Tóm tắt Vợ nhặt ngắn gọn và đầy đủ nhất – Ngữ văn lớp 12

Vài nét về tác giả Kim Lân? Giới thiệu tác phẩm Vợ nhặt? Tóm Tắt Vợ Nhặt (mẫu số 1)? Tóm Tắt Vợ Nhặt (mẫu số 2)? Tóm Tắt Vợ Nhặt (mẫu số 3)? Tóm tắt Vợ nhặt (mẫu số 4)?

Vợ Nhặt là một trong những truyện ngắn tiêu biểu của nhà văn Kim Lân. Nội dung chính của tác phẩm Vợ Nhặt được tác giả viết về cuộc sống đói khổ của những người dân nghèo trong giai đoạn những năm 1945 khi thân phận con người trở nên sũng nước và rẻ rúng. Nhân vật chính của tác phẩm là chú Tràng, một anh nông dân nghèo, thô kệch bỗng lấy được vợ. Để giúp các bạn hiểu rõ hơn về nội dung tác phẩm Vợ Nhặt, chúng mình xin chia sẻ một số văn mẫu kể chuyện Vợ Nhặt, tóm tắt truyện Vợ Nhặt ngắn gọn dễ hiểu nhất. Các bạn cùng tham khảo nha!

1. Vài nét về tác giả Kim Lân:

1.1. Tiểu sử – Cuộc đời:

– Kim Lân (1920-2007) sinh Nguyễn Văn Tài.

– Quê quán: ở Tân Hồng, Từ Sơn, Bắc Ninh.

– Hoàn cảnh gia đình khó khăn, ông chỉ học hết tiểu học rồi đi làm guốc, mành, viết văn.

– Năm 1944, Kim Lân tham gia Hội Văn nghệ Cứu quốc.

– Sau đó, liên tục hoạt động văn hóa nghệ thuật phục vụ kháng chiến và cách mạng (viết văn, làm báo, diễn kịch, diễn kịch).

Chính quê hương Bắc Ninh cùng với quá trình hoạt động đã vui đắp cho Kim Lân chất liệu sáng tác nên những tác phẩm đánh dấu mốc trong nền văn học Việt Nam. Kim Lân không đã đóng góp cho nền văn học Việt Nam số lượng sáng tác khổng lồ, và bài nào cũng khẳng định đươc giá trị cũng như tài năng của ông.

1.2. Sự nghiệp sáng tác:

Tác phẩm chính:

Nên vợ nên chồng  (tập truyện ngắn, 1955); Con chó xấu xí (tập truyện ngắn, 1962),…

Phong cách sáng tạo:

– Là một tỏng những nhà văn chuyên viết truyện ngắn với sở trường viết về nông thôn, nông dân.

– Có biệt tài miêu tả tâm lí nhân vật; phong cách đơn giản nhưng gợi cảm, cuốn hút; ngôn ngữ sinh động, gần gũi với lời ăn tiếng nói hàng ngày, đậm đà bản sắc thôn quê; am hiểu và gắn bó sâu sắc với phong tục tập quán, đời sống làng quê Bắc Bộ.

Được mệnh danh là nhà văn viết về người nông dân và nông thôn. Cây bút của ông dã có sự trưởng thành qua thời gian. Sau cách mạng tháng Tám, ngòi bút của ông đã hướng theo vẻ đẹp của cách mạng, không còn rơi vào bế tác như thời kì trước.

2. Giới thiệu tác phẩm Vợ nhặt:

Hoàn cảnh ra đời:

Vợ nhặt được đánh giá là truyện ngắn hay nhất của Kim Lân trong tập Con chó xấu xí. Tiền thân của truyện ngắn này là tiểu thuyết Xóm ở – được viết ngay sau Cách mạng tháng Tám nhưng dở dang và bị thất lạc bản thảo. Sau khi hòa bình lập lại (năm 1954), ông  đã dựa vào một phần truyện cũ để viết truyện ngắn này.

– Giới thiệu nhân vật Tràng:

Tràng là một chàng trai xấu xí, thô kệch, chất phác, ở trọ với mẹ, làm nghề kéo thuê. Ở đó, qua những câu chuyện cười và vài cái bánh, anh quyết định nên vợ nên chồng. Trên đường về, anh có vẻ vui. Về đến nhà, anh mong ngóng mãi không thấy mẹ về. Ngày hôm sau, Tràng nhận ra một sự thay đổi lớn trong cuộc sống khi mọi thứ bừa bộn trở nên ngăn nắp. Trong bữa cơm đầu tiên húp bát cháo cám ở Cô Thị, nhưng khi nghe tin quân dân đi khám phá Tết Nhật Bản, cờ đỏ sao vàng phấp phới trong tâm trí Tràng.

Nhân vật Tràng chính là nhân vật điển hình cho người nông dân lúc bấy giờ, bế tắc trước hoàn cảnh thực tại nhưng lại không biết phải làm thế nào.

3. Tóm Tắt Vợ Nhặt (mẫu số 1):

Trong lúc cả xóm đang thu nhặt xác chết, tiêu điều trong nạn đói, chiều muộn, Tràng – một nông dân nghèo, già, tật nguyền, ngụ cùng xóm – đưa về nhà một người phụ nữ – người vợ luống cuống. Thấy người vợ hấp hối trong hoàn cảnh tuyệt vọng. Với lời bông đùa và lời mời ăn bánh, Trang được người phụ nữ này đồng ý cho theo về nhà. Mẹ Tràng (bà cụ Tứ) đón con dâu trong tâm trạng buồn bã, lo lắng, hồi hộp, mong chờ khó tách rời nhưng không hề tỏ ra rẻ rúng về người đàn bà đi theo mình không có con. Đêm tân hôn của họ diễn ra buồn bã trong không khí chết chóc, ủ rũ từ lối xóm. Sáng hôm sau, cụ Từ và tân nương đội khăn che mặt, quét tước từ trong ra ngoài. Trước cảnh đó, Tràng cảm thấy mình gắn bó, có trách nhiệm với ngôi nhà của mình, thấy mình như một con người. Người vợ ra dáng một người phụ nữ đứng đắn, dịu dàng, không còn vẻ bất cần như lần đầu gặp mặt. Chú Tư vui vẻ đãi hai đứa con vài bát cháo và nồi chè cám. Qua câu chuyện của vợ, Tràng hiểu về Việt Minh và trong đầu Tràng hiện lên hình ảnh một đám đông kéo nhau đi thăm dò, đón Nhật, phía trước là lá cờ đỏ phấp phới.

4. Tóm Tắt Vợ Nhặt (mẫu số 2):

Tràng là một thanh niên nghèo làm nghề kéo xe bò để kiếm sống. Vắng vợ đã lâu nhưng bất ngờ “rước” vợ về dễ dàng chỉ bằng vài câu bông đùa, bánh bèo. Trên đường về, Trang ngượng chín mặt vì đi lấy chồng. Mọi người trong xóm ngạc nhiên khi thấy một người phụ nữ lạ mặt đi theo Tràng, rồi lo lắng cho anh vì anh đã đâm chết một con bò sữa để bú sữa giữa nạn đói khủng khiếp. Trước khi con trai lấy vợ, bà Từ lúc đầu rất ngạc nhiên, sau khi hiểu ra, bà vừa buồn vừa vui và chấp nhận chị dâu là con dâu của gia đình. Sáng hôm sau, Tràng sung sướng như vừa bước ra khỏi giấc mộng. Anh nhận thấy sự thay đổi trong công việc quét nhà dưới bàn tay của mẹ và vợ. Trông cảm động, cảm thấy gắn bó với quê hương và cảm thấy như một con người. Trong bữa sáng đón dâu mới, cả nhà Tràng ăn uống say sưa, người vợ ra dáng một người phụ nữ dịu dàng chứ không xa cách, nóng nảy như hai lần đầu gặp mặt. Bà Tư không chỉ hàn huyên chuyện vui, chuyện làm ăn mà còn vui vẻ bưng nồi “chè bếp”. Thế nhưng cả ba người đều im bặt và tức tối ngay khi vừa cho miếng đầu tiên vào miệng để đánh lừa họ bởi “chè cuu” mới thực sự là món ăn hấp dẫn Hà Nội. Trong lúc đó, cô con dâu nghe tiếng trống thúc thuế và kể chuyện dân đói ở Thái Nguyên, Bắc Giang dậy đi phá ăn Tết. Câu chuyện ấy hiện lên trong tâm trí Tràng với hình ảnh những người dân đói khổ đi trên đê Sộp và những lá cờ đỏ phấp phới bay phấp phới.

5. Tóm Tắt Vợ Nhặt (mẫu số 3):

Truyện ngắn “Vợ nhặt” của nhà văn Kim Lân trích từ tập Con chó xấu xí. Câu chuyện kể về số phận của một cậu bé tên Trang. Trong nạn đói hoành hành năm 1945 giết chết hơn 2 triệu người, dịch tả hoành hành khắp nơi, nhưng một chàng trai tên Trang đã lấy vợ (hay nói đúng hơn là lấy vợ). Tràng được tác giả miêu tả là một gã rất xấu xí, cộc lốc, thô lỗ nhưng đã lấy được vợ. Khi hay tin anh Tràng lấy vợ, cả khu phố nơi anh ở đều hoang mang lo lắng cho anh, nhất là mẹ anh, ai cũng gọi là bà Tư, có lúc vui có lúc buồn không biết vì sao? Khi con trai lấy vợ, bà không mơ ước gì hơn là chúc vợ chồng anh có một cuộc sống tốt đẹp. Bữa cơm mừng chị dâu mới đến, bà cụ kể toàn chuyện vui, bà mong tương lai hai đứa con tươi sáng, nồi chè om do chính tay bà làm ra là khắc nghiệt nhưng thể hiện được sự quan tâm của bà đến hạnh phúc của con cái. Trong lúc trong gia đình vui mừng đón dâu mới, có tiếng trống khai thuế, trong đầu Tràng nghĩ đến lá cờ Việt Nam phấp phới cùng nhiều người đi cướp của báu của giặc đem chia cho dân nghèo. Đó chính là tinh thần đoàn kết của những người dân chịu khổ nạn trong chiến tranh và họ luôn hy vọng rằng sẽ có một tương lai tươi sáng hơn đang chờ đợi họ ở phía trước.

6. Tóm tắt Vợ nhặt (mẫu số 4):

Khi cả cộng đồng đang sống trong cảnh nghèo đói, đói khát tàn phá, một đêm nọ, một người phụ nữ được Tràng, một nông dân nghèo, thô lỗ, dở hơi sống gần đó đón về nhà. – Được vợ nhặt. Trên đường gặp vợ, Tràng sống trong cảnh nghèo khổ cả đời. Vừa đùa, vừa mời ăn bốn bát bánh, Trang được người phụ nữ hứa hẹn sẽ theo về nhà. Mẹ Trần (bà Tú) đón con dâu với sự miễn cưỡng, lo lắng, căng thẳng và cả hy vọng, nhưng bà không keo kiệt với người phụ nữ không con. Đêm tân hôn của họ diễn ra trong không khí chết chóc, thê lương của cả xóm. Sáng sớm hôm sau, bà Tư và cô dâu mới xăm rửa sạch sẽ mọi thứ từ trong ra ngoài. Trước cảnh ấy, Tràng như có cảm giác gắn bó, trách nhiệm với ngôi nhà của mình, cảm thấy mình như một con người. Người vợ trông dịu dàng và tinh tế, không còn tự mãn như lần đầu họ gặp nhau. Chú Tư vui vẻ chiêu đãi họ bát cháo và ấm trà cám. Qua câu chuyện của vợ, Dong Lang biết đến Việt Minh, và trong đầu Dong Lang là hình ảnh những người dân chết đói cùng nhau phá kho thóc Nhật, trước kho thóc là lá cờ đỏ tung bay.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com