Viết một bài văn thuyết minh kể lại hội chợ xuân hay chọn lọc

Mỗi dịp Tết đến xuân về các khu chợ quê lại trở thành đề tài và ý tưởng cho các bài thuyết minh về hội chợ xuân. Dưới đây là một số mẫu bài văn thuyết minh kể lại hội chợ xuân hay chọn lọc.

1. Bài văn thuyết minh kể lại hội chợ xuân hay nhất:

Mỗi năm mới đến mùa xuân là một nơi sôi động. Tết luôn được chào đón nồng nhiệt trong các trường học, đặc biệt được yêu thích bởi các bạn học sinh. Hội chợ xuân được tổ chức trong trường rất thú vị và là ước mơ của nhiều học sinh.

Hội chợ xuân bắt nguồn từ các hoạt động chờ đón mùa xuân của  học sinh và giáo viên. Hội chợ xuân không quá nhộn nhịp nhưng luôn được chờ đợi bởi nó bắt nguồn từ hoạt động đón Tết.

Những hoạt động của chợ xuân có thể kể đến chính là hoạt động làm tặng vật ngày Tết. Các lớp học được tổ chức với nhau bởi các phòng ban. Và các quầy hàng có nhiều mặt hàng độc đáo. Hầu hết đều là đồ handmade nên rất gọn gàng và đẹp mắt. Tuy không có quá nhiều nhân lực nhưng các bạn sinh viên luôn cố gắng đầu tư cho sản phẩm của mình. Những bông hoa được làm bằng giấy rất đẹp. Ngoài ra, nhiều bạn còn có thể làm gian hàng kẹo từ kẹo tự làm, không quá nhiều đường nên tốt cho sức khỏe và gây được nhiều ấn tượng. Những hoạt động khác của hội chợ mùa xuân của trường bao gồm vẽ và trang trí lợn đất để tạo ra những sản phẩm cuối cùng đẹp mắt. Chính sự chu đáo và nhiệt tình của các bạn học sinh đã khiến phiên chợ luôn tấp nập.

Phiên chợ xuân được tổ chức vào ngày cuối cùng của tuần học trước kỳ nghỉ Tết. Đây luôn là hoạt động được chào đón vì nó có giá trị to lớn trong việc gắn kết các em học sinh lại với nhau và giúp các em hiểu được ý nghĩa của ngày Tết cổ truyền.

2. Bài văn thuyết minh kể lại hội chợ xuân ý nghĩa nhất:

Mùa xuân đã về khắp nơi, cỏ cây hoa lá đua nhau đâm chồi nảy lộc chào đón một năm mới – xuân 2023. Trong không khí ấy, ai ai cũng háo hức chờ đợi để trở về quê hương đón một cái Tết đầm ấm bên những người thân yêu. Các thành viên trong gia đình thân thiết trò chuyện và thưởng thức những món ăn quê hương, tri ân một năm đã qua và chúc nhau một năm mới an khang thịnh vượng.

Dù Tết chưa đến nhưng các em học sinh trường THCS Nguyễn Huệ đã được trải nghiệm không khí Tết 2023 của cả nước tại hội chợ xuân do nhà trường và toàn thể phụ huynh tổ chức. Hội chợ Xuân 2023 được tổ chức, thực sự là một ngày hội, liên hoan cuối năm, để các bạn có một ngày vui chơi, sống đúng tinh thần Tết trên chính ngôi nhà thứ hai của mình. – Trường THPT Nguyễn Huệ. Để tổ chức được Hội chợ Xuân 2023, trước hết phải nói đến sự tham gia nhiệt tình, tích cực của các bậc phụ huynh học sinh, hiếm có một hoạt động nào mà các bậc phụ huynh học sinh lại tham gia nhiệt tình như vậy. Tiếp theo, phải kể đến sự nỗ lực của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường. Các cô giáo đã phải chuẩn bị trong nhiều ngày, những lọ hoa thủ công, lọ hoa bằng đá và những đồ chơi rất hấp dẫn từ các mặt hàng khác nhau.

Có thể nói, tất cả các sản phẩm trưng bày trong hội chợ đều do những bàn tay các em học sinh năng động, sáng tạo cùng cha mẹ, thầy cô giáo làm ra. Và nhờ đó, hội chợ đã diễn ra thành công tốt đẹp với những gian hàng được trang trí bắt mắt, ấn tượng và có bản sắc riêng. Với các khách mời tham gia hội thanh niên, các em học sinh, sinh viên và phụ huynh được hòa mình vào không khí đón Tết quê nhà. Đây là một phiên chợ thực sự ý nghĩa đối với tôi và gia đình trước kỳ nghỉ Tết.

3. Bài văn thuyết minh kể lại hội chợ xuân ấn tượng nhất:

Những ngôi làng ở khắp các miền đất nước Việt Nam luôn để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng mỗi người, lũy tre làng xanh rì rào trong gió, đàn cò bay, giếng nước, cây chuối,.. Và có lẽ hơn hết, nơi in dấu những kỉ niệm tuổi thơ nhiều nhất, nơi hội tụ hoàn hảo của đặc điểm làng quê chính là chợ quê.

Từ ngàn đời nay, chợ quê luôn là một nét đẹp trong văn hóa của làng quê Việt Nam và được phát triển từ lâu đời. Chợ quê hay còn gọi là chợ nông thôn thường được đặt ở đầu mỗi làng, thị trấn hoặc ở ngã tư giữa các làng và thị trấn. Bởi do đây là nơi mọi người trong làng hoặc thành phố có thể trao đổi hàng hóa. Ngoài ra, mỗi chợ đều có tên riêng, có thể được đặt tên theo đặc điểm của chợ hoặc làng. Tuy nhiên, mỗi khu chợ đều có phiên chợ vào những ngày cụ thể, và những ngày này luôn cố định không thay đổi theo thời gian.

Các chợ quê thường có cấu trúc và khung cảnh rất đơn giản, thường là các lều bằng rơm, lá cọ và cọc tre. Ngày nay, nhiều nơi  được xây  thành những gian hàng bằng gạch khang trang hơn. Chợ quê thường bắt đầu từ sáng sớm và kết thúc vào chiều tối. Từ sáng sớm, các tiểu thương đã mang nhiều hàng hóa đến chợ bày bán, mỗi người, mỗi sạp một mặt hàng khác nhau. Ngay từ cổng chợ đã có thể nghe thấy tiếng trò chuyện sôi nổi, ồn ào, náo nhiệt của người mua kẻ  bán, người chào hàng, người trả giá và cả những bà đi chợ. Ngoài ra, có những đứa trẻ theo mẹ ra chợ nhìn cảnh vật xung quanh. Chợ quê luôn bán rất nhiều hàng hóa. Ngay từ đầu chợ, bạn đã có thể nghe nhắc đến rất nhiều hàng phở,  bánh như bánh giò, bánh bao, bánh chưng,… Không dừng lại ở đó, chợ còn bày bán những nhu yếu phẩm thiết yếu hàng ngày như rau, thịt, cá, hoa quả, gạo…Đây là nơi được nhiều người quan tâm nhất nên lúc nào cũng đông đúc và sôi động. Ngoài ra, chợ còn bày bán các loại quần áo, giày dép, mũ nón,… để người dân đến tham quan chọn mua. Chợ quê bao giờ cũng vậy, bao giờ cũng đầy ắp hàng hóa và niềm mong ước của lũ trẻ.

Hội chợ quê đã trở thành một phần quan trọng trong đời sống người Việt Nam nói chung và đặc biệt là ở các làng quê. Không chỉ là nơi mua bán, trao đổi hàng hóa, chợ quê từ ngàn đời nay đã trở thành một nét đẹp đặc trưng, ​​độc đáo của làng quê Việt Nam, được nhiều họa sĩ lấy cảm hứng để vẽ tranh. Ngoài ra, chợ quê còn là nơi lưu giữ những kỉ niệm, kí ức tuổi thơ hồn nhiên của những đứa trẻ làng quê Việt Nam.

Như vậy, cây chuối, giếng nước, sân đình, chợ quê là nét đẹp, là biểu tượng của làng quê Việt Nam. Hình ảnh chợ quê luôn để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng mỗi người con khi xa quê.

4. Bài văn thuyết minh kể lại hội chợ xuân 10 điểm:

Năm này qua năm khác, ngày trôi qua thật nhanh. Năm mới lại đến rồi… Từ cuối Noel đến Tết dương lịch, rồi Tết nguyên đán, không khí Tết đã len lỏi khắp nơi. Công sở rộn ràng tiền thưởng Tết, đường phố Hà Nội trang hoàng hơn. Ngoài ra, ngoại thành, các làng hoa, cây cảnh chờ mùa Tết mới bán hàng.

Ở quê phải chờ đến rằm tháng 12… nhưng phải đến ngày 23 âm lịch mới thực sự bắt đầu. Trong những ngày Tết, người nông dân vẫn ra đồng, bón phân cho cây, cắt gốc, mang sản phẩm ra chợ bán kiếm ít tiền tiêu Tết.

Không khí Tết ở chợ quê khác hẳn chợ thành thị. Trong số nhiều hàng hóa của thời đại công nghiệp rượu bia, bánh kẹo, đồ ngọt thì những sản phẩm người nông dân làm ra góp phần làm nổi bật nét đặc trưng của chợ quê. Người nông dân mang đến chợ những gánh hàng nhẹ, có khi chỉ là vài gốc dừa, vài nải chuối xanh thơm hay chùm nho, cau, bưởi…

Chợ Tết đông vui, người qua kẻ lại. Một thành phần không thể thiếu của ngày Tết Nguyên Đán là những em bé cùng mẹ ra chợ. Với những đứa trẻ nông thôn, đi chợ Tết đồng nghĩa với việc ăn bao nhiêu cũng có. Đi chợ mua bánh ngọt, bánh rán, bông gòn… hay bóng bay thổi hay mua quần áo mới bằng số tiền dành dụm cả năm.

Chợ Tết quê cũng không thể thiếu hoa tươi, cây cảnh, hoa hồng, hoa cúc, v.v. thược dược, đào, quất, mai vàng… Cũng hạt hướng dương, kẹo lạc, trái cây… nhưng ở quê có cái gì đó vô cùng đặc biệt. Những con đường đất, những sạp chợ nhỏ, người nông dân đi chợ vẫn lấm lem bùn đất. Các sản phẩm bán ra đều rẻ so với các chợ ngoài thành phố.

Người phố vẫn hay nói với nhau, bây giờ đi chợ đắt, đi chợ như mất cắp, nhất là Tết đến cái gì cũng phải đắt mới mua được. Nông dân mang sản phẩm về quê bán, có khi chỉ rẻ bằng phân nửa nhưng tươi ngon hơn. Ví dụ,thu hoạch rau từ cánh đồng, hoa tự tay trồng,… Điều này tạo ra một cảm giác rất an toàn và yên tâm khi đi chợ.

Lâu lắm rồi tôi mới đi chợ Tết. Nhìn những hình ảnh chợ Tết, lòng chợt nhớ ngày xưa, như thấy lại hình ảnh thuở nào. Lúc đó còn thiếu áo mặc, trời lạnh, mặc gió nhưng cả 5 anh em vẫn dắt nhau đi chợ Tết. Đi chợ mua những món đồ dễ thương, sau đó mua bóng bay, thổi lên và treo quanh nhà.

Ai có gì thì đem ra chợ bán lấy tiền sắm Tết. Trời lạnh, mưa phùn, chợ quê se sắt, các bà các mẹ đội mũ che mưa đi chợ… đổi lại là mớ rau, đôi khi là nén hương hay chỉ vài lạng trà, hộp thuốc…

Dù đã bao nhiêu năm trôi qua nhưng hình ảnh ngày Tết không thể nào phai mờ trong tâm trí mỗi người. Tuổi thơ gắn liền với gia đình, với bà, với mẹ… Giờ đây khi đã trưởng thành, nhưng mỗi độ tết đến xuân về, cảm giác xao xuyến vẫn ùa về.

5. Bài văn thuyết minh kể lại hội chợ xuân phổ biến nhất:

Người con xuất thân từ những miền quê lam lũ của Việt Nam đi xa vẫn nhớ da diết bóng dáng chợ quê với hình ảnh các bà, các mẹ.

Chợ nông thôn Việt Nam rất đặc biệt. Ở các vùng nông thôn, thường có một chợ ở mỗi xãhoặc một số làng lân cận. Chợ là nơi trao đổi hàng hóa của cư dân địa phương. Chợ nằm ở thị trấn nào, xã nào thì thường lấy theo tên của thị trấn, xã đó. Chợ quê rất đơn sơ, vài túp lều tranh lợp trên những chiếc cọc tre nhỏ. Đôi khi không có lều, chỉ là một hình vuông trống. Những người bán hàng bày hàng thành từng hàng dọc hai bên lối đi. Chủng loại hàng hóa đa số là sản vật địa phương nên thay đổi theo từng mùa.

Chợ quê cũng có “thứ bậc” tự nhiên như chợ làng, chợ phố, chợ huyện, chợ tình… Chợ được đặt tên theo cấp hành chính và từ đó quy mô chợ cũng tăng lên . . . Ngày nay, chỉ còn dấu tích chợ quê ở các làng và thị trấn nhỏ, trong khi chợ huyện và chợ tỉnh đã trở thành trung tâm buôn bán lớn của vùng. Do nhu cầu trao đổi, mua bán nên chợ diễn ra hàng ngày. Vì vậy, chợ truyền thống bị biến mất.

Có hai loại chợ quê, chợ phiên và chợ hôm. Chợ phiên họp vào những ngày theo một chu kỳ nhất định. Khi nói chợ họp vào các ngày mồng ba và mồng tám có nghĩa là chợ họp vào các ngày mồng ba, mồng tám, mười ba, mười tám, hai mươi ba và hai mươi tám hàng tháng (theo âm lịch). Thời gian gần đây, nhiều chợ chọn chủ nhật làm phiên chính. Chợ chính bao giờ cũng đông hơn chợ xép (chợ họp không đúng giờ). Ngoài các sản phẩm địa phương, thị trường đa dạng hơn nhờ các sản phẩm công nghiệp đắt tiền.

Chợ hôm ngày nào cũng họp. Có ít người mua và người bán và họ trao đổi hàng hóa hàng ngày, các sản phẩm tươi sống như rau, trái cây, dầu, muối, cá, trứng, v.v. Mọi người thường họp chợ vào buổi sáng sớm hoặc buổi chiều. Nếu chợ họp vào buổi chiều thường được gọi là chợ chiều.

Chợ quê đặc biệt trong các ngày lễ. Khi mặt trời chìm sau những đám mây hồng, chợ đã khá đông. Có lẽ mọi người đều muốn chọn điểm đến mới một cách nhanh chóng. Từng đoàn, từng đoàn người gồng gánh hối hả đổ ra chợ. Tiếng gọi làm cả chợ ồn ào, sôi động hẳn lên so với ngày thường. Ngay lối vào chợ là một gian hàng bán lá dong. Lá dong được xếp thành từng đống lớn, xanh mướt, ngay ngắn. Trẻ em theo mẹ đi mua sắm quần áo Tết. Ai nấy đều háo hức và sẵn sàng mua những món ăn ngon để dâng lên bàn thờ tổ tiên và chào đón năm mới.

Niềm vui chợ quê theo bước chân lũ trẻ về đến nhà, ánh mắt lấp lánh nô đùa ngoài sân chờ mẹ đi chợ về mua bánh, kẹo. Chợ quê mãi là kí ức đẹp đẽ của những đứa con lớn lên nơi thôn quê. Ngoài cây chuối, bến nước, sân đình, chợ quê mãi mãi là một nét văn hóa đẹp đối với người Việt Nam, mang đậm dấu ấn của một vùng quê yên bình.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com