Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Tiểu học Module 20

Phát triển những kiến ​​thức và kỹ năng máy tính cơ bản giúp học sinh tiểu học sẽ được trang bị tốt hơn để điều hướng thế giới kỹ thuật số. Dưới đây là Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Tiểu học Module 20

1. Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Tiểu học Module 20:

Module TH20: Kiến thức, kĩ năng tin học cơ bản

2. Khái quát chung về cấu tạo của máy tính và các thiết bị ngoại vi:

Máy tính và thiết bị ngoại vi là những cỗ máy phức tạp với nhiều thành phần hoạt động cùng nhau để thực hiện các chức năng khác nhau. Dưới đây là tổng quan chung về cấu trúc của máy tính và thiết bị ngoại vi:

– Bộ xử lý trung tâm (CPU): CPU là “bộ não” của máy tính, chịu trách nhiệm xử lý và thực hiện các lệnh. Nó nằm trên bo mạch chủ và chịu trách nhiệm kiểm soát tất cả các thành phần khác.

– Bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên (RAM): RAM là bộ lưu trữ tạm thời mà CPU sử dụng để lưu trữ dữ liệu và hướng dẫn chương trình hiện đang được sử dụng. Nó nằm trên bo mạch chủ và rất cần thiết để máy tính hoạt động bình thường.

– Ổ đĩa cứng (HDD) hoặc Ổ đĩa thể rắn (SSD): Ổ đĩa cứng là nơi lưu trữ vĩnh viễn nơi dữ liệu và chương trình được lưu. Ổ cứng sử dụng đĩa quay để đọc và ghi dữ liệu, trong khi ổ SSD sử dụng bộ nhớ flash. Cả hai loại ổ đĩa đều có thể được sử dụng để lưu trữ hệ điều hành, chương trình và tệp.

– Bộ xử lý đồ họa (GPU): GPU chịu trách nhiệm hiển thị hình ảnh, video và các tác vụ chuyên sâu về đồ họa khác. Nó nằm trên bo mạch chủ hoặc trên một card đồ họa riêng biệt.

– Thiết bị đầu vào: Thiết bị đầu vào cho phép người dùng tương tác với máy tính. Chúng bao gồm bàn phím, chuột, bàn di chuột và màn hình cảm ứng.

– Thiết bị đầu ra: Thiết bị đầu ra hiển thị thông tin mà máy tính tạo ra. Chúng bao gồm màn hình, máy in và loa.

– Các thiết bị ngoại vi khác: Các thiết bị ngoại vi khác có thể được gắn vào máy tính để mở rộng chức năng của nó. Ví dụ bao gồm ổ cứng ngoài, webcam, máy quét và micrô.

Các thành phần này hoạt động cùng nhau để xử lý dữ liệu, chạy chương trình và tạo đầu ra. Thiết bị ngoại vi cho phép người dùng tương tác với máy tính và mở rộng khả năng của nó. Hiểu rõ cấu trúc của máy tính và các thiết bị ngoại vi giúp người dùng có thể khắc phục sự cố, nâng cấp linh kiện và tối ưu hóa hiệu suất.

3. Thực hành một số thao tác cơ bản với hệ điều hành Windows:

Để mở một cửa sổ mới trong Windows:

– Nhấp vào nút “Bắt đầu” ở góc dưới cùng bên trái của màn hình.

– Nhấp vào biểu tượng cho chương trình hoặc ứng dụng mà bạn muốn mở. Điều này thường sẽ được đặt trong menu “Bắt đầu” hoặc trên màn hình nền.

– Chương trình sẽ mở trong một cửa sổ mới.

Để đóng một cửa sổ trong Windows:

– Nhấp vào nút “X” ở góc trên cùng bên phải của cửa sổ.

– Ngoài ra, bạn có thể sử dụng phím tắt “Alt+F4” để đóng cửa sổ hiện tại.

Lưu ý: Một số chương trình có thể có các cách bổ sung để đóng cửa sổ, chẳng hạn như nút “Đóng” hoặc “Thoát” trong chính chương trình. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng “Trình quản lý tác vụ” để buộc đóng chương trình nếu chương trình không phản hồi hoặc bị treo.

Tạo một thư mục mới:

– Nhấp chuột phải vào màn hình nền hoặc

– Chọn “Mới” rồi chọn “Thư mục”.

– Nhập tên cho thư mục mới và nhấn Enter.

Đổi tên tệp hoặc thư mục:

– Nhấp chuột phải vào tệp hoặc thư mục bạn muốn đổi tên.

– Chọn “Đổi tên”.

– Nhập tên mới và nhấn Enter.

Sao chép và dán tệp hoặc thư mục:

– Chọn tệp hoặc thư mục bạn muốn sao chép.

– Nhấp chuột phải và chọn “Sao chép” hoặc sử dụng phím tắt “Ctrl + C”.

– Điều hướng đến vị trí mà bạn muốn dán tệp hoặc thư mục.

– Nhấp chuột phải và chọn “Dán” hoặc sử dụng phím tắt “Ctrl + V”.

Xóa một tập tin hoặc thư mục:

– Chọn tệp hoặc thư mục bạn muốn xóa.

– Nhấp chuột phải và chọn “Xóa” hoặc sử dụng phím tắt “Xóa”.

– Xác nhận việc xóa nếu được nhắc.

Tìm kiếm một tập tin hoặc thư mục:

– Nhấp vào thanh “Tìm kiếm” trên thanh tác vụ hoặc nhấn “Phím Windows + S”.

– Nhập tên của tệp hoặc thư mục bạn muốn tìm kiếm và nhấn Enter.

– Kết quả tìm kiếm sẽ được hiển thị trong cửa sổ tìm kiếm.

Thay đổi hình nền máy tính:

– Nhấp chuột phải vào màn hình nền và chọn “Cá nhân hóa”.

– Nhấp vào “Nền” và chọn một hình ảnh mới từ các tùy chọn hoặc duyệt tìm một hình ảnh trên máy tính của bạn.

– Nhấp vào “Lưu” để áp dụng các thay đổi.

Đây là một số thao tác cơ bản bạn có thể thực hiện trong hệ điều hành Windows.

 4. Giới thiệu về phần mềm Microsoft Word:

Microsoft Word là một phần mềm xử lý văn bản phổ biến được phát triển bởi Tập đoàn Microsoft. Nó là một phần của Microsoft Office Suite và được sử dụng rộng rãi để tạo và chỉnh sửa tài liệu. Với Word, bạn có thể tạo nhiều loại tài liệu, bao gồm thư, báo cáo, sơ yếu lý lịch, bài báo học thuật, v.v.

– Một số tính năng của Microsoft Word bao gồm các công cụ định dạng, chẳng hạn như kiểu và kích cỡ phông chữ, lề và khoảng cách dòng, cũng như các công cụ để chèn hình ảnh, bảng và biểu đồ. Nó cũng có trình kiểm tra chính tả và ngữ pháp cũng như khả năng theo dõi các thay đổi được thực hiện đối với tài liệu bởi nhiều người dùng.

– Microsoft Word có sẵn cho cả hệ điều hành Windows và Mac và đã trở thành một công cụ tiêu chuẩn để tạo và chia sẻ tài liệu trong nhiều ngành và nghề. Nó đã phát triển qua nhiều năm với các tính năng và khả năng mới được thêm vào trong mỗi bản phát hành.

– Microsoft Word là một phần mềm xử lý văn bản cho phép người dùng tạo, chỉnh sửa, định dạng và in tài liệu. Sau đây là một số thao tác cơ bản của Microsoft Word:

– Tạo tài liệu mới: Để tạo tài liệu mới, nhấp vào tab “Tệp” và chọn “Mới” hoặc nhấn phím “Ctrl+N” trên bàn phím của bạn. Bạn có thể chọn từ nhiều mẫu khác nhau hoặc bắt đầu với một tài liệu trống.

– Lưu tài liệu: Để lưu tài liệu, nhấp vào tab “Tệp” và chọn “Lưu” hoặc “Lưu dưới dạng”. Đặt tên cho tài liệu của bạn và chọn vị trí bạn muốn lưu nó.

– Mở một tài liệu hiện có: Để mở một tài liệu hiện có, hãy nhấp vào tab “Tệp” và chọn “Mở” hoặc nhấn các phím “Ctrl+O” trên bàn phím của bạn. Chọn tài liệu bạn muốn mở và nhấp vào “Mở”.

– Định dạng văn bản: Bạn có thể thay đổi phông chữ, cỡ chữ, màu phông chữ và các tùy chọn định dạng khác bằng cách chọn văn bản bạn muốn định dạng và nhấp vào tùy chọn thích hợp trong tab “Trang chủ”.

– Thêm hình ảnh và đồ họa: Bạn có thể chèn hình ảnh và đồ họa bằng cách nhấp vào tab “Chèn” và chọn “Hình ảnh” hoặc “Hình dạng”.

– Thiết lập trang: Bạn có thể đặt kích thước trang, lề, hướng và các tùy chọn bố cục khác bằng cách nhấp vào tab “Bố cục trang”.

– In tài liệu: Để in tài liệu, nhấp vào tab “Tệp” và chọn “In” hoặc nhấn phím “Ctrl+P” trên bàn phím của bạn. Chọn máy in của bạn và nhấp vào “In.”

Trên đây là một số thao tác cơ bản của Microsoft Word. Khi bạn trở nên thành thạo hơn với phần mềm, bạn có thể khám phá các tính năng và công cụ bổ sung.

 5. Các phát triển các kiến thức, kĩ năng tin học cơ bản cho học sinh tiểu học:

Việc phát triển kiến ​​thức và kỹ năng tin học cơ bản cho học sinh tiểu học có ý nghĩa quan trọng trong thời đại kỹ thuật số ngày nay. Dưới đây là một số lời khuyên để giúp học sinh tiểu học phát triển kỹ năng máy tính:

– Giới thiệu về máy tính: Bắt đầu bằng cách giới thiệu cho học sinh các bộ phận khác nhau của máy tính, chẳng hạn như màn hình, bàn phím và chuột. Dạy họ cách bật và tắt máy tính.

– Kỹ năng gõ bàn phím: Hướng dẫn học sinh cách sử dụng bàn phím để gõ từ và đặt câu. Khuyến khích họ sử dụng các ngón tay và tư thế đúng khi gõ.

– Kỹ năng sử dụng chuột: Hướng dẫn học sinh cách sử dụng chuột để di chuyển trên màn hình máy tính. Chỉ cho họ cách nhấp, nhấp đúp và kéo và thả các đối tượng.

– Các ứng dụng phần mềm cơ bản: Giới thiệu cho sinh viên các ứng dụng phần mềm cơ bản như Microsoft Word, PowerPoint và Excel. Hướng dẫn họ cách tạo, lưu và in tài liệu.

– An toàn trên Internet: Dạy học sinh cách sử dụng Internet một cách an toàn. Thảo luận về sự nguy hiểm của việc chia sẻ thông tin cá nhân trực tuyến và cách bảo vệ quyền riêng tư của họ.

– Khái niệm cơ bản về mã hóa: Giới thiệu cho sinh viên những điều cơ bản về mã hóa và lập trình. Có rất nhiều tài nguyên và trò chơi trực tuyến miễn phí có thể giúp sinh viên học các khái niệm viết mã.

– Thực hành, thực hành, thực hành: Khuyến khích học sinh rèn luyện kỹ năng sử dụng máy tính thường xuyên. Tạo cơ hội cho họ áp dụng những gì họ đã học được ở lớp và ở nhà.

Bằng cách phát triển những kiến ​​thức và kỹ năng máy tính cơ bản này, học sinh tiểu học sẽ được trang bị tốt hơn để điều hướng thế giới kỹ thuật số và sẵn sàng cho những nỗ lực học tập và nghề nghiệp trong tương lai.

Theo dõi chúng tôi trên
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com