Thuyết trình di tích lịch sử văn hóa Hoàng Thành Thăng Long

Đề tài thuyết minh về danh lam thắng cảnh Việt Nam là đề bài văn quen thuộc của học sinh. Dưới đây là bài viết tham khảo về Thuyết trình di tích lịch sử văn hóa Hoàng Thành Thăng Long

1. Dàn ý Thuyết trình di tích lịch sử văn hóa Hoàng Thành Thăng Long:

1.1. Mở bài:

Giới thiệu khái quát về di tích lịch sử văn hóa Hoàng Thành Thăng Long

1.2. Thân bài:

– Vị trí: Hoàng Thành tọa lạc tại 19C Hoàng Diệu, trong khi địa điểm khảo cổ tại 18 Hoàng Diệu.

– Lịch sử Hoàng Thành Thăng Long:

Nguồn gốc của Kinh thành có từ thế kỷ thứ 7, khi nền móng đầu tiên của  Hoàng thành được thành lập dưới thời vua Lý Thái Tổ.

Hoàng thành được mở rộng dưới các triều đại Trần, Lê, Nguyễn và nhiều lần bị chiến tranh tàn phá nặng nề. Nó vẫn là trụ sở của triều đình Việt Nam cho đến năm 1810, khi Hoàng đế Quang Trung dời đô từ Thăng Long đến Phú Xuân (nay là Cố đô Huế), và Thăng Long không còn là thủ đô của đất nước.

– Đặc điểm kiến ​​trúc của Kinh thành:

Có 5 khu vực quan trọng:

Cột cờ được biết đến như một trong những biểu tượng mang tính biểu tượng nhất của Hà Nội. Cao 33,4 mét so với mặt đất, Tháp bao gồm 4 cấu trúc chính: phần đế, tầng 2, tầng 3 và đỉnh.

Điện Kính Thiên là di tích trung tâm trong quần thể.

Đoan Môn về phía Nam của Kinh thành và chỉ những thành viên trong gia đình hoàng gia mới được phép đi qua cổng này. 

Bắc Môn nằm ở phía bắc Hoàng Thành. Cùng với Đoan Môn, đây là hai cổng duy nhất còn sót lại của Đại Nội. 

Hậu Lâu (nghĩa đen là “tháp ở phía sau”) được xây dựng bằng gạch, bao gồm một tầng hầm và 3 tầng trên. 

– Giá trị Văn hóa Hoàng Thành Thăng Long: một danh lam thắng cảnh nổi bật không chỉ của Thủ đô mà còn của cả nước là một trong những Di sản Thiên nhiên Thế giới của UNESCO vào năm 2010.

1.3. Kết bài:

Khẳng  định lại giá trị của di tích văn hóa

2. Thuyết trình di tích lịch sử văn hóa Hoàng Thành Thăng Long hay nhất:

Hoàng thành Thăng Long , là một di tích hấp dẫn của lịch sử Việt Nam, thể hiện tầm quan trọng về lịch sử và văn hóa, đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới vào năm 2010. Dưới đây là bài thuyết trình của em về địa danh lịch sử nổi tiếng này.

Hoàng thành Thăng Long còn được gọi là Thành cổ Hà Nội, nhiều hiện vật và vật phẩm có niên đại từ giữa thế kỷ 6 và 20 đã được khai quật vào năm 2004, bao gồm nền móng của các cung điện cũ, những con đường cổ, ao và giếng. Nguồn gốc của Kinh thành  được xây dựng trong bối cảnh Việt Nam đang bị Trung Quốc xâm lược vào thời điểm đó và một pháo đài của Trung Quốc được cho là đã được xây dựng trong khu vực. Năm 1010, vua Lý Thái Tổ dời đô từ Hoa Lư (Ninh Bình) về Đại La (tên cũ của Hà Nội) và đổi tên là Thăng Long. Thành cổ được xây dựng ở cùng một vị trí, trên đỉnh của pháo đài bị phá hủy. Kể từ đó, Thành cổ vẫn là trung tâm quyền lực chính trị của khu vực trong 13 thế kỷ liên tiếp.

Có 5 khu vực quan trọng đối với Hoàng Thành Thăng Long. Thứ nhất là Cột Cờ (Kỳ Đài) được biết đến như một trong những biểu tượng mang tính biểu tượng nhất của Hà Nội. Cao 33,4 mét so với mặt đất, Tháp bao gồm 4 cấu trúc chính: phần đế, tầng 2, tầng 3 và đỉnh. Nằm trong lòng Đại Nội, điện Kính Thiên là di tích trung tâm trong quần thể. Nó được xây dựng vào năm 1428 và được sử dụng làm nơi cử hành các nghi lễ của hoàng gia và các công việc lớn của quốc gia. Nền điện dài 57m, rộng 41,5m, cao 2,3m. Dù là một di tích có ý nghĩa văn hóa, nhưng dấu tích duy nhất của điện Kính Thiên cho đến ngày nay là những bậc tam cấp. Đoan Môn được xây dựng từ thời Lê, nằm về phía Nam của Kinh thành. Chỉ những thành viên trong gia đình hoàng gia mới được phép đi qua cổng này. Có một cổng chính ở giữa và bốn cổng nhỏ hơn ở hai bên. Cổng hiện được trang trí bằng những chiếc đèn lồng hình hoa sen được thắp sáng vào ban đêm, làm tăng thêm vẻ đẹp huyền bí cho Đại Nội. Bắc Môn nằm ở phía bắc Hoàng Thành. Cùng với Đoan Môn, đây là hai cổng duy nhất còn sót lại của Đại Nội. Được xây bằng gạch và vòm bằng đá, cổng hiện được dùng làm nơi thờ hai vị Tổng đốc Hà Nội xưa là Nguyễn Tri Phương và Hoàng Diệu. Hậu Lâu (nghĩa đen là “tháp ở phía sau”) được xây dựng bằng gạch, bao gồm một tầng hầm và 3 tầng trên. Ngôi chùa được xây dựng để sử dụng cho các công chúa và hoàng hậu. Từ năm 1954 đến năm 1975, Thành cổ mang mã số D67 được sử dụng làm Tổng hành dinh của Quân đội nhân dân Việt Nam. Nhà D67 được xây dựng từ năm 1967, với phong cách kiến ​​trúc hiện đại, tường 60 cm, hệ thống cách âm tốt. Các phòng với nhiều mục đích khác nhau được tìm thấy ở đây: phòng họp, phòng nghỉ và phòng làm việc. Các đồ vật và vật phẩm được sử dụng trong Chiến tranh Việt Nam được trưng bày, bao gồm cửa cách âm, bản đồ, điện báo và bảng thông báo của máy bay.

Hoàng thành Thăng Long là một danh lam thắng cảnh nổi bật không chỉ của Thủ đô mà còn của cả nước. Hoàng Thành đã chứng kiến ​​một loạt những thay đổi mạnh mẽ trong suốt lịch sử của Việt Nam và chống chọi với nhiều cuộc chiến tranh tàn phá. Phần đáng chú ý nhất của Hoàng Thành là Khu vực Trung tâm , được liệt kê là một trong những Di sản Thiên nhiên Thế giới của UNESCO vào năm 2010. Khu vực trung tâm của Hoàng thành Thăng Long thể hiện một tập hợp giao lưu văn hóa với những ảnh hưởng lớn từ Trung Quốc ở phía bắc và Vương quốc Champa ở phía nam. Nó cũng có ý nghĩa lịch sử, là trung tâm của các quyền lực chính trị từ thế kỷ thứ 7 đến thế kỷ 20. Mặc dù phần lớn công trình ban đầu đã bị mất, địa điểm này hiện vẫn đang được các nhà khảo cổ khai quật. Những hiện vật được tìm thấy được kỳ vọng sẽ giúp các cơ quan chức năng cung cấp một minh chứng tốt hơn và rõ ràng hơn về Thành cổ.

Như vậy có thể thấy nền văn hóa phong phú của một trong những thành phố lâu đời nhất trên thế giới, Hà Nội đã được phản ánh qua di tích lịch sử cổ xưa nhất: Hoàng thành Thăng Long .

3. Thuyết trình di tích lịch sử văn hóa Hoàng Thành Thăng Long ngắn gọn nhất:

Hoàng thành Thăng Long là một quần thể di tích lịch sử của hoàng thành nằm ở trung tâm thủ đô Hà Nội, Việt Nam. Nó được xây dựng lần đầu tiên vào năm 1011 dưới triều đại của Hoàng đế Lý Thái Tổ của triều đại nhà Lý.

Chiến tranh cũng tàn phá, vùi lấp nhiều công trình kiến ​​trúc nghệ thuật, nhưng Hoàng thành Thăng Long vẫn còn lưu giữ nhiều di tích lịch sử, khảo cổ. Tuy không còn cung điện nhưng dọc trục trung tâm của Hoàng thành cũ vẫn còn lưu lại một số dấu tích như cửa Đoan Môn, điện Kính Thiên, Hậu Lâu. Đoan Môn là một trong những cổng chính vào Đại Nội. Nó được xây dựng dưới thời Lê và được trùng tu vào thời Nguyễn. Khu di tích nằm ở phía nam của điện Kính Thiên, ngang với Cột cờ Hà Nội. Cổng chủ yếu bằng gạch búa gỗ với năm cổng vòm bằng đá. Chính Bắc Môn được xây dựng vào năm 1805 và là cửa ô duy nhất còn lại vào kinh thành Thăng Long dưới triều Nguyễn. Cổng có chiều cao 8,71 m, rộng 17,08 m với các bức tường 2,48 m. Được xây dựng vào năm 1428, điện Kính Thiên nằm ở trung tâm Hoàng thành Thăng Long (thời Lê Sơ), ngay trên nền cũ của điện Càn Nguyên thời Lý (sau đổi là điện Thiên An). Bạn có thể thấy kiến ​​trúc còn lại của nền đá cũ và các bậc thang để đến sảnh chính. Điểm nhấn của khu di tích này là đôi rồng đá chầu ở hiên nhà.  Chúng được tạc từ thế kỷ XV dưới triều vua Lê Thánh Tông, tiêu biểu cho phong cách kiến ​​trúc thời Tiền Lê. Quần thể di tích nằm trên địa bàn hai phường Điện Biên Phủ và Quán Thánh, với tổng diện tích lên đến 18,3 ha địa chỉ cụ thể tại 19C Hoàng Diệu, Hà Nội.

Hoàng Thành Thăng Long là một di tích lịch sử hấp dẫn của Việt Nam. Công trình thể hiện các giá trị văn hóa và lịch sử của nó và đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới vào năm 2010. Còn được gọi là Thành cổ Hà Nội, khu vực này trưng bày hàng nghìn tác phẩm nghệ thuật và đồ vật có niên đại từ thế kỷ thứ 6 đến thế kỷ 20 . Khu di tích là một nhân chứng lịch sử cho thời kì xây dựng và bảo vệ đất nước của dân tộc ta thời đại phong kiến và bây giờ trở thành địa điểm tham gian văn hóa lịch sử quan trọng.

Như vậy có thể tầm quan trọng về văn hóa lịch sử của Hoàng Thành Thăng Long là vô giá, nhiệm vụ của những người kế thừa là chúng ta hiện nay là cân bằng giữa việc bảo tồn và phát triển di tích này.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com