Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Tiểu học Module 1

Hôm nay chúng tôi giới thiệu đến các bạn Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Tiểu học Module 1 để giúp các hiểu rõ được tầm quan trọng của việc tạo dựng tâm lý vững chắc cho trẻ em khi bước vào lớp 1

1. Tại sao trẻ em cần vận động mỗi ngày?

– Đối với người lớn, thể thao có thể là một vấn đề khá nghiêm túc vì nó đòi hỏi phải có địa điểm và thời gian rõ ràng, nhưng đối với chúng tôi, thể dục chỉ đơn giản là vui chơi và rèn luyện sức khỏe. Các trò chơi như đuổi bắt, trốn tìm, rồng rắn lên mây… là hoạt động thể dục yêu thích của trẻ nên dù bận rộn đến đâu, bạn cũng nên động viên, sắp xếp để trẻ tham gia, tập thể dục ngoài trời. Còn gì hạnh phúc hơn khi cả gia đình cùng nhau vui chơi, tạo điều kiện cho con trẻ vận động để nâng cao sức khỏe và gắn kết tình cảm gia đình.

– Chắc hẳn bạn đã từng quan sát những gương mặt rạng rỡ và nụ cười rạng rỡ của các em nhỏ khi được tự do vận động cùng bạn bè và gia đình. Vì khi vận động, trẻ sẽ được giải phóng năng lượng trong cơ thể, sản sinh ra cảm giác sảng khoái, dễ chịu và hăng hái.

Ngoài ra, khi trẻ vận động thường xuyên sẽ làm cho mạch máu lưu thông tốt, tăng cường trao đổi chất, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các cơ quan trong cơ thể.

Tham gia các hoạt động thể thao từ nhỏ, trẻ sẽ giảm nguy cơ gãy xương khi lớn lên vì thể thao giúp tăng mật độ xương tối đa.

– Các nhà khoa học Thụy Điển đã tiến hành nghiên cứu về sự phát triển xương của những trẻ dành 40 phút mỗi ngày để chơi thể thao so với một nhóm trẻ khác chỉ dành 60 phút mỗi tuần. Kết quả nghiên cứu cho thấy tỷ lệ mọc gai xương của trẻ tập thể dục 40 phút mỗi ngày cao hơn so với trẻ có thời gian tập thể dục ngắn. Điều đó cho thấy việc trẻ vận động sẽ thúc đẩy quá trình trao đổi chất, đặc biệt là canxi giúp hệ cơ xương chắc khỏe và hoạt động tốt hơn. Vận động còn giúp trẻ phát triển chiều cao tối ưu và giữ vóc dáng cân đối, giảm nguy cơ béo phì.

– Chỉ cần chú ý một chút, bạn sẽ phát hiện ra rằng vận động giúp trẻ ngủ sâu và ngon hơn. Ngoài ra, hoạt động thể chất cũng tăng cường khả năng miễn dịch của trẻ. Các bệnh thường xuất hiện vào thời điểm giao mùa như cảm cúm, sởi, rôm sảy… sẽ khó xâm nhập vào cơ thể hay vận động của trẻ.

2. Đặc điểm tâm lý của trẻ vào lớp 1:

– Hiểu và nắm vững đặc điểm tâm lý học sinh tiểu học. Biết đặc điểm của hoạt động học của học sinh và hoạt động dạy của giáo viên. Đồng thời nhận thức rõ mối quan hệ biện chứng giữa hoạt động dạy, hoạt động học và sự phát triển tâm lí học sinh.

– Hình thành kĩ năng tự học, tự nghiên cứu tài liệu, kĩ năng tìm hiểu (nghiên cứu) về học sinh, kĩ năng chuẩn bị và thực hiện các hoạt động dạy học theo phương pháp sư phạm phù hợp với đối tượng học sinh.

– Tinh thần trách nhiệm cao, đạo đức nghề nghiệp, yêu thương và tôn trọng trẻ. (“Yêu nghề, mến trẻ”).

Lớp 1 được coi là bước ngoặt trong cuộc đời của trẻ. Nếu như ở mẫu giáo, hoạt động chủ đạo là chơi thì ở tiểu học, hoạt động chủ đạo là học.

– Quá trình thay đổi hoạt động chủ đạo sẽ gây nhiều khó khăn cho trẻ, nhất là về mặt tâm lý. Nếu việc học diễn ra tốt đẹp thì sự phát triển tâm lý của trẻ cũng đúng hướng, thuận lợi và ngược lại. Vì vậy, việc nắm bắt những thay đổi tâm lý của trẻ trong giai đoạn này là vô cùng quan trọng, giúp trẻ dễ dàng thích nghi với môi trường mới và dễ dàng tiếp thu giáo dục.

3. Những rào cản tâm lý với trẻ:

– Khi vào lớp 1, các em sẽ gặp khó khăn trong việc thực hiện nội quy học tập, khả năng kiểm soát tâm lý của bản thân còn kém. Các em chưa nhận thức được giới hạn giữa chơi và học nên gặp nhiều khó khăn trong việc chuyển từ chơi sang học, chưa biết phân bổ thời gian giữa các môn học một cách hợp lý.

– Đặc biệt các em ở độ tuổi này phải làm quen với phương pháp học tập mới, học nhiều môn học khác nhau, kể cả những môn mà các em không thích. Thậm chí, nếu người lớn không có sự định hướng kịp thời, nhiều trẻ sẽ bị căng thẳng trước khối lượng lớn kiến thức vừa mới lạ, vừa trừu tượng. Khả năng phân tán chú ý của trẻ còn cao, trong khi học tập đòi hỏi trẻ phải thực hiện các công việc một cách khéo léo và tập trung.

– Các em cũng khó thiết lập quan hệ với thầy cô, bạn bè. Mặt khác, khi vào lớp 1, trẻ nhận thức được mình đã lớn và phải có vai trò, trách nhiệm mới đối với gia đình. Đây là những rào cản lớn đối với trẻ em.

– Cha mẹ quan tâm đến con cái sẽ nhận thấy những biểu hiện nổi bật ở con như: không thích đi học, hay đi học muộn (dù bố mẹ chở đi học nhưng con cũng cố đứng ngoài và không thích đi học; nói chuyện riêng khi cô đang giảng bài; học các môn không đồng đều, thường học môn nào giỏi môn đó; quên làm bài tập thầy cô yêu cầu, không tự giác học bài (chỉ học khi được người lớn nhắc nhở). Vẫn còn nhiều trường hợp trẻ không dám nói với cha mẹ về điểm kém hay những lỗi lầm của mình ở trường.

– Trẻ gặp khó khăn về tâm lý chủ yếu do gia đình thờ ơ, không quan tâm hoặc quá quan tâm đến trẻ khiến trẻ bỡ ngỡ khi làm quen với môi trường học mới.

– Từ mẫu giáo lên lớp 1 là một bước ngoặt trong cuộc đời của trẻ. Nếu ở lứa tuổi mầm non hoạt động chủ đạo là chơi thì ở lứa tuổi tiểu học là hoạt động học. Quá trình thay đổi hoạt động chính sẽ gây cho trẻ rất nhiều khó khăn, nhất là về mặt tâm lý. Hoạt động chủ yếu sẽ quyết định những nét tâm lý tiêu biểu nhất của học sinh tiểu học.

– Hoạt động học tốt sẽ dẫn đến tâm lí của trẻ phát triển đúng hướng, thuận lợi và ngược lại. Vì vậy, nếu cha mẹ cũng như các nhà giáo dục hiểu được những khó khăn tâm lý của trẻ và có biện pháp giúp trẻ khắc phục thì trẻ sẽ thích nghi với hoạt động học tập tốt hơn và tiếp thu giáo dục tốt hơn. Qua đó giúp các em đạt kết quả cao trong học tập và phát triển tốt về tâm lý cũng như nhân cách.

– Trong quá trình học các em khó tuân thủ nội quy học tập, khả năng kiểm soát tâm lý của bản thân còn kém. Các em chưa nhận thức được giới hạn giữa chơi và học nên gặp nhiều khó khăn khi chuyển từ chơi sang học, không biết phân bổ thời gian học giữa các môn học một cách hợp lý. Họ cũng khó thiết lập mối quan hệ với thầy cô và bạn bè.

– Đặc biệt các em ở độ tuổi này phải làm quen với phương pháp học tập mới, phải học nhiều môn học khác nhau, kể cả những môn các em không thích học. Thậm chí, nếu người lớn không có sự định hướng kịp thời, nhiều trẻ sẽ bị căng thẳng trước khối lượng lớn kiến thức vừa mới lạ, vừa trừu tượng. Khả năng mất chú ý ở trẻ còn cao, trong khi các hoạt động học tập đòi hỏi trẻ phải thực hiện các công việc một cách khéo léo và tập trung. Mặt khác, khi vào lớp 1, trẻ nhận thức được mình đã lớn và phải có vai trò, trách nhiệm mới đối với gia đình. Đây là những yếu tố tâm lý cản trở hoạt động học tập, khiến học sinh lớp 1 khó thích nghi, kết quả học tập không như mong muốn.

Nếu cha mẹ có thời gian quan tâm đến con cái sẽ nhận thấy những biểu hiện nổi bật ở con như không muốn đi học, hay đi học muộn (mặc dù cha mẹ chở con đi học đã cố gắng nán lại) nói chuyện riêng khi cô đang giảng bài; học các môn không đồng đều, thường học môn nào giỏi môn đó; quên làm bài tập thầy cô yêu cầu, không tự giác học bài (chỉ học khi được người lớn nhắc nhở); Có nhiều trường hợp trẻ không dám nói với cha mẹ về điểm kém hay vi phạm ở trường.

Cha mẹ cần tìm cách khắc phục dần nếu con không đạt kết quả tốt trong năm đầu tiên ở bậc tiểu học.

– Nhiều phụ huynh khó hình dung khi bước vào môi trường học tập mới, con em mình hoàn toàn xa lạ, chưa sẵn sàng tâm lý đến trường, chưa thấy hứng thú học tập, chưa tìm tòi cái mới. Sự bỡ ngỡ trong các bài học trừu tượng chưa kích thích được tính tự giác, tích cực của trẻ. Do đó, trẻ chưa hình thành được cách học khoa học và hiệu quả.

– Một số phụ huynh cho rằng chỉ cần cho con ăn, mua quần áo, sách vở là đủ. Trong khi đó, điều trẻ cần là cha mẹ hướng dẫn trẻ hiểu quy luật học để làm gì?

– Ở điểm này, việc chấm điểm chung chung quá đối với bạn. Tuy nhiên, nhiều gia đình yêu cầu con phải đạt điểm 10 nhất định hàng tuần, hàng tháng để con chỉ biết “chạy” theo số điểm mong được bố mẹ thưởng.

 -Một nguyên nhân nữa là phương pháp dạy của cô giáo chưa phù hợp khiến trẻ khó làm quen với phương pháp dạy mới của cô giáo (không giống như ở nhà trẻ). Giáo viên thường xuyên kiểm tra, đánh giá tất cả các bài làm của học sinh nhưng lại không động viên, khuyến khích kịp thời khiến cho mối quan hệ giữa thầy và trò luôn xa cách, học sinh khó gần gũi với thầy cô.

4. Cách giúp trẻ vượt qua bước ngoặt lớp 1:

– Chia sẻ với trẻ. Lúc này, cha mẹ nên chuẩn bị những điều kiện tốt nhất cho con, ngoài quần áo, đồ dùng học tập,… thì việc tạo cho con một tâm lý sẵn sàng là vô cùng quan trọng.

– Nói trước với trẻ về môi trường mới, cô giáo mới, nội dung học mới, những khó khăn và thuận lợi nhất định để trẻ làm quen ở nhà. Đồng thời, nếu có điều kiện, cha mẹ cũng nên cho con làm quen với môi trường học tập mới trong dịp hè như đưa con đến trường thăm quan, làm quen với anh chị, em, tập thói quen tuân thủ nội quy.

– Cha mẹ tạo điều kiện thuận lợi cho con em học tập, xây dựng không khí gia đình vui vẻ, ấm cúng, không đặt quá nhiều kỳ vọng vào con cái, tạo tâm lý thoải mái cho các em học tập.

– Tăng cường sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường, tôn trọng nhân cách của trẻ, động viên, khuyến khích trẻ trong suốt quá trình học tập… là con đường ngắn nhất để vượt qua khó khăn tâm lý với trẻ khi đến trường. thời gian khó khăn này.

Theo các chuyên gia tâm lý, học sinh lớp 1 khi tiến hành các hoạt động học tập luôn gặp phải những khó khăn tâm lý nhất định, xảy ra trên nhiều phương diện: kiến thức, thái độ, thói quen, hành vi đạo đức. . . Rào cản tâm lý trong hoạt động học tập của trẻ do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra.

– Trong nhà trường cần nâng cao hơn nữa mối quan hệ trao đổi giữa thầy và trò, khắc phục những trở ngại trong quan hệ thầy trò.

-Trong gia đình cần có sự quan tâm đúng mức, cha mẹ tạo điều kiện thuận lợi cho con cái học tập, xây dựng không khí gia đình vui vẻ, ấm cúng, không đặt quá nhiều kỳ vọng vào con cái, tạo cho trẻ tâm lý thoải mái trong học tập. Tăng cường sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường, tôn trọng nhân cách của trẻ, động viên, khuyến khích trẻ trong suốt quá trình học tập… là con đường ngắn nhất để khắc phục khó khăn tâm lý trong học tập với trẻ ở trường – năm đầu tiên của trường tiểu học.

5. Đánh giá, kết luận vấn đề:

Việc tạo tâm lý vững chắc cho học sinh khi bước vào lớp 1 – lớp quan trọng, chuyển giao để làm nền tảng cho những năm tiếp theo đang là điều cần thiết. Tuy nhiên để làm tốt được nhiệm vụ này cần trải qua quá trình học tập, biết cách nắm bắt tâm lý trẻ nhỏ, để các em không bị “sốc” khi bước vào ngôi trường mới.

Theo dõi chúng tôi trên
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com