Gợi ý đáp án bài kiểm tra môn Mỹ thuật mô đun 2 Tiểu học

Mỹ thuật là một danh từ rất thân thuộc với hầu hết tất cả mọi
người. Từ lúc mới bắt đầu tiểu học, nhiều bé đã được tiếp xúc với bộ môn gọi
chung là Mỹ thuật. Đây là môn học gồm các kỹ năng về viết, làm giấy, tô phấn
v.v. .. Mỹ thuật đã đóng vai trò to lớn đối với sinh hoạt xã hội và ra đời nhiều
tác phẩm nổi tiếng. Mỹ thuật cũng là bộ môn được đưa vào giảng dạyở bậc tiểu học. Dưới đây là gợi ý đáp án bài kiểm tra môn Mỹ thuật mô đun 2 Tiểu học.

1. Gợi ý đáp án bài kiểm tra môn Mỹ thuật mô đun 2 Tiểu học- phần trắc nghiệm:

Câu 1. Điền vào chỗ trống trong đoạn văn bằng bằng cách chọn một phương án đúng : Vị trí môn Mĩ thuật ở chương trình GDPT 2018: “Môn Mĩ thuật là môn học thuộc nhóm môn Giáo dục nghệ thuật, vừa bảo đảm trang bị học vấn …… (1) cho học sinh ở giai đoạn giáo dục cơ bản, vừa bảo đảm giáo dục……….. (2) nghề nghiệp cho học sinh ở giai đoạn giáo dục nghề nghiệp”.

B. (1) cốt lõi, (2) định hướng

Câu 2. Các giai đoạn của chương trình môn Mỹ thuật ở chương trình GDPT 2018 là gì?

B. Gồm 2 giai đoạn: Giai đoạn giáo dục cơ bản ở cấp Tiểu học và THCS và Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp ở cấp THPT.

Câu 3. Hãy chọn một trong các đáp án dưới đây để điền vào chỗ trống trong đoạn văn mà đề bài đã cho: Đặc điểm cơ bản trong giai đoạn giáo dục cơ bản của môn Mĩ thuật tại chương trình GDPT 2018: “Mĩ thuật là môn học_ (1) từ lớp 1 đến lớp 9; Môn học hình thành, phát triển ở học sinh khả năng quan sát và cảm thụ nghệ thuật, nhận thức và biểu đạt thế giới, khả năng cảm nhận và tìm hiểu, thể nghiệm các __ (2)

A. (1) – bắt buộc, (2) – giá trị

Câu 4. Đặc điểm cơ bản trong giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp đối với môn Mĩ thuật được thể hiện trong chương trình GDPT 2018: “Mĩ thuật là môn học được lựa chọn theo (1)……… và định hướng………..(2) của học sinh; ở cấp THPT. Chương trình giúp học sinh phát triển tư duy độc lập, khả năng phản biện phân tích và sáng tạo nghệ thuật; hiểu được vai trò và ứng dụng của mĩ thuật trong đời sống, tạo cơ sở cho học sinh được tìm hiểu và có định hướng nghề nghiệp phù hợp với bản thân dựa trên nhu cầu thực tế, thích ứng với xã hội”.

A. (1) nguyện vọng; (2) nghề nghiệp;

Câu 5. Hãy chọn đáp án đúng nhất để điền vào chỗ trống trong đoạn văn mà đề bài đã cho: Quan điểm xây dựng chương trình môn Mĩ thuật ở chương trình GDPT 2018 là: Tạo cơ hội cho học sinh tiếp cận văn hoá, nghệ thuật ___ và thế giới. Chọn lọc những kiến thức chọn lọc những kiến thức (2) với mục tiêu giáo dục phổ thông, đặc điểm tâm – sinh lí lứa tuổi học sinh và điều kiện dạy học.Thiết kế linh hoạt, có thể điều chỉnh phù hợp với các nhóm đối tượng học sinh, các cơ sở giáo dục và địa phương. Thường xuyên được cập nhật, phát triển phù hợp với sự phát triển nghệ thuật và yêu cầu của thực tiễn.

D. (1) dân tộc; (2) phù hợp

Câu 6. Mục tiêu chung của môn Mĩ thuật ở tại  chương trình GDPT 2018 là gì?

A. Giúp học sinh hình thành, phát triển năng lực mĩ thuật dựa trên kiến thức và kĩ năng mĩ thuật; Nhận thức được mối quan hệ giữa mĩ

2. Gợi ý đáp án bài kiểm tra môn Mỹ thuật mô đun 2 Tiểu học – phần Tự luận:

Câu 1. Sau khi học bài học, học sinh “làm” được gì để tiếp thu (lĩnh hội) và ứng dụng kiến thức, kỹ năng của chủ đề?

Trả lời:

Học sinh biết làm việc theo nhóm, thảo luận độc lập, thực hành tạo ra sản phẩm và phân tích đánh giá sản phẩm.

HS được rèn luyện đức tính trung thực, sáng tạo, dũng cảm, cần cù và yêu nước.

HS được hình thành và phát triển những năng lực: Quan sát và nhận xét thẩm mĩ, sáng tạo và ứng dụng thẩm mĩ, phân tích đánh giá thẩm mĩ, tự chủ tự học, giao tiếp cộng tác, năng lực nghề nghiệp, năng lực xã hội.

Câu 2. Học sinh sẽ thực hiện những “hoạt động học” này trong bài học?

 Trả lời: Hoạt động sưu tập (Chuẩn bị của HS)

 Hoạt động khởi động quan sát (Hoạt động khởi động)

 Hoạt động quan sát, làm việc nhóm, báo cáo kết quả thảo luận nhóm (Hoạt động quan sát và nhận thức thẩm mĩ)

 Hoạt động thực hành sáng tạo, ứng dụng (Hoạt động sáng tạo, ứng dụng)

 Hoạt động trưng bày, viết bài giới thiệu sản phẩm, thảo luận phân tích và tự đánh giá sản phẩm. (Hoạt động phân tích, đánh giá)

 HS quan sát, nghe (Hoạt động bổ sung)

Câu 3. Thông qua một số “hoạt động học” sẽ thực hiện trong bài học, những “biểu hiện cụ thể” của các phẩm chất, năng lực đó có thể được hình thành và phát triển ở học sinh?

 Trả lời:

 a. Về hành động: Góp phần rèn luyện tính tự giác, siêng năng, cần cù, tiết kiệm và sáng tạo cho HS, cụ thể thông qua các biểu hiện:

Sưu tầm được đồ vật cũ, dọn dẹp sạch vật liệu tìm được, chuẩn bị dồ dùng học tập, sử dụng và xử lý vật liệu phế thải vì môi trường.

Biết trân trọng sản phẩm của thầy, của bạn hoặc của thợ/nghệ nhân làm nên.

Chia sẻ những ý kiến của học sinh có tính chất phản biện khi đánh giá và nhận xét sản phẩm. b. Về năng lực: Góp phần hình thành và phát triển cho học sinh các năng lực cơ bản:

 * Năng lực đặc thù:

 Năng lực quan sát và nhận thức thẩm mĩ

 Năng lực sáng tạo và ứng dụng thẩm mĩ.

Năng lực phân tích và đánh giá thẩm mĩ

 * Năng lực chung:

 Năng lực sáng tạo và tự học

 Năng lực sáng tạo và đổi mới

 * Năng lực đặc biệt tương tự:

  Năng lực nhận thức

 Năng lực nhận thức

Câu 4. Khi thực hiện hoạt động nhằm hình thành kiến thức mới trong bài học, học sinh sẽ được sử dụng các thiết bị dạy học và học liệu nào?

 Trả lời:

 Học sinh sẽ được sử dụng các thiết bị dạy học:

 Một số đồ vật trực quan:

 + 1 số loại bưu thiếp có hình dạng và cách trình bày tương tự nhau.

 + Chuẩn bị các tờ màu, giấy màu, màu mực, kéo, hồ keo, băng dính hai mặt và một số vật liệu cần thiết như Máy tính, máy chiếu.

  – Các dụng cụ thực hành: kéo, màu sơn, súng xịt nhớt. ..

 HS sử dụng các học liệu chương trình

 – SGK

 – Xem tài liệu tham khảo trên sách, báo, internet. ..

Câu 5. Học sinh sử dụng thiết bị dạy học và học liệu gì (xem/nghe/nhìn/làm) nhằm hình thành kiến thức mới?

 Trả lời: sách vở bút thước

Câu 6. Sản phẩm học tập mà học sinh phải thực hiện các hoạt động nhằm hình thành kiến thức mới là như thế nào?

 Trả lời:

 Sản phẩm hoạt động nhóm:

 – HS đưa ra được những ý tưởng làm sản phẩm chiếc bưu thiếp. .. (Ở hoạt động khởi động)

 – HS nhận xét được màu sắc, kiểu dáng, hoạ tiết, hoa văn. … Của tấm bưu thiếp. ..

 – Nêu được sự phân biệt của bưu thiếp làm từ loại giấy với bưu thiếp có sử dụng đồ vật phế thải. (Ở hoạt động quan sát và nhận thức thẩm mĩ)

 – HS tìm thấy được giải pháp sáng tạo cho sản phẩm. HS sáng tạo được sản phẩm theo tổ/nhóm theo yêu cầu của GV. (Ở hoạt động sáng tạo, ứng dụng)

Câu 7. Giáo viên cần nhận xét, đánh giá thế nào đối với kết quả thực hiện hoạt động nhằm hình thành kiến thức mới ở học sinh?

 Trả lời:

 GV nhận xét trên cơ sở sự hợp tác, tham gia và kết quả hoạt động chủ đề của học sinh:

 – Về phương pháp dạy học: Sự phối hợp, tham gia tổ chức hoạt động nhóm của HS.

 – Về kỹ năng: sự tổ chức hoạt động nhóm của HS, sản phẩm HS.

 Câu 8. Khi thực hiện hoạt động luyện tập và vận dụng kiến thức mới trong bài học, học sinh sẽ được sử dụng các trang thiết bị giảng dạy/học liệu đó?

 Trả lời:

 Từng bước để làm ra sản phẩm.

 Hình ảnh minh hoạ để giúp HS thể hiện ý tưởng.

 Các đồ dùng, nguyên liệu làm nên sản phẩm. (giấy màu, bút chì màu, màu mực, kéo, keo dán, băng dính hai mặt và các chất liệu khác) .

Câu 9. Học sinh sử dụng trang thiết bị dạy/học liệu gì (đọc/hiểu/nhìn/làm) để luyện tập và vận dụng kiến thức mới?

 Trả lời: Học – Nghe – xem và làm.

Câu 10. Sản phẩm giáo dục bắt buộc học sinh phải thực hiện đối với hoạt động luyện tập và vận dụng kiến thức mới là như thế nào?

Trả lời: Học sinh sử dụng giấy màu trắng và đồ dùng có liên quan nhằm làm nên bưu thiếp theo ý muốn của mình.

Câu 11. Giáo viên cần nhận xét, đánh giá thế nào đối với kết quả thực hiện hoạt động luyện tập và vận dụng kiến thức mới của học sinh?

Trả lời: Giáo viên nhận xét, đánh giá trên cơ sở nhận biết, thông hiểu và vận dụng của học sinh theo từng.

3. Tìm hiểu về môn Mỹ thuật mô đun 2 Tiểu học:

Có 9 mô đun bồi dưỡng thực hiện Chương trình GDPT mới đối với giáo viên mỗi cấp học (tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông) để phát triển năng lực nghề nghiệp nhằm đáp ứng yêu cầu chuẩn nghề nghiệp giáo viên và đáp ứng Chương trình GDPT mới. Đáp ứng nhu cầu học thường xuyên, định kỳ và liên tục của từng giáo viên cơ sở giáo dục, đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục phổ thông trong điều kiện thay đổi căn bản, toàn diện giáo dục. Đồng thời, cũng là căn cứ quản lí, tổ chức, điều hành và xây dựng tài liệu hỗ trợ việc bồi dưỡng cho giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông về phát triển nghề nghiệp theo yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông. Các mô đun bồi dưỡng được tiến hành với giáo viên đang dạy tại trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học, trường chuyên, trường thpt dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc đặc biệt, bao gồm những hoạt động bồi dưỡng phát triển năng lực nghề nghiệp nhằm triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 thống nhất trong cả nước.

4. Vai trò của môn mĩ thuật tiểu học:

Giáo dục mĩ thuật đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với nền giáo dục hiện nay. Mĩ thuật là một trong các phương tiện hữu hiệu để thực hiện chức năng giáo dục đạo đức và thẩm mĩ, giúp giáo dục học sinh phát triển toàn diện, hoàn thiện nhân cách con người. Đồng thời, bước đầu hình thành khả năng đọc, viết và các khả năng khác. Học cách khám phá và tôn trọng mĩ thuật nói riêng và nghệ thuật nói chung sẽ là hành trang đồng hành với sự phát triển toàn diện của học sinh tiểu học.

5. Mục tiêu và nhiệm vụ của mĩ thuật:

Bên cạnh đó, mục tiêu và nhiệm vụ của giáo dục mĩ thuật ở nhà trường là góp phần hình thành, hoàn thiện ở học sinh khả năng sáng tạo; bồi dưỡng cho học sinh ý thức trân trọng sản phẩm văn hoá, nghệ thuật, lòng yêu thích cái đẹp và từ đó biết ứng dụng vào đời sống sinh hoạt, lao động hàng ngày. Giáo dục mĩ thuật là loại hình giáo dục nghệ thuật có tính đặc thù. Nó khơi dậy trong học sinh những xúc cảm hướng về chân – thiện – mỹ. Mĩ thuật là một hoạt động quan trọng, bản chất của nó là qua tập luyện giúp học sinh có tinh thần thoải mái và ươm mầm những điều tốt đẹp.

 

Theo dõi chúng tôi trên
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com