Phân tích vẻ đẹp hào hoa và bi tráng trong bài thơ Tây Tiến

Bài thơ Tây Tiến của nhà thơ Quang Dũng còn được cho là một tác phẩm văn chương đầy tính triết lý. Dưới đây là bài viết về Phân tích vẻ đẹp hào hoa và bi tráng trong bài thơ Tây Tiến mời bạn đọc theo dõi.

1. Dàn ý Phân tích vẻ đẹp hào hoa và bi tráng trong bài thơ Tây Tiến chi tiết nhất:

1.1. Mở bài:

Giới thiệu về tác giả và tác phẩm

Giới thiệu về vấn đề đề bài yêu cầu Phân tích vẻ đẹp hào hoa và bi tráng trong bài thơ Tây Tiến

1.2. Thân bài:

Vẻ đẹp ngoại hình: dữ dội, oai phong vượt qua mọi khó khăn, khắc nghiệt với hình ảnh“ đoàn binh không mọc tóc”…

Vẻ đẹp hào hoa của người lính Tây Tiến

Có tâm hồn hào hoa

– Là những con người mang nặng nỗi nhớ thành lời “Tây Tiến ơi” đầy thân thương, đó là cảm xúc “nhớ chơi vơi”, nhớ về hình ảnh “cơm lên khói” bao trùm không gian.

– Nhạy cảm với thiên nhiên, cuộc sống

Say mê trước cái đẹp trong đêm trại đuốc hoa:

– Không khí đêm liên hoan với màu sắc lộng lẫy: cùng các hình ảnh “bừng lên hội đuốc hoa”, “khèn lên man điệu”; hình ảnh con người duyên dáng trong “xiêm áo”, “nàng e ấp”.

– Tâm hồn người lính say mê trong không khí tình người: “Nhạc về Viên Chăn xây hồn thơ”.

– Họ là những người có tâm hồn và trái tim yêu thương “Mắt trừng gửi mộng”/ “Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm”

– Niềm thương, tình cảm gắn bó gửi lại nơi Tây Bắc “Ai lên Tây Tiến … / Hồn về Sầm Nứa chẳng về xuôi”

d. Mang vẻ đẹp bi tráng, hào hùng

Vẻ đẹp bi tráng hiện lên qua sự hi sinh dũng mạnh của họ:

Người lính Tây Tiến với hình ảnh “dãi dầu không bước nữa” và “gục lên súng mũ bỏ quên đời” thuần miêu tả thời khác nghỉ ngơi của người lính sau trận chiến dài, cũng có thể hiểu là sự nghỉ ngơi ngàn thu trong sự thanh thản.

– Họ sẵn sàng cống hiến tuổi trẻ  “rải rác biên cương mồ viễn xứ”, “chẳng tiếc đời xanh”, “anh về đất”, với tâm thế thanh thản, nhẹ nhàng.

– Cái chết được lí tưởng hóa giống như hình ảnh tráng sĩ xưa với chiếc “áo bào”, và “khúc độc hành”.

– Đoàn quân Tây Tiến lên đường với quyết tâm “người đi không hẹn ước” “thăm thẳm một chia phôi.

1.3. Kết bài:

Khái quát lại vấn đề của đề bài

Nêu cảm nhận cá nhân về hình tượng người lính Tây Tiến.

2. Phân tích vẻ đẹp hào hoa và bi tráng trong bài thơ Tây Tiến hay nhất:

Tây Tiến ra đời trong thời kì kháng chiến chống Pháp gian khổ là dòng hồi tưởng đẹp đẽ về những kỉ niệm sống động về người chiến sĩ Tây Tiến. Đó là hình ảnh người lính trẻ với vẻ đẹp hài hoà giữa vẻ hào hoa và bi tráng. Bài thơ mở đầu với tâm trạng nhớ nhung lạ lùng:

Sông Mã xa rồi Tây Tiến ơi
Nhớ về rừng núi nhớ chơi vơi.

Hai câu thơ xác định rõ những khoảng không gian khác nhau đó là thực tại và hồi tưởng. Tuy nhiên, đối với nhà thơ, những hình ảnh của một quá khứ đang ập tới; nhấc bổng nhà thơ khỏi  thực tại, để hồn thơ lơ lửng trong cõi nhớ chứ đâu chỉ “Sông Mã”.

Vậy là, với sự dẫn dắt nhằm chuyển vùng không gian cho người đọc về một thời Tây Tiến đã qua tức khắc hiện lên trước mắt ta. Trong kí ức nhà thơ, ấn tượng ấy còn nóng hổi, tươi nguyên những vất vả ngày nào như còn chưa tan hẳn trong tâm trí.

Sài Khao sương lấp đoàn quân mỏi
Mường Lát hoa về trong đêm hơi.

Đó là một bức tranh ấn tượng về thiên nhiên khắc nghiệt nhưng đầy thơ mộng. Thiên nhiên ấy thử thách các chiến sĩ, muốn vùi lấp những sinh mạng ấy trong những khoảnh khắc của sương mù. Nhưng cũng chính trong khung cảnh này, tâm hồn của các chàng trai người Hà Nội mới bay bổng, dù “sương lấp” lạnh lùng bao nhiêu, thì “hoa về” lại tươi tắn, ấm áp bấy nhiêu. Câu thơ “Mường lát hoa về trong đêm hơi” nhiều thanh bằng diễn tả trạng thái lâng lâng đến sau một chặng đường mỏi mệt. Khung cảnh đoàn quân Tây Tiến vừa thơ mộng lại vừa hùng vĩ làm xao động lòng người như một bức tranh thủy mặc mang tính thời đại: “Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi”. Câu thơ tiếp theo như bẻ gãy làm đôi: “Ngàn thước lên cao, ngàn thước xuống”, hình ảnh núi rừng đan xen tiếng hô gầm thét, lại trở nên duyên dáng về một cô gái trên chiếc thuyền độc mộc trên con sông chảy xiết..

Kết thúc đoạn thơ kí ức bị đánh thức giãn ra, nhẹ nhàng lan tỏa trở nên tươi tắn hơn. Độc giả cùng nghiêng ngả theo điệu múa tại đêm liên hoan văn nghệ với hội đuốc hoa” “đong đưa” theo cánh hoa trên dòng nước lũ.

Thiên nhiên trong Tây Tiến tràn đầy sinh lực, thấm đượm tình người, đặc biệt là hồn thơ tinh tế của tác giả rất nhạy trong một làn sương chiều mỏng với mộthoa lau núi phất phơ  bất chợt. Và một ánh thơ xuất hiện như mây chiều:

Người đi Châu Mộc chiều sương ấy
Có thấy hồn lau nẻo bến bờ.

Tây Tiến hiện lên hoang sơ, kì vĩ với dốc đứng, núi cao, vực thẳm, thác gầm cùng cồn mây hòa quyện trong dòng lũ hoa với khói lên, mưa xa khơi… Trên cái nền thiên nhiên dữ dội ấy, hình ảnh đoàn quân Tây Tiến như bị ngập hút đi. Nhưng chính sự tương phản tăng thêm khí phách mạnh mẽ của đoàn quân Cách mạng, cũng như gian khổ không thế khuất phục được họ. Hình ảnh người lính thật khác thường ở sự gian khổ cùng cực: mặc rét, bệnh tật đến xanh da, trụi tóc và khác thường ở chỗ không miêu tả một gương mặt từng chiến sĩ riêng biệt mà tập trung thành gương mặt chung của đoàn quân.

Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc
Quân xanh màu lá dữ oai hùm
Mắt trừng gửi mộng qua biên giới
Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm

Đây là hình ảnh chân thật về diện mạo bên ngoài của người lính cài lá ngụy trang, thân thể xanh xao vì cơn bệnh sốt rét. Câu thơ tạo nên hình ảnh đối lập, giữa bề ngoài xanh như lá, nhưng bên trong thế hiện một phong độ anh hùng nơi “rừng thiêng nước độc”. Câu thơ đầy ấn tượng “Quân xanh màu lá dữ oai hùm”gợi được dũng khí của người chiến binh năm ấy mang cái dáng dấp của người coi thường gian khổ để giữ cái thế hiên ngang của người lính Tây Tiến.

Những thanh niên Hà Nội trở thành người lính oai phong cũng rất Hà Nội tài hoa lãng mạn. Thời chiến chinh nói về giấc mơ “dáng kiều thơm” những không hề xa rời tinh thần chiến đấu mà khiến tâm trạng của họ lại càng có những nét hào hoa. Cái “Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm”, chỉ tô đậm cái đẹp phẩm chất người lính vừa hào hùng, hào hoa. Nhà thơ đã nhìn thẳng vào sự thật tổn thất, hi sinh:

Rải rác biên cương mồ viễn xứ
Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh

Câu thơ là niềm cảm thương về miền đất biên ải xa xôi với bao cuộc đời người lính. Nơi gợi chút gì hoang vắng trước những nấm mồ viễn xứ và cũng là cảm hứng thơ thật hào hùng “Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh” của lớp trẻ thanh niên đầy nghĩa khí mà giản dị. Cái chết tạo nên vinh quang thầm lặng mà cao cả hiến mình của những người lính.

Viết về chiến tranh, nhưng bài thơ không có một chữ nào về tiếng súng, máu đổ hay kẻ thù những ta vẫn hình dung rất rõ không khí của chiến tranh. Đặc biệt có ba lần nói đến cái chết nhưng không một lần nhà thơ sử dụng từ “chết” hoặc “hi sinh” mà được thay thế bằng các cụm từ “về đất”, “bỏ quên đời”, “hồn về”… Đó là lí tưởng cách mạng và tuổi trẻ cùng chất anh hùng ngang tàng mà ván lãng mạn đáng yêu.

Quang Dũng không dùng lời ngợi ca sáo rỗng hay những giọt nước mắt mà khiến trời đất chứng giám sự hi sinh của người lính vào lòng: “Sông Mã gầm lên khúc độc hành”. Khúc độc hành” trở thành bất tử và các anh đã hòa quyện vào sông núi để trở thành biểu tượng “hồn thiêng đất nước”.

“Tây Tiến một tượng đài bất tử về người lính vô danh” là lời nhận định chính xác của nhà phê bình Phong Lan về vẻ bất tử hào hùng, hào hoa, trong bài thơ về người lính Tây Tiến. Có thể nói bài thơ Tây Tiến cùng Quang Dũng sẽ sống mãi trong lòng người đọc.

3. Phân tích vẻ đẹp hào hoa và bi tráng trong bài thơ Tây Tiến ngắn gọn nhất:

Bài thơ Tây Tiến của nhà thơ Quang Dũng là một tác phẩm nổi tiếng về đề tài chống Pháp, lấy cảm hứng từ cuộc kháng chiến Tây Bắc. Tác phẩm miêu tả sự đẹp đẽ, hào hoa và bi tráng của cuộc chiến, từ đó thể hiện lòng yêu nước, sự kiên cường, dũng cảm của người dân Việt Nam.

Đầu tiên, cảnh vật trong bài thơ được miêu tả với sự đẹp đẽ và hùng vĩ. Cảnh đại bác trên đỉnh núi được mô tả qua hình ảnh “khúc khuỷu dốc thăm thẳm, Heo hút cồn mây, súng ngửi trời, Ngàn thước lên cao, ngàn thước xuống”, tạo nên một cảm giác vững chãi, kiên cường và gan dạ. Cảnh thiên nhiên Tây Bắc với những ngọn núi cao, những con sông êm đềm cũng được nhà thơ sử dụng để miêu tả sự đẹp đẽ của vùng đất này. Điều đó giúp cho người đọc có thể hình dung được bối cảnh chiến tranh diễn ra trong một vùng đất hùng vĩ, đầy rẫy thử thách.

Cùng với đó, nhà thơ còn sử dụng các từ ngữ tạo nên sự bi tráng của cuộc chiến. Câu thơ “Gục lên súng mũ bỏ quên đời” miêu tả sự khốc liệt của chiến tranh, tạo ra cảm giác rất mạnh về sự đe dọa của cuộc chiến. Từ “mồ viễn xứ” hay “anh về đất” cũng được sử dụng để miêu tả những cảnh tượng chân thực, đầy bi thương của cuộc chiến tranh. Những từ này giúp cho người đọc có thể cảm nhận được sự đau khổ, cực nhọc của người dân trong cuộc kháng chiến chống lại thực dân Pháp.

Ngoài ra, tác giả cũng sử dụng nhiều từ ngữ tạo nên sự hào hoa, kiêu hãnh của người lính Việt Nam trong cuộc chiến tranh:

Doanh trại bừng lên hội đuốc hoa,
Kìa em xiêm áo tự bao giờ.
Khèn lên man điệu nàng e ấp,
Nhạc về Viên Chăn xây hồn thơ.

Điều này thể hiện lòng yêu nước sâu sắc của những người con của dân tộc, là động lực lớn để họ chiến đấu cho sự tự do, độc lập của đất nước.

Tác giả cũng sử dụng các hình tượng tạo nên sự mạnh mẽ, kiên cường của dân tộc Việt Nam. Hình tượng “Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc, Quân xanh màu lá dữ oai hùm.
Mắt trừng gửi mộng qua biên giới,” được dùng để miêu tả tinh thần chiến đấu của dân tộc Việt Nam, tạo ra cảm giác rất mạnh về sự kiên cường, quyết tâm trong cuộc chiến. Câu thơ “Tây Tiến người đi không hẹn ước, Đường lên thăm thẳm một chia phôi” cùng từ “Tây Tiến đoàn binh” được sử dụng để miêu tả số lượng lớn người tham gia cuộc chiến, tạo nên sự đoàn kết, sức mạnh lớn của người dân Việt Nam.

Tác giả cũng sử dụng nhiều phép tu từ tạo nên sự hùng tráng, vĩ đại của cuộc chiến để miêu tả tinh thần chiến đấu của người dân Việt Nam. Các phép tu từ này tạo ra một cảm giác rất mạnh về sự kiên cường, quyết tâm trong cuộc chiến tranh, đồng thời cũng là một lời tuyên bố về sự độc lập, tự do của đất nước.

Cuối cùng, bài thơ Tây Tiến của nhà thơ Quang Dũng là một tác phẩm văn chương đầy tinh thần chống đối, đấu tranh. Những từ ngữ, phép tu từ, hình tượng được sử dụng trong bài thơ đều tạo nên một cảm giác rất mạnh về sự kiên cường, quyết tâm của người dân Việt Nam trong cuộc chiến tranh chống Pháp. Tác phẩm đã và đang là nguồn cảm hứng cho nhiều thế hệ người Việt Nam, đặc biệt là trong việc bảo vệ và phát triển tình yêu nước, tinh thần đấu tranh cho sự độc lập, tự do của đất nước. Bài thơ Tây Tiến là một tác phẩm văn chương trường tồn, góp phần làm nên lịch sử của dân tộc Việt Nam.

Bài thơ Tây Tiến của nhà thơ Quang Dũng còn được cho là một tác phẩm văn chương đầy tính triết lý. Tác giả đã sử dụng nhiều hình ảnh, phép tu từ để miêu tả sự đấu tranh, tình yêu nước, và những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam. Những giá trị này được tác giả truyền tải rất sâu sắc và cảm động.

Với những giá trị văn hóa, truyền thống, tình yêu nước, sự đấu tranh cho sự độc lập, tự do của đất nước, bài thơ Tây Tiến của nhà thơ Quang Dũng đã trở thành một tác phẩm văn chương vĩ đại, trường tồn, là nguồn cảm hứng vô tận cho những thế hệ người Việt Nam.

Theo dõi chúng tôi trên
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com