Viết bài giới thiệu dự định mô hình kinh doanh trong tương lai

Mô hình kinh doanh là gì? Tầm quan trọng của việc xây dựng mô hình kinh doanh? Các hạng mục cần chi trả cho mô hình kinh doanh? Một số mô hình kinh doanh? Một số bài viết nói về mô hình kinh doanh trong tương lai? 

Để có thể kinh doanh hiệu quả thì bước đầu tiên không thể thiếu chính là đề xuất mô hình kinh doanh. Mô hình kinh doanh là gì? Làm thế nào để xây dựng một mô hình kinh doanh hiệu quả? Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn một số kiến thức về mô hình kinh doanh.

1. Mô hình kinh doanh là gì?

Mô hình kinh doanh được hiểu là chiến lược chính của hoạt động kinh doanh mang lại lợi nhuận của công ty. Mô hình kinh doanh rất quan trọng đối với mọi công ty từ nhỏ đến lớn, nó giúp các công ty mới và đang phát triển thu hút các nhà đầu tư, tạo động lực làm việc cho nhân viên. Đặc biệt, mô hình kinh doanh của các công ty lâu đời giúp dự đoán các xu hướng và thách thức hiện tại và tương lai. 

Mục tiêu chính của mô hình kinh doanh là: 

‐ Kiến ​​tạo và tạo ra chuỗi liên kết bền vững 

‐ Hướng đến giá trị lâu dài cho các công ty hoạt động trong cùng thị trường, ngách hoặc chuyên ngành.

2. Tầm quan trọng của việc xây dựng mô hình kinh doanh:

Mô hình kinh doanh là kim chỉ nam cho lộ trình phát triển hiện tại và tương lai của công ty, giúp xác định chiến lược kinh doanh sản phẩm/dịch vụ ngắn hạn và dài hạn cũng như phân khúc mà các công ty khách hàng chính của doanh nghiệp nhắm đến. 

Mô hình kinh doanh giúp tạo điểm khởi đầu cho việc lập kế hoạch phục vụ các phân khúc khách hàng của công ty; giúp các công ty xác định các kênh tiếp cận và phân phối sản phẩm/dịch vụ của họ tới người tiêu dùng, đồng thời xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng.

3. Các hạng mục cần chi trả cho mô hình kinh doanh:

 ‐ Chi phí Giấy phép, Dịch vụ đăng ký kinh doanh: Tùy thuộc vào mô hình kinh doanh và lĩnh vực mở mô hình kinh doanh mà mức phí này khác nhau 

 – Giá vốn hàng hóa: Đây là chi phí nhập hàng và sau đó là chi phí bốc dỡ/sản xuất và bán chúng cho khách hàng. Chi phí này được duy trì hàng tháng do hàng mới phải liên tục được nhập về để duy trì hoạt động của công ty. 

 – Chi phí trang thiết bị như bàn ghế, máy vi tính, phần mềm… 

 – Chi phí vận hành: tùy theo diện tích, địa điểm thuê mà chi phí này  khác nhau ở từng doanh nghiệp 

 – Chi phí hoạt động: đây là số tiền mà bạn sẽ thanh toán. Bạn phải trả tiền để vận hành mô hình kinh doanh của mình, phần lớn trong số đó được sử dụng để tiếp thị. 

 – Chi phí cá nhân và chi phí hợp tác 

 – Trợ giúp pháp lý và các chi phí bổ sung khác

4. Một số mô hình kinh doanh: 

4.1. Mô hình hộ sản xuất kinh doanh:

Hộ kinh doanh là mô hình sản xuất, kinh doanh do cá nhân hoặc nhóm công dân Việt Nam đủ 18 tuổi, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ hoặc hộ gia đình tự đứng ra làm chủ, tổ chức sản xuất, kinh doanh theo điều kiện kinh tế. Được định hướng phát triển theo nhà nước, chính quyền địa phương và các quy định của pháp luật, tự chủ trong quản lý và tiêu thụ sản phẩm. 

Hộ kinh doanh chỉ được đăng ký kinh doanh tại một địa điểm, sử dụng dưới 10 lao động và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản về kinh doanh. Mô hình này có ưu điểm quy mô nhỏ, quản lý gọn nhẹ, dễ tạo việc làm nhưng nhược điểm là huy động vốn nên khó tăng quy mô, đầu tư trang thiết bị, khó đáp ứng yêu cầu của khách hàng lớn.

4.2. Mô hình hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã sản xuất kinh doanh:

Hợp tác xã là tổ chức kinh tế liên kết do ít nhất 7 thành viên, đồng sở hữu tự nguyện thành lập, được thành lập hợp pháp để tương trợ  nhau trong sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm nhằm thỏa mãn nhu cầu chung của các thành viên trên cơ sở độc lập, tự chịu trách nhiệm, bình đẳng, dân chủ trong quản lý. 

Liên hiệp hợp tác xã là tổ chức kinh tế chung, đồng sở hữu, có tư cách pháp nhân do ít nhất hợp tác xã tự nguyện thành lập, hợp tác, hỗ trợ nhau trong sản xuất, kinh doanh trên cơ sở tự chủ nhằm đáp ứng nhu cầu của các hợp tác xã thành viên với quy tắc và trên cơ sở quyền làm chủ, bình đẳng, dân chủ trong quản lý liên hiệp.

4.3. Mô hình doanh nghiệp:

Doanh nghiệp là tổ chức có tên riêng, có tài sản, có trụ sở kinh doanh và được thành lập hoặc đăng ký thành lập theo quy định của pháp luật nhằm mục đích kinh doanh.

Các loại hình doanh nghiệp được pháp luật quy định là:

‐ Doanh nghiệp tư nhân: là doanh có chủ sở hữu là một cá nhân tự chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về mọi hoạt động của doanh nghiệp ấy.

‐ Công ty hợp danh: là công ty có ít nhất 02 thành viên trở lên, có các đồng sở hữu đứng tên chung kinh doanh (thành viên hợp danh). Ngoài các cổ đông chung, công ty có thể có các khoản đầu tư vốn khác. Thành viên hợp danh phải là người chịu trách nhiệm về các nghĩa vụ của công ty bằng toàn bộ tài sản của mình. Người cung cấp vốn là tổ chức, cá nhân và chỉ chịu trách nhiệm về các khoản nợ của công ty trong phạm vi số vốn đã cam kết đầu tư vào công ty. 

‐ Công ty TNHH 1 thành viên: là công ty thương mại do một cộng đồng hoặc một cá nhân làm chủ sở hữu; Chủ sở hữu công ty chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của công ty trong phạm vi vốn cổ phần của công ty. 

‐ Công ty TNHH hai thành viên trở lên: là công ty mà thành viên có thể vừa là pháp nhân vừa là tư nhân, số lượng thành viên tối đa là 50. Thành viên chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của công ty trong phạm vi số vốn đã góp vào doanh nghiệp trong phạm vi số vốn đã góp vào vào công ty.

‐ Công ty cổ phần: là công ty do nhiều số vốn của nhiều người góp vào, vốn cổ phần được chia thành nhiều phần bằng nhau gọi là cổ phần; cổ đông có thể là tổ chức hoặc cá nhân; Số lượng cổ đông tối thiểu là 03 và không hạn chế số lượng tối đa. Cổ đông chỉ chịu trách nhiệm về các khoản nợ và tài sản khác của công ty trong phạm vi số vốn đã đầu tư vào công ty.

5. Một số bài viết nói về mô hình kinh doanh trong tương lai:

Mẫu 1:

Tôi yêu thích mỹ phẩm và quần áo cùng những mặt hàng liên quan, vì vậy tôi hy vọng trong tương lai có thể kinh doanh các sản phẩm này với mô hình kinh doanh kiểu doanh nghiệp tư nhân.

Với mặt hàng phổ biến như vậy, tôi cần tìm nơi bán hàng tốt, nguồn hàng chất lượng, giá rẻ, dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt, v.v. 

Với mặt hàng này, tôi có thể tạo kênh bán hàng online để mở rộng thị trường khách hàng, vốn cho mặt hàng này khoảng 300.000 triệu đồng.

Mẫu 2: 

Ngay từ khi còn nhỏ, tôi đã mong muốn sau này có thể kinh doanh một quán cà phê với thực đơn bao gồm cà phê, trà và bánh ngọt. Đây là mô hình kinh doanh khôn  mới nhưng chưa bao giờ hết hot, nhất là trong những năm gần đây, mô hình quán cà phê bán trà và bánh ngày càng được ưa chuộng. 

Khách hàng mà tôi hướng đến là  sinh viên nên lấy màu trắng và  kem làm tông màu chủ đạo cho bề mặt quán, trang trí bằng các loại cây và vật trang trí đẹp mắt, tạo ra nhiều góc sống ảo phù hợp với sở thích của giới trẻ. Đồ uống có giá 30.000 – 40.000 đồng – phù hợp với lứa tuổi học sinh, sinh viên.

Mẫu 3:

Gia đình tôi dự định kinh doanh, sản xuất đồ dùng một lần với mô hình hoạt động là công ty cổ phần một thành viên nhưng với nguyên liệu bảo vệ môi trường. 

Các sản phẩm dùng một lần hiện đang rất phổ biến do người dùng thích  mua sắm trực tuyến và số lượng đơn hàng tăng lên. Các sản phẩm dùng một lần như cốc giấy, tô giấy, đũa, thìa, ống hút,… 

Việc sản xuất sản phẩm này đòi hỏi nguồn nguyên liệu phù hợp và đặc biệt là máy móc hiện đại. Chính vì thế chi phí cho mặt hàng này khá cao. Và để có được lượng khách hàng tốt, bạn cần tìm nguồn phân phối kinh doanh ổn định. Sản phẩm này hứa hẹn sẽ phát triển trong tương lai và giúp bảo vệ môi trường ở một mức độ nào đó.

Mẫu 4:

Vì đam mê ẩm thực và nấu nướng nên dự định của gia đình tôi là kinh doanh một nhà hàng tại gia theo mô hình kinh doanh gia đình. 

Mô hình phải được xây dựng trên một khu đất rộng với các loại cây trồng như rau, cây ăn quả, ao cá, khu nhà ăn, nhà bếp. Ý tưởng là thành lập một nhà hàng và giúp khách hàng trải nghiệm niềm vui khi làm vườn, hái trái cây, hái rau và câu cá trước khi ăn. Thực phẩm thu được từ khách hàng được sử dụng để chuẩn bị bữa ăn cho khách hàng. 

Mô hình này cần nhiều vốn nên mất nhiều thời gian xây dựng, lên ý tưởng khuôn viên, lên thực đơn và tìm nguồn thực phẩm sạch.

Mẫu 5:

Trong tương lai, tôi dự định bắt đầu kinh doanh bảo hiểm. Loại hình doanh nghiệp là Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên.

Hiện nay, khi thu nhập và mức sống của người dân được cải thiện, ngày càng có nhiều người  muốn mua bảo hiểm (bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm phi nhân thọ…) vừa là một khoản đầu tư, vừa là một loại hình bảo hiểm cũng một loại tài sản cho tương lai. 

Đó là lý do khiến hoạt động kinh doanh bảo hiểm những năm gần đây vô cùng khởi sắc, các công ty bảo hiểm mọc lên “như nấm sau mưa”. 

Đứng trước xu hướng này, tôi cần một đội ngũ có trách nhiệm và năng lực cao để công ty hoạt động tốt. Ngoài ra, cần đưa ra các gói bảo hiểm mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng, đồng thời phải  khác biệt so với các gói bảo hiểm của các công ty khác trên thị trường. 

Vốn khởi nghiệp tôi dự kiến ​​bỏ ra  khoảng 1-2 tỷ đồng, bao gồm chi phí thuê mặt bằng, chi phí làm thủ tục đăng ký công ty, chi phí thuê nhân công và chi phí quảng cáo. …

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com