Viết đoạn văn có sử dụng đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm

Để làm cho bài văn kể chuyện thêm sinh động và thu hút người đọc thì người viết nên sử dụng câu đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm. Dưới đây là bài viết có sử dụng câu độc thoại, đối thoại và độc thoại nội tâm để các bạn tham khảo.

1. Dàn bài viết đoạn văn có sử dụng đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm: 

1.1. Mở đoạn: 

– Giới thiệu câu chuyện mình sẽ kể: kỷ niệm, trải nghiệm đáng nhớ, đi du lịch,….

1.2. Thân đoạn: 

Gợi ý viết đoạn văn theo trình tự: 

– Gợi nhớ lại những nhân vật, sự kiện và cảnh vật xung quanh câu chuyện cần viết

– Gợi tả lại tâm trạng của bản thân trước và sau khi câu chuyện đó diễn ra

– Chú ý: Đan xen những chi tiết có sử dụng câu đối thoại, độc thoại hay độc thoại nội tâm

1.3. Kết đoạn: 

– Nêu suy nghĩ của em về câu chuyện đó.

2. Đoạn văn mẫu có sử dụng đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm hay nhất: 

Buổi liên hoan cuối cấp, lớp 9 hôm ấy còn đọng lại trong tôi nhiều suy nghĩ và kỷ niệm. Hôm ấy, thời tiết rất đẹp ủng hộ chúng tôi tổ chức buổi liên hoan ngoài trời. Cả lớp ai cũng mặc những bộ quần áo thật xinh, ăn mặc đẹp nhất để chụp những bức hình kỷ niệm. Chúng tôi tự trang trí và tổ chức buổi tiệc một cách cẩn thận và ý nghĩa nhất. Tôi đang loay hoay trang trí thì Trang chạy đến, hỏi nhỏ:

– Hằng ơi, ra chụp với tớ vài bức hình.

Tôi nhẹ nhàng và mỉm cười đáp:

– Cậu cứ ra chỗ muốn chụp đi rồi tớ sẽ qua ngay.

Tôi vội vàng trang trí nhanh rồi ra tạo dáng ngộ nghĩnh chụp cùng bạn Trang lớp trưởng. Ai cũng nở nụ cười thật tươi trên môi nhưng chắc hẳn trong lòng còn nhiều điều bịn rịn khó nói. Sau khi chuẩn bị tươm tất, mọi thứ đã ổn định vào đúng vị trí của nó thì trời cũng sập tối. Thầy giáo chủ nhiệm của chúng tôi hôm nay trong bộ vest lịch lãm và điểm trai lên phát biểu. Giọng ám trầm ấm của thầy khiến cả lớp im lặng và lắng nghe những dòng tâm sự mà có lẽ là lần đầu tiên thầy nói ra. Chao ôi! Trong tôi lúc này là những cảm rúc rất bối rối, tôi muốn khóc những cũng chẳng thể khóc vì sợ các bạn chêu yếu đuối. Sau khi thầy nói xong, bạn Trang lớp trưởng nghịch ngợm hôm nay cũng lạ lắm. Bạn nói những lời khiến cho khóe mắt của chúng tôi cay cay, những giọt nước mắt đầu tiên cũng rơi xuống. Tôi tự nhủ với mình rằng:

– Sau này, chúng ta còn gặp lại nhau nhiều mà. Không được khóc nha.

Và đứng lên an ủi mọi người. Có lẽ, đây là buổi liên hoan cuối cấp đầu tiên sau khi chúng tôi dần nhận thức được các mối quan hệ xung quanh mình, để lại trong tôi nhiều lắng đọng. Mong rằng, rời xa mái trường cấp 2, tiến đến một môi trường mới các bạn ai cũng sẽ học tập thật tốt.

Đối thoại: Là cuộc nói chuyện giữa nhân vật tôi và bạn Trang lớp trưởng

Độc thoại: Tôi tự nhủ với mình rằng:

– Sau này, chúng ta còn gặp lại nhau nhiều mà. Không được khóc nha.

Độc thoại nội tâm: Chao ôi! Trong tôi lúc này là những cảm rúc rất bối rối, tôi muốn khóc những cũng chẳng thể khóc vì sợ các bạn chêu yếu đuối.

3. Đoạn văn mẫu có sử dụng đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm ý nghĩa nhất:

Tuổi thơ mỗi chúng ta chắc hẳn ai cũng được ấn tượng và nhớ mãi lần được đi chơi, du lịch xa nhà đúng không? Tôi cũng vậy. Đó là hồi học lớp 5, phần thưởng cho quá trình học tập và đạt giải học sinh giỏi Văn của tôi là chuyến đi công viên nước Hồ Tây.

Mới sáng sớm tinh mơ, từ dưới nhà đi lên tôi đã nghe rõ tiếng gọi của mẹ:

– Linh ơi, dậy chuẩn bị đồ đi chơi thôi.

Tôi cũng nôn nao từ đêm hôm qua rồi nên cũng không thể ngủ sâu được và khi nghe thấy tiếng gọi của mẹ, tôi tỉnh giấc luôn:

– Dạ vâng, con đậy rồi ạ.

Mẹ bước vào phòng và nói:

– Bây giờ con dậy đánh răng rửa mặt rồi ăn sáng nhé. Mẹ sẽ chuẩn bị đồ cho con.

Tôi háo hức vô cùng và đáp lại mẹ:

– Vâng ạ.

Tôi vui như thể mình là người hạnh phúc nhất trên đời và vẫn vơ nghĩ rằng:

– Hôm nay, mình sẽ đi chơi hết mình.

Xong xuôi, mẹ trở tôi ra điểm hẹn của trường, trên đường đi đã dặn dò tôi rất nhiều. Đến nơi đón, tôi lên xe đi cùng thầy cô và chào tạm biệt mẹ. Trên xe, mọi người ai ai cũng nô nức, hóng chờ một buổi đi chơi. Đến nơi, mọi người đi theo chỉ dẫn của thầy cô và được thăm quan rất nhiều nơi trong công viên. Woa! Nơi này thật đẹp. Mình sẽ vui chơi hết mình. Tôi như chú chim sổ lồng mà thỏa sức vui chơi. Buổi chiều, sau khi ăn trưa xong, chúng tôi được thầy cô hướng dẫn cho xuống hồ bơi. Cái cảm giác lân đầu tiên được đi bơi ở hồ xịn như vật khiến cho lũ trẻ con chúng tôi rất thích thú và mong chờ. Chúng tôi cùng nhau nô đùa đến tận khi trời gần tối thì thầy cô ra gọi lên và trở về. Về đến nhà, tôi vẫn còn nhớ mãi về hôm đi chơi đó, tôi rất vui và sẽ cố gắng học tập tốt để được thưởng phần quà đi chơi nhiều hơn nữa.

Đối thoại: Cuộc nói chuyện giữa nhân vật tôi và người mẹ

Độc thoại:  Tôi vui như thể mình là người hạnh phúc nhất trên đời và vẫn vơ nghĩ rằng:

– Hôm nay, mình sẽ đi chơi hết mình.

Đối thoại nội tâm: Woa! Nơi này thật đẹp. Mình sẽ vui chơi hết mình.

4. Đoạn văn mẫu có sử dụng đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm ngắn gọn nhất: 

Hôm nay đã là giao thừa, chuẩn bị bước sang năm mới. Mọi người đã dần xong những công tác chuẩn bị đón tết. Tôi lúc này đang háo húc được mặc những bộ quần áo mới và chuẩn bị đón những phong bao lì xì. Lũ trẻ con quang xóm tụ họp kể cho nhau nghe nhà chúng có gì trong niềm vui hân hoan. Nhìn nhà cửa được trang hoàng lộng lẫy, trong mắt tôi như một lâu đài và tôi hãnh diện đi kể với lũ bạn của mình về nhà mình.

Buổi sáng, sau khi thức dậy và ăn sáng, bố có gọi tôi:

– Hoàng ơi, đi chợ Tết với bố mẹ không?

Tôi đáp ngay:

– Dạ có ạ. Bố đợi con lên mặc quần áo đã ạ.

Mẹ tôi bên cạnh cười và nói:

– Đấy. con trai lớn rồi ra ngoài cũng biết ăn diện ghê ha.

Tôi ngượng ngùng khi bị mẹ chêu đã vội vàng lấy một bộ quần áo đi theo mẹ ra chơi. Ngày tết hôm nay chợ đông quá, người người nô nức sắm những vật dụng còn thiết trong nhà. Đâu đâu cũng xuất hiện những bài nhạc tết cùng sắc hoa thơm ngát. Tôi háo hức vô cùng cũng nghĩ xem xíu mình sẽ mua gì. Đến chợ, hai bố con tôi tách mẹ ra và tự đi chọn đồ cho mình, còn mẹ sẽ đi mua những đồ dùng khác. Bố tôi đưa tôi đi mua quần áo và cho tôi tự chọn. Tôi thích lắm, như muốn nhảy lên vì vui sướng. Mình sẽ mua bộ quần áo như thế nào để cho đẹp nhỉ? Tâm lý của tuổi mới lớn khiến tôi rất khó chọn cho mình, cuối cùng phải nhờ sự giúp đỡ của mẹ. Mẹ đã nhanh gọn chọn cho tôi bộ quần áo tôi rất ưng, và đúng chỉ có mẹ mới làm được như thế.

Sau khi đã mua đồ xong, tôi cùng bố ra xe đợi mẹ về. Bố mua cho tôi rất nhiều đồ ăn vặt, tôi cảm thấy rất thích thú mỗi khi tết đến. Đợi mẹ ra, cả gia đình tôi lên chiếc xe và trở về căn nhà thân thương của mình. Đúng là đón năm mới nên trên môi ai cũng nở một nụ cười thật xinh đón một năm mới an lành.

Đối thoại: Cuộc nói chuyện giữa nhân vật tôi và bố mẹ

Độc thoại: Mình sẽ mua bộ quần áo như thế nào để cho đẹp nhỉ?

Đội thoại nội tâm: Tôi háo hức vô cùng cũng nghĩ xem xíu mình sẽ mua gì?

5. Đoạn văn mẫu có sử dụng đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm 10 điểm:

Dù đã nhiều năm trôi qua nhưng tôi vẫn nhớ như in ngày ấy. Cái ngày mà tôi nhận được giấy báo trúng tuyển đỗ vào trường cấp 2 mà tôi mơ ước. Tôi vội vàng đem kết quả đưa cho mẹ, hớn hở:

– Mẹ ơi! Con làm được rồi!

Cả nhà đang ăn cơm bỗng ngạc nhiên trước những lời kêu gọi lớn của tôi. Sau đó, tôi đã chạy vọt vào nhà khoe thành tích mình đã đạt được trong kỳ thi tuyển chọn vừa rồi. Mọi người gọi lớn:

– Nam ơi, có gì mà vui thế!

Tôi hạnh phúc đáp:

– Con đỗ vào trường cấp 2 của huyện rồi ạ.

Cả nhà mừng rỡ trong hạnh phúc. Tôi cũng vậy. Trước đó, tôi rất lo lắng và đã rất nhiều lần động viên mình. Có nhiều lúc, tôi tự hỏi: “Có lẽ nào mình thất bại không”. Nhưng trong thâm tâm thì luôn nghĩ rằng: Nam ơi, mày làm được. Mày đã làm tốt nhất rồi. Ngày tháng ấy đã qua đi khi tôi cần giấy kết quả trên tay. Thật vậy, sẽ chẳng có gì làm khó được bạn nếu bạn cố gắng không ngừng và tự tin vào bản thân.

Câu đối thoại: Cuộc nói chuyện giữa Nam và gia đình

Câu độc thoại: Có nhiều lúc, tôi tự hỏi: “Có lẽ nào mình thất bại không”

Câu độc thoại nội tâm: Nam ơi, mày làm được. Mày đã làm tốt nhất rồi.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com