Dừng đỗ xe ô tô ở gần ngã ba, ngã tư có bị xử phạt không?

Khi tham gia giao thông, những chỗ đường giao nhau như các ngã ba, ngã tư rất hay tồn tại tình trạng xe cộ dừng dỗ, gây cản trở và nguy hiểm cho người đi đường. Vậy dừng đỗ xe ô tô ở gần ngã ba, ngã tư có bị xử phạt không? 

1. Quy định của pháp luật về việc dừng đỗ xe: 

Hiện nay, hệ thống cơ sở hạ tầng tại nước ta phát triển ngày càng mạnh mẽ. Vì vậy, Nhà nước đã và đang đưa ra những quy định rõ ràng, nhằm điều chỉnh các hoạt động liên quan đến lĩnh vực giao thông này. Đặc biệt là vấn đề dừng đỗ xe. Việc dừng đỗ xe đúng quy định là yêu cầu mang tính thiết yếu, buộc tất cả người dân phải tuân thủ thực hiện.

Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã quy định về quy tắc giao thông. Theo đó, Điều 18 Luật này quy định về việc dừng đỗ xe trên đường bộ cụ thể như sau:

– Người điều khiển phương tiện chỉ dừng xe, đỗ xe trên đường bộ khi có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết;

– Người điều khiển phương tiện giao thông cho xe dừng, đỗ ở nơi có lề đường rộng hoặc khu đất ở bên ngoài phần đường xe chạy. Trong trường hợp lề đường hẹp hoặc không có lề đường thì phải cho xe dừng, đỗ sát mép đường phía bên phải  theo chiều đi của mình.

– Đối với trường hợp trên đường đã xây dựng nơi dừng xe, đỗ xe hoặc quy định các điểm dừng xe, đỗ xe thì người điều khiển phương tiện giao thông phải dừng, đỗ xe tại các vị trí đó.

–  Sau khi đỗ xe, người điều khiển phương tiện chỉ được rời khỏi xe khi đã thực hiện các biện pháp an toàn; nếu xe đỗ chiếm một phần đường xe chạy phải đặt ngay biển báo hiệu nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe để người điều khiển phương tiện khác biết.

– Khoản 4 Điều 18 Luật an toàn giao thông đường bộ cũng quy định rõ, người điều khiển phương tiện không được dừng xe, đỗ xe tại các vị trí sau đây:Bên trái đường một chiều;Trên các đoạn đường cong và gần đầu dốc tầm nhìn bị che khuất; Trên cầu, gầm cầu vượt; Song song với một xe khác đang dừng, đỗ; Trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường; Nơi đường giao nhau và trong phạm vi 5 mét tính từ mép đường giao nhau; Nơi dừng của xe buýt; Trước cổng và trong phạm vi 5 mét hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức;Tại nơi phần đường có bề rộng chỉ đủ cho một làn xe; Trong phạm vi an toàn của đường sắt; Che khuất biển báo hiệu đường bộ.

2. Mức xử phạt ô tô lỗi vi phạm về dừng, đỗ xe:

Dừng đỗ xe đúng quy định của pháp luật là trách nhiệm mà tất cả người tham gia giao thông phải tuân thủ thực hiện. Song, trong thực tế, việc dừng, đỗ xe ô tô không đúng quy định của pháp luật vẫn diễn ra hết sức phổ biến tại nước ta. Chính vì vậy, hiện nay, Nhà nước đã đưa ra những quy định mang tính chất điều chuẩn hoạt động dừng, đỗ xe của người điều khiển phương tiện giao thông. Theo đó, Nghị định 100/2019/NĐ-CP, Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt trong đó có quy định mức phạt đối với hành vi dừng, đỗ xe không đúng quy định, cụ thể như sau:

– Theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 5 Nghị định này, khi dừng xe, đỗ xe không có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết, người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô sẽ bị phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển xe.

– Theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 5 Nghị định này, khi đỗ xe chiếm một phần đường xe chạy không đặt ngay báo hiệu nguy hiểm theo quy định, người điều khiển phương tiện giao thông sẽ bị phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng.

– Điểm g khoản 2 Điều 5 Nghị định này cũng đã quy định rõ, việc dừng xe, đỗ xe trên phần đường xe chạy ở đoạn đường ngoài đô thị nơi có lề đường rộng; dừng xe, đỗ xe không sát mép đường phía bên phải theo chiều đi ở nơi đường có lề đường hẹp hoặc không có lề đường; dừng xe, đỗ xe ngược với chiều lưu thông của làn đường; dừng xe, đỗ xe trên dải phân cách cố định ở giữa hai phần đường xe chạy; đỗ xe trên dốc không chèn bánh; mở cửa xe, để cửa xe mở không bảo đảm an toàn, chủ thể vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe.

– Mức phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng cũng được áp dụng với người điều khiển xe trong các trường hợp dừng đậu xe trái quy định như:

+  Dừng xe không sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi hoặc bánh xe gần nhất cách lề đường, hè phố quá 0,25 m; 

+ Dừng xe trên đường xe điện, đường dành riêng cho xe buýt; dừng xe trên miệng cống thoát nước; dừng xe, đỗ xe không đúng vị trí quy định ở những đoạn có bố trí nơi dừng xe, đỗ xe; dừng xe, đỗ xe trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường; dừng xe nơi có biển “Cấm dừng xe và đỗ xe”.

– Đối với việc không tuân thủ về yêu cầu đỗ xe tại lề đường, chủ thể vi phạm có thể bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe:

– Đối với việc dừng đỗ xe không đúng quy định (trên đường đôi, đường cong, đầu dốc, trên cầu, gầm cầu vượt, đường cao tốc), chủ thể vi phạm có thể bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng. 

Việc dừng đỗ xe trái quy định của pháp luật sẽ đem đến những hệ quả tiêu cực cho quá trình đảm bảo trật tự an toàn giao thông nói chung, quyền và lợi ích về tình hình sức khỏe, tính mạng của người tham gia nói riêng. Chính vì lý do đó, Nhà nước đã đưa ra những quy định cụ thể và rõ ràng, mang tính chất điều chỉnh hành vi tham gia giao thông của người điều khiển phương tiện giao thông. Những quy định về mức xử phạt mà Nhà nước đưa ra mang tính răn đe cao, buộc tất cả người dân phải nghiêm chỉnh tuân thủ và chấp hành. Đồng thời, mức xử phạt mà Nhà nước đưa ra còn phụ thuộc vào từng hành vi thực tế cụ thể. Hành vi dừng đỗ xe mang đến mối nguy hiểm lớn hơn thì sẽ đứng trước mức xử phạt cao hơn. 

3. Dừng đỗ xe ô tô ở gần ngã ba, ngã tư có bị xử phạt không?

Hiện nay, tại các trung tâm thành phố, khi mà diện tích đất đang bị thu hẹp lại, nhu cầu phương tiện lưu thông trên đường ngày càng nhiều, dẫn đến tình trạng việc dừng đỗ xe không đúng quy định của pháp luật cũng ngày càng lớn. Đặc biệt là việc dừng đỗ xe ô tô gần ngã ba, ngã tư.

Ngã ba, ngã tư là những nút giao giao thông quan trọng, đóng vai trò đặc biệt lớn trong việc điều tiết giao thông nơi các tuyến đường. Tại các  nút giao này, mất độ phương tiện giao thông qua lại tương đối nhiều. Chính vì vậy, việc dừng đỗ xe ô tô gần ngã ba, ngã tư gây ra những ảnh hưởng tiêu cực cho việc điều tiết giao thông, việc di chuyển, cũng như sự an toàn của người tham gia giao thông. 

Như đã phân tích ở phần mục trên, theo quy định tại Khoản 4 Điều 18 Luật Giao thông đường bộ 2008, người điều khiển phương tiện không được dừng xe, đỗ xe tại các nơi đường giao nhau và trong phạm vi 5 mét tính từ mép đường giao nhau. Như vậy, việc dừng đỗ xe sai vị trí, dừng đỗ xe tại ngã ba, ngã tư là trái với quy định của pháp luật. 

Từ những phân tích ở trên, có thể khẳng định, việc dừng  đỗ xe ô tô ở gần ngã ba, ngã tư hoàn toàn có thể bị xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật. Với hành vi vi phạm cụ thể, chủ thể vi phạm có thể bị xử phạt hành chính từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng.

Như đã phân tích, việc dừng đỗ xe ô tô ở gần ngã ba, ngã tư gây  nguy hiểm cho hoạt động tham gia giao thông. Trong bối cảnh nền kinh tế phát triển mạnh mẽ, cơ sở hạ tầng giao thông ngày càng hiện đại, số lượng người dân sở hữu ô tô ngày càng nhiều. Ở các thành phố lớn, khi mà số lượng phương tiện giao thông ngày càng nhiều, còn diện tích đất trống bị thu hẹp, khiến việc dừng đỗ xe gặp rất nhiều khó khăn. Thực tế dừng đỗ xe ở ngã tư ngày càng nhiều. Như đã phân tích, việc dừng đỗ xe ở ngã tư gây ra những ảnh hưởng tiêu cực cho hoạt động tham gia giao thông của người dân, công tác quản lý tình hình trật tự an toàn giao thông của cơ quan chức năng có thẩm quyền. Vì vậy, quy định về mức xử phạt mà Nhà nước đưa ra buộc tất cả người dân phải tuân thủ thực hiện. Đồng thời, nó góp phần hạn chế đến mức tối đa những rủi ro có thể xảy ra; xây dựng hoạt động tham gia giao thông toàn diện và an toàn.

Các văn bản pháp luật sử dụng trong bài viết: 

Luật Giao thông đường bộ 2008; 

Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt

Theo dõi chúng tôi trên
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com