Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên GV THPT Module 12

Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVPT 12 là bài thu hoạch về sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để dạy học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông.

1. Thực trạng phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để dạy học cho học sinh trong cơ sở giáo dục phổ thông:

1.1. Thực trạng của đất nước:

Hiện nay đất nước ta đang cố gắng vươn lên cùng các nước trên thế giới. Nhiệm vụ của ngành giáo dục có vai trò hết sức quan trọng là đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu xã hội.

Như vậy, để nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài góp phần ổn định và phát triển đất nước, tôi nghĩ trách nhiệm này không của riêng ai, mà trách nhiệm thuộc về Đảng, Nhà nước và nhân dân, chính phủ, nhà trường, gia đình và toàn xã hội.

Giáo dục toàn diện cho học sinh là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của mỗi nhà trường. Nhưng đạo đức, phép xã giao ở mỗi người, đặc biệt là thế hệ học sinh, chủ nhân tương lai của đất nước là vô cùng quan trọng. Bác từng nói “Có tài mà không có đức là người vô dụng”.

1.2. Thực trạng của học sinh:

Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn một số học sinh có hành vi chưa tốt về văn hóa học đường, kỹ năng sống, hoạt động trải nghiệm sáng tạo để học sinh vận dụng, ứng dụng và ứng phó tốt với các tình huống căng thẳng xảy ra trong thực tiễn và trong cuộc sống hàng ngày.

Vẫn còn một số em trả lời thiếu tự tin thưa thầy; biết cho mình, ít quan tâm đến người khác; thiếu chào hỏi người lớn tuổi. Vẫn còn những thái độ, hành động phi đạo đức trong ứng xử.

2. Nguyên nhân dẫn đến học sinh có hình vi chưa tốt về văn hóa học đường:

Nhà trường đã thực hiện dạy học tích hợp, chuyên đề về hành vi đạo đức của học sinh. Phê bình chỉ ra những hành vi sai trái để học sinh sửa chữa. Nhưng trên thực tế, học sinh có biểu hiện thiếu đạo đức, những nguyên nhân sau ảnh hưởng đến đạo đức học sinh:

Tầm quan trọng xã hội của tính tự giác, chủ động và động cơ nội tại thúc đẩy tự tu dưỡng ở nhiều sinh viên còn bị xem nhẹ, tạo nên xu hướng chạy theo, bất chấp tốt xấu; đúng sai; có ảnh hưởng đến nhân cách, đạo đức hay không.

Nền tảng kiến thức không vững chắc, dễ vấp ngã, học sinh dễ bị các phần tử xấu lôi kéo làm những việc trái đạo đức.

Sách báo, phim ảnh ngày càng nhiều, một số học sinh tiếp thu không có chọn lọc nên kết quả học tập sa sút do ganh đua với bạn bè, trốn học, chơi game…

Cha mẹ học sinh chưa nhận thức đầy đủ tầm quan trọng, vai trò của gia đình đối với việc hình thành nhân cách của trẻ; ít quan tâm đến sự ảnh hưởng lớn đến tính cách, sinh hoạt hàng ngày và hành vi của các thành viên trong gia đình đối với việc hình thành nhân cách của trẻ. Việc thiếu hình mẫu của người lớn cũng ảnh hưởng đến việc hình thành nhân cách của trẻ.

Các gia đình còn phó mặc việc giáo dục toàn diện, nhất là giáo dục đạo đức cho con em cho nhà trường, nhiều phụ huynh ít quan tâm đến đạo đức của con em mình.

Gia đình chưa có biện pháp giúp đỡ hữu hiệu khi học sinh, một số gia đình đi làm ăn xa, để con ở nhà, hàng tháng chỉ chu cấp tiền. Họ không quan tâm đến con, không dành thời gian nói chuyện với con, không lắng nghe con mà coi việc học của con như của trường, không biết con cần gì, nghĩ gì, tiêu tiền vào việc gì. Có tiền, các em thoải mái tiêu xài, không ai quản lý, không ai giáo dục nó theo hướng tích cực.

Vẫn còn một số phụ huynh bênh vực con em mình khi nhà trường mời kết hợp giáo dục theo nội quy hoặc khi các em có mâu thuẫn với nhau, gây khó khăn cho nhà trường trong việc giáo dục các em.

Hầu hết các bậc cha mẹ đều đưa điện thoại thông minh cho con cái của họ. Theo thống kê của nhà trường, số học sinh được trang bị điện thoại thông minh học tập không tốt mà học lực, đạo đức ngày càng sa sút.

3. Đề xuất giải pháp:

Các nhà trường cần tuyên truyền, phối hợp có hiệu quả trong công tác giáo dục toàn diện cho học sinh, nhất là giáo dục đạo đức, nhân cách cho học sinh ngay từ khi các em còn ngồi trên ghế nhà trường bằng nhiều hình thức phong phú thông qua dạy chuyên đề, biểu diễn tiểu phẩm.

Tăng cường công tác truyền thông, vận động nhằm tạo sự đồng thuận, phối hợp đồng bộ giữa nhà trường – gia đình và xã hội. Trao đổi với cha mẹ để cha mẹ hiểu vai trò, tầm quan trọng của gia đình trong việc hình thành nhân cách của trẻ. Cha mẹ và người lớn tuổi trong gia đình phải là tấm gương về đời sống đạo đức cho con cái học hỏi và làm theo. Cha mẹ cần xây dựng gia đình thực sự là tổ ấm hạnh phúc, để gia đình trở thành môi trường tốt cho sự phát triển nhân cách của các thành viên, đặc biệt là trẻ em.

Nhà trường thường xuyên tham mưu, trao đổi với Ban đại diện cha mẹ học sinh khi đề xuất các chính sách giáo dục liên quan đến quyền và nghĩa vụ của học sinh và gia đình học sinh do Ban đại diện cha mẹ học sinh đóng góp ý kiến; đồng thời báo cáo kết quả đạt được trong các hoạt động của nhà trường để Ban đại diện cha mẹ học sinh nắm được.

Định kỳ hàng quý mời Ban đại diện cha mẹ học sinh họp, trao đổi và báo cáo thực trạng kết quả giáo dục học sinh hoặc đề xuất các giải pháp giáo dục để Ban đại diện cha mẹ học sinh phối hợp thực hiện công việc.

Lắng nghe, tiếp thu các ý kiến phản ánh, đóng góp của cha mẹ học sinh về các vấn đề liên quan đến quyền và nghĩa vụ của cha mẹ học sinh.

Phối hợp chặt chẽ với Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường để giải quyết tốt các quyền lợi hợp pháp, chính đáng của học sinh và cha mẹ học sinh.

Tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học và các hoạt động giáo dục theo nội dung đã thống nhất tại cuộc họp đầu năm học của Ban đại diện CMHS Trường;

Hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chủ trương, chính sách về giáo dục đến cha mẹ học sinh nhằm nâng cao trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ, giáo dục học sinh;

Tổ chức giáo dục học sinh hạnh kiểm yếu tiếp tục rèn luyện trong kỳ nghỉ hè tại địa phương.

Giáo dục đạo đức cho học sinh; giáo dục giá trị sống, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh; bồi dưỡng, khuyến khích học sinh giỏi, giúp đỡ học sinh yếu kém; giúp đỡ học sinh nghèo, học sinh khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh khó khăn có nguy cơ bỏ học sớm tham gia lực lượng lao động.

Thường xuyên gặp gỡ, trao đổi với các lực lượng trong nhà trường để giải quyết có hiệu quả những vấn đề nảy sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ giáo dục, rèn luyện học sinh. Tham gia cùng giáo viên chủ nhiệm, giáo viên trực ban và các cán bộ chuyên môn khác trong nhà trường để giải quyết các tranh chấp của học sinh hoặc mời phụ huynh học sinh đến giải quyết các tranh chấp giữa các học sinh với nhau.

Tham gia huy động các nguồn lực hỗ trợ các hoạt động của nhà trường vì lợi ích của học sinh. Thường xuyên tham gia các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp của nhà trường góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo học sinh.

Nhà trường tăng cường hợp tác với cha mẹ học sinh hơn nữa. Trong thời gian học nếu học sinh nghỉ học, nghỉ học 1 lần, nếu có hành vi vi phạm đạo đức sẽ thông báo qua điện thoại cho gia đình. Hai buổi trở lên, giáo viên chủ nhiệm sẽ đến nhà tìm nguyên nhân, biện pháp giúp đỡ, vận động sự quan tâm của gia đình, tìm ra nguyên nhân và tìm giải pháp khắc phục.

Giáo viên chủ nhiệm cùng với nhà trường thực hiện tốt hơn các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Trong đó, mỗi năm học, giáo viên chủ nhiệm tổ chức ít nhất 6 chuyên đề giáo dục theo nội dung giáo dục đạo đức, lễ tiết, giáo dục văn hóa ứng xử, giáo dục giá trị sống, rèn luyện kỹ năng sống, thiết thực và hữu ích. Đây là hoạt động có vai trò hết sức quan trọng trong việc hình thành nhân cách của mỗi học sinh.

Việc giáo dục đạo đức học sinh trong giai đoạn hiện nay là rất quan trọng, không phải là việc làm đơn giản. Đó là một công việc đòi hỏi nhiều thời gian và công sức ở những người làm giáo dục, gia đình và toàn xã hội.

Qua những phân tích trên có thể thấy vai trò của nhà trường, gia đình và xã hội là rất quan trọng trong việc giáo dục đạo đức cho thế hệ trẻ. Truyền thống văn hóa, đạo đức gia đình ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển nhân cách của trẻ em. Khi gia đình coi trọng việc giáo dục đạo đức cho con cái, bắt đầu từ những bài học đầu tiên như lễ phép trong ứng xử, văn minh trong ăn uống, lễ phép nơi công cộng… sẽ giúp trẻ có ý thức cũng như hành động của mình sẽ khéo léo hơn. Học sinh trung học dễ bị xã hội bên ngoài tác động, ảnh hưởng bởi những nhận xét, đánh giá, lối sống, trào lưu trên mạng, sống ảo, giáo dục các em trở thành học sinh thành đạt. Một người có đạo đức tốt là yếu tố cần thiết để họ có thể đứng vững và trưởng thành, trở thành con ngoan, trò giỏi giúp ích cho bản thân, gia đình và xã hội. Vì vậy, trong công tác giáo dục đạo đức học sinh phải có sự phối hợp hiệu quả, đồng bộ, thống nhất giữa nhà trường, gia đình và xã hội.

Theo dõi chúng tôi trên
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com