Phân tích thứ chất vàng mười trong Người lái đò sông Đà

Thứ gọi là chất vàng thử lửa trong quan niệm của Nguyễn Tuân bắt nguồn từ những công việc nét đẹp bình thường nhất trong đời sống người dân lao động. Dưới dây là bài viết về Phân tích thứ chất vàng mười trong Người lái đò sông Đà mời bạn đọc theo dõi

1. Dàn ý Phân tích thứ chất vàng mười trong Người lái đò sông Đà chi tiết nhất: 

1.1. Mở bài:

Giới thiệu khái quát về hoàn cảnh ra đời và mục đích sáng tác tác phẩm Người lái sông đà của Nguyễn Tuân.

Giới thiệu vấn đề “thứ vàng mười đã qua thử lửa” trong tác phẩm.

1.2. Thân bài:

Giải thích về cụm từ “thứ vàng mười đã qua thử lửa” là từ ngữ của Nguyễn Tuân khi nói về vẻ đẹp tâm hồn của những người đang ngày đêm lao động và chiến đấu trên mảnh đất Tây Bắc nói chung và vùng non nước sông Đà nói riêng.

Cảm nhận về tâm hồn của ông lái đò sông Đà:

– Ông lái đò như một đại diện của nhân dân lao động (không tên, tuổi, quê quán).

– Đó là một người rất đỗi bình thường trong một môi trường lao động khắc nghiệt

– Ông am hiểu về dòng sông mà mình đang chinh phục.

Sự từng trải:

Ngoại hình của người lái đò là người từng trải, thành thạo nghề sông nước. Người lái đò là một linh hồn muôn thuở của dòng sông, làm nghề đò đã mười năm liền, ông chèo thuyền xuôi ngược hơn trăm lần… Sự từng trải của người lái đò còn thể hiện ở việc ông nhớ tỉ mỉ như đóng đinh về tất cả các con thác hiểm trở. Sông Đà với ông lái đò ấy, như bản trường thiên anh hùng ca đã thuộc lòng đến cả những cái chấm câu, chấm than và đến cả những đoạn xuống dòng. Phải chi li như vậy mới thấy hết sự từng trải với nghề ở ông lão lái đò.

Ông mưu trí để vượt qua những thử thách trong cuộc sống lao động hàng ngày:

Nguyễn Tuân đưa nhân vật vào hoàn cảnh khốc liệt để tất cả những phẩm chất được bộc lộ. Nhà văn gọi đây là cuộc chiến của người lái đò trên sông Đà, trên một trận thuỷ chiến sông Đà.

Tiếp đến tác giả miêu tả trận địa sông Đà để làm nổi bật tài năng của người lái đò: người lái đò giữ mái chèo khỏi bị hất lên khỏi trận địa. Khi sông Đà tung ra miếng đòn là bám lấy thuyền như đô vật, ông lão vẫn không hề nao núng, đầy mưu trí lái con thuyền vượt qua ghềnh thác. Kể cả khi bị thương, người lái đò vẫn mạnh mẽ phá  trùng vi thạch trận thứ nhất, sau đó “phá luôn vòng vây thứ hai”. Đến vòng thứ bà, đều là luồng chết cả, người lái chủ động “tấn công” thuyền như một mũi tên tre qua trận đánh.

Nghệ sĩ tài hoa :

Khái niệm tài hoa trong sáng tác của Nguyễn Tuân không cứ là những người làm thơ văn mà kể cả những người làm việc đạt đến trình độ tinh vi và siêu phàm. Nguyễn Tuân xây dựng  hình tượng người lái đò nghệ sĩ với tên gọi là tay lái ra hoa.

Ông lái đò mang những phẩm chất của người lao động trong xã hội mới: giản dị mà không kém phần hùng tráng. Đó là những con người tự do, làm chủ cuộc đời và làm chủ thiên nhiên.

1.3. Kết bài:

Khái quát lại vấn đề và nêu cảm nhận của cá nhân

2. Mở bài phân tích thứ chất vàng mười trong Người lái đò sông Đà hay nhất:

Tây Bắc hiện lên hùng vĩ với vẻ đẹp của thiên nhiên, và nổi bật trên nền đó là hình ảnh con người khi chinh phục được thiên nhiên. Và đặc biệt chất vàng mười trong Người lái đò sông Đà được tác giả diễn tả thành công khi xây dựng nên hình tượng người lái đò. Người lái đò được xây dựng nên giống như một tượng đài của một con người rất đỗi bình thường, nhưng không hề tầm thường khi hoạt động trong một môi trường khắc nghiệt nơi sông Đà.

3. Thân bài phân tích thứ chất vàng mười trong Người lái đò sông Đà hay nhất:

Ông lái đò được giới thiệu đã gần 70, ngoại hình lêu nghêu, chân thì khuỳnh khuỳnh gò lại như kẹp lấy cuống lái, giọng nói ào ào như một ghềnh sông. Thân hình ông cao to, gọn quánh đầy những chất mùn, chất sừng,… đúng với dáng vẻ là một người từng trải và lão luyện với nghề nghiệp sông nước của mình.

Qua ngòi bút của Nguyễn Tuân người lái đò trở thành linh hồn của sông nước này với công việc gắn bó được hơn mười năm rồi. Đặc biệt sự từng trải hiểu biết về con sông Đà được thể hiện ở việc ông nhớ rất rõ tất cả là bảy mươi ba con thác cùng từng luồng nước của những con thác hiểm trở.

Chất vàng mười trong Người lái đò sông Đà bộc lộ ngay ở vẻ đẹp của người lao động. Không phải ngẫu nhiên mà nhà văn lại đưa vào tác phẩm của mình hình ảnh những ngọn thác cũng như thời gian làm việc trên dòng sông này của ông lái đò. Tất cả hướng đến chất vàng mười trong tâm hồn, phẩm chất và hành động của người lái đò sông Đà. Ông lái đò làm việc trong một môi trường khắc nghiệt để nhấn mạnh chất vàng mười cũng như cho thấy sự dũng cảm  của người lao động. Đây là cuộc chiến đấu gian lao trên mặt trận của con sông Đà.

Một cuộc vượt thác nguy hiểm nhiều hồi như một trận đánh nguy hiểm mà nếu không có sự mưu trí lẫn dũng cảm sẽ không thể vượt qua. Chất vàng mười trong người lái đò còn hiện lên ngay cả khi bị thương, người lao động vẫn cố nén vết thương mà chiến đấu và cả ở phong thái đĩnh đạc của người nghệ sĩ. Nguyễn Tuân trân quý gọi đây “đây là một tay lái ra hoa”. Quy luật của con sông Đà khắc nghiệt, chỉ chút lơ là cũng có thể mất mạng, khắp nơi đều hiểm nguy cả. Người lái đò điêu luyện nằm lòng quy luật của nơi ải nước và nắm chắc binh pháp của thần sông đá. Do đó, khi vào cuộc chiến, ông luôn bình tĩnh và khôn khéo, như một vị chỉ huy đầy nghệ sĩ của người lao động nơi Tây Bắc này.

Người lái đò mang vẻ đẹp của những người lao động thời kỳ đổi mới: giản dị, khiêm nhường nhưng hùng tráng, tài trí. Đây là những con người làm chủ được thiên nhiên, cuộc đời và công việc của mình. Những vẻ đẹp của ông lái đò là một sự tinh tế sắc sảo trong ngòi bút của Nguyễn Tuân khi nhắc về chất vàng mười. Biểu tượng cho vẻ đẹp thiên nhiên Tây Bắc chính là hình tượng kì vĩ của dòng sông Đà. Vẻ đẹp thể hiện rõ nét cho chất vàng mười qua sự dữ dội và hùng vĩ của thiên nhiên con sông Đà.

Với địa thế “hai bên đá dựng thành vách” lòng sông thì “chẹt lại như một cái yết hầu”. Sông Đà thật hùng vĩ nhưng đầy hung bạo. Nguyễn Tuân đã sử dụng các phép so sánh và nhân hóa để hóa sông Đà như một con thủy quái hung dữ.

Bên cạnh sự hiểm nguy con sông Đà còn mang vẻ đẹp nên thơ. Nguyễn Tuân đã nhân hóa dòng sông như một thiếu nữ Tây Bắc hoang dại, hấp dẫn và kiều diễm. Đó là sự mềm mại êm đềm của dòng sông, là màu nước biến đổi theo mùa “sông Đà tuôn dài như một áng tóc trữ tình” hay  “màu xanh ngọc bích” rồi “lừ lừ chín đỏ”…

Chất vàng mười trong hình tượng Người lái đò nơi sông Đà không chỉ ở vẻ đẹp lãng mạn của dòng sông mà còn ở vẻ đẹp rất đỗi hiền hòa “như bờ tiền sử, bờ sông rất đỗi hồn nhiên như một nỗi niềm cổ tích xa xưa…” và có khi lại tươi vui và đầy sức sống trên hai bên bờ sông.

Giữa cánh đồng văn chương rộng lớn, người nghệ sĩ nhỏ bé như những hạt bụi bay lượn trong không khí để tìm chất vàng trong bộn bề của cuộc sống. Với Nguyễn Tuân, chất vàng mà ông tìm được qua chuyến đi gian khổ đó là chất vàng mười của thiên nhiên và ở đó ông đã làm nổi bật lên “thứ vàng mười đã đi qua thử lửa” ở tâm hồn của những người lao động. Điều đó được thể hiện trong tùy bút “Người lái đò sông Đà” đặc biệt được tô đậm qua hình tượng người lái đò.

4. Kết bài phân tích thứ chất vàng mười trong Người lái đò sông Đà hay nhất:

Văn chương chính là nguồn cảm xúc bất tận trong mỗi nghệ sĩ, chính những cảm xúc từ tận đáy lòng thôi thúc nhà văn phải tìm kiếm cảm hứng để sáng tác và cầm bút tạo nên những kiệt tác. Mỗi tác phẩm ra đời là cả một quá trình đầu tư sáng tạo không ngừng nghỉ, người nghệ sĩ phải đắm mình biển lớn cuộc đời để tìm kiếm cái đẹp, cái đọc đáo nhất. Và Nguyễn Tuân với thiên tùy bút sông Đà là thành quả nghệ thuật đầy ấn tượng mà ông khi hướng tới miền Tây Bắc rộng lớn, cụ thể là dòng sông Đà lúc thì mơ mộng, dịu nhẹ lúc lại dữ dội tàn khốc. Và trên nền thiên nhiên ấy, ông bắt gặp một cảnh làm cảm xúc tuôn trào khi bắt gặp vẻ đẹp tâm hồn của người lao động mà ở đó ông gọi là “thứ vàng mười đã qua thử lửa”. Dưới ngòi bút tinh tế và tài hoa của Nguyễn Tuân, hình tượng người lái đò trở thành nhân vật điển hình cho “thứ vàng mười đã qua thử lửa” của ông. Dù chỉ là người lái đò với công việc bình thường nhưng lại toát nên vẻ nghệ sĩ điêu luyện tài hoa trong hoàn cảnh làm việc đầy khắc nghiệt.

Theo dõi chúng tôi trên
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com