta

2. Những bài thuyết minh về cây lúa hay nhất:

2.1. Bài mẫu 1 – Bài thuyết minh về cây lúa hay nhất:

Lúa nước là một trong 5 loại cây lương thực chính của thế giới cùng với ngô, lúa mì, sắn và khoai tây. Theo quan niệm của người xưa, gạo cũng là một trong sáu loại lương thực chính trong Lục Cốc. Từ xa xưa, cây lúa nước đã gắn bó với người dân Việt Nam, trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày.

Lúa là một loại cây thân thảo thuộc họ Hòa thảo (Poaceae), có nguồn gốc từ các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới của Đông Nam Á và Châu Phi. Lúa nước xuất hiện đầu tiên ở Đông Nam Á. Đặc biệt, Việt Nam có thể là nơi đầu tiên thuần hóa loại cây này. Với khí hậu nóng ẩm quanh năm và điều kiện lý tưởng để phát triển nghề trồng lúa nước, ngành trồng lúa nước ở Việt Nam đã có từ lâu đời và đạt được nhiều thành tựu ban đầu. Từ Đông Nam Á, nghề trồng lúa du nhập vào Trung Quốc, sau đó lan sang Nhật Bản, Hàn Quốc và thế giới. Vào thế kỷ 18, người Tây Ban Nha đã mang lúa nước sang trồng ở Nam Mỹ.

Ban đầu lúa nước chỉ có một số loại cơ bản gồm lúa ưa khô và lúa ưa nước. Lúa ưa khô là giống lúa có thể phát triển trên đất tơi xốp không bị úng nước. Nhưng nếu bị ngập úng giống lúa này vẫn phát triển tốt. Ngày nay, bà con dân tộc vẫn giữ những giống lúa này. Lúa ưa nước là giống lúa được trồng ở những vùng thường xuyên bị ngập úng. Cây gạo mọc tốt khi có nước ngâm chân.

Với trình độ phát triển cao của khoa học kỹ thuật, con người đã lai tạo được nhiều giống lúa mới có chất lượng cao, dẻo, thơm, dễ trồng, ngắn ngày và năng suất cao.

Người ta đặt nhiều tên gọi khác nhau cho các giống lúa để dễ nhận biết. Về cơ bản có các giống lúa xốp, nếp thơm và các giống lúa bản địa khác.

Gạo là cây thân thảo, sống đến một năm. Cây gạo có thể cao từ 1m đến 1,8m. Một số giống lúa dại đôi khi cao hơn. Tùy theo thời kỳ sinh trưởng và phát triển mà cây lúa có những đặc điểm về hình dạng, màu sắc khác nhau. Về cơ bản, lúa nước có những đặc điểm sau:

Lúa thuộc loại rễ chùm. Rễ non có màu trắng sữa. Rễ trưởng thành có màu nâu vàng và nâu sẫm. Rễ già có màu đen. Rễ cây lúa thường rất khỏe. Chúng thường lan rộng ra xung quanh hoặc xâm nhập sâu tới 20cm vào đất để hút nước và chất dinh dưỡng. Rễ là bộ phận sinh dưỡng quan trọng nhất của cây lúa.

Thân lúa gồm nhiều mắt và lóng như các loài thân cỏ khác. Chỉ một số lóng ở đỉnh dài ra, còn lại ngắn và đặc. Khi còn non là thân lá. Khi chúng lớn lên, những thanh gỗ dài ra. Lớp lót trên cũng dài nhất. Từ các lóng sẽ mọc ra các nhánh lúa. Thân lúa phủ đầy lá lúa.

Lá lúa điển hình bao gồm: bẹ lá, phiến lá, lá thìa và tai lá. Phiến lá mỏng, dẹt và có lông. Lá được hình thành từ lá mầm ở mắt thân. Mỗi cây lúa trưởng thành thường có từ 12 đến 18 lá. Lá làm nhiệm vụ quang hợp, tổng hợp chất dinh dưỡng nuôi cây. Khi còn đang phát triển, lá có màu xanh. Khi chín, lá chuyển sang màu vàng.

Bông là cơ quan mọc ra từ thân cây lúa. Bông lúa mang bông lúa. Sau khi thụ phấn, hoa lúa hợp thành hạt lúa tạo thành chuỗi dài. Hoa gạo là hoa lưỡng tính có đầy đủ nhụy và nhị trên cùng một bông hoa. Lúa là cây tự thụ phấn. Đôi khi sự thụ phấn chéo ở cây lúa cũng xảy ra.

Sản phẩm thu được từ cây lúa là hạt gạo (cơm). Nhờ nút trấu mà hạt gạo dính chặt vào hạt gạo không bị rơi ra. Sau khi xay bỏ vỏ trấu ta được hạt gạo trắng trong. Hạt gạo là lương thực quan trọng nhất ở các nước châu Á và hơn một nửa dân số thế giới

Người ta gieo lúa bằng hạt. Dù là giống lúa ưa nước hay ưa hạn thì trong vòng đời cây lúa đều trải qua 3 giai đoạn phát triển:

Thời kỳ sinh trưởng sinh dưỡng: Từ khi hạt lúa nảy mầm đến khi bắt đầu phân hóa bông. Giai đoạn này cây lúa mềm, có màu xanh non. Đây là thời kỳ sinh trưởng mạnh của cây lúa. Giai đoạn này cây lúa cần nhiều chất dinh dưỡng, dễ bị sâu bệnh phá hoại. Để bảo vệ và tăng cường sự sinh trưởng của cây trồng, người ta chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh rất nghiêm ngặt.

Thời kỳ sinh trưởng sinh dưỡng: Từ khi hoa bắt đầu phân hóa đến khi ra hoa và thụ tinh. Lúc này bông lúa trút bỏ lá, nở hoa, nhả phấn và thụ tinh. Giai đoạn này cây lúa cứng cáp, màu xanh đậm, tràn đầy sức sống. Để các bông lúa phát triển tốt, ra hạt đều bà con thường bón một số loại phân bón để hỗ trợ đồng thời tăng cường bảo vệ bông lúa chống lại sâu bệnh.

Thời kỳ chín vàng: Sau khi bón phân, lúa bước vào thời kỳ trỗ và chín. Hết thời kỳ này bông lúa chín hoàn toàn. Sau đó tiến hành thu hoạch hạt. Giai đoạn này cây lúa bắt đầu khô héo, chuyển từ màu xanh sang màu vàng. Hạt lúa nặng trĩu cành xuống đất. Khi lúa chín được 80% thì tiến hành thu hoạch lúa.

Cây lúa phát triển khoảng 90 đến 120 ngày là thu hoạch. Người dân thường thu hoạch lúa và rơm rạ vào những ngày nắng ấm. Hạt lúa sau khi thu hoạch được sấy khô để hút ẩm đến 85-90% rồi đem cất giữ bảo quản.

Để gạo không bị hư, người ta thường bảo quản trong kho khô ráo. Hạt lúa ở điều kiện khô ráo có thể bảo quản trong nhiều năm mà không sợ hư hỏng. Ngoài ra, cần chống mối, chuột phá hoại trong khi bảo quản, cất giữ.

Khi cần, người ta đem hạt lúa đi xay thành cơm. Hạt gạo rất dễ hỏng nên thường được bảo quản trong hộp, để nơi khô ráo, sạch sẽ.

Rơm rạ sau khi phơi khô nên được chất đống, che đậy cẩn thận tùy theo mục đích sử dụng. Không để rơm gần bếp vì dễ bắt lửa. Cũng không bảo quản nơi ẩm thấp vì rơm rạ dễ hút ẩm, bị nấm mốc tấn công và phân hủy.

Không thể kể hết những lợi ích mà cây lúa đã mang lại cho con người. Có thể nói, trong các loại cây trồng, cây lúa là cây quan trọng nhất đối với con người. Tất cả các bộ phận của cây lúa đều mang lại lợi ích to lớn cho con người.

Sản phẩm chủ yếu của lúa gạo là gạo, nguồn lương thực chính của người dân Việt Nam. Có thể nói, trong các loại lương thực chính của nhân loại, gạo là loại dễ chế biến nhất. Khác với lúa mạch phải trải qua nhiều công đoạn mới có sản phẩm, từ gạo có thể nấu trực tiếp thành cơm rất dễ dàng và tiện lợi. Từ bột gạo ta còn có thể chế biến thành các món ăn khác như bánh tráng cuốn, phở, bánh tráng, bánh chưng, bún, rượu. Ngoài ra còn có bánh rán, bánh tét, bánh giò và hàng chục món ăn làm từ gạo khác.

Phụ phẩm của cây lúa bao gồm: tấm, cám, trấu, rơm rạ. Tấm được dùng để sản xuất tinh bột, rượu, axeton, bột mịn và thuốc. Cám được sử dụng để sản xuất thức ăn tổng hợp. Từ giấy người ta sản xuất ra vitamin B1 để chữa bệnh phù thũng, làm sơn cao cấp hoặc làm xà phòng. Người ta còn chế biến cám gạo thành bột làm trắng da dùng làm mỹ phẩm.

Vỏ trấu được dùng để sản xuất men bia, làm thức ăn gia súc, làm vật liệu đóng gói, làm chất độn cho phân chuồng hoặc làm chất đốt. Rơm rạ được dùng để sản xuất giấy xây dựng và bìa cứng, đồ gia dụng (dây thừng, chão, mũ, giày), dệt tấm lợp, thức ăn gia súc hoặc nguyên liệu để sản xuất nấm. Ở Nhật, rơm còn được dùng để làm vật dụng trang trí rất gần gũi và trang nhã.

Những rễ lúa còn nằm trong đất sau khi thu hoạch cũng được cày và vùi lấp để tơi xốp và được vi sinh vật phân hủy thành chất dinh dưỡng bổ sung cho vụ sau.

Cho đến ngày nay, khi dân số thế giới không ngừng tăng lên, nhu cầu lương thực tăng vọt, lúa nước trở thành cây lương thực đầu tiên giúp duy trì và giữ vững an ninh lương thực thế giới. Hàng năm, ngoài số gạo sử dụng, người dân còn tích trữ một số lượng rất lớn để dùng cứu trợ khi cần thiết. Từ chỗ chỉ được biết đến ở các nước Đông Nam Á, ngày nay cây lúa nước đã có mặt khắp nơi trên thế giới, trở thành loại cây trồng rất gần gũi trong đời sống con người trên trái đất.

2.2. Bài mẫu 2 – Bài thuyết minh về cây lúa hay nhất:

Việt Nam đất nước ta ơi
Mênh mông biển lúa đâu trời đẹp hơn. (Ca dao)

Hai câu ca dao nhẹ nhàng ấy đã đi sâu vào lòng hàng triệu trái tim Việt Nam mỗi khi nhớ về miền quê thanh bình với những cánh đồng lúa thẳng tắp. Và có lẽ, sẽ không ai có thể quên được hình ảnh cây lúa nước – một biểu tượng giản dị, bình dị mà cao đẹp được vẽ lên trong bức tranh làng quê Việt Nam.

Cây lúa là một trong 5 cây lương thực chính trên thế giới và là cây lương thực chính ở Việt Nam. Lúa có nguồn gốc từ các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới của Đông Nam Á, Châu Á và Châu Phi. Ngoài ra, cây lúa còn là một loài cỏ đã được con người thuần hóa, nhân giống, cấy ghép và phát triển. Và như vậy, với nguồn gốc đó, cây lúa có thể phát sinh, sinh trưởng nhanh trong điều kiện khí hậu, thời tiết Việt Nam.

Nếu như các loại cây lương thực khác trên thế giới như khoai, ngô, lúa mì, sắn sống nhờ đất thì cây lúa lại hoàn toàn khác. Lúa là cây thủy sinh, sống và phát triển chủ yếu trong môi trường nước. Thông thường mỗi cây gạo cao khoảng 1 đến 1,8 mét. Ngoài ra, lúa là cây có rễ chùm nên bám chắc xuống đất để hút chất dinh dưỡng cung cấp cho cây sinh trưởng và phát triển.

Cây lúa là cây thân thảo, thân chia thành nhiều mắt khác nhau, bên trong thường rỗng. Ở mỗi làng, vào mùa thu hoạch, trẻ em thường dùng thân cây lúa để làm kèn. Âm thanh của những chiếc kèn này rất vui tai, như góp phần xua tan cái nóng nực, mệt mỏi của mùa hè. những khó khăn của các mùa. Những chiếc lá dài, mỏng, dẹt của cây lúa bao phủ bên ngoài thân cây.

Tùy theo mùa mà lá lúa có độ dài và màu sắc khác nhau. Vậy nhé các cô gái, cây lúa khoác lên mình chiếc áo xanh mướt mát và gần đến mùa thu hoạch cây lúa ngả màu vàng úa.

Đặc biệt, sau một thời gian trồng, cây lúa trổ bông. Bông lúa thường dài từ 35 đến 50 cm, chứa rất nhiều hạt lúa, rủ xuống trông rất bắt mắt. Những hạt gạo ấy là sự kết tinh những tinh hoa của đất trời và sự cần cù, chịu khó của những người thợ trong làng.

Ở nước ta hiện nay thường có hai vụ lúa chính là vụ mận (thu hoạch vào khoảng tháng 5, tháng 6 âm lịch) và vụ lúa (thu hoạch vào tháng 8, tháng 9 âm lịch). Tuy nhiên, để cây lúa sinh trưởng và phát triển cần trải qua nhiều giai đoạn khác nhau. Đầu tiên, người nông dân phải tìm được giống lúa phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng nơi trồng lúa.

Sau khi chọn được giống lúa phù hợp, người nông dân sẽ tiến hành ươm hạt, khi hạt nảy mầm sẽ đem gieo xuống đất, chăm sóc cho đến khi mầm xanh nhú lên, cây con mọc lên. xanh ra đời. Trong thời gian chờ mạ lớn, khỏe, bà con tiến hành cày, bừa đất, đợi mạ cứng cáp rồi cấy ra ruộng.

Những cánh đồng lúa mới cấy khoác lên mình chiếc áo xanh mướt. Rồi đến thời con gái, những cánh đồng lúa trở mình, khoác lên mình chiếc áo xanh thẫm và bắt đầu trổ bông, những bông lúa bên trong mang màu trắng sữa, thơm ngát cả một vùng quê.

Một thời gian sau, khi lúa ngả màu vàng, bông đã chín, người ta đem về đập, phơi khô, xay thành hạt gạo. Tuy nhiên, trong suốt thời gian từ gieo cấy lúa đến thu hoạch, người dân nơi đây phải thường xuyên thăm đồng, bắt sâu, bón phân, tưới nước nhiều hơn để cây lúa có điều kiện phát triển tốt nhất. Thật vậy, quy trình trồng lúa rất phức tạp, đòi hỏi người trồng phải bỏ nhiều công sức, nên dân gian ta thường có câu:

Ai ơi bưng bát cơm đầy
Dẻo thơm một hạt đắng cay muôn phần (Ca dao)

Ngoài ra, cây lúa đã đóng một vai trò quan trọng trong đời sống của người dân Việt Nam từ xa xưa. Từ xa xưa, Lang Liêu đã lấy gạo làm bánh cho vua cha. Và từ đó, cây lúa trở thành nét đẹp, biểu tượng của văn hóa dân tộc. Trong cuộc sống của chúng ta hiện nay, cây lúa vẫn đóng một vai trò đặc biệt quan trọng. Cơm là nguồn cung cấp thực phẩm chính cho chúng ta hàng ngày.

Những hạt gạo ấy là những hạt “hạt trời”. Gạo không chỉ là lương thực thiết yếu hàng ngày mà còn là nguồn nguyên liệu để làm nên nhiều loại bánh khác nhau, là đặc sản của từng vùng miền như bánh chưng, bánh dày, bánh cuốn… Không chỉ có hạt gạo. Thân cây lúa sau khi thu hoạch, phơi khô được gọi là rơm, là nguồn thức ăn cho gia súc và là “đệm” giữ ấm cho gia súc trong những ngày đông giá rét.

Đặc biệt, với sự phát triển của khoa học công nghệ, hiện nay nước ta đã lai tạo được hơn 30 giống lúa khác nhau và nước ta là một trong những nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới. Điều đó một lần nữa chứng minh cho chúng ta thấy vai trò và vị trí to lớn của cây lúa trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước.

3. Bài thuyết minh về cây lúa nước ngắn gọn nhất:

Việt Nam là cái nôi của nền văn minh lúa nước. Vì vậy, từ bao đời nay, cây lúa gắn liền với những khó khăn, vất vả của người dân Việt Nam. Từ Bắc chí Nam, đâu đâu bạn cũng có thể bắt gặp những cánh đồng bạt ngàn trải dài đến tận chân mây như một dấu hiệu để mọi du khách nhận ra Việt Nam – một đất nước nông nghiệp với sự gắn bó giữa con người với con người. Gạo xanh.

Không biết khái niệm gạo được đưa vào từ điển tiếng Việt từ bao giờ. Từ một giống hoang dã, cây lúa đã được con người cải tiến và thuần hóa để trở thành cây lương thực chính. Để có được những hạt gạo vàng là biết bao mồ hôi, công sức của người nông dân. Hạt lúa ngâm nước nảy mầm, gieo xuống bùn trở thành cây mạ xanh tốt. Sau khi làm đất, những cây mạ non được bó lại như đang lớn lên theo mẹ ra đồng cắm xuống bùn sâu. Qua bàn tay chăm sóc của người trồng lúa đã lớn thành cánh đồng lúa bạt ngàn nối đôi bờ.

Việt Nam có nhiều loại lúa: lúa nước, lúa nổi, lúa cạn, lúa nếp, lúa tẻ,… Có nhiều loại lúa ngon và rất nổi tiếng như lúa Nàng Hương, lúa Nàng cho năng suất cao, thích nghi với nhiều các loại đất khác nhau. Trừ những vùng quá kiềm, quá mặn hoặc khô cằn. Nơi nào có nước ngọt nơi đó trồng lúa. Tuy nhiên, loại đất trồng lúa thích hợp nhất vẫn là đất phù sa. Ở nước ta, ngành lúa gạo phát triển mạnh ở lưu vực sông Hồng và sông Cửu Long.

Cây lúa nước là cây thân thảo, thân tròn, có nhiều giống và đốt. Giống thường rỗng, đặc ở đốt. Lá dài có bẹ ôm lấy thân. Gân lá song song. Lá có hình lưỡi. Những chiếc lá uyển chuyển, duyên dáng như trăm ngàn bàn tay bé nhỏ đùa giỡn với gió. Những con sóng lúa nhấp nhô trưa hè hay nắng đầu xuân gợi lên một bức tranh quê êm đềm thơ mộng. Đó là đề tài quen thuộc của thi ca, nhạc họa.

Rễ lúa là loại rễ chùm mọc nông trên mặt đất. Hoa gạo mọc thành chùy, không có cánh hoa. Khi đầu nhụy mọc dài ra có các búi lông có tác dụng lăn hạt phấn. Lúa khô có nhiều chất bột. Vỏ bao gồm vỏ trấu và vỏ cám. Cám được gắn vào hạt, trong khi vỏ trấu bên ngoài được hình thành bởi máy. Khi lúa được đập, lớp trấu xuất hiện trước để bảo vệ phần tinh bột phát triển sau bên trong.

Vụ lúa ở Việt Nam phụ thuộc vào khí hậu, thời tiết nên thường có các mùa khác nhau. Vụ lúa được gieo từ tháng 10 âm lịch và gặt vào tháng 1, tháng 2 năm sau. Lúa xuân gieo từ tháng 2 âm lịch, gặt từ tháng 4 đến tháng 5. Lúa hè thu gieo tháng 5-6, gặt tháng 8-9.

Hạt gạo, hạt gạo là nguồn lương thực chính của Việt Nam. Cơm là thực phẩm chính trong bữa ăn của người Việt Nam. Từ những hạt gạo có thể tạo ra những đặc sản như bánh tráng, bánh phồng, bánh khoái nổi tiếng của vùng. Nhưng đặc sắc nhất có lẽ là bánh chưng, bánh dày và cốm.

Lúa gạo là nguồn dự trữ đảm bảo an ninh lương thực của nước ta và thế giới. Xuất khẩu gạo là nguồn làm giàu kinh tế cho đất nước. Thân cây lúa (rơm, rạ) được dùng làm chất đốt. Rơm rạ phơi khô được dùng làm thức ăn cho gia súc và cũng là nguyên liệu để làm thủ công mỹ nghệ.

Thế kỷ 21, Việt Nam bước vào xu thế công nghiệp hóa, hiện đại hóa nhưng hình ảnh cây lúa và giá trị của nó vẫn giữ vị trí quan trọng nhất trong sự phát triển của đất nước. Chẳng trách cây gạo còn được các nước ASEAN lấy làm biểu tượng như một báu vật quý giá.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com