Viết đoạn văn miêu tả vẻ đẹp của Thuý Vân chọn lọc hay nhất

Truyện Kiều của Nguyễn Du được coi là một trong những tác phẩm tiêu biểu và ấn tượng nhất của nền văn học trung đại. Đặc biệt qua đoạn trích “Chị em Thúy Kiều”, chúng ta thấy được tài năng miêu tả nhân vật tinh tế, điêu luyện của đại thi hào Nguyễn Du. Trong đó, vẻ đẹp của nàng Thúy Vân đã được khắc họa thể hiện rõ nhất tài hoa ấy của ông.

1. Dàn ý đoạn văn miêu tả vẻ đẹp của Thuý Vân:

Mở bài:

Giới thiệu khái quát tác giả Nguyễn Du, tác phẩm “Truyện Kiều”, đoạn trích “Chị em Thúy Kiều” và nhân vật Thúy Vân.

Thân bài:

Vẻ đẹp trang trọng, phúc hậu của Thúy Vân:

‐ Vẻ đẹp của Thúy Vân được so sánh với những hình ảnh đẹp nhất của tự nhiên: hoa, tuyết, mây, trăng, ngọc.

‐ Câu thơ: “Vân xem trang trọng khác vời” → nói lên vẻ đẹp trang trọng, thanh cao, quý phái của nàng.

‐ Câu thơ: “Khuôn trăng đầy đặn, nét ngài nở nang” → Gương mặt Thúy Vân đầy đặn như vầng trăng tròn, đôi mắt nàng đẹp với nét lông mày nở nang.

‐ Nụ cười tươi tắn như hoa, lời nói đoan trang, nhã nhặn được thể hiện thông qua lời thơ “Hoa cười ngọc thốt đoan trang”. 

‐ Vẻ đẹp của nàng dự báo về mô thức cuộc đời an ổn, bình yên và hạnh phúc. 

‐ “Mây thua nước tóc, tuyết nhường màu da” → Mái tóc của Thúy Vân bồng bềnh như mây, làn da thì trắng mịn hơn tuyết. Ngay cả thiên nhiên liệu cũng phải cúi đầu, nhường lại trước vẻ đẹp của Thúy Vân.

‐ “thua”,”nhường” → động từ nhẹ nhưng, thể hiện sự thua nhường, cảm mến của thiên nhiên.

Kết bài: Khẳng định lại vẻ đẹp của Thúy Vân, tài năng của Nguyễn Du. 

2. Đoạn văn miêu tả vẻ đẹp của Thuý Vân hay nhất:

Với đoạn trích “Chị em Thúy Kiều”, đại thi hào Nguyễn Du đã thể hiện khả năng miêu tả nhân vật thiên tài của mình. Bằng vài nét phác họa, nhà thơ mở ra trước mắt người đọc không chỉ chân dung đẹp đẽ của hai chị em Thúy Kiều, Thúy Vân mà còn đánh thức những suy nghĩ về tương lai, số phận của hai chị em. Trong đoạn văn, Thuý Vân là nhân vật được miêu tả đầu tiên, chỉ qua bốn câu thơ người đọc đã cảm nhận được vẻ đẹp của nàng. Nhìn vào Thúy Vân, ta thấy một vẻ đẹp cao sang, trang trọng, khác hẳn với những thiếu nữ khác, vẻ đẹp ấy toát ra từ khuôn mặt đầy đặn như trăng rằm, mày ngài rộng, nụ cười tươi rạng rỡ. Nụ cười của nàng được so sánh với vẻ đẹp của những bông hoa đang nở rộ, tươi tắn và rạng rỡ. Giọng nói của nàng trong trẻo như ngọc, nụ cười của nàng, tiếng nói cực kỳ lễ phép ân cần, cho thấy nàng nghiêm túc và đoan trang. Hơn nữa, nói về vẻ đẹp của mái tóc và làn da, tác giả còn sử dụng nghệ thuật so sánh “Mây thua nước tóc” nghĩa là tóc nàng óng ả, bồng bềnh nhẹ hơn cả mây, “tuyết nhường màu da” ý nói làn da của nàng còn trắng hơn tuyết. Những từ ngữ tác giả dùng để miêu tả vẻ đẹp của Thúy Vân như “đầy đặn”, nở nang, “đoan trang” đã nói rõ một số phận an nhàn, hạnh phúc của nàng. Nguyễn Du đã sử dụng các biện pháp kể, so sánh, ẩn dụ để phác họa chân dung người thiếu nữ Thúy Vân với vẻ đẹp hoàn mỹ, diễm lệ.

3. Đoạn văn miêu tả vẻ đẹp của Thuý Vân ý nghĩa nhất:

“Truyện Kiều” của Nguyễn Du được coi là viên ngọc sáng chói nhất của nền văn học trung đại Việt Nam, không chỉ về giá trị nội dung mà còn về nghệ thuật đặc sắc. Tác phẩm đã thể hiện bút Pháp miêu tả nhân vật siêu tài hoa của Nguyễn Du được thể hiện qua đoạn trích “Chị em Thúy Kiều” khi miêu tả về nhân vật Thúy Vân:

“Vân xem trang trọng khác vời

Khuôn trăng đầy đặn, nét ngài nở nang

Hoa cười ngọc thốt đoan trang

Mây thua nước tóc tuyết nhường màu da”

Theo lời giới thiệu của tác giả, Thúy Vân là em gái của Thúy Kiều, một cô gái vừa xinh đẹp, yểu điệu, vừa thanh nhã, trong sáng “Mai cốt cách tuyết tinh thần.” “Vân xem trang trọng khác vời” Câu thơ đã nói lên vẻ đẹp cao quý, đoan trăng hơn người của nàng. Thúy Vân mang vẻ đẹp quý giá của người thiếu nữ được so sánh với những thứ đẹp nhất trên đời như hoa, ngọc, mây, tuyết. Vẻ đẹp rất riêng của Thúy Vân được thể hiện rất rõ nét thông qua các phép so sánh, ẩn dụ đặc sắc. Nàng là một thiếu nữ có khuôn mặt tròn, đầy đặn như  trăng rằm, lông mày sắc nét, mày rậm như con ngươi, nụ cười tươi  như hoa nở, giọng nói trong trẻo, hàm răng trắng như ngọc. Vẻ đẹp của nàng cũng khiến thiên nhiên phải nhường nhịn, mái tóc đen sáng hơn mây và làn da trắng như tuyết. Có thể thấy, vẻ đẹp của Thúy Vân là sự hài hòa với thiên nhiên, an nhiên với ngoại cảnh “mây thua”, “tuyết nhường”. Thiên nhiên ưu ái cho nàng nên cuộc sống của nàng sẽ êm đềm, suôn sẻ và bình  yên. Qua những điều trên ta cảm nhận được vẻ đẹp ngọt ngào của Thuý Vân và tài năng nghệ thuật của Nguyễn Du.

4. Đoạn văn miêu tả vẻ đẹp của Thuý Vân 10 điểm: 

Trong văn học trung đại, thiên nhiên thường được coi là thước đo vẻ đẹp của con người. Vẻ đẹp của Thuý Vân trong Truyện Kiều cũng vậy, vẻ đẹp của nàng được so sánh với những cái đẹp nhất trần gian như trăng, hoa, mây, tuyết, ngọc. 

“Vân xem trang trọng khác vời

Khuôn trăng đầy đặn, nét ngài nở nang

Hoa cười ngọc thốt đoan trang

Mây thua nước tóc tuyết nhường màu da”

Tác giả đã vẽ nên bức chân dung Thuý Vân bằng nghệ thuật so sánh ẩn dụ và cách sử dụng ngôn ngữ thơ có chọn lọc, điêu luyện: khuôn mặt tròn đầy, phúc hậu như  trăng,  toát lên nét dịu dàng, rạng rỡ; lông mày sắc nét như con ngài; nụ cười tươi như hoa; âm thanh trong trẻo  từ hàm răng ngà; tóc bồng bềnh hơn mây, da trắng mịn hơn tuyết. Vẻ đẹp hài hòa, cân đối ở người thiếu nữ nhưng cũng gợi lên sự cao sang, quý phái. Phương pháp miêu tả chân dung của Thúy Vân hoàn toàn dựa vào ngoại hình, dung mạo, giọng nói, phong thái trang nghiêm, đoan trang. Vẻ đẹp của nàng khiến những gì đẹp nhất của thiên nhiên cũng phải chịu thua, nhưng lại tạo ra sự hài hòa với thiên nhiên ấy: mây thua, tuyết nhường. Tính cách điềm đạm, hiền hòa như dự đoán một cuộc đời êm đềm không sóng gió của Thúy Vân. 

Trong Truyện Kiều, ta dường như không thấy Nguyễn Du miêu tả  vẻ đẹp của Thuý Vân một cách chi tiết và chính xác, nhưng ta vẫn có thể cảm nhận được vẻ đẹp ấy đến ngỡ ngàng. 

Người ta còn nhớ Thuý Vân đã trở thành chỗ dựa của Nguyễn Du, có thể làm cho vẻ đẹp của Thuý Kiều càng thêm tuyệt vời. Nhưng vẻ đẹp được xây dựng bởi các từ “trang trọng”, “đầy đặn”, “nở nang”, “đoan trang”, “mây thua”, “tuyết nhường” đã rất đẹp đẽ rồi! Vẻ đẹp này luôn mang đến cho những người xung quanh cảm giác trân trọng, yêu mến và độ lượng. Thuý Vân hiện ra trong câu thơ của Nguyễn Du thật đẹp!

5. Đoạn văn miêu tả vẻ đẹp của Thuý Vân ấn tượng nhất:

Ngay phần mở đầu truyện Kiều, Nguyễn Du đã cho thấy vẻ đẹp kiều diễm của hai chị em Kiều và Vân:

“Đầu lòng hai ả tố nga

Thúy Kiều là chị, em là Thúy Vân

Mai cốt cách, tuyết tinh thần

Mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười”

Đây chính là bức chân dung đẹp của hai người con gái. Với vẻ đẹp của hoa mai và tuyết, tượng trưng cho vẻ đẹp của trái tim và tâm hồn, tác giả đã cho thấy vẻ đẹp trong sáng và cao quý của hai chị em. Sau đó là miêu tả chi tiết vẻ đẹp của Thuý Vân.

“Vân xem trang trọng khác vời

Khuôn trăng đầy đặn, nét ngài nở nang

Hoa cười ngọc thốt đoan trang

Mây thua nước tóc tuyết nhường màu da”

Vẻ đẹp của Thuý Vân lần lượt được bộc lộ qua lối viết tài tình của Nguyễn Du. Với  từ “trang trọng khác thường ”, Nguyễn Du muốn nhấn mạnh rằng. Vẻ đẹp của Thúy Vân trang trọng, cao quý và nhân hậu hơn hẳn những vẻ đẹp khác. Sau đó Nguyễn Du đi vào đặc tả chi tiết. Mỗi vẻ đẹp của Thúy Vân đều đạt đến mức hài hòa của vẻ đẹp thiên nhiên. Mặt Thuý Vân đầy đặn như vầng trăng tròn. Lông mày thanh tú, đậm như con ngươi. Nụ cười của nàng đẹp như một đóa hoa mới nở. Giọng nói ngọt ngào, trong trẻo như tiếng ngọc rung. Tóc mềm mại như mây. Da trắng như tuyết. Thông qua nghệ thuật ước lệ tượng trưng cổ điển, Nguyễn Du đã khéo léo thể hiện vẻ đẹp của Thuý Vân. 

Nhà thơ coi vẻ đẹp của thiên nhiên, đất trời là tiêu chuẩn để miêu tả vẻ đẹp của con người. Nhưng thi hào Nguyễn Du đã có những sáng tạo táo bạo khi sử dụng những biện pháp nhân cách hóa, so sánh, ẩn dụ đặc sắc làm cho bức chân dung Thúy Vân  chân thực và sống động hơn. Thiên nhiên ngưỡng mộ vẻ đẹp thanh tú của cô và phải nhượng bộ. 

Vẻ đẹp như vậy cũng khiến cho lòng người yêu mến và kính trọng hơn. Đó là một vẻ đẹp tuyệt mỹ, càng ngắm càng mê đắm. Nét dịu dàng, đằm thắm của Thúy Vân là nét đẹp tiêu biểu của người con gái trong sáng. Vẻ đẹp không bụi trần trong xã hội phong kiến ​​xưa. Nó vượt lên trên vẻ đẹp thông thường, vươn tới đỉnh cao. 

Miêu tả vẻ đẹp của Thúy Vân, Nguyễn Du gợi cho người đọc những dự cảm tốt đẹp về số phận êm đềm của nàng trong tương lai. Quả thật sau này cuộc sống của Thúy Vân không vất vả, trắc trở như người chị Thúy Kiều.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com