Vua cha Ngọc Hoàng Thượng đế là ai? Sự tích? Thờ ở đâu?

Ngọc Hoàng Đại Đế là vị thần thánh xuất hiện trong nhiều câu chuyện dân gian của người Việt với tên gọi thân thuộc là Ông Trời. Dưới đây là bài viết tham khảo về Vua cha Ngọc Hoàng Thượng đế là ai? Sự tích? Thờ ở đâu?

1. Đức Vua Cha Ngọc Hoàng Thượng Đế là ai?

Đức Vua Cha Ngọc Hoàng Thượng Đế là người cai quản trên chốn Thiên đình, vị vua quản lí toàn bộ mặt đất, bầu trời, biển cả, và kể cả cõi âm tào địa phủ. Đức Vua Cha Ngọc Hoàng Thượng Đế là người đứng trên toàn bộ các vị thần tiên, các vị thánh trong các cõi với quyền lực, là đấng tối cao có quyền năng vô hạn trong tự nhiên như nước lửa, mây mưa sấm chớp… Ngọc Hoàng cũng có quyền ban lệnh cho các vị thần và các vị thánh thực hiện các ý nguyện của mình, và đương nhiên đó là những điều tốt đẹp cho nhân gian. Ngọc Hoàng Đại Đế cũng là người sẽ xét phong cho tất cả các vị thần và cũng là người đưa ra các xét phạt khi các thần tiên và thánh nhân phạm tội nào đó.

Trong văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu Tứ phủ, Đức vua cha Ngọc Hoàng chính là cha của Thánh Mẫu Liễu Hạnh – là vị đấng thần chủ tối cao. Ngọc Hoàng ở nơi được gọi là hiên Phủ một cung điện trên trời, nơi có rất nhiều người hầu hạ, và các thiên binh vạn tướng canh gác và bảo vệ. Trên cõi thiên phủ tức là trên trời thì Ngọc Hoàng thượng đế chính là đấng tối cao, người có quyền cao nhất vì vậy trong các đền miếu thờ ngài thường có ban thờ riêng cùng với hai vị thần hầu cận là Nam Tào và Bắc Đẩu.

2. Sự tích về Ngọc Hoàng Thượng đế: 

2.1. Sự tích trong văn hóa Trung Hoa:

Người ta nói rằng Ngọc Hoàng Thượng Đế ban đầu là thái tử của vương quốc Tinh Khiết và Trang sức và Đèn trời Hùng vĩ. Khi sinh ra, Ngọc Hoàng đã phát ra một ánh sáng kỳ diệu tràn ngập toàn bộ vương quốc. Khi còn trẻ, Ngọc Hoàng tốt bụng, thông minh và khôn ngoan. Anh đã dành cả tuổi thơ của mình để giúp đỡ những người khốn khó (người nghèo và đau khổ, người neo đơn và đói khát, người tàn tật). Hơn nữa, Ngọc Hoàng thể hiện sự tôn trọng và nhân từ đối với cả con người và sinh vật. Sau khi cha qua đời, anh lên ngôi. Ngọc Hoàng đảm bảo rằng mọi người trong vương quốc của Ngọc Hoàng đều tìm thấy sự bình yên và mãn nguyện. Sau đó, Ngọc Hoàng nói với các bộ trưởng của mình rằng Ngọc Hoàng muốn tu Đạo trên Vách đá Sáng và Thơm.

Sau 1.750 kiếp, mỗi kiếp kéo dài 129.600 năm (360 ngày), Ngài đạt được Kim Bất Tử. Sau một trăm triệu năm tu luyện, cuối cùng đã trở thành Ngọc Hoàng.

Một trong những câu chuyện thần thoại mô tả cách Ngọc Hoàng trở thành quốc vương của tất cả các vị thần trên trời. Đó là một trong số ít những huyền thoại mà Ngọc Hoàng thực sự thể hiện sức mạnh của mình.

Thuở sơ khai, trái đất là một nơi rất khó sống, khắc nghiệt hơn bây giờ rất nhiều. Con người phải đối phó với nhiều sinh vật quái dị, và họ không có nhiều vị thần bảo vệ họ; Ngoài ra, nhiều con quỷ mạnh mẽ đã thách thức những người bất tử trên trời. Ngọc Hoàng là một người bất tử bình thường đi lang thang trên trái đất để giúp đỡ càng nhiều người càng tốt. Anh ta rất buồn vì sức mạnh của anh ta chỉ có thể xoa dịu nỗi đau của con người. Ngài lui vào một hang núi để tu Đạo. Ông đã vượt qua 3.200 thử thách, mỗi thử nghiệm kéo dài khoảng 3 triệu năm.

Trên trái đất vào thời điểm này, một thực thể độc ác mạnh mẽ có tham vọng chinh phục các vị thần bất tử và các vị thần trên trời và tuyên bố chủ quyền trên toàn vũ trụ. Thực thể tà ác này cũng đã nhập thất và thiền định để mở rộng quyền lực của mình, mặc dù muộn hơn Ngọc Hoàng. Sau khi Ngọc Hoàng đã hoàn thành việc tu luyện của mình ông đã thay đổi vùng đất để làm cho cho con người sinh sống và đẩy lùi nhiều loại quái vật. Nhờ sự tu dưỡng sâu hơn và khôn ngoan hơn, nhân từ Ngọc Hoàng đã thắng trận.  Vì những việc làm cao cả và nhân từ của mình, các vị thần, bất tử và con người đã tôn vinh Ngọc Hoàng là vị vua tối cao của tất cả.

2.2. Sự tích trong văn hóa người Việt:

Nguồn gốc của vị thần này không được thống nhất, theo một trong những câu chuyện phổ biến nhất được kể lại rằng:

Ngày xửa ngày xưa, trước vạn vật đều có chúa trời. Trời là một quyền năng vô song ở trên cao, làm nên vạn vật: đất, núi, sông, biển, mưa, nắng. Trời sinh ra loài người, muông thú, cỏ cây…

Trời nhìn thấy và biết hết mọi việc xảy ra trên đời. Trời là cha của vạn vật, xét vạn vật, thưởng phạt không chừa một ai, không ai thoát khỏi lưới trời, mọi việc đều do trời định. Vì vậy, người ta tin vào đạo trời, thường nói rằng tạo vật là do trời sinh ra và lớn lên, con người chết đi thì về với trời.

Ông Trời cũng có một bà vợ gọi là Bà Trời (hay Tây Vương Mẫu ), mỗi lần giận nhau là nắng mưa. Mỗi khi Trời nổi giận với con người vì đã phạm sai lầm thì thiên tai lại ập đến: bão lụt, hạn hán…

Ông là vị thần đầu tiên của thiên đường, người đã tạo ra loài người. Ngọc Hoàng lấy đất sét nặn xác đem phơi nắng, bỗng trời đổ mưa to, vội vàng đem tượng đi, nhưng có một số tượng không kịp lấy nên đã bị nước mưa làm hư hỏng. Những bức tượng bị hư hỏng biến thành những người tàn tật trên mặt đất, và những bức tượng bị loại bỏ trở thành những người khỏe mạnh với đầy đủ tứ chi. Về sau, công việc tạo hình người được Ngọc Hoàng giao cho mười hai Bà Mụ .

Nước Trời từ dưới đất lên trên có chín tầng trời. Ngọc Hoàng ở trong cung bị hoàng thượng bắt chước ở dưới. Ở cửa cung có thần mặc áo giáp cầm trượng giữ cửa. Ngọc Hoàng gặp đây, triều đình chẳng khác gì ở hạ giới, có quan văn, võ, tướng, tức là thiên tử, quân Trời để trừng phạt gian thần phản nghịch. Ngọc Hoàng cũng có gia đình, vợ con.

Vợ Ngọc Hoàng là Tây Vương Mẫu, ở núi Côn Lôn tiên giới, có một đàn tiên nữ. Tây Vương Mẫu có vườn Bàn Đào, quả ba nghìn năm mới chín một lần, ăn vào thì trường sinh bất tử, thường dùng để dọn tiệc thiết đãi các vị thần trên trời. Tây Vương Mẫu là một người phụ nữ có nhan sắc xuất chúng, có ba con chim lam chuyên đi kiếm ăn cho Vương Mẫu, hóa thành một bầy cung nữ xinh đẹp yểu điệu.

Ngọc Hoàng luôn mặc triều phục, áo thêu rồng vàng, đầu đội mũ có tua đỏ, dắt mười ba viên ngọc ngũ sắc, tay cầm điếu thuốc. Ngọc Hoàng ngồi trên ngai chạm rồng mỗi khi họp triều, xử lý các việc trên trời dưới đất. Hai bên tả hữu của Ngọc Hoàng đều có chư thiên chờ Ngọc Hoàng sai khiến. Thiên đường được chia thành chín cấp độ, một số người nói rằng đó là ba mươi ba, và các vị thần ít nhiều có liên quan đến nhau tùy theo chức danh và mối quan hệ của họ. Ngọc Hoàng là cấp cao nhất, ở tầng một.

3. Đền thờ của Ngọc Hoàng Đại Đế:

Ngọc Hoàng Thượng đế được tôn thờ trên khắp đất nước Việt Nam, có rất nhiều đền thờ và miếu dành cho ông. Các đền chùa ở miền Bắc Việt Nam cùng thờ Ngọc Hoàng Thượng đế với các vị thần khác như Phạm Thiên, Nam Tào, Bắc Đẩu, Đế Thích… Đây là đặc trưng của tư tưởng văn hóa Tam giáo đồng nguyên (ba tôn giáo lớn là Nho – Phật – Đạo đều cùng một nguồn mà được hình thành). Ở Việt Nam có thể kể đến đền thờ Ngọc Hoàng Thượng đế  như:

Đàn Kính Thiên Tràng An ngụ tại xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình chính là nơi thờ cúng Ngọc Hoàng Thượng đế cùng nhiều vị Đế Thích, Phạm Thiên, Nam Tào, Bắc Đẩu với việc tổ chức Lễ tế Thiên vào hàng năm.

Đàn Nam Giao nằm trong di tích cố đô Huế chính là nơi các vua nhà Nguyễn đã tổ chức nghi lễ tế thiên địa vào mỗi mùa xuân.

Đền Đậu An ngụ tại thôn An Xá, An Viên, Tiên Lữ, Hưng Yên là nơi thờ cúng vị Ngọc Hoàng Thượng đế cùng nhiều vị thần thánh khác.

Chùa Ngọc Hoàng nằm ở thôn Đại Lai, Gia Bình, thuộc tỉnh Bắc Ninh.

Chùa Ngọc Hoàng tại số 73 đường Mai Thị Lựu của phường Đa Kao, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh, đây vốn là ngôi điện thờ cúng Ngọc Hoàng Thượng đế.

Nhà thờ họ Trương Việt Nam tại thị trấn Thiên Tôn, Hoa Lư, Ninh Bình thờ Ngọc Hoàng Thượng đế với tên húy Trương Hữu Nhân hay Trương Ngọc Hoàng.

Điện Bồ Hong nằm trên đỉnh ngọn núi Cấm tại xã An Hảo, của huyện Tri Tôn, thuộc tỉnh An Giang.

Chùa Vân An nằm tại thị trấn Bảo Lạc, huyện Cao Bằng không chỉ thờ cúng Ngọc Hoàng Thượng đế mà còn thờ cả Quan thế âm Bồ Tát được tổ chức với lễ hội Lồng Tồng vào ngày mùng 9 tháng Giêng hàng năm chính là ngày sinh của Ngọc Hoàng Thượng đế.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com