Vua cha Địa Phủ là ai? Quan niệm về ngôi vị Vua cha Địa Phủ?

Tín ngưỡng văn hóa về Vua cha Địa Phủ là yếu tố tâm linh được nhiều người Việt tin tưởng và lan truyền từ lâu đời nay. Dưới đây là bài viết tham khảo về Vua cha Địa Phủ là ai? Quan niệm về ngôi vị Vua cha Địa Phủ?

1. Vua cha Địa Phủ là ai?

Nguyên Thiên Đại Đế được người đời biết đến với danh xưng đầy đủ là Địa Phủ Chí Tôn Bắc Âm Phong Đô Nguyên Thiên Đại Đế chính là đức Vua Cha ngự tại miền đất ở Địa Phủ. Vị này cai quản thế giới âm ti địa ngục và cả thổ nhưỡng thạch bộ trên trần thế, dưới trướng Vua cha Địa Phủ là tất cả các Tư Quân và Phán Quan làm nhiệm vụ trông coi tội phúc của người phàm phu tục tử.

Ngài cũng chính là cha của Mẫu Địa Tiên hay còn được biết đến là Quảng Cung Công Chúa, Người không chỉ xét xử những tội trạng của các linh hồn đã chết mà Ngài còn chăm săn, che chở cho đất đai thổ trạch và toàn bộ địa mạch long trấn của nhân gian trần thế Ngài cũng đều nắm trong lòng bàn tay. Những việc làmc thiện ác của nhân sinh người đời tạo ra đều phải qua sự xem xét phán quyết của Ngài rồi mới trình lên Thánh Quốc Mẫu, và Ngài cũng là người suy xét về việc cho phép người chết đầu thai chuyển thế tái sinh kiếp khác.

2. Quan niệm về ngôi vị Vua cha Địa Phủ:

2.1. Vua Cha Địa Phủ trong quan điểm đạo giáo Trung Hoa:

Mặc dù tín ngưỡng Tứ Phủ là tín ngưỡng mang đậm bản sắc của Việt Nam, tuy nhiên trong quá trình hình thành ít nhiều bị ảnh hưởng bởi văn hóa Trung Hoa du nhập.

Theo truyền thuyết Trung Hoa, Thập điện Diêm Vương là mười Diêm vương đứng đầu địa ngục, phụ trách trừng phạt rất nhiều yêu ma, bởi vì ở trên Thập điện địa ngục nên được gọi là Thập điện Diêm vương. Bao gồm:

– Tần Quảng Vương Giang: Ngày mồng một tháng hai âm lịch, dành riêng cho sự sống và cái chết trong nhân gian, cai quản âm phủ tốt xấu, người tốt kẻ xấu, nhận được sự siêu thăng; những người đã làm được một nửa và một nửa công đức của họ sẽ được gửi đến sảnh thứ mười để phân chia.

– Sở Giang Vương: Vào ngày đầu tiên của tháng ba, người phụ trách Đại địa ngục sinh hoạt, còn được gọi là địa ngục băng tẩy, còn có mười sáu nhà tù nhỏ, bất cứ kẻ nào làm tổn thương tay chân của người ta, cưỡng hiếp, trộm cắp và giết người trong thế giới sẽ bị đẩy đi vào nhà tù này, và gửi đến nhà tù khác. Chịu đựng trong sáu nhà tù nhỏ, sau đó bị chuyển đến sảnh thứ ba khi mãn hạn, và bị đưa đến nhà tù với các bản án bổ sung.

– Tống Đế Vương: Vào ngày mồng tám tháng hai âm lịch, ông ta phụ trách Đại địa ngục với những sợi dây đen, và có mười sáu nhà tù nhỏ, bất cứ ai không tuân theo lời trưởng lão và xúi giục kiện cáo trong thiên hạ sẽ bị đẩy vào nhà tù này, và sẽ bị trừng phạt: bị treo ngược, khoét mắt và cạo xương.

– Ngũ Quan Vương: Vào ngày 18 tháng 2, Địa ngục phụ trách còn gọi là Địa ngục Tróc máu ao, còn có 16 địa ngục nhỏ hơn, bất cứ ai nhịn ăn, dựa dẫm, buôn bán gian dối sẽ bị đẩy vào ngục này , sau đó bị kết án tiểu ngục.

– Diêm La Vương: Ngày mồng tám tháng giêng, bất cứ ai đến cung điện này sẽ được thông báo rằng gia đình của họ trên trần thế đã phải chịu đủ loại bất hạnh vì tội ác của họ, và sau đó họ sẽ bị đẩy vào nhà tù trở thành thức ăn cho rắn, chém xác, bị đau khổ giày vò.

– Biện Thành Vương: Vào ngày mồng tám tháng ba âm lịch, tại Đại địa ngục và Thành phố chết chóc sẽ  thiết lập mười sáu nhà tù nhỏ. Những người không vâng lời và bất hiếu đã bị hai con ma nhỏ cắt thành từng mảnh bằng cưa. Những người điều tra tội ác đã gây ra cũng sẽ bị trừng phạt bằng cách đánh bằng côn sắt và đốt lưỡi bằng lửa. Sau đó, sẽ chịu đựng trong nhà tù nhỏ và chuyển đến sảnh thứ bảy, và sau đó kiểm tra xem có bất kỳ tội ác nào khác không.

– Thái Sơn Vương: Vào ngày 27 tháng 3, vị này phụ trách địa ngục nhiệt và có mười sáu nhà tù nhỏ. Những người giết người bằng các loại thuốc sẽ bị gửi đến nhà tù này. Sau khi chịu đựng tra tấn, họ bị chuyển đến địa ngụ thứ tám và bị tống vào ngục để điều tra. Ngoài ra, bất cứ ai trộm cắp, vu cáo, tống tiền, cầu của cải và giết người sẽ bị trừng phạt bằng cách bỏ vào chảo rán;

– Đô Thị Vương: Vào ngày mùng 1 của tháng tư âm lịch, vị này phụ trách Địa ngục Đại Nhiệt và Đại Phiền não, còn được gọi là Địa ngục Nồi đất, và có mười sáu nhà tù nhỏ. Bất cứ ai bất hiếu trong cuộc sống và khiến cha mẹ của mình buồn phiền và gặp rắc rối sẽ bị tống vào nhà tù này. Sau đó họ sẽ bị giao cho các tiểu ngục để chịu hình phạt bổ sung, sau khi chịu hết đau đớn sẽ bị giao cho sảnh thứ mười, nơi hắn sẽ thay đổi diện mạo, vĩnh viễn trở thành thú vật.

– Bình Đẳng Vương: Vào ngày 8 tháng 4 âm lịch, người phụ trách địa ngục bằng lưới sắt sẽ thiết lập mười sáu nhà tù nhỏ. Những kẻ giết người, phóng hỏa, chặt đầu, vi phạm Phật pháp ở dương giới sẽ vào chích điện, dùng cọc đồng rỗng, xích tay chân ôm lấy nhau, quạt lửa, đốt cháy tim gan, sau đó xuống Địa Ngục thứ chín để chịu hình phạt. Cho đến khi tất cả các nạn nhân được tái sinh, người phạm tội được phép đề xuất rằng sảnh giải thoát thứ mười sẽ tạo ra sáu cõi (cõi trời, cõi người, cõi đường hầm, cõi a tu la, cõi địa ngục và cõi súc sinh).

– Chuyển Luân Vương: Vào ngày 17 tháng 4 âm lịch, ma quỷ được giải thoát khỏi các ngôi đền, thiện và ác được phân biệt, các cấp được phê duyệt, và bốn trạng thái được đưa đi đầu thai. Ngày sinh của nam nữ, giàu nghèo được liệt kê chi tiết từng người một, hàng tháng đều được đăng ký ở sảnh thứ nhất. Tất cả những hồn ma phạm tội ác sau khi chịu tội hoàn thành, chúng sẽ trở lại với cuộc sống và tái sinh ở một vùng đất man rợ. Những người được gửi đến luân hồi sẽ được trao cho Mạnh Bà, và họ sẽ uống món súp mù sương, để họ quên đi những chuyện của kiếp trước và tái sinh kiếp khác.

2.2 Vua Cha Địa Phủ trong quan điểm tín ngưỡng Tứ Phủ:

Do có sự ảnh hưởng của văn hóa Đạo Giáo Trung Quốc mà nhân dân Việt Nam đã lần lượt thay thế các vị thánh bằng các vị thánh của Việt Nam để phù hợp với văn hóa dân tộc. Vua Cha Thủy Phủ tức là Long Vương Vĩnh Công Đại Vương (được thay thế cho vị Phù Tang Cam Lâm Đại Đế và vị Bát Hải Long Vương);  Vua Cha Nhạc Phủ tức là Tản Viên Sơn Thánh (đưỡ thay thế cho vị Ngũ Nhạc Thần Vương); các vị quan lớn tức là Ngũ Vị Tôn Quan (được thay thế cho vị Tam Quan Đại Đế),… 

Vua Cha Địa Phủ trong tín ngưỡng văn hóa Tứ Phủ của người Việt Nam chính là vị thánh thay thế cho vị Phong Đô Đại Đế và Thập Điện Diêm Vương trong Đạo giáo Trung Hoa.

Ngoài ra thì các vị Vua Cha tuy ở vị trí, thứ bậc cao hơn các vị Thánh Mẫu, tuy nhiên lại không có sức ảnh hưởng đến văn hóa tâm linh người Việt như các Thánh Mẫu.

3. Ý nghĩa của văn hóa Vua Cha Địa Phủ:

Ý tưởng về địa ngục không phải là một tuyến tính, vì nó là sự kết hợp của Naraka – khái niệm Phật giáo về luyện ngục – và niềm tin về thế giới bên kia thông qua thế giới quan của Việt Nam và sự ảnh hưởng của văn háo Trung Hoa, được chắt lọc qua những diễn giải có giá trị hàng nghìn năm.

Phật giáo tôn giáo chính của Việt Nam có những cách giải về địa ngục và cấu trúc của nó cũng như vai trò của Vua cha Địa Phủ,  tuy nhiên tóm gọn lại là: Những tội nhân tích lũy nghiệp xấu trong cuộc sống của họ phải chuộc tội sau khi chết. Do đó, linh hồn của họ bị đưa vào địa ngục, một nơi rực lửa bao gồm nhiều lớp, tòa án hoặc vòng tròn, mỗi lớp đưa ra một hình phạt khác nhau cho những tội lỗi cụ thể.

Nếu một linh hồn vượt qua giai đoạn phán xét của Vua cha Địa Phủ và được coi là đủ tốt để không bị trừng phạt vì những hành động trần thế của họ, họ có thể đi thẳng để tái sinh một lần nữa vào vòng luân hồi trần gian, hoặc – trong một số trường hợp hiếm hoi – đạt được giác ngộ và không phải trải qua vòng quay cuộc sống của con người một lần nữa. 

Phần lớn các linh hồn sẽ có điều gì đó để sám hối nên bị đày xuống 18 tầng địa ngục, nơi họ có thể xuống từng tầng để đền tội cho cả 18 loại tội lỗi, hoặc chỉ phải chịu hình phạt ở một tầng trước đó.

Những câu chuyện về Vua cha Địa Phủ là nơi người ta gửi gắm về hy vọng “ trần sao âm vậy”, người ta mong nhớ về người thân yêu khi đã mất và mong họ có thể được tái sinh để sống tiếng. Trong khi đó những sống ở trần thế gây nhiều tội ác mà không bị trừng trị nên người ta hy vọng khi chết họ vẫn sẽ phải đền tội.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com