Viết đoạn văn miêu tả vẻ đẹp của Thuý Kiều chọn lọc siêu hay

Truyện Kiều là một kiệt tác làm nên tên tuổi của đại thi hào Nguyễn Du, truyện Kiều là niềm tự hào của nền văn học Việt Nam. Trong truyện Kiều khiến người đọc ấn tượng nhất là nhân vật chính của truyện- Thúy Kiều. Dưới đây là những đoạn văn miêu tả vẻ đẹp của Thuý Kiều chọn lọc siêu hay.

1. Hướng dẫn viết đoạn văn miêu tả vẻ đẹp của Thuý Kiều :

1.1. Mở đoạn:

– Giới thiệu khái quát nhân vật Thúy Kiều và vị trí của đoạn trích miêu tatr vẻ đẹp của Thúy Kiều

1.2. Nội dung đoạn văn:

Phân tích vè đẹp của Thúy Kiều:

Ngoại hình:

– “ làn thu thủy- nét xuân sơn” – vẻ đẹp sắc nét hài hòa

– “ hoa ghen thua thắm- liều hờn kém xanh”- sự ghen ghét của tạo hóa, dự cảm tương lai sóng gió sau này

Tài năng:

– “ sắc đành họa một tài đành họa hai”- tài năng xuất chúng hiếm người sánh bằng.

1.3. Kết đoạn:

– Tóm tắt lại nghệ thuật đoạn thơ miêuu tatr Thúy Kiều

– Cảm nhận của người viết

2. Đoạn văn miêu tả vẻ đẹp của Thuý Kiều chọn lọc siêu hay:

Trong gia đình nhà họ Vương có hai cô con gái đến tuổi trưởng thành thì cô nào cũng đẹp bội phần. Thuý Vân là em út, vẻ đẹp rất tự nhiên: khuôn mặt tròn như vầng trăng đêm rằm, lông mày nở nang thanh tú như đôi râu ngài, ăn nói duyên dáng, nụ cười đẹp như hoa như ngọc, mái tóc dày mượt như sương, da trắng như tuyết. Vẻ đẹp của thuý vân sánh với những thứ đẹp đẽ nhất trong tự nhiên, đến trăng – hoa – sắc – ngọc cũng phải thua, phải nhường. So với người em gái, Thuý Kiều về đẹp đằm thắm hơn và tài sắc vẹn toàn. Đôi mắt Thuý Kiều so sánh với làn nước mùa thu trong sáng, tinh khiết; vẻ đẹp của đôi lông mày như nét núi yểu điệu mùa xuân; và đặc biệt đó là một vẻ đẹp mà những loài cây hoa đẹp của phải đố kỵ, hờn ghen về một vẻ đẹp làm say đắm. Về tài năng và hội họa, đàn ca Thuý Kiều đều thông thạo. Đó quả là người con gái đẹp vẹn toàn và có tài năng xuất chúng đáng ngưỡng mộ.

3. Đoạn văn miêu tả vẻ đẹp của Thuý Kiều chọn lọc siêu ý nghĩa:

Nguyễn Du là bậc thầy về cách sử dụng ngôn từ cũng như miêu tả nhân vật. Vẻ đẹp và tài năng của Thuý Kiều đã được ông miêu tả rất tinh tế, sâu sắc ở đoạn trích “Chị em Thuý Kiều”. Nguyễn Du đã khéo léo khắc hoạ vẻ đẹp của Thuý Vân trước để tạo sự miêu tả sâu sắc đối với vẻ đẹp này. Miêu tả nên trước hết ta thấy Kiều có một nhan sắc rất hoàn mỹ. Thông qua thủ pháp nhân hoá này, Nguyễn Du đã sử dụng hình ảnh của thiên nhiên để miêu tả vẻ đẹp thuý kiều. Ông không miêu tả chi tiết từng đường nét gương mặt kiều so với Thuý Vân nên Nguyễn Du đã tập trung miêu tả đôi mắt của nàng. Đây là cách “điểm nhãn” cho tác phẩm. Đôi mắt thuý kiều qua lời miêu tả của nguyễn du hiện lên như một hồ nước mùa thu sâu thăm thẳm, trong veo và yên tĩnh, đôi lông mày mềm mại tựa dáng núi mùa xuân. Vẻ đẹp ấy khiến cho tạo hoá và thiên nhiên phải “ghen”, phải “hờn”.

Nhà thơ đã sử dụng phương pháp nhân hoá “hoa, liễu” ở đây biết “ghen, hờn” cùng với đó là cụm từ để miêu tả những vẻ đẹp làm cho quốc gia “nghiêng nước nghiêng thành” nhằm tôn vinh vẻ đẹp thuý kiều. Tuy nhiên vẻ đẹp ấy của nàng cũng là những dấu hiệu không lành, nó dự báo cuộc đời mỹ nhân nhiều gian truân thuý kiều sẽ phải trải qua. Không chỉ có nhan sắc “chim sa cá lặn” Nàng lại có tài năng nổi trội hơn người: “Thông minh vốn sẵn tính trời/Học nghề thi hoạ đủ mùi đời”. Các tiểu thư trong xã hội xưa chỉ cần biết một chút về cầm kỳ thi hoạ đã xứng danh là tài nữ trong thiên hạ. Nhưng kiều, nàng không những biết mà còn rất tài năng, cực kỳ xuất chúng, đặc biệt là tài đàn và soạn nhạc. Cùng với đó, nàng cũng có trí thông minh thiên bẩm. Nàng không chỉ thuộc “làu bậc ngũ âm” trong nhạc cổ điển mà đánh thành thạo cả loại đàn tỳ bà của người Hồ – đây là thứ đàn rất khó chơi. Khúc nhạc “Bạc mệnh” do nàng viết nên khiến bất cứ ai nghe cũng sẽ phải chảy nước mắt và khóc thương “não nhân”. Những điều đó đã gợi nên một trái tim đa sầu đa cảm và gợi lên một số kiếp bất hạnh, éo le theo như Nguyễn Du đã từng nhận xét: “Chữ tài gắn với chữ tai một vần”. Tóm lại vẻ đẹp nhan sắc và tài năng nguyễn du trở nên tuyệt mỹ hơn người, vượt lên tất cả các giới hạn thông thường của tạo hoá. Nó là dự cảm về số phận của một con người tài hoa nhưng bạc mệnh. Nguyễn Du đã sử dụng một cách khéo léo nghệ thuật tạo hình, điểm nhãn kết hợp với những biện pháp như liên tưởng, nhân hoá, ẩn dụ để diễn tả vẻ đẹp và tài năng vô cùng tuyệt mỹ này. Từ đó ta cũng thấy được cảm hứng tôn vinh những vẻ đẹp và tài năng của con người – một trong những tư tưởng nhân văn sâu sắc mà Nguyễn Du thể hiện.

4. Đoạn văn miêu tả vẻ đẹp của Thuý Kiều chọn lọc siêu ngắn gọn:

Dưới ngòi bút khắc hoạ bậc thầy của Nguyễn Du thuý kiều hiện là một người con gái có vẻ đẹp mà thiên nhiên cũng phải mơ ước. Vẻ đẹp ấy được tác giả dùng các hình tượng nghệ thuật như “thu thuỷ”, “xuân sơn”, trúc, liễu để tả chân dung của giai nhân. Vẻ đẹp đó được biểu lộ qua đôi mắt, mà đôi mắt là nơi chứa đựng những tinh tuý của tâm hồn và trí tuệ. Đó là một đôi mắt biết cười rất có khả năng lay động lòng người. Hình ảnh về “làn thu thuỷ” là làn nước mùa thu gợi lên thật sinh động vẻ đẹp của đôi mắt trong sáng, long lanh và mềm mại. Còn “nét xuân sơn” có nghĩa là nét núi mùa xuân, gợi nên đôi lông mày thanh tú trên gương mặt trẻ. Vẻ đẹp của Kiều không chỉ dừng lại ở đấy, câu thơ “hoa ghen thua thắm liễu hờn kém xanh” cũng là hình ảnh làm nổi bật vẻ đẹp tiềm ẩn đó, vẻ đẹp lộng lẫy và sắc sảo ấy có sức hấp dẫn lạ kỳ, khiến cho thiên nhiên không thể dễ dàng chịu thua, chịu nhường mà phải nảy sinh lòng ganh ghét, đố kỵ. Đồng thời, thông qua hình ảnh này, Nguyễn Du cũng ngầm tiên đoán số phận thuý kiều sẽ gặp nhiều khó khăn và chông gai. Chỉ qua mấy câu thơ, Nguyễn Du đã cho ta thấy được vẻ đẹp tiềm ẩn ấy nhưng cũng đã đoán trước được tương lai nhiều chông gai và trắc trở khổ đau.

5. Đoạn văn miêu tả vẻ đẹp của Thuý Kiều chọn lọc siêu chi tiết: 

Chỉ với vài câu thơ thôi nhưng Nguyễn Du đã vẽ lên trước mắt người đọc bức chân dung Thuý Kiều vừa sắc sảo về trí tuệ lại vừa đằm thắm về tâm hồn. Thật ngưỡng mộ! Vì ưu ái cho Thuý Kiều mà Nguyễn Du tập trung đặc tả qua đôi mắt, coi đôi mắt là cửa sổ của tâm hồn. “Làn thu thuỷ nét xuân sơn”. Đôi mắt thuý kiều tinh anh, trong sáng tựa dòng suối mùa thu. Nó tinh anh, trong trẻo như phản chiếu một sức sống tươi trẻ và trí tuệ thông minh khác người. Vẻ đẹp ấy là vẻ đẹp rất có duyên. Điểm xuyến cho đôi mắt đó là hai nét lông mày thanh tú, mềm mại tựa dáng núi mùa xuân. Vẻ đẹp ấy là vẻ đẹp của quý phái, đài các sang trọng. “Hoa ghen thua thắm liễu hờn kém sắc” Vẻ đẹp khiến hoa phải ghen với màu thắm của đôi môi và liễu phải hờn vì độ mượt mà, óng ả của tóc. Với nghệ thuật so sánh, ẩn dụ, nói quá nhằm thể hiện vẻ đẹp đầy mê hoặc. Không khỏi không mê đắm lòng người? Vì thế, thiên nhiên phải hờn ghen, đố kỵ. Cũng ngầm dự báo tương lai thuý kiều sẽ có lắm trắc trở, đau khổ. Đúng là một vẻ đẹp tuyệt vời.

6. Đoạn văn miêu tả vẻ đẹp của Thuý Kiều chọn lọc 10 điểm:

Trong đoạn trích “Chị Em Thuý Kiều” của Nguyễn Du, Kiều hiện lên là một người con gái tài sắc vẹn toàn. Vẻ đẹp ấy được tác giả dùng các hình tượng nghệ thuật như “thu thuỷ”, “xuân sơn”, “hoa”, “liễu” nhằm miêu tả dung nhan của thuý kiều. Vẻ đẹp đó được biểu lộ thông qua đôi mắt, mà đôi mắt là nơi chứa đựng những tinh tuý của tâm hồn và trí tuệ. Đó là một đôi mắt biết cười rất có khả năng lay động lòng người. Hình ảnh phản chiếu “làn thu thuỷ” là làn nước mùa thu gợi lên thật sinh động vẻ đẹp của đôi mắt trong sáng, long lanh và linh hoạt. Còn “nét xuân sơn” có nghĩa là nét núi mùa xuân, gợi nên đôi lông mày thanh tú trên gương mặt trẻ. Vẻ đẹp này chưa dừng lại ở đó, câu thơ “hoa ghen thua thắm liễu hờn kém xanh” cũng là hình ảnh khắc hoạ lên vẻ đẹp tiềm ẩn thuý kiều, vẻ đẹp thông minh và sắc sảo ấy có sức hấp dẫn lạ thường, khiến cho thiên nhiên không dễ khuất phục hay chịu nhường nhịn mà còn phải nảy sinh lòng ganh ghét, đố kỵ. Đồng thời, thông qua câu thơ này, Nguyễn Du cũng ngầm tiên đoán số phận thuý kiều sẽ có lắm chông gai, thử thách. Không chỉ mang một vẻ đẹp hoàn mỹ Thuý Kiều còn là một cô gái thông minh và rất mực tài hoa. Cái tài ấy đạt tới mức hoàn mỹ theo quan điểm thẩm mĩ cổ điển, bao gồm đầy đủ các ca, kỳ và thi hoạ.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com