Viết đoạn văn về tính tự lập ngắn gọn, siêu hay được điểm cao

Đoạn văn về tính tự lập – Mẫu 1? Đoạn văn về tính tự lập – Mẫu 2? Đoạn văn về tính tự lập – Mẫu 3? Đoạn văn về tính tự lập – Mẫu 4? Đoạn văn về tính tự lập – Mẫu 5? 

Tự lập là một trong những đức tính đẹp đẽ của con người cần được trau dồi và giữ gìn. Tính tự lập là yếu tố quan trọng góp phần giúp cho mỗi cá nhân thành công trong cuộc sống. Tự lập như vậy đã trở thành những đề tài văn học cần được nghị luận và tìm hiểu. Dưới đây là một số đoạn văn về tính tự lập ấn tượng. Xin mời bạn đọc cùng có thời gian đọc và suy ngẫm. 

1. Đoạn văn về tính tự lập – Mẫu 1: 

Một trong những nhân tố quan trọng và cần thiết quyết định thành công của mỗi người chính là đức tính tự lập. Vậy tự lập nghĩa là gì và nó giúp chúng ta thành công như thế nào? 

Tự lập có nghĩa là chúng ta có khả năng tự xây dựng cuộc sống của mình và không phụ thuộc hay dựa dẫm vào người khác. Vậy tại sao chúng ta cần phải tự lập? Bởi tự lập thể hiện sự tự tin của mỗi bản thân chúng ta. Trong cuộc sống, có những lúc chúng ta cần phải tự lo cho bản thân và không phải lúc nào cha mẹ cũng hỗ trợ và nâng đỡ chúng ta mãi mãi. Tự lập giúp ta rèn luyện những phẩm chất đạo đức tốt đẹp khác như cần cù, chăm chỉ, kiên nhẫn,…từng chút một giúp chúng ta cải thiện cuộc sống của mình. Ngoài ra, sự tự lập còn tạo ra những thử thách mới cho bản thân để tạo niềm vui trong cuộc sống. Chúng ta sẽ có một cuộc sống tốt hơn khi chúng ta tự lập. Chẳng hạn, sinh viên lên thành phố học phải xa gia đình, bản thân phải nỗ lực, lo học tập, bố mẹ chỉ hỗ trợ về mặt tinh thần và một phần về vật chất. Những sinh viên này đã phải tự thuê nhà trọ, tự kiếm việc làm để trang trải cuộc sống những năm đại học ở thành phố nhộn nhịp. Sự tự lập như vậy khiến họ rất vững vàng về kiến ​​thức và kinh nghiệm sống sau khi ra trường. Bởi vì trong khi làm việc và học tập như vậy, họ đã được tiếp xúc với cuộc sống thực và tôi luyện nhiều, đồng thời trau dồi những phẩm chất tốt khác như quyết tâm, kiên nhẫn, chăm chỉ,….Với sự rèn luyện như vậy, những sinh viên này chắc chắn sẽ thành công trong công việc tương lai của họ.

Vậy chúng ta cần rèn luyện tính tự lập như thế nào? Đầu tiên là trong học tập để tạo ra hứng thú cho chính mình. Khi học một bài nào đó mà không có thầy cô, bạn bè giúp đỡ thì chúng ta phải tự mày mò, độc lập suy nghĩ để tìm ra cách giải. Từ đó giúp chúng ta có hứng thú để học tập. Ngoài ra, chúng ta phải rèn luyện tính tự lập trong những công việc mà bản thân có thể tự làm được mà không cần  nhờ người khác giúp đỡ. Ở nhà chúng ta nên làm những công việc nhà một cách tự giác, không cần đợi bố mẹ nhắc nhở, vì đó là những công việc rất dễ dàng, chúng ta đều có thể làm được. 

Tự lập còn có nghĩa là không sợ thất bại, không sợ khó khăn, nhưng khi vấp ngã thì càng phải tự tin và quyết tâm đứng dậy. Trong cuộc sống chúng ta vẫn gặp  những người không có tính tự lập, luôn có tư tưởng ỷ lại mà không biết tự mình làm việc. Ví dụ, trong các bài kiểm tra, những người thiếu tính kỷ luật, tự lập và tự giác luôn nghĩ đến việc nhờ người khác giúp đỡ và chỉ bảo mình. 

Nói chung, đức tính tự lập là một đức tính rất tốt và đáng quý. Chúng ta phải rèn luyện và trau dồi phẩm chất quý giá này để có thể đứng vững trước mọi sóng gió của cuộc đời.

2. Đoạn văn về tính tự lập – Mẫu 2: 

Ngay từ khi còn nhỏ, chắc chắn đứa trẻ nào cũng đã được cha mẹ dạy dỗ rằng tính tự lập là một phẩm chất quan trọng. Thiếu nó, con người không thể hoàn thiện. Tính tự lập giúp con người suy nghĩ nhiều hơn, đánh thức những tài năng tiềm ẩn và từ đó khơi gợi sự sáng tạo. Khi độc lập, con người có ý thức hơn trong mọi hành động của mình. Vì nếu chúng ta tự làm thì chúng ta phải chịu trách nhiệm về hành động đó. Nếu là việc xấu, việc không đúng thì cần phải chịu trách nhiệm về hậu quả. Điều này dẫn đến việc người dân ý thức hơn trong mọi hành động để không gây hậu quả xấu. Để có được tính tự lập, con người phải chăm chỉ, cần cù, chịu khó rèn luyện.

Sự tự lập giúp con người có cái nhìn tổng thể hơn về cuộc sống, một cách bao quát mọi mặt. Ngoài ra, tính tự lập giúp con người củng cố lòng tự trọng trong mắt người khác. Xã hội luôn cần những con người tự lập để thúc đẩy đất nước phát triển. Vì vậy người sống tự lập, không để ai nhắc nhở, họ là người hoàn hảo được mọi người yêu mến, kính trọng.

3. Đoạn văn về tính tự lập – Mẫu 3:

Mỗi chúng ta hãy rèn luyện, trau dồi nhiều đức tính, phẩm chất tốt đẹp trong cuộc sống để trở thành một con người hoàn thiện cả về nhân cách và tri thức, một trong những đức tính đó là tính tự lập, đó là điều cần thiết để thành công. Vậy tự lập là gì? Tự lập là một đức tính có được khi chúng ta tự quyết định và tự chủ đối với cuộc sống của mình trên nhiều phương diện mà không phụ thuộc vào người khác. Biểu hiện của tính tự lập vô cùng đa dạng, ở nhiều mức độ khác nhau. Ví dụ, khi chúng ta còn đi học, tính tự lập của chúng ta thể hiện khi chúng ta tự học, không cần sự động viên của cha mẹ, thầy cô hay tự làm bài, không gian lận trong các bài kiểm tra, bài thi. Không chỉ vậy, tính tự lập còn được thể hiện khi chúng ta có chính kiến, dám bày tỏ ý kiến, quan điểm của mình về mọi vấn đề. Tự lập là một trong những yếu tố chính dẫn đến thành công. Vì khi tự lập, tự chủ, chúng ta mới hiểu hết vấn đề, mới có cơ hội thể hiện và củng cố kỹ năng, phẩm chất của mình và tạo nên những thành công trong công việc. Những người có thể sống tự lập được yêu mến, tôn trọng và được chú ý nhiều hơn. Ngược lại, nếu không có tính tự lập, ỷ lại, lười biếng, thì chẳng những không thành đạt mà còn bị những người xung quanh hắt hủi, khinh thường. Tóm lại, tự lập là một đức tính tốt phải rèn luyện và trau dồi tốt khi còn là học sinh thì mới có thể thành công khi trưởng thành.

4. Đoạn văn về tính tự lập – Mẫu 4:

Tự lập là một trong những đức tính quan trọng của mỗi người. Tự lập có nghĩa là bạn có thể tự làm, tự quản lý công việc, tự lo cho bản thân, tạo lập cuộc sống của chính mình mà không phụ thuộc vào người khác. Người tự lập là người luôn tự tin, có dũng khí, sẵn sàng làm việc, chịu khó và dám vượt qua khó khăn, gian khổ để đạt được thành công. Người tự lập thường đạt được nhiều thành công trong cuộc sống. Họ xứng đáng được mọi người tôn trọng. Người không biết tự lập luôn ỷ lại, ỷ lại, tránh việc khó, chọn việc dễ và buông xuôi trách nhiệm trong công việc. Những người như vậy bị khinh miệt, thất bại trong cuộc sống. Là một học sinh, cần phải rèn luyện tính tự lập trong học tập và trong cuộc sống ngay từ khi còn nhỏ. Trong tính tự lập, học sinh độc lập học tập, vượt qua khó khăn, trở ngại để đạt thành tích cao một cách độc lập. Muốn tự lập trước hết phải tự tin, dũng cảm đương đầu với khó khăn thử thách. Tuy nhiên, tự lập không có nghĩa là khi gặp khó khăn không nhờ đến sự hỗ trợ và sự giúp đỡ của những người đáng tin cậy. Với sự giúp đỡ của người khác, bạn có thể thực hiện công việc một cách dễ dàng và nhanh chóng, mang lại nhiều lợi ích cho bạn và cộng đồng. Sự tự lập mở ra cánh cửa dẫn đến thành công trong cuộc sống của bạn mà không cần phải chờ đợi hay kỳ vọng từ người khác.

5. Đoạn văn về tính tự lập – Mẫu 5:

Trên con đường thành người, chúng ta phải trải qua nhiều quá trình khổ luyện bản thân. Một trong những đức tính tốt mà chúng ta phải trau dồi là lòng tự lập. Tự lập là lối sống thông qua việc tự xác định, hành động, lựa chọn con đường tương lai cho chính mình, không dựa dẫm vào người khác. Khi tự lập, chúng ta tự mình đương đầu với những khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Đó chính là nền tảng của sự thành công và đạt được những ước mơ và mục tiêu. Tính tự lập giúp con người suy nghĩ nhiều hơn, đánh thức những tài năng tiềm ẩn và từ đó đánh thức sự sáng tạo. Khi tự lập, con người có ý thức hơn trong mọi hành động của mình. Sự tự lập giúp con người có cái nhìn tổng thể hơn về cuộc sống, có cái nhìn tổng thể về mọi mặt, giúp con người củng cố lòng tự trọng của mình trong mắt người khác. Rèn luyện tính tự lập có nghĩa là chúng ta  rèn luyện được các đức tính khác như gọn gàng, tính tự giác, ý chí phấn đấu vươn lên, tính quyết đoán,… Nếu chúng ta không có tính tự lập, sống ỷ lại, lười biếng thì không những chúng ta không thành công mà còn bị những người xung quanh hắt hủi, khinh thường. Cũng có người chỉ nghe theo mệnh lệnh của người khác, không có chính kiến, chỉ dẫn của mình….Những người này cần xem xét lại bản thân, sống tự lập nếu họ muốn thành công và đạt được mục tiêu của mình. Chúng ta không thể chọn nơi mình sinh ra, nhưng chúng ta có thể chọn cách chúng ta sống cuộc đời của mình. Hãy tự chủ, độc lập, tạo ra những giá trị tốt đẹp cho bản thân và cho xã hội. 

 

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com