Văn mẫu: Cảm nhận về chi tiết bữa ăn ngày đói trong Vợ nhặt

Vài nét về tác giả Kim Lân? Tóm tắt tác phẩm Vợ nhặt? Dàn bài Cảm nhận về chi tiết bữa ăn ngày đói trong Vợ nhặt? Văn mẫu: Cảm nhận về chi tiết bữa ăn ngày đói trong Vợ nhặt số 1? Văn mẫu: Cảm nhận về chi tiết bữa ăn ngày đói trong Vợ nhặt số 2?

Chi tiết nghệ thuật góp phần không nhỏ tạo nên thành công của tác phẩm. Nó thể hiện tài năng và sự độc đáo của nhà văn. Trong tác phẩm Vợ nhặt, chi tiết bữa ăn ngày đói đã thể hiện được giá trị nhân đạo và hiện thực của nạn đói năm 1945. Dưới đây là bài viết cảm nhận về chi tiết bữa ăn ngày đói trong Vợ nhặt.

1. Vài nét về tác giả Kim Lân:

Kim Lân cũng là một trong số những cái tên nổi tiếng của nền văn học hiện thực Việt Nam khi viết về đề tài người nông dân trước cách mạng tháng Tám.

Nhà văn Kim Lân (1920 – 2007) có tên thật là Nguyễn Văn Tài. Ông sinh ra ở làng Phù Lưu, xã Tân Hồng, huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, ông chỉ được học hết bậc tiểu học rồi phải đi làm phụ giúp gia đình. Kim Lân bắt đầu viết truyện ngắn từ năm 1941.

Kim Lân là nhà văn hiện thực xuất sắc của văn học Việt Nam. Tuy viết không nhiều nhưng ông có nhiều tác phẩm thành công.Ông đã viết về cuộc sống và con người nông thôn bằng tình cảm, tâm hồn của một người vốn là con đẻ của đồng ruộng. Vì thế, ông hiểu sâu sắc cảnh ngộ và tâm lí của những người nông dân nghèo. Kim Lân là cây bút chuyên viết truyện ngắn. Nhân vật của ông là những người nông dân chất phác, hiền hậu và khao khát cuộc sống bình yên.

2. Tóm tắt tác phẩm Vợ nhặt: 

Truyện ngắn “Vợ nhặt” được in vào năm 1962. Tác phẩm có tiền thân là truyện “Xóm ngụ cư” nhưng sau khi cách mạng tháng Tám thành công, tác phẩm này bị mất bản thảo nên mãi đến khi hòa bình lập lại năm 1954, Kim Lân mới dựa trên cốt truyện cũ để viết truyện ngắn này.

Truyện lấy bối cảnh là nạn đói năm 1945, cái đói ấy đã bắt đầu tràn xuống xóm ngụ cư, khiến trẻ con thì ủ rũ, người lớn thì dật dờ, lặng lẽ y như những bóng ma. Giữa lúc ấy, anh cu Tràng lại dắt một người đàn bà xa lạ về nhà. Trẻ con trong xóm chạy ra xem và gào lên “chồng vợ hài”. Người lớn vô cùng ngạc nhiên bàn tán, những khuôn mặt u tối của họ nay bỗng rạng rỡ lên. Về đến gian nhà vắng teo, xập xệ, rúm ró, xiêu vẹo, Tràng trong tâm trạng sốt ruột, lo lắng chờ bà cụ Tứ về nhà; người đàn bà xa lạ kia chỉ dám ngồi ở mép giường và thị cũng đang trong tâm trạng buồn, lo lắng. Trời chạng vạng tối bà cụ Tứ mới về, bà đã rất ngạc nhiên khi trong nhà có người đàn bà lạ lại còn chào mình bằng u. Được Tràng giải thích, bà hiểu ra, lúc này bao nỗi niềm xáo trộn trong lòng, xót xa, buồn tủi, ai oán xen lẫn cả niềm vui, rồi cuối cùng bà đã mở rộng trái tim đón lấy thị, nhận là con dâu. Đêm tân hôn của vợ chồng Tràng diễn ra trong cảnh tiêu điều, tan tác và thê lương. Sáng hôm sau, Tràng dậy muộn và nhận thấy sự thay đổi lạ thường của căn nhà, đống quần áo rách được đưa ra phơi, đống rác ở đầu ngõ đã được hót sạch, ang nước khô đã được kí sân vườn được dọn dẹp sạch sẽ. Cảnh vật ấy làm cho Tràng thấy hạnh phúc, anh có cảm giác phấn chấn và nghĩ rằng mình cần có trách nhiệm bổn phận với gia đình. Bữa cơm đầu tiên đón nàng dâu mới được bà cụ Tứ chuẩn bị là một lùm rau chuối thái rối, muối trắng cùng bát cháo lõng bõng và một nồi chè khoán. Trong bữa cơm, gia đình nói chuyện vui vẻ, bà cụ Tứ nói toàn chuyện vui. Nhưng khi nghe tiếng trống thúc thuế nổi lên, bà cụ lại khóc, còn trong tâm trí Tràng bỗng hiện lên lá cờ đỏ và đoàn người trên đê đang đi phá kho thóc của Nhật.

3. Dàn bài Cảm nhận về chi tiết bữa ăn ngày đói trong Vợ nhặt:

Mở bài:

Khái quát về tác giả Kim Lân và nêu được những nội dung chính của tác phẩm Vợ nhặt.

Nêu được ý nghĩa chi tiết bữa cơm ngày đói trong tác phẩm: Một trong số những chi tiết ấn tượng, ý nghĩa nhất của truyện ngắn Vợ nhặt là chi tiết về mâm cơm ngày đói với sự xuất hiện của món cháo Cám.

Thân bài:

Bữa cơm ngày đói:

– Là một bữa cơm vô cùng sơ sài, chẳng có gì ngoài một lùm rau chuối thái rối, một đĩa muối ăn với cháo, một niêu cháo lõng bõng.

– Dường như món cháo cáo đã là thức ăn xa xỉ để bà cụ Tứ chiêu đãi con dâu ngày đầu ra mắt nhà chồng.

– Hương vị món cháo cám: miếng cháo đắng chát nghẹn ứ nơi cổ.

Ý nghĩa:

– Làm tăng giá trị hiện thực khi tố cáo tội ác của thực dân Pháp và phát xít Nhật đã gây ra.

– Trong nạn đói, cháo cám món ăn vốn không dành cho con người cũng trở thành món ăn, món quà đặc biệt.

– Làm nổi bật sức sống mạnh mẽ bên trong những con người nghèo khổ.

Kết bài:

Qua chi tiết bữa cơm ngày đói, nhà văn Kim Lân đã khẳng định sức sống mãnh liệt của người dân nghèo khổ.

4. Văn mẫu: Cảm nhận về chi tiết bữa ăn ngày đói trong Vợ nhặt số 1: 

Dưới ngòi bút tài năng của mình, nhà văn Kim Lân đã thành công xây dựng chi tiết bữa cơm ngày đói trong tác phẩm Vợ nhặt.

Cũng như bao gia đình khác, trong buổi sáng đầu tiên về nhà chồng, chị vợ nhặt đã dậy thật sớm để cùng mẹ chồng dọn dẹp lại căn nhà sáng sủa, gọn gàng hơn. Bà cụ Tứ cũng chu đáo, không quên chuẩn bị bữa cơm sáng đón tiếp con dâu. Nhưng khác xa so với tưởng tượng của người đọc thì bữa cơm ấy lại là bữa cơm thật thảm hại, thiếu thốn chẳng có gì ngoài một lùm rau chuối thái rối, một đĩa muối ăn với cháo, một niêu cháo lõng bõng. Dường như món cháo cáo đã là thức ăn xa xỉ để bà cụ Tứ chiêu đãi con dâu ngày đầu ra mắt nhà chồng. Đó cũng như là một món quà đặc biệt mà bà cụ Tứ chuẩn bị trực tiếp qua sự hào hứng, vui vẻ cùng lời giới thiệu đầy hài hước “Chè khoán, chè khoán đây”. Khi không khí bữa ăn trầm lại vì miếng cháo đắng chát nghẹn ứ nơi cổ thì bà vẫn cố động viên các con “Cháo cám đấy. Ngon đáo để. Trong xóm mình khối nhà còn không có mà ăn”.

Nhà văn Kim Lân tập trung miêu tả mâm cơm ngày đói đã làm tăng giá trị hiện thực khi tố cáo tội ác của thực dân Pháp và phát xít Nhật đã gây ra cho nhân dân ta. Trong nạn đói, cháo cám món ăn vốn không dành cho con người cũng trở thành món ăn, món quà đặc biệt. Cuộc sống trở nên thảm hại vì ám ảnh đói khát nhưng con người trong bức tranh nạn đói ấy chưa bao giờ bi quan, tiêu cực mà luôn hướng đến cuộc sống tốt đẹp ở tương lai, thể hiện sưc sống tinh thần đầy mạnh mẽ.

Chi tiết bữa cơm ngày đói ấy không chỉ tái hiện lại toàn cảnh nạn đói xã hội chúng ta lúc bấy giờ mà còn thể hiện khát vọng mạnh mẽ, chiến đấu với tử thần để giành lại được sự sống của người nông dân.

5. Văn mẫu: Cảm nhận về chi tiết bữa ăn ngày đói trong Vợ nhặt số 2:

“Vợ Nhặt” một trong những tác phẩm thành công của nhà văn Kim Lân. Những trang văn của ông thấm đượm được tính hiện thực những năm nạn đói 1945. Đặc biệt việc xây dựng chi tiết rất thành công của Kim lân giúp tác phẩm càng trở nên thu hút và gây ấn tượng với người đọc. Đặc biệt chi tiết về bữa cơm ngày đói chiêu đãi nàng dâu mới về nhà chồng của bà cụ Tứ đã đem đến nhiều cảm nhận trong lòng người đọc.

Đó mặc dù là chi tiết nhỏ những cũng đủ để phản ánh hiện thực cuộc sống mà cái đói bao phủ toàn xã hội. Khác với sự chêu đãi của các gia đình khi có con dâu mới về nhà chống với bữa cơm tươm tất đầy đủ món ăn, thì trong gia định nhà bà cụ Tứ thì: “Giữa cái mẹt rách…muối ăn với cháo”. Nhà văn Kim Lân đã miêu tả chi tiết bữa cơm ấy để gợi lên một xã hội mà cái đói đanh hoành hành cướp đi mạng sống của không biết bao nhiêu người dân. Những người nông dân nghèo khổ ấy đang thoi thóp, đấu tranh với tử thần để dành lại sự sống cho mình. Tuy nhiên, bằng hết khả năng của mình, bà cụ Tứ vẫn chiêu đã con dâu món ăn xa xỉ nhất: cháo cám. Người mẹ chồng ấy không vì cái đói nghèo mà bỏ qua bữa cơm đầu tiên của con dâu khi sống ở nhà mình. Mặc dù không là món ăn ngon đầy đủ dưỡng chất nhưng đó là những sự trân trọng, quý giá nhất mà bà cụ Tứ dành cho con dâu mới. Rõ ràng, lúc bấy giờ chỉ cần có đồ ăn để duy trì sự sống chứ không cần thiết phải ăn ngon hay là không, Cái đói năm 1945 được nhà văn Kim Lân khắc họa một cách rõ nét nhất, chân thực nhất.

Qua đó, người đọc càng thấy trân trọng tấm lòng vốn quý của bà cụ Tứ, trong cái nghèo đói con người tranh nhau sự sống, bà vẫn chia sẻ sự sống ấy cho đứa con dâu mới của mình. Đồng thời thể hiện sự kiên cường không chịu khất phục cuộc sống của những người dân nghèo khổ nơi đây.

Theo dõi chúng tôi trên
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com