Khu công nghiệp có phải là khu phi thuế quan không?

Khu phi thuế quan là gì? Các khu vực phi thuế quan tại Việt Nam gồm những khu vực nào? nếu bạn đang nghiên cứu về khu phi thuế quan như kho bảo thuế, khu chế xuất, khu kinh tế thương mại đặc biệt,…thì nội dung trình bày dưới đây sẽ gửi tới các thông tin chi tiết nhất về khu phi thuế quan. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, mời bạn đọc cùng theo dõi nội dung trình bày: Khu công nghiệp có phải là khu phi thuế quan không?

Khu công nghiệp có phải là khu phi thuế quan không?

1. Khu phi thuế quan là gì?

Căn cứ Điều 2 Quy chế hoạt động của khu phi thuế quan trong khu kinh tế, khu kinh tế cửa khẩu ban hành kèm theo Quyết định 100/2009/QĐ-TTg ngày 30/7/2009, khu phi thuế quan được quy định như sau:

– Khu phi thuế quan là khu vực:

+ Khu vực địa lý có ranh giới xác định;

+ Được ngăn cách với lãnh thổ bên ngoài bằng hàng rào cứng, có cổng và cửa ra vào bảo đảm điều kiện cho sự kiểm soát của đơn vị Hải quan và các đơn vị chức năng có liên quan;

+ Có đơn vị Hải quan giám sát, kiểm tra hàng hóa và phương tiện ra vào khu.

– Khu phi thuế quan thuộc khu kinh tế, khu kinh tế cửa khẩu bao gồm:

+ Khu bảo thuế;

+ Khu kinh tế thương mại đặc biệt;

+ Khu thương mại công nghiệp;

+ Khu thương mại tự do và các khu có tên gọi khác được thành lập theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, có quan hệ mua bán trao đổi hàng hóa giữa khu này với bên ngoài là quan hệ xuất khẩu, nhập khẩu.

– Nội địa là phần lãnh thổ Việt Nam bên ngoài khu phi thuế quan.

Mặt khác, theo khoản 17 Điều 2 Nghị định 35/2023/NĐ-CP (có hiệu lực từ ngày 15/7/2023), khu phi thuế quan trong khu kinh tế là khu phi thuế quan được xác định trong quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế.

Lưu ý: Ranh giới địa lý của khu phi thuế quan được xác định trong Quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế, khu kinh tế cửa khẩu do đơn vị có thẩm quyền phê duyệt theo hướng dẫn của pháp luật.

2. Các hoạt động trong khu phi thuế quan

Theo Điều 4 Quy chế hoạt động của khu phi thuế quan, các hoạt động trong khu phi thuế quan bao gồm:

– Các hoạt động thương mại hàng hóa, thương mại dịch vụ và các hoạt động khác quy định tại Luật Thương mại;

– Sản xuất, gia công, tái chế, lắp ráp, chế biến hàng hóa.

Đồng thời, Điều 30 Nghị định 35/2023/NĐ-CP quy định chi tiết các hoạt động thương mại, đầu tư, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của khu phi thuế quan trong khu kinh tế như sau:

– Tạm nhập, tái xuất hoặc tạm xuất, tái nhập, quá cảnh, chuyển khẩu, trung chuyển hàng hóa;

– Cung cấp dịch vụ liên quan đến hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu;

– Kinh doanh hàng miễn thuế, hàng miễn thuế giảm giá;

– Dịch vụ logistics; sản xuất, gia công, tái chế, lắp ráp, phân loại, đóng gói hàng xuất khẩu, nhập khẩu và gửi tới dịch vụ liên quan;

– Các hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ khác theo hướng dẫn của pháp luật.

Các hoạt động tại khu phi thuế quan nêu trên phải tuân thủ các quy định của pháp luật có liên quan của Việt Nam về hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh, hạn chế kinh doanh và kinh doanh có điều kiện.

3. Khu công nghiệp có phải là khu phi thuế quan không?

Khu phi thuế quan thuộc Khu kinh tế, Khu kinh tế cửa khẩu bao gồm:

+ Khu bảo thuế, khu kinh tế thương mại đặc biệt, khu thương mại công nghiệp, khu thương mại tự do.

+ Các khu có tên gọi khác được thành lập theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, có quan hệ mua bán trao đổi hàng hóa giữa khu này với bên ngoài là quan hệ xuất khẩu, nhập khẩu.

Phân biệt Khu phi thuế quan và khu công nghiệp, kho ngoại quan

Trên thực tiễn khu phi thuế quan dễ bị hiểu nhầm với khu công nghiệp & kho ngoại quan. Vì vậy, bạn cần hiểu được khu phi thuế quan có những điểm khác biệt so với khu công nghiệp & kho ngoại quan thế nào.

Để hiểu rõ sự khác nhau giữa khu phi thuế quan, khu công nghiệp & kho ngoại quan, chúng ta cần biết khu công nghiệp

Kho ngoại quan là khu vực kho lưu trữ, bảo quản các loại hàng hóa từ Việt Nam đã làm thủ tục thông quan và đang chờ để xuất khẩu, hoặc hàng hóa từ nước ngoài đưa vào kho chờ làm thủ tục nhập khẩu hoặc chờ xuất khẩu đi nước khác.

Khu chế xuất là khu công nghiệp chuyên sản xuất hàng xuất khẩu, thực hiện dịch vụ cho sản xuất hàng xuất khẩu và hoạt động xuất khẩu.

Vì vậy về thực chất, khu phi thuế quan có nhiều loại, trong đó có khu công nghiệp, và kho ngoại quan.

Nói cách khác, khu công nghiệp và kho ngoại quan đều là 1 loại của khu phi thuế quan. Khu phi thuế quan là khái niệm bao trùm khu công nghiệp & kho ngoại quan.

4. Danh sách khu phi thuế quan tại Việt Nam

Khu phi thuế quan của Việt Nam theo Văn bản hợp nhất số 16/VBHN-BTC và Quyết định 100/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ gồm:

Khu phi thuế quan bao gồm:

– Khu chế xuất, doanh nghiệp chế xuất, kho bảo thuế, khu bảo thuế, kho ngoại quan, khu kinh tế thương mại đặc biệt, khu thương mại – công nghiệp.

– Các khu vực kinh tế khác được thành lập và được hưởng các ưu đãi về thuế như khu phi thuế quan theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Quan hệ mua bán trao đổi hàng hóa giữa các khu này với bên ngoài là quan hệ xuất khẩu, nhập khẩu.

Khu phi thuế quan thuộc khu kinh tế, khu kinh tế cửa khẩu bao gồm:

– Khu bảo thuế, khu kinh tế thương mại đặc biệt, khu thương mại công nghiệp, khu thương mại tự do.

– Các khu có tên gọi khác được thành lập theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, có quan hệ mua bán trao đổi hàng hóa giữa khu này với bên ngoài là quan hệ xuất khẩu, nhập khẩu. Nội địa là phần lãnh thổ Việt Nam bên ngoài khu phi thuế quan.

Trên đây là các nội dung trả lời của chúng tôi về Khu công nghiệp có phải là khu phi thuế quan không? Trong quá trình nghiên cứu, nếu như các bạn cần Công ty Luật LVN Group hướng dẫn các vấn đề pháp lý vui lòng liên hệ với chúng tôi để được trả lời.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com