Viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện sinh hoạt văn hóa

Bài văn thuyết minh là gì? Bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện sinh hoạt văn hóa là gì? Cách viết Bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện sinh hoạt văn hóa? Bài văn thuyết minh thuật lại đêm giao thừa? Bài văn thuyết minh thuật lại lễ hội Halloween?

Bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện sinh hoạt văn hóa là một chủ đề thú vị các em có gặp trong các bài thi hay bài kiểm tra của thầy cô giáo trên lớp. Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây về chủ đề này.

1. Bài văn thuyết minh là gì?

Một bài văn thuyết minh là một hình thức viết học thuật nhằm mục đích kể một câu chuyện. Là người viết mục tiêu của bạn là tạo ra bầu không khí phù hợp và trải nghiệm sống động như thật cho độc giả của bạn.

Theo quy định, loại bài viết này được viết từ góc nhìn thứ nhất. Do đó, bạn phải đặt độc giả vào tâm điểm của cốt truyện và khiến họ bị cuốn hút. Để làm được điều này và để đảm bảo bầu không khí phù hợp, bài viết tường thuật sử dụng nhiều chi tiết sinh động, kỹ thuật miêu tả,  kể cho độc giả nghe về một trải nghiệm thực tế,
đồng thời, nêu rõ lý do tại sao bạn lại đề xuất câu chuyện cụ thể đó và tại sao nó lại quan trọng.

2. Bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện sinh hoạt văn hóa là gì?

Bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện sinh hoạt văn hóa phục vụ một số mục đích. Ví dụ, chúng cho phép người viết và người đọc khám phá một khía cạnh cụ thể của văn hóa theo những cách vừa sâu sắc vừa mang tính thông tin. Khi viết loại bài văn này, điều quan trọng là học sinh phải tập trung vào một khía cạnh văn hóa cụ thể hoặc duy nhất để giữ cho bài luận tập trung và cung cấp nhiều thông tin mà không bị quá loãng. Các bài văn thuyết minh về văn hóa cũng là điểm khởi đầu tuyệt vời cho các cuộc thảo luận và tranh luận trong lớp, vì vậy hãy đảm bảo khuyến khích người học chia sẻ suy nghĩ và ý tưởng của họ với các bạn cùng lớp.

3. Cách viết Bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện sinh hoạt văn hóa:

Trước khi bắt đầu viết về bất kỳ chủ đề nào của bài văn nên có một khuôn khổ để có thể cấu trúc và tổ chức bài viết của mình. Dưới đây là một số gợi ý hữu ích:

Suy nghĩ về chủ đề: Một khi bạn biết chủ đề, hãy viết ra càng nhiều ý tưởng càng tốt. Đừng chỉnh sửa chính mình! Ý tưởng tốt hay xấu không quan trọng; chỉ cần viết ra mọi thứ xuất hiện trong đầu bạn. Ngoài ra, đừng lo lắng về chính tả hoặc ngữ pháp trong khi động não – miễn là bạn có thể hiểu những gì bạn đã viết, không ai khác cần phải làm vậy.

Kế hoạch: Sau đó hãy xem xét các ý tưởng của bạn. Loại bỏ những ý tưởng mà bạn chắc chắn rằng mình sẽ không sử dụng, sau đó xếp hạng những ý tưởng còn lại từ ý tưởng mạnh nhất hoặc tốt nhất đến ý tưởng yếu nhất. Cuối cùng, hãy xem danh sách của bạn và quyết định ý tưởng nào bạn có thể viết nhất. Hãy nhớ rằng bạn không cần phải chọn ý tưởng tốt nhất của mình; thay vào đó, bạn chỉ cần chọn một ý tưởng mà bạn có thể viết một cách tự tin và chính xác.

Lập dàn ý: Viết dàn ý cho bài văn bao gồm mở bài, thân bài và kết bài. Bởi vì đây là một bài văn thuyết minh tường thuật, hãy chắc chắn rằng bài viết của bạn tuân theo cấu trúc câu chuyện.

Viết: Sử dụng dàn ý của bạn làm hướng dẫn, hãy viết một bài văn tường thuật văn hóa hấp dẫn và nhiều thông tin.

4. Bài văn thuyết minh thuật lại đêm giao thừa:

Đêm giao thừa là một lễ hội vui vẻ được tổ chức trên toàn thế giới. Ở một số quốc gia châu Á như Việt Nam đêm giao thừa sẽ tính theo lịch mặt trăng tức là âm lịch. Mọi người  trong gia đình bắt đầu lập kế hoạch cho các hoạt động vui chơi và chuẩn bị cho năm mới trước một tháng.

Đêm giao thừa giống như bất kỳ lễ hội nào khác, mang lại niềm vui cho cuộc sống của nhiều người không phân biệt đẳng cấp hay nền văn hóa. Đêm giao thừa là thời điểm để mọi người bỏ lại tất cả những trải nghiệm tồi tệ đằng sau họ và bước một bước tích cực vào tương lai. Ai cũng cầu mong cho mình và người thân hạnh phúc, sức khỏe và thịnh vượng trong năm mới sắp tới. Tất cả các thành viên trong gia đình cùng tham gia trang trí cây quất hoặc cây đào, cây mai với các loại đồ chơi, chuông, ngôi sao, kẹo, và dây đèn thần tiên nhiều màu sắc.

Mỗi gia đình ăn mừng năm mới từ tối ngày 31 tháng 12 âm lịch cho đến rạng sáng ngày 1 tháng 1 , thường có nhiều bữa ăn và đồ ăn nhẹ để mang lại may mắn trong năm tới. Những món ăn thường có là gà cúng xôi gấc đỏ mang nhiều may mắn cùng với các loại nước ngọt tùy thích. Đến đúng 12 giờ đêm trên Tivi chủ tịch nước sẽ đọc thư chúc mừng năm mới gửi đến nhân dân cả nước. Và cũng trong khoảnh khắc lễ hội pháo hoa nhiều màu sắc chính thức bắt đầu. Cả gia đình cùng nhau quây quần xem pháo hoa ăn gà luộc thật vui vẻ làm sao.

Giao thừa là một dịp đặc biệt đối với mỗi người. Trong năm mới, ta có thể rút kinh nghiệm từ những sai lầm của mình trong năm trước, đưa ra quyết tâm hoặc lời thề mới và bắt đầu hoàn thành công việc của mình với toàn bộ năng lượng, dẫn đến thành công. Nó giống như một lễ hội tiếp thêm năng lượng mới trong chúng ta, làm tăng ý nghĩa của ngày Tết.

5. Bài văn thuyết minh thuật lại lễ hội Halloween:

Hàng năm Halloween được tổ chức vào ngày 31 tháng 10. Người ta có thể nói rằng Halloween là ngày lễ đáng sợ nhất trong năm. Đó là thời điểm duy nhất trong năm mà mọi người thực sự thích cảm thấy sợ hãi.

Lễ Halloween được thành lập hơn hai nghìn năm trước ở Celtic Ireland bởi những người nông dân. Ban đầu, lễ hội Halloween được những người nông dân Celtic gọi là Samhain có nghĩa là kết thúc mùa hè. Đây là thời gian để quên đi mùa hè và hy vọng vào một mùa đông hiệu quả. Người Celt tin rằng ngày 31 tháng 10 là ngày cụ thể khi mùa của cái chết tiếp xúc với mùa của sự sống và do đó cho phép những linh hồn người chết trỗi dậy giữa những người sống.

Ở Mỹ, ngày lễ phổ biến này chứa đầy những truyền thống và phong tục ma quái. Các chương trình và phim rùng rợn bắt đầu được chiếu trên TV và rạp chiếu phim; Các cửa hiệu và cửa hiệu Halloween , Ngôi nhà ma ám, mê cung ngô và các điểm tham quan đáng sợ khác mở cửa để chào đón bữa tiệc hóa trang hàng năm là Halloween.

Khi đến thời điểm, một số đồ trang trí của Halloween sẽ được sử dụng để ngôi nhà trông giống như một ngôi nhà ma ám. Các biểu tượng liên quan đến Halloween như bí ngô, quả táo, mèo đen, bộ xương, dơi, cú, phù thủy,… cũng thường được sử dụng để trang trí. Những biểu tượng đó đến từ vô số nguồn gốc và truyền thống và mỗi biểu tượng có ý nghĩa khác nhau.

Biểu tượng phổ biến nhất của Halloween là bí ngô. Họ sử dụng bí ngô vì màu của bí ngô là màu cam, cũng là màu của Lửa. Là màu của Lửa, màu cam có thể giúp tạo ra sự thay đổi và mang lại hành động. Và những ngọn nến bên trong những quả bí ngô, tượng trưng cho sức mạnh soi sáng, mang lại ánh sáng cho bóng tối đang ngự trị trong tâm hồn và trí óc của chúng ta. Táo cũng trở thành một trong những biểu tượng trong đêm Halloween. Táo từ lâu đã được gắn với các vị thần nữ với sự bất tử, sự hồi sinh và tri thức. Một lý do là nếu một quả táo bị cắt qua đường xích đạo của nó, nó sẽ lộ ra một ngôi sao năm cánh được vạch ra ở trung tâm của mỗi bán cầu, còn được gọi là ngôi sao năm cánh. Bên cạnh đó rơi là một trong những biểu tượng đáng sợ trong đêm Halloween, chúng ăn muỗi và có những chiếc răng cửa sắc nhọn để hút máu nạn nhân. Loài động vật có vú này được cho là biểu thị sự hiện diện của linh hồn hoặc ma. Halloween luôn là một ngày lễ đầy bí ẩn, ma thuật và mê tín dị đoan. Có một số mê tín dị đoan liên quan đến con dơi, mê tín dị đoan là nếu một con dơi bay quanh nhà ba lần vào ngày Halloween, cái chết sẽ đến sớm, nhưng đó chỉ là mê tín dị đoan.

Khi Halloween bắt đầu, có một số hoạt động và truyền thống chung sẽ được thực hiện vào ban đêm. Những hoạt động này đã có từ lâu đời, phỏng theo văn hóa của người Celt, và từ các quốc gia chịu ảnh hưởng của Halloween. Như là hoạt động đốt lửa bới người ta tin rằng Lửa trại và sự hy sinh đảm bảo mặt trời sẽ tỏa sáng rực rỡ sau một mùa đông dài ảm đạm. Vào đêm Halloween, trẻ em sẽ hóa trang thành những bộ trang phục đáng sợ và đến nhà hàng xóm của mình, ‘Giúp bữa tiệc Halloween’ hoặc “Cho kẹo hay bị ghẹo’. Đây  là một lời đe dọa vu vơ nhằm thực hiện trò nghịch ngợm đối với chủ nhà hoặc tài sản của họ, chẳng hạn như ném trứng và bột mì vào cửa sổ của chủ nhà nếu không được cho kẹo.

Như vậy vào dịp lễ Halloween này có rất nhiều các hoạt động thú vị, vừa mang ý nghĩa văn hóa lịch sử cũng là những ngày nghỉ tuyệt vời bên gia đình và bạn bè

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com