Mẫu giáo án minh họa môn Giáo dục thể chất mô đun 2 THCS

Thể chất luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu, đặc biệt hiện nay các trường học đã và đang ngày càng chú trọng hơn vào việc giáo dục thể chất, hôm nay hãy cùng chúng tôi tìm hiểu Mẫu giáo án minh họa môn Giáo dục thể chất mô đun 2 THCS

1. Mục tiêu bài học giáo dục thể chất: 

1.1. Về phẩm chất:

– Bài học góp phần bồi dưỡng, cụ thể khơi dậy tinh thần trách nhiệm ở học sinh:

+ Tự giác, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.

+ Luôn phấn đấu đạt kết quả tốt trong rèn luyện.

+ Đoàn kết, chăm chỉ giúp đỡ bạn bè trong tập luyện

1.2. Về năng lực:

– Bài học góp phần hình thành và phát triển các năng lực sau:

Về năng lực chung:

– Năng lực tự chủ, tự học: HS chủ động, sưu tầm tranh ảnh phục vụ bài học.

– Khả năng giao tiếp, hợp tác: Biết sử dụng thuật ngữ, kết hợp với hình ảnh để trình bày thông tin về động tác nhóm thực hiện bài tập, trò chơi.

Năng lực đặc thù:

– Nêu các yếu tố dinh dưỡng cơ bản ảnh hưởng đến luyện tập và phát triển cơ thể.

– Biết quan sát tranh và làm mẫu các động tác của cô giáo để tập

-Thực hiện đúng tư thế xuất phát cao

2. Địa điểm phương tiện:

Địa điểm: Trên sân trường.

– Phương tiện: Giáo viên chuẩn bị giáo án, trang phục, tranh ảnh minh họa, một số dụng cụ phù hợp với nội dung tiết dạy nhanh của lớp.

– Học sinh: Chuẩn bị giày, quần áo bảo hộ, tranh ảnh minh họa động tác và chuẩn bị dụng cụ dưới sự hướng dẫn của giáo viên.

3. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học:

Phương pháp dạy học chủ yếu: Làm mẫu, dùng lời, tranh, thực hành.

Hình thức dạy học chủ yếu: Đồng loạt, nhóm

4. Tiến trình dạy học:

Nội dung GQVĐ Phương pháp tổ chức, yêu cầu Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1:

Bước 1, Nhận lớp:

– Hoạt động của giáo viên

– Hoạt động nhân sự lớp 2,

Khởi động – Điều kiện chung:

Khớp xoay, kích dọc, kích ngang.

– Bài thể dục phát triển chung

– Giáo viên nhận lớp và phổ biến nội dung yêu cầu của tiết học.

– Hỏi về kỹ năng và kiểm tra trang phục của học sinh. – GV quan sát HS khởi động.

– Học sinh tích cực, chủ động tham gia phần khởi động.

– Học sinh thực hiện nghiêm túc yêu cầu của giáo viên.

Hoạt động 2: Hình thành kiến thức cho học sinh. Trước hết chạy nhanh.

– Một số động tác bổ trợ + Bước nhỏ. + Nâng cao đùi. + Đạp xe phía sau + Kỹ thuật “Ngồi xuất phát” + Hướng dẫn học sinh kỹ thuật xuất phát cao chạy nhanh 40-50m

– GV làm mẫu và hướng dẫn HS tập đồng loạt và theo đội hình nước chảy. – Giáo viên hướng dẫn – Đội hình tập luyện

– HS thực hiện kĩ thuật động tác dưới sự hướng dẫn của GV

5. giáo dục thể chất trong hệ thống giáo dục:

Trong hệ thống giáo dục, nội dung giáo dục thể chất đặc thù gắn liền với giáo dục tư cách, đạo đức, giáo dục cái đẹp và giáo dục lao động. Giáo dục thể chất là một trong những nội dung quan trọng, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện học sinh trong nhà trường.

Giáo dục thể chất trong trường học là môn học bắt buộc, thuộc chương trình giáo dục của các cấp học và trình độ đào tạo, nhằm trang bị cho trẻ em, học sinh, sinh viên những kiến thức, kỹ năng vận động cơ bản , hình thành thói quen luyện tập thể dục, thể thao để rèn luyện sức khỏe, phát triển toàn diện các tố chất thể lực, tầm vóc, tiến tới hoàn thiện các kỹ năng, kỹ xảo cần thiết cho cuộc sống. Đồng thời, giáo dục văn hóa thể chất, nâng cao sức khỏe tinh thần, biết cách thích nghi và hài hòa với hoàn cảnh sống, điều kiện môi trường học tập, làm việc và hoàn cảnh xã hội.

6. Ý nghĩa rèn luyện thể chất đối với học sinh:

Giáo dục thể chất học đường có tầm quan trọng đặc biệt trong giai đoạn phát triển của mỗi con người, nhất là lứa tuổi học đường. Thể hiện ở các khía cạnh sau:

– Góp phần giữ gìn sức khoẻ, nâng cao thể lực, tầm vóc phù hợp với lứa tuổi, giới tính và đặc điểm sức khoẻ riêng của từng học sinh.

– Xây dựng cơ sở cho sự phát triển toàn diện năng lực thể chất, hoàn thiện thể chất, tăng cường sức khỏe và hình thành hệ thống kỹ năng, kỹ xảo.

– Phát triển toàn diện thể lực, kỹ năng vận động cơ bản và năng lực vận động cốt lõi: Năng lực tự động, sáng tạo; khả năng giao tiếp, ứng xử; khả năng thể chất (sức nhanh, sức mạnh, sức bền, sự khéo léo); khả năng phối hợp vận động; khả năng vượt chướng ngại vật; năng lực phòng chống đuối nước; khả năng thích ứng với môi trường xã hội… Trên cơ sở đó, giáo dục phẩm chất đạo đức, ý chí, hình thành văn hóa thể chất cá nhân và xây dựng lối sống lành mạnh.Giáo dục thể chất trong nhà trường ở các cấp học, giai đoạn và lứa tuổi có mục tiêu, yêu cầu, nội dung và phương pháp khác nhau trong điều kiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Chú trọng phát triển thể chất vì sự phát triển toàn diện đức – trí – thể – mỹ cho học sinh.

Rèn luyện thân thể là cơ sở, là nền tảng để tu dưỡng và phát triển trí tuệ, hoàn thiện nhân cách, cụ thể:

– Các nghiên cứu cho thấy, rèn luyện thân thể không chỉ đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của cơ thể mà còn có tác động đến trí thông minh của con người. Khoa học và thực tiễn cũng đã chứng minh, chăm sóc và nâng cao sức khỏe thông qua rèn luyện thân thể là biện pháp chủ động, tích cực, ít tốn kém, hiệu quả và phù hợp nhất. phù hợp với quy luật phát triển tâm, sinh lý của cơ thể và lứa tuổi, góp phần quan trọng phòng bệnh, tăng cường sức khỏe, làm đẹp ngoại hình và phát triển toàn diện các tố chất vận động.

– Rèn luyện thân thể bằng cách tập luyện thể dục thể thao, những môn thể thao vừa sức, vừa sức, có tác dụng hình thành và giáo dục phẩm chất đạo đức, những phẩm chất tự nhiên của con người như: Ý chí, dũng cảm, quả quyết, tự tin, kiên trì, nhẫn nại; ý thức tổ chức, tính kỷ luật, tinh thần tập thể, ý thức đồng đội… Thể dục, thể thao giúp xây dựng đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh, góp phần đẩy lùi tệ nạn xã hội, tạo dựng niềm tin, sự lạc quan cho thế hệ trẻ.

– Học sinh là lứa tuổi phát triển và hoàn thiện cơ thể, hình thành nhân cách. Rèn luyện thân thể không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh mà còn hoàn thiện nhân cách, phát triển các năng lực trí tuệ, hướng tới sự phát triển toàn diện cả về thể chất và tinh thần, đáp ứng yêu cầu của mỗi cá nhân, cuộc sống cũng như sự thích nghi với điều kiện môi trường tự nhiên, xã hội trong thời gian học tập đến quá trình lao động, làm việc.

Tập thể dục còn giúp tinh thần thoải mái, giảm căng thẳng, lo âu. Các nghiên cứu cho thấy tập thể dục thường xuyên tác động đến nhiều chức năng của hệ thần kinh, phát triển hoạt động não bộ, tăng nồng độ β-Endorphin, góp phần giúp tinh thần minh mẫn, giảm căng thẳng và cải thiện tinh thần minh mẫn, ngủ ngon, cải thiện sự tự tin, tăng khả năng nhận thức.

Giáo dục thể chất trong nhà trường có ý nghĩa to lớn trong việc phát huy và bồi dưỡng nhân tố con người. Đồng thời góp phần nâng cao thể lực, hoàn thiện các năng lực thể chất, phát triển trí lực, giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống lành mạnh, văn minh.

+ Phát triển kỹ năng làm việc nhóm, ý tưởng sáng tạo, khả năng vận dụng linh hoạt các chiến lược, chiến thuật trong thể thao. Khi yêu thích một môn thể thao nào đó, các em sẽ học cách quan sát, đánh giá khả năng của bản thân, học hỏi từ đồng đội hoặc đối thủ để hoàn thiện bản thân. Điều này sẽ giúp các em tự tin tham gia các hoạt động thể chất khác và hiểu rõ hơn về giá trị của lối sống lành mạnh và năng động.

+ Có tinh thần trách nhiệm với cộng đồng. Là thành viên của một nhóm, họ có thể đảm nhận những trách nhiệm và vai trò khác nhau. Mỗi em cần có trách nhiệm với vai trò của mình để giúp đội hoàn thành mục tiêu và giành chiến thắng

+ Tăng khả năng tập trung. Học sinh tập luyện thể dục thể thao thường xuyên sẽ có khả năng tập trung và duy trì sự tập trung tốt hơn, tác động tích cực đến học tập, cuộc sống và nâng cao thành tích đối với các môn văn hóa khác.

Có lối sống lành mạnh và năng động. Trẻ em sẽ học được tinh thần thể thao và hình thành thói quen thể dục tích cực ngay từ khi còn nhỏ, điều này sẽ giúp trẻ duy trì đến khi trưởng thành. Điều này sẽ giúp các em tích cực rèn luyện thể chất, khỏe mạnh và sống tích cực hơn.

+ Ngủ ngon hơn. Không có gì sảng khoái hơn là một giấc ngủ ngon. Vận động sẽ giúp trẻ cải thiện chất lượng giấc ngủ. Nhờ đó, học sinh sẽ tỉnh táo và tập trung hơn vào ngày học tiếp theo.

Giảm căng thẳng và giảm lo lắng. “Hoạt động thể thao giúp kích thích các tế bào não sản xuất chất dẫn truyền thần kinh gọi là endorphin và opiates, khiến chúng ta vui vẻ, tận hưởng cuộc sống”.

Vì những lợi ích trên, bạn nên dành thời gian tập luyện tùy theo sức của mình. Một cơ thể khỏe mạnh, sức đề kháng được nâng cao sẽ giúp chúng tự bảo vệ mình tốt hơn trước những tác động của môi trường và giữ gìn sức khỏe tốt.

Theo dõi chúng tôi trên
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com