Tiết Lập xuân là gì? Ngày Lập xuân năm nay là vào ngày nào?

Tiết Lập xuân là gì? Nguồn gốc lịch sử ngày Lập Xuân? Ngày Lập xuân năm nay là vào ngày nào? Hoạt động lễ hội? Những điều cấm kị trong Tiết Lập Xuân?

Mùng 4 Tết đầu năm nay không chỉ là tiết Thanh minh mà còn là tiết Lập xuân, tiết đầu tiên trong 24 tiết khí, theo phong tục, đầu xuân là đầu tiết năm mới, là thời điểm vạn vật hồi phục và một năm mới bắt đầu. Vậy Tiết Lập xuân là gì? Ngày Lập xuân năm nay là vào ngày nào? hãy tham khảo bài viết dưới đây.

1. Tiết Lập xuân là gì? 

Lập xuân là tiết đầu tiên trong hai mươi bốn tiết khí. Lập có nghĩa là “bắt đầu”, mùa xuân có nghĩa là sự ấm áp và phát triển. Theo phương pháp “chỉ tay cầm gáo” cổ xưa, khi cán gáo của Bắc Đẩu chỉ vào vị trí Âm, đó là sự khởi đầu của mùa xuân. Vào các mùa khác nhau và vào các thời điểm khác nhau, Bắc Đẩu sẽ chỉ các hướng khác nhau, từ đó trở thành cơ sở để con người thời cổ đại phán đoán sự thay đổi của các mùa và các thuật ngữ mặt trời, tức là cái gọi là “cái chuôi chỉ vào các phương đông, thế giới là mùa xuân; tay cầm hướng nam, thế giới là mùa hè; tay cầm xô chỉ hướng tây, thế giới là mùa thu; tay cầm xô chỉ phương bắc, thế giới là mùa đông thế giới”

Hiện tại, các thuật ngữ mặt trời được xác định theo kinh độ thiên thể của mặt trời, khi mặt trời đạt đến 315° kinh độ thiên thể, đó là thời điểm bắt đầu mùa xuân, rơi vào ngày 3-5 tháng 2 hàng năm theo lịch mặt trăng.

Theo quan niệm truyền thống, tháng Âm là bắt đầu mùa xuân, đầu mùa xuân là đầu năm, đầu mùa xuân là khởi đầu của vạn vật và mang ý nghĩa vạn vật tái sinh, có nghĩa là một chu kỳ mới đã bắt đầu. Lập xuân mang ý nghĩa tốt lành.

Bắt đầu mùa xuân đánh dấu sự kết thúc của mùa đông khi vạn vật khép lại và mở đầu mùa xuân khi nắng gió ấm áp vạn vật sinh sôi. Về bản chất, đặc điểm đáng chú ý nhất của Khai xuân là mọi thứ bắt đầu có dấu hiệu phục hồi . Khi tiết trời bắt đầu vào xuân, bạn có thể cảm nhận rõ ràng hơi thở của mùa xuân sớm ở khu vực phía bắc của Việt Nam . Do lãnh thổ trải dài từ bắc chí nam và nhịp điệu tự nhiên khác nhau ở những nơi khác nhau, “Lập Xuân” chỉ là khúc dạo đầu cho mùa xuân ở nhiều khu vực, mọi thứ vẫn chưa phục hồi và vẫn là mùa đông khi mọi thứ khép lại .

2. Nguồn gốc lịch sử ngày Lập Xuân:

Bắt đầu mùa xuân, tiết đầu tiên trong 24 tiết khí, còn được gọi là Tết Nguyên Đá. Trong tự nhiên, đặc điểm đáng chú ý nhất của Lập Xuân là mọi thứ bắt đầu có dấu hiệu phục hồi. Lập Xuân là khởi đầu của vạn vật và là ý nghĩa của mọi sự tái sinh, nghĩa là một chu kỳ mới đã bắt đầu. Lập Xuân là sự bắt đầu của mùa xuân, và trình tự thời gian bước vào mùa xuân. Dù lúc này trời vẫn còn se se lạnh nhưng mùa đông lạnh giá đã qua, mùa xuân về trên đất trời, vạn vật hồi sinh, thiên nhiên tràn đầy sức sống. Vì vậy, người xưa rất coi trọng việc đầu xuân, từ xa xưa đã có những nghi thức đón xuân.  

Hai mươi bốn thuật ngữ mặt trời là sản phẩm của nền văn minh nông nghiệp cổ đại và nó chiếm một vị trí cực kỳ quan trọng trong xã hội nông nghiệp truyền thống của đất nước ta. Đầu xuân có ý nghĩa quan trọng đối với xã hội nông nghiệp truyền thống, các lễ hội lớn như cúng thần linh, cúng tổ tiên, cầu phúc, trừ tà, trừ tà, đón năm mới hàng năm đều được tổ chức vào ngày đầu xuân và trước và sau tiết, các hoạt động lễ hội không chỉ tạo thành khuôn khổ của lễ hội đầu tiên của các thế hệ sau, mà văn hóa dân gian của nó còn được lưu giữ cho đến ngày nay.

Hai mươi bốn thuật ngữ mặt trời phản ánh chính xác sự thay đổi của nhịp điệu tự nhiên và đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của con người. Trong quá trình phát triển lịch sử, 24 tiết khí đã được đưa vào âm lịch và trở thành một bộ phận quan trọng của âm lịch.

Âm lịch dựa trên chu kỳ thay đổi của chu kỳ mặt trăng. Mỗi chu kỳ của mặt trăng thay đổi thành một tháng. Độ dài của năm quay trở lại mặt trời được gọi là một năm. Hai mươi bốn thuật ngữ mặt trời được thêm vào và tháng nhuận được đặt thành làm cho năm dương lịch trung bình và năm trở lại phù hợp. Âm dương lịch là lịch kết hợp âm dương dựa trên âm lịch (âm lịch) có kết hợp các yếu tố mặt trời, do có thêm các yếu tố mặt trời nên âm lịch là lịch tính đến mối quan hệ giữa mặt trời, mặt trăng , và trái đất.Đó là lịch âm dương. Vì âm lịch thuần túy không tính đến sự chuyển động của trái đất quanh mặt trời nên sự thay đổi của bốn mùa không có thời gian cố định trên âm lịch và không thể phản ánh sự thay đổi của các mùa. Khác với năm dương lịch cố định là 365 ngày hoặc 366 ngày, năm âm lịch có khi chênh lệch 1 tháng về số ngày so với dương lịch; nhằm điều phối số ngày giữa năm âm lịch và dương lịch.

3.Ngày Lập xuân năm nay là vào ngày nào?

Thông thường, tiết Lập xuân bắt đầu vào ngày 04/02 (hoặc có thể là ngày 05/02) và kết thúc trong ngày 18/02 (hoặc 19/02) Dương lịch hằng năm.

4. Hoạt động lễ hội:

Tiết Lập xuân là đầu xuân, trình tự thời gian bước vào xuân. Dù lúc này trời vẫn còn se se lạnh nhưng mùa đông lạnh giá đã qua, mùa xuân về trên đất trời, vạn vật hồi sinh, thiên nhiên tràn đầy sức sống. Vì vậy, người xưa rất coi trọng việc đầu xuân và làm lễ đón xuân. Tiết Lập xuân là hoạt động quan trọng của ngày đầu Xuân, phải chuẩn bị từ trước và phải tập dượt, thường gọi là diễn văn khai xuân. Sau đó, chúng ta có thể chính thức chào đón mùa xuân vào ngày Tiết Lập xuân. Lễ hội mùa xuân được tổ chức vào một ngày trước khi bắt đầu mùa xuân, với mục đích mang lại mùa xuân cho gia đình.

Sau khi bắt đầu mùa xuân, người ta thích đi chơi xuân vào những ngày xuân ấm áp, hoa nở, người ta thường gọi là ra khỏi thành phố để khám phá mùa xuân và bước vào mùa xuân. cũng là hình thức chủ yếu của chuyến đi chơi xuân.

Trong các lễ hội truyền thống chính của cổ xưa, lễ cúng thần linh và tổ tiên là một chủ đề chính của lễ hội. Bất kỳ lễ hội truyền thống cổ xưa nào cũng có nghi thức tế lễ đơn giản hoặc phức tạp. Lễ hội đầu xuân là một hoạt động văn hóa dân gian truyền thống. Hoạt động thờ cúng tổ tiên vào tháng giêng âm lịch, có nơi mấy ngày sau nhà cửa không được dọn dẹp trong những ngày đầu tiên của năm mới âm lịch. Ở một số nơi, việc cấm đổ rác trong ngày đầu tiên của năm mới bắt nguồn từ phong tục sau này.

5. Những điều cấm kị trong Tiết Lập Xuân:

Tiết lập xuân là một lễ hội rất quan trọng, và có nhiều phong tục ở nhiều nơi khác nhau, chẳng hạn như tế lễ đầu xuân, đón xuân, đánh xuân và nhiều hoạt động lễ hội khác.

Ngoài những phong tục truyền thống này, còn có rất nhiều điều cấm kỵ trong ngày Lập xuân.

Thứ nhất là đầu xuân không tức giận. Điều đó có nghĩa là, vào ngày Lập Xuân, đừng tức giận hay cãi vã, và đón mùa xuân hòa thuận.

Người bình thường chúng ta đều coi trọng việc cầu may, chưa kể đầu xuân năm nay cũng là mùng 4 tháng giêng, nếu vào một ngày đẹp trời như vậy mà nổi nóng, mất bình tĩnh thì tâm trạng của bạn sẽ rất tốt. có thể bị ảnh hưởng cả năm, nổi giận hay làm ồn vào ngày lễ hội như vậy, thật xấu hổ phải không? Vì vậy, mọi người hãy vui vẻ, tử tế và nhớ rằng: Lập Xuân không tức giận.

Không đi khám bệnh ngày đầu xuân

Ngày đầu xuân nếu không đi khám bệnh, có nghĩa là bạn sẽ không gặp may mắn trong một năm. Câu nói này chỉ để cầu may, cũng giống như việc không đi khám bệnh vào ngày đầu tiên của năm mới.

Không cắt tóc ngày đầu xuân

Ngày đầu xuân mà không đi cắt tóc thì thật là xui xẻo. Tóc là sinh thực vật của con người, khi mùa xuân ấm lên sinh thực vật, thực vật mới sinh ra đã bị tổn hại, không phù hợp với quy luật sinh trưởng của thực vật, điều này nhằm nhắc nhở thế gian thuận theo ngũ hành tự nhiên trong ứng xử với con người.

Không nằm được ngày đầu xuân

Ngồi hoặc đứng lên và đi bộ xung quanh. Người ta nói rằng mùa xuân làm ấm trái đất, đây là khởi đầu của vạn vật, và mọi người nên có một cái nhìn tinh thần tốt để chào đón sự hồi phục của mùa xuân. Mọi người nên ra đồng hoặc công viên để hít thở không khí trong lành, cảm nhận sức sống và thiên nhiên, cầu điềm lành cho năm mới.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com