Ví dụ về một tấm gương thanh niên Việt Nam sống có lý tưởng

Trong cuộc sống này có rất nhiều những tấm gương thanh niên Việt Nam có lý tưởng sống cao đẹp. Vậy lý tưởng sống là gì? Lý tưởng sống được biểu hiện như thế nào? Làm cách nào để có lý tưởng sống? Những ví dụ tiêu biểu về những tấm gương thanh niên Việt Nam có lý tưởng sống cao đẹp.  Hãy cùng theo dõi trong bài viết dưới đây.

1. Hiểu như thế nào về lý tưởng sống:

1.1. Lý tưởng sống là gì?

Lý tưởng sống là một khái niệm không còn quá xa lạ, nhưng không phải ai cũng có cách nhìn chính xác và đúng đắn về lý tưởng sống. Vậy lý tưởng sống là gì? 

Về cơ bản, lý tưởng sống  là tập hợp những suy nghĩ và hành động tích cực của mỗi người, hướng tới những điều tốt đẹp, cao cả. Lý tưởng sống còn là nguồn động lực to lớn giúp chúng ta vượt qua những khó khăn thử thách của cuộc sống để thực hiện ước mơ và mục tiêu của mình. 

Lý tưởng sống có thể hiểu là một lối sống có mục tiêu, đúng đắn, lành mạnh và tràn đầy tính tích cực. Mỗi người có những lý tưởng sống khác nhau, đó có thể là những điều lớn lao, đôi khi chỉ là những mong muốn nhỏ nhoi, nhưng tựu chung lại chúng đều có vai trò quan trọng đối với mỗi chúng ta. 

Có thể nói, lý tưởng sống có ảnh hưởng rất lớn đến suy nghĩ và hành động của giới trẻ, đặc biệt là các bạn thanh niên ngày nay.

1.2. Biểu hiện của lý tưởng sống:

Người có lý tưởng sống cao đẹp là những người luôn sống có lý trí, có nghị lực và biết phấn đấu cho những điều tích cực trong cuộc sống. Chúng được thể hiện như sau:

Không ngừng học hỏi: Người có lý tưởng trong cuộc sống luôn nỗ lực  hoàn thiện và phát triển bản thân. Họ luôn đem lại niềm vui cho mình và người thân, tận hưởng những điều tốt đẹp mà họ đã làm được. Họ luôn là niềm tự hào của gia đình và đóng góp cho sự phát triển của xã hội.

Có khả năng đặt mục tiêu ngắn hạn và dài hạn: họ biết  mình  muốn gì và làm thế nào để đạt được mục tiêu đó. Họ luôn đặt ra lý tưởng sống tốt đẹp và không ngừng phấn đấu để hoàn thành, đạt được thành quả của mình. 

Yêu thương những người xung quanh: Họ luôn muốn lan tỏa những thông điệp tích cực đến xã hội và làm cho cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn. Đây cũng là lý do tại sao họ nhận được sự công nhận và tán dương của xã hội. 

Động lực mạnh mẽ để phát triển: Lý tưởng sống là nguồn động lực giúp con người có thêm dũng khí, sẵn sàng đương đầu với mọi khó khăn, thử thách và giành thắng lợi. Đó cũng là yếu tố cần thiết, ảnh hưởng trực tiếp đến sự thành bại trong cuộc đời mỗi con người.

1.3. Ý nghĩa của lý tưởng sống:

Lý tưởng sống là kim chỉ nam của cuộc đời con người, con người sống không có lý tưởng chỉ biết tồn tại, thấy cuộc sống tẻ nhạt, không thú vị, lâu dần dẫn đến những suy nghĩ và hành vi tiêu cực.

Lý tưởng sống là động lực con người xác lập, tạo dựng cho mình những giá trị tốt đẹp, hướng đến điều thiện, tránh xa cái xấu, cái ác. 

Lý tưởng sống đem lại nhiều lợi ích cho con người, hoàn thiện chúng ta, trau dồi những phẩm chất tốt đẹp khác và đưa con người xích lại gần nhau hơn. 

Quyết tâm theo đuổi lý tưởng đem lại kết quả cho con người sau nhiều cố gắng và nỗ lực. Ngoài ra còn giúp ta hình thành những đức tính quý báu: cần cù, chịu khó, lạc quan. 

Sống có lý tưởng khiến chúng ta yêu mến, tin tưởng, giao tiếp, tạo điều kiện phát triển nghề nghiệp và học hỏi, quan sát người khác. 

2. Ví dụ một tấm gương thanh niên Việt Nam sống có lý tưởng – Đặng Thùy Trâm:

Liệt sĩ – Bác sĩ Đặng Thùy Trâm sinh ngày 26 tháng 11 năm 1942 tại Hà Nội trong một gia đình có năm người con. Gia đình bác sĩ Trâm là một gia đình trí thức yêu nước, bố là bác sĩ, mẹ là dược sĩ. Đặng Thùy Trâm có tuổi thơ gian khó  trong những năm kháng chiến. Cô là người yêu văn học nên đọc nhiều sách, thuộc lòng nhiều bài thơ, chịu ảnh hưởng về tính cách của những nhân vật lý tưởng trong văn học, chẳng hạn như Pavel Korchagin trong “Thép đã tôi thế đấy”, Ruồi Trâu… Đó là những nhân vật mà lý tưởng sống của họ luôn cháy bỏng trong cô thời xuân xanh. Nối bước cha mẹ, cô thi đỗ Đại học Y khoa Hà Nội và  tốt nghiệp trước thời hạn một năm. Ra trường, cô tình nguyện vào Trường Sơn công tác tại chiến trường Quảng Ngãi, cô đã có thể  chọn nghề và sống một cuộc đời bình lặng. Nhưng nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của miền Nam ruột thịt, cô gái Hà Nội ấy đã quyết định đi đến nơi ác liệt nhất. 

Tháng 3 năm 1967, chị Trâm được bổ nhiệm làm giám đốc Bệnh viện huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi. Trong thời gian này, cô đã cùng  đồng nghiệp cứu chữa, chăm sóc nhiều thương bệnh binh và người dân, không quản ngại khó khăn, gian khổ. 

Cô được kết nạp đảng ngày 27-9-1968. Trong bản tự kiểm điểm, cô đã viết: “Rất yêu Đảng, yêu Đoàn. Trả tiền cho một bữa tiệc cảm ơn cần rất nhiều nỗ lực. Đối với bạn, đồng nghiệp luôn quan tâm giúp đỡ và đưa ra những lời phê bình tốt. Tích cực, nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc. Ngày 22-6-1970, khi từ núi Ba Tơ đi công tác về đồng bằng, cô bị phục kích và phải một mình chiến đấu với 120 lính Mỹ để bảo vệ đồng đội. Cô đã hy sinh anh dũng khi mới 28 tuổi. 

Sau trận ném bom vào bệnh viện Đức Phổ, một lính Mỹ tìm thấy một cuốn sổ được bọc trong vải, định châm lửa đốt thì một người phiên dịch ngăn lại: “Đừng đốt, bản thân nó đã có lửa rồi”. Đây là nhật ký của chiến sĩ và Bác sĩ Đặng Thùy Trâm. 

Trong Nhật ký , Bác sĩ Đặng Thùy Trâm viết: “Hãy rèn giũa phẩm chất của một người Đảng viên nghe Th.

Cuộc đời Th là một cuốn sổ, những dòng chữ ghi trên đó đẹp như một bài ca nhỏ. Xin Th hãy ghi tiếp những dòng xứng đáng. Hãy hứa trước tòa án lương tâm đi Th nhé Th sẽ giữ trọn tất cả những gì cao quý của một người Đảng viên, một người trí thức,…”

Trong nhật ký của mình, Đặng Thùy Trâm đã thể hiện một tình yêu lớn lao, một tâm hồn gắn bó với một lí tưởng sống cao cả, đó là tình yêu thương con người, đồng đội. Cô lo lắng cho anh em, đồng bào, đồng đội trong đêm tối, đau lòng khi bom đạn chiến tranh tàn phá quê hương. Sinh ra trong một gia đình đầm ấm, hạnh phúc nhưng người bác sĩ trẻ  vẫn cống hiến hết mình nơi chiến trường bom đạn, bởi đó là nghĩa vụ thiêng liêng của Tổ quốc đối với đồng bào. Trong mưa bom đạn lạc, lầm than khốn khó, trái tim người con gái này vẫn luôn hướng về phía thiện, bởi trong tim cô luôn có một lý tưởng.

Tấm gương của Bác sĩ Đặng Thùy Trâm và cuốn nhật ký đầy cảm hứng của cô đã và đang là nguồn động viên để lớp trẻ hôm nay noi theo và học hỏi. Tinh thần và nhiệt huyết này sẽ trường tồn theo thời gian.

3. Ví dụ một tấm gương thanh niên Việt Nam sống có lý tưởng – Lý Tự Trọng:

Anh hùng Lý Tự Trọng tên thật là Lê Hữu Trọng, sinh ra trong một gia đình yêu nước và khởi nghĩa ở  Hà Tĩnh. Sống trong cảnh “nước mất, nhà tan”, gia đình Lý Tự Trọng phải lưu lạc nơi xứ người. Lý Tự Trọng ngay từ nhỏ đã cần cù lao động, ham học, thấu hiểu những gian khổ mà nhân dân ta phải chịu dưới ách thống trị của thực dân phong kiến. 

Năm mười tuổi, ông được cử sang Quảng Châu học tại trụ sở của Việt Nam Thanh niên Cách mạng Đồng chí hội ở Trung Quốc. Từ đó, Lý Tự Trọng được cử làm nhiệm vụ liên lạc và giúp việc cho cơ quan Tổng bộ của Việt Nam Thanh niên Cách mạng Đồng chí Hội ở Quảng Châu. Đồng chí tích cực tham gia liên lạc giữa Tổng bộ với các cán bộ Việt Nam cách mạng thanh niên  hoạt động ở Trung Quốc, chuyển thư từ tài liệu cách mạng.

Năm 1929, Lý Tự Trọng về nước, hăng hái hoạt động, đi sâu vào các xí nghiệp, trường học, vận động công nhân, thanh niên, học sinh tham gia phong trào yêu nước. Ngoài công việc công tác quần chúng, anh còn làm nhiều công việc khác như phiên dịch, thông tin liên lạc… 

Sau khi thành lập đảng năm 1930, cao trào cách mạng dâng cao sôi nổi trong cả nước, điều đó thể hiện tinh thần của đảng cùng ý chí bất khuất, bản lĩnh cách mạng của cuộc khởi nghĩa Yên Bái, phong trào quần chúng ủng hộ việc tổ chức mít tinh kỷ niệm Xứ ủy Nam Kỳ đã thu hút đông đảo nhân dân, nhất là công nhân, thanh niên, học sinh tham gia. Để bảo vệ diễn giả, Lý Tự Trọng đã bắn chết quân thù, sau đó bị bắt, bị cầm tù và tra tấn dã man, nhưng kẻ thù không khuất phục được dũng khí cách mạng của anh. 

Ngày 18-4-1931 Lý Tự Trọng bị  xét xử và kết án tử hình. Trong phiên tòa, anh đã lên án giặc xâm lược, thể hiện lòng dũng cảm chiến đấu, LVN Group bào chữa cho anh nói: “bị cáo là trẻ vị thành niên nên hành động thiếu suy nghĩ”, anh đã đứng dậy và nói: “Tôi hành động không phải thiếu suy nghĩ. Tôi làm việc này vì cách mạng. Tôi vẫn chưa đến tuổi trưởng thành, tôi đủ  khôn ngoan để nhận ra rằng con đường của tuổi trẻ chỉ có thể là con đường cách mạng. Không thể có con đường nào khác.” 

Để tránh dư luận, anh đã bị kẻ thù âm thầm giết chết, nhưng tấm gương chiến đấu gian khổ của anh sẽ sống mãi. Trước khi lên máy chém, Lý Tự Trọng đã hát một bài Quốc tế ca, câu mở đầu du dương vang lên dưới bầu trời quê hương, đi vào lòng người đang sống: “vùng lên hỡi các nô lệ ở thế gian…” và những lời hô vang “Đả đảo thực dân Pháp”, “Đảng Cộng sản Đông Dương muôn năm” đã  tạo nên làn sóng căm phẫn trước tội ác của thực dân Pháp. 

Câu nói “con đường của tuổi trẻ chỉ có thể là con đường cách mạng” đã trở thành câu nói truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ. Anh hy sinh khi còn trẻ, nhưng lý tưởng và tinh thần kiên trung bất khuất của anh luôn sáng ngời để lớp thanh niên Việt Nam giữ vững niềm tin, lòng dũng cảm, tích cực tham gia xây dựng và phát triển đất nước. 

4. Ví dụ một tấm gương thanh niên Việt Nam sống có lý tưởng – Vũng Văn Bình:

Kỹ sư trẻ Vũ Văn Bình sinh năm 1989 tại Hải Phòng, một thanh niên đang ở đỉnh cao khoa học công nghệ của Viettel. Bình là sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội, tốt nghiệp năm 2012. Anh là trưởng phòng cố định băng rộng tại Viettel, và được giao nhiều nhiệm vụ quan trọng. Anh và các đồng nghiệp đã nghiên cứu và lựa chọn thành công công nghệ Internet băng thông rộng GPON. Nghiên cứu này đã giúp tập đoàn tạo ra một dịch vụ  chất lượng cao hơn. Ngoài ra, Bình còn chủ trì nghiên cứu, tự thiết kế hệ thống chính (hệ thống Headend) của các dịch vụ truyền hình. Vũ Văn Bình không chỉ là một gương mặt trẻ xuất sắc mà còn là một bí thư năng nổ. 

5. Cách để xây dựng lý tưởng:

Lắng nghe bản thân: Lắng nghe suy nghĩ của bạn và nghĩ xem  bạn thực sự muốn gì. Bạn có hài lòng với cuộc sống hiện tại của mình không? Bằng cách tin vào chính mình, bạn tìm thấy niềm đam mê,  lý tưởng của mình. 

Tự đánh giá: Làm bài kiểm tra để khám phá điểm mạnh và điểm yếu của bản thân. Một khi bạn hiểu chính mình, bạn sẽ biết điều gì là tốt nhất cho mình. 

Đừng ngại thử thách bản thân: Nếu  cuộc sống hiện tại của bạn có vẻ quá nhàm chán, hãy thử đánh thức tiềm năng của bạn bằng cách thay đổi cuộc sống hoặc môi trường làm việc. Cuộc sống trở nên thú vị và ý nghĩa hơn rất nhiều khi chúng ta bước ra khỏi vùng an toàn của mình, dám thử thách bản thân và tận hưởng cuộc sống. 

Hãy theo đuổi ước mơ: Lý tưởng sống là quyết định thực hiện mục tiêu của  mình. Nếu bạn có ước mơ và hy vọng thì thành công sẽ đến, điều quan trọng nhất là bạn  phải kiên trì và không ngừng nỗ lực để  thành công. 

Lý tưởng sống cũng giống như mục tiêu của cuộc đời, nếu chúng ta biết vạch ra lý tưởng sống đúng đắn thì tự nhiên cũng sẽ tìm ra con đường rõ ràng để hiện thực hóa chúng. Vì vậy, dù lý tưởng sống của bạn là gì, hãy tin tưởng vào lý tưởng của mình để cuộc sống của bạn trọn vẹn và hạnh phúc hơn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com