Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên cán bộ quản lý QLPT 10

Chúng tôi xin gửi tới bạn đọc bài viết Quy định về bồi dưỡng thường xuyên CBQL trường THPT 10 để bạn đọc tham khảo. Giáo án là tập hợp các bài học về công tác quản lý chất lượng giáo dục trong nhà trường.

1. Đặt vấn đề:

Chúng ta đang sống trong thời đại khoa học công nghệ phát triển nhanh và mạnh hơn bao giờ hết. Nền kinh tế tri thức đang giữ vai trò chủ đạo tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội. Xu thế toàn cầu hóa là xu thế chung nổi bật mà bất kỳ quốc gia, dân tộc nào cũng chịu tác động. Trong điều kiện đó, một trong những vấn đề cơ bản được đặt ra là giáo dục, bởi giáo dục tạo ra nguồn nhân lực, nhân tố quyết định sự thành bại của mỗi cá nhân và của cả cộng đồng. Thực tiễn sinh động trên thế giới đã chứng minh tài nguyên thiên nhiên rất quan trọng và cần thiết, các tài nguyên khác cũng rất quý, nhưng nếu không chú trọng giáo dục thì không xây dựng được nguồn nhân lực. Nếu một con người có đầy đủ phẩm chất đạo đức, sức khoẻ, trí tuệ thì các nguồn lực khác sẽ không có vì không được khai thác để phục vụ đời sống con người.

Từ nhận thức sâu sắc về vai trò của giáo dục. Trong những năm gần đây Đảng và Nhà nước ta đã đặc biệt quan tâm đến công tác giáo dục. Coi giáo dục là quốc sách hàng đầu. Giáo dục phải không ngừng đổi mới để đáp ứng yêu cầu của xã hội. Mọi nội dung đổi mới giáo dục phải luôn hướng tới mục tiêu, yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục phải được thể hiện đầy đủ, đồng bộ trong hệ thống giáo dục từ trung ương đến địa phương, từ giáo dục phổ thông đến giáo dục thường xuyên giải pháp, biện pháp cụ thể. Nâng cao chất lượng giáo dục phải được thực hiện ở tất cả các yếu tố như chương trình, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đội ngũ giáo viên và phương pháp dạy học, hỗ trợ các hoạt động nâng cao chất lượng giáo dục.

Là một cán bộ quản lý giáo dục ở một trường THCS, trong quá trình giảng dạy và công tác, tôi thường trăn trở, suy nghĩ tìm biện pháp để cùng với tập thể sư phạm nhà trường và lãnh đạo địa phương từng bước giải quyết vấn đề, tháo gỡ khó khăn, khai thác các điều kiện thuận lợi và nguồn lực để áp dụng vào thực tế nhà trường, không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục.

Với những lý do trên, tôi mạnh dạn chọn đề tài: “Một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục trường ……., huyện ……., tỉnh. … … trong giai đoạn hiện nay”, để thực hiện được kế hoạch kỹ năng, tôi xin góp phần cùng với đội ngũ giáo viên nhà trường và nhân dân địa phương tìm ra hệ thống giải pháp nhằm không ngừng nâng cao chất lượng các cơ sở giáo dục… ……………………………………………. …………………………….. ……………….. . ………………………….. …………………… ………. – một xã thuần nông, xa trung tâm, giàu truyền thống nhưng còn gặp nhiều khó khăn trong đời sống xã hội.

Nâng cao chất lượng giáo dục là một vấn đề lớn, phong phú cả về lý luận và thực tiễn, đòi hỏi người nghiên cứu phải có kiến thức sâu rộng, có kỹ năng lý luận và thực tiễn phong phú.

Trong SKNN này tôi chỉ xin đề cập đến công tác nâng cao chất lượng cụ thể là trường ……….., quận ……….. mà tôi đang quản lý. Trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện nói chung trong nhà trường, tôi quan tâm đến chất lượng dạy học và chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh. Đây là hai vấn đề mà ………… nhà trường đặc biệt quan tâm. Ngoài ra còn có những vấn đề khác mà cá nhân tôi mong muốn được trao đổi và nghiên cứu khi có điều kiện.

2. Nội dung của bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên cán bộ quản lý QLPT 10:

……….. là xã thuộc vùng khó khăn, xa trung tâm. Xã có Quốc lộ 46 chạy qua nên thuận tiện cho việc giao lưu kinh tế giữa các vùng.

– Diện tích toàn xã: …………ha

– Dân số: …………người

Người dân sống chủ yếu bằng nghề nông, đời sống kinh tế khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều, số hộ thoát ly ít, hai bên Quốc lộ 46 chỉ có một số hộ buôn bán nhỏ lẻ do vị trí địa lý. cản trở. khu vực. Do nằm ven sông Lam nên hàng năm xã đều bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.

Là xã có đường Quốc lộ 46 thuận lợi cho việc phát triển kinh tế và vùng.

Truyền thống văn hóa: Là một xã giàu truyền thống cách mạng, trong chống Mỹ, cứu nước, nhân dân có truyền thống hiếu học. Đặc biệt có sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã, sự quan tâm của các tổ chức, đoàn thể trong xã đối với giáo dục, đảm bảo cơ sở vật chất tối thiểu cho việc dạy học 2 ca.

Hội cha mẹ học sinh hoạt động tương đối tích cực, duy trì việc học tập của con em trên địa bàn.

Xã ……………. là địa phương xa trung tâm, dân cư không đồng đều, trình độ dân trí chưa đáp ứng yêu cầu xã hội, ven sông trong xanh nên giao thông đi lại mặt khác, việc trao đổi, mua bán cũng gặp nhiều khó khăn khi cơ sở vật chất chưa tương xứng. Một số học sinh có học lực thấp nên khi có quyết định cứu lớp đã bỏ học.

Một bộ phận nhân dân do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên chưa thực sự quan tâm đến việc học của con em mình.

Cơ sở vật chất chưa đáp ứng yêu cầu dạy và học, kinh phí đầu tư cho giáo dục hàng năm còn thấp.

Năm học …………. trường có 10 lớp, tổng số học sinh là 325. Năm học Những năm gần đây, số lượng học sinh có xu hướng giảm, trường là đơn vị có phong cách độc nhất. Phong trào giáo dục cấp huyện có nhiều tiến bộ, đạt phổ cập giáo dục trung học cơ sở.

Đặc biệt, chất lượng dạy và học có chuyển biến rõ rệt.

* Về đội ngũ trường có 30 biên chế.

* Cán bộ quản lý: 2 (1 Hiệu trưởng, 1 Phó Hiệu trưởng)

* Một giáo viên tổng phụ trách đội

* Lớp 22 giáo viên: Tỉ lệ giáo viên/lớp 2,0

* Đội ngũ giáo viên đứng lớp đạt và vượt chuẩn.

* Giáo viên có trình độ đại học: 18

* Giáo viên cao đẳng: 07

* Giáo viên có trình độ thạc sĩ: 01

* Có 4 nhân viên trực.

Đội ngũ giáo viên đủ đứng lớp, chất lượng đội ngũ khá đồng đều. Tập thể đoàn kết, nhiều đồng chí phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, phấn đấu đạt giáo viên dạy giỏi các cấp trong năm học……… có 3 chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 4 giáo viên dạy giỏi cấp huyện. Phong cách và chất lượng giảng dạy của giáo viên khá tốt, đa số giáo viên trẻ nhiệt tình, tận tâm trong giảng dạy. Ngoài ra, một số môn thiếu giáo viên như hội họa, một số môn thừa giáo viên như ngữ văn nên một số giáo viên phải dạy chéo môn, dạy không theo chủ đề nên chất lượng dạy và học giảm sút ở những môn này còn thấp, tỷ lệ giáo viên có kinh nghiệm công tác chưa cao.

Trong thời gian qua được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy, Sở giáo dục …………, của chính quyền địa phương cùng với sự nỗ lực cố gắng của tập thể cán bộ giáo viên, các thầy cô giáo, nhân viên nhà trường và các em học sinh của toàn trường. Vì vậy, nhà trường đã hoàn thành tương đối tốt nhiệm vụ năm học về mặt giáo dục, cụ thể:

– Phát triển và duy trì dân số, phổ cập giáo dục:

+ Năm học ………… trường có 12 lớp. Đầu năm có 425 em, cuối năm còn 423 em, 02 em bỏ học. Hoàn thành phổ cập giáo dục trung học cơ sở.

+ Năm học ……….. trường có 11 lớp. Đầu năm có 376 em, cuối năm còn 375 em, 01 em bỏ học. Hoàn thành công tác phổ cập giáo dục.

+ Đầu năm học ………… đầu năm: 10 lớp với 325 em, 100% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học vào học lớp 6 THCS, trong đó có 03 học sinh học tại ………………

Chất lượng văn hóa những năm gần đây có chuyển biến rõ rệt.

+ Tỉ lệ học sinh lớp 9 đậu tốt nghiệp năm ………… là 95%, năm học ………… là 100%.

+ Tỷ lệ huy động học sinh tốt nghiệp tiểu học vào học lớp 6 hàng năm đạt 100%.

+ Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS vào học THPT: Còn thấp so với các trường trong huyện, năm học ………… học sinh THPT chỉ đạt 23,1%.

+ Chất lượng đại trà thấp, xếp loại trung bình 25/27 trường trong huyện.

Đồ dùng, thiết bị dạy học:

Nhà trường đã tham mưu với Đảng ủy, HĐND, UBND xã từng bước nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ dạy học, đến nay có đủ phòng học 1 tầng và 7 phòng học cấp bốn, đủ dạy 2 học sinh. Các phòng chức năng cơ bản đủ, hàng năm nhà trường mua sắm thêm sách vở, đồ dùng cơ bản phục vụ dạy và học, ngoài ra nhà trường và Đoàn trường xây dựng tủ sách dùng chung (sách học sinh và giáo viên dùng chung).

Công tác tiếp nhận, bảo quản thiết bị dạy học được nhà trường chú trọng, đặc biệt là khai thác có hiệu quả các thiết bị, từng bước xây dựng các tiêu chí của trường tiên tiến cấp huyện.

– Công tác xây dựng đội ngũ giáo viên:

Đến nay, đội ngũ cán bộ quản lý đã được bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý, tỷ lệ giáo viên đạt và trên chuẩn là 100%, trong đó có 18 giáo viên có trình độ đại học, 7 giáo viên có trình độ trên đại học, 1 giáo viên có trình độ thạc sĩ.

– Chất lượng giáo dục

Chất lượng học sinh giỏi tỉnh:

Năm..: 01 cháu

Năm ………..: Không

Hai năm qua, mặc dù nhà trường đã thực hiện nghiêm túc chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về nề nếp thực hiện “hai không với bốn nội dung” cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, nhằm nâng cao chất lượng nhưng chất lượng học tập của nhà trường cơ bản ổn định.

– Công tác xã hội hóa giáo dục: Bước đầu đạt kết quả tốt

+ Năm ………..: Nhà trường vận động cha mẹ học sinh ủng hộ xây dựng cơ sở vật chất, cảnh quan nhà trường với tổng số tiền là: 12.000.000đ (mười hai triệu đồng) và một số hiện vật như cây cảnh, trang , tư liệu lịch sử về truyền thống nhà trường.

+ Năm …………: Đầu năm nhà trường vận động ủng hộ xây dựng cơ sở hạ tầng trường học. Tổng cộng: 34.122.980 VNĐ (ba mươi bốn triệu một trăm hai mươi hai nghìn chín trăm tám mươi đồng)

– Được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy Đảng các cấp, các ngành, đặc biệt là việc thực hiện nhiệm vụ từng năm học của Phòng Giáo dục …………, của Ban Thường vụ Huyện ủy.

– Được sự quan tâm chỉ đạo của Phòng Giáo dục …………, Đảng ủy, HĐND, UBND xã, các ban ngành đoàn thể trong xã……… ….. và các bậc phụ huynh, nhân dân đối với nhà trường.

– Kế hoạch và việc triển khai của nhà trường tương đối đồng bộ.

– Tập thể giáo viên, cán bộ, công nhân viên trong nhà trường đoàn kết thống nhất cao, đặc biệt là sự cố gắng nỗ lực của đội ngũ giáo viên, nhân viên trong nhà trường.

Quán triệt nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện …………, Chỉ thị số 03/CT-TU ngày 24/ 8/2006, Chỉ thị 40/2008 ngày 22/7/2008 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trường ………… phấn đấu xây dựng nhà trường thực sự là một khối đoàn kết, kỷ cương, tình thương và trách nhiệm. Mỗi cán bộ giáo viên, nhân viên trong nhà trường đều quan tâm vươn lên, thi đua và hành động vì sự phát triển bền vững của nhà trường. Tiếp tục thực hiện cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Hai không”, cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và trong sáng”. Đặc biệt thực hiện tốt chủ đề năm học ………… “Đổi mới quản lý tài chính, xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Không ngừng phát huy truyền thống tốt đẹp của nhà trường, khắc phục mọi khó khăn thi đua dạy tốt học tốt, giữ vững thành tích đã đạt được trong năm học …………………. ………. ….. xã hội hóa giáo dục, phấn đấu đạt danh hiệu trường tiên tiến xuất sắc.

Qua nghiên cứu cơ sở lý luận về dạy học và quản lý ở trường THCS, nghiên cứu nghị quyết của Đảng, định hướng phát triển giáo dục của Đảng và Nhà nước ta về chiến lược phát triển giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu đổi mới của đất nước, yêu cầu phát triển nguồn nhân lực Việt Nam, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, tìm hiểu các văn bản quy phạm pháp luật, các quy định, hướng dẫn của ngành giáo dục thông qua thực tiễn quản lý giáo dục. Thực trạng giáo dục của Trường ………. trong những năm gần đây. Tôi mạnh dạn đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục tại ………… như sau:

* Về cuộc vận động duy trì số lượng hội viên, công tác an sinh xã hội.

– Huy động tất cả học sinh đã hoàn thành chương trình tiểu học lớp 1, lớp 2 vào học lớp 6.

– Duy trì, giữ vững sĩ số từ đầu năm đến cuối năm, hạn chế tối đa học sinh bỏ học giữa năm.

– Điều tra, rà soát: học bạ, sổ điểm, sổ đăng bộ, sớm hoàn thành công tác phổ cập theo kế hoạch của khoa (hoàn thành trong tháng 9). Thành lập tiểu ban tuyên truyền, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tập. Nâng cao chất lượng dạy học thu hút học sinh ngay trong từng tiết học để các em yêu trường, yêu lớp hơn.

– Kết hợp với nền nếp sinh hoạt Đội, Phòng CSHS duy trì tốt nền nếp học tập, tăng cường chỉ đạo Phòng CSHS, Phòng CSHS thông tin đầy đủ các quy chế, quy định, Thông tư liên tịch số 10 của Bộ Công an , ký cam kết trường học tốt thân thiện, học sinh tích cực.

– Phối hợp với an ninh xã, phát huy hiệu quả hòm thư góp ý, thường xuyên báo cáo diễn biến an ninh trật tự cho an ninh xã để có biện pháp xử lý kịp thời.

– Điều chỉnh hợp đồng bảo vệ trường học chặt chẽ, xác định rõ công việc, khu vực của nhân viên bảo vệ. Phối hợp với bảo vệ lập phương án phòng chống cháy nổ, làm tốt công tác an ninh trật tự trường học.

– Ban ANTT mỗi tháng họp một lần để nắm tình hình và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm.

* Về xây dựng đội ngũ chất lượng:

Quán triệt sâu sắc, phổ biến đầy đủ cho giáo viên nội dung Chỉ thị

Tiếp tục đổi mới chương trình, phương pháp dạy học, thực hiện đầy đủ các chỉ đạo của Bộ Giáo dục khuyến khích giáo viên tự học, tự bồi dưỡng nâng cao năng lực vận dụng phương pháp dạy học mới vào giảng dạy. Phát huy thế mạnh của mỗi cá nhân, thực hiện tốt cuộc vận động “Hai không” và học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Phát động rộng rãi trong toàn trường: Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo.

Tiếp tục chỉ đạo triển khai, luyện tập, bài tập, đổi mới phương pháp dạy học nâng cao chất lượng dạy học, chú trọng rèn luyện kỹ năng vẽ, đăng ký đề tài tháng 9, 10, 11, 12, 01, 02 để xây dựng, nhận xét, hoàn thiện, tuyển chọn tháng 3, 4 , tổng kết công tác thanh tra, kiểm tra, thăm lớp, tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, tham gia sinh hoạt cụm, tổ, nhóm trao đổi bài khó, chương khó và cách đánh giá học sinh.

Đổi mới phương pháp giáo dục, tăng cường giáo dục pháp luật cho giáo viên thông qua họp hội đồng hàng tháng, thành lập ban chỉ đạo đổi mới phương pháp và hoạt động: Dạy thể nghiệm, trao đổi chuyên đề các chuyên đề khó Khuyến khích giáo viên học vi tính, soạn giáo án điện tử tham gia dạy các chuyên đề. Phấn đấu có 1 giáo viên dạy giáo án điện tử. Chú trọng nâng cao chất lượng đại trà, chú trọng dạy học với phương châm: học thực, làm thực, kết quả thực để đảm bảo chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn hàng tháng, hàng tuần.

3. Kết luận cho Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên cán bộ quản lý QLPT 10:

Cuộc cách mạng khoa học và công nghệ đang phát triển nhanh chóng trên thế giới và tiếp tục phát triển nhảy vọt trong thế kỷ 21, đưa thế giới chuyển từ kỷ nguyên công nghiệp sang kỷ nguyên thông tin và phát triển, tác động đến mọi mặt, làm thay đổi nhanh chóng, sâu sắc đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, khoảng cách giữa các phát minh khoa học, công nghệ và khả năng ứng dụng vào thực tiễn ngày càng được thu hẹp.

Trước sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, sự bùng nổ thông tin trong thời đại ngày nay và yêu cầu thách thức của sự phát triển đất nước, rất cần những con người có phẩm chất đạo đức tốt, năng động, có khả năng đáp ứng và thích ứng với sự phát triển hiện nay của đất nước và thế giới.

Việc đào tạo, bồi dưỡng thế hệ người Việt Nam mới xã hội chủ nghĩa là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân. Trách nhiệm to lớn đó của ngành giáo dục và đào tạo là trách nhiệm chính của ngành nhằm đưa chất lượng phát triển giáo dục lên một tầm cao mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong thời kỳ đổi mới công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Để thực hiện nhiệm vụ to lớn đó, nhà trường có vai trò hết sức quan trọng, nhà trường không chỉ là nơi truyền thụ tri thức mà còn là nơi bồi dưỡng tư duy sáng tạo, năng lực tự học, tự nghiên cứu, tự nghiên cứu.  Để phát huy nội lực của ngành, trường cần nắm bắt tình hình chung của ngành, của trường để xây dựng và áp dụng các giải pháp phù hợp, đồng bộ, trên cơ sở kế thừa và phát huy những mặt tích cực, tiến bộ của ngành công nghiệp. Các khía cạnh giải pháp truyền thống để nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường.

Trong thời gian qua đã có nhiều nỗ lực cải tiến và tìm giải pháp phù hợp với điều kiện thích hợp của nhà trường về đội ngũ, cơ sở vật chất và môi trường giáo dục và đặc điểm của nó nên đã đạt được những kết quả nhất định.

Qua việc thực hiện các giải pháp trên, tôi nhận thấy chất lượng giáo dục toàn diện của trường ………………… đã có những chuyển biến tích cực:

Trước hết là các nội quy, quy chế của nhà trường được duy trì và thực hiện tốt, môi trường luôn xanh – sạch – đẹp. Có sự chuyển biến tích cực về ý thức học tập: Năm lớp 9 có 5 học sinh giỏi, 1 học sinh đạt giải ba học sinh giỏi cấp tỉnh môn địa lý. Trong đợt bồi dưỡng giáo viên dạy giỏi huyện năm học …………, trường có 5 giáo viên đạt khá, giỏi.

Như vậy, nâng cao chất lượng giáo dục là quá trình tìm kiếm và thực hiện nhiều giải pháp, hỗ trợ, tạo điều kiện của tất cả các ban ngành từ xã đến huyện, từ giáo viên, phụ huynh đến học sinh. Trong đó công tác chỉ đạo quản lý là hết sức quan trọng, đòi hỏi sự kiên trì, nỗ lực không mệt mỏi của thầy và trò. Vì vậy, trong đề tài này tôi mạnh dạn nêu ra một số giải pháp. Biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục trong trường ………. trong giai đoạn hiện nay, rất mong được sự góp ý của các đồng chí phụ trách công tác quản lý và các thầy cô giáo. Tôi xin chân thành cảm ơn.

Theo dõi chúng tôi trên
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com