Cùng viết về đề tài người lính trong cuộc kháng chiến trường kì nhưng Quang Dũng và Tố Hữu có cái nhìn riêng biệt, độc đáo trong từng bài thơ. Dưới đây là bài So sánh hình ảnh đoàn quân qua bài thơ Tây Tiến và Việt Bắc
1. Dàn ý So sánh hình ảnh đoàn quân qua bài thơ Tây Tiến và Việt Bắc:
1.1. Mở bài:
Giới thiệu, dẫn dắt vào vấn đề đề bài yêu cầu phân tích: So sánh hình ảnh đoàn quân qua bài thơ Tây Tiến và Việt Bắc
1.2. Thân bài:
Khái quát chung:
Giới thiệu Quang Dũng, Tố Hữu và hai tác phẩm:
Nêu cảm nhận về hình ảnh vẻ đẹp của những đoàn quân, song mỗi nhà thơ lại có những cách thể hiện riêng.
Nêu cảm nhận của em về 2 đoạn thơ
a. Đoạn thơ trong bài thơ Tây Tiến:
* Vẻ đẹp bi thương, hào hùng của đoàn lính Tây Tiến:
“Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc
Quân xanh màu lá dữ oai hùm”.
– Cái bi thương gợi lên từ ngoại hình ốm yếu, đầu trọc, da xanh như lá.
Đó hậu quả của tháng ngày hành quân đói và khát, là dấu ấn của cơn sốt rét ác tính
-> Hình ảnh “đoàn binh không mọc tóc” xuất phát từ hiện thực cuộc sống của người lính: họ phải cạo trọc đầu để không còn bất tiện trong sinh hoạt; hoặc có thể là hậu quả của trận sốt rét nơi rừng thiêng nước độc. Nó gợi lên sự gian khổ khắc nghiệt của chiến tranh. Nhưng cách diễn đạt thật độc đáo nhếch nhác mà ngang tàng, hừng hực khí thế.
-> Hình ảnh “quân xanh màu lá” là màu xanh áo lính hay màu xanh ngụy trang những có thể là miêu tả gương mặt xanh xao vì sốt rét rừng. Ở đây, cách diễn đạt khiến người lính như hài hòa cùng với thiên nhiên, ốm mà vẫn trẻ trung, đầy sức sống.
-> Đặc biệt, từ “dữ oai hùm” gợi thấy người lính vẫn kiêu hùng của những con hổ nơi rừng thiêng để chế ngự và chiến thắng.
* Nghệ thuật tài tình của Quang Dũng:
+ Thủ phápđối lập giữa ngoại hình ốm yếu và tâm hồn đã làm nên khí chất của người lính. “Không mọc tóc” là cách nói hóm hỉnh với khó khăn gian khổ của mình.
+ Chữ “đoàn binh” gợi lên được sự mạnh mẽ, hùng dũng cùng ba từ “dữ oai hùm” gợi lên vẻ oai phong lẫm liệt, mạnh mẽ làm chủ tình hình của người lính
* Họ còn là những chàng trai lãng mạn:
“Mắt trừng gửi mộng qua biên giới
Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm”.
+ “Mắt trừng gửi mộng qua biên giới” : thao thức về quê hương Hà Nội, với dáng kiều thơm.
-> Người lính Tây Tiến giữa bao nhiêu gian khổ, trái tim họ vẫn rung động, về vẻ đẹp của Hà Nội hay chính xác hơn là bóng dáng của những người con gái Hà Nội diễm lệ. Đó là động lực để họ vững vàng tay súng, cống hiến, hi sinh bảo vệ Tổ Quốc.
b. Đoạn thơ trong bài thơ “Việt Bắc”:
* Vẻ đẹp hào hùng của đoàn quân:
“Những đường Việt Bắc của ta
Đêm đêm rầm rập như là đất rung
Quân đi điệp điệp trùng trùng”
+ Đại từ “của ta” thể hiện niềm tự hào về Việt Bắc – chiến khu tự do.
+ Không khí của những ngày chiến dịch được tái hiện sinh động: rầm rập, đất rung, điệp điệp, trùng trùng vừa gợi âm thanh, vừa tạo hình ảnh giúp ta cảm nhận những đoàn quân đang ngày đêm ra trận.
* Vẻ đẹp lãng mạn, hình ảnh đầu súng xuất hiện rất nhiều trong thơ ca:
“Ánh sao đầu súng bạn cùng mũ nan”.
-> Hình ảnh sao trời treo trên đầu súng trong mỗi đêm hành quân, là ánh sáng của ngôi sao gắn trên chiếc mũ, là ánh sáng của lí tưởng cách mạng. Họ là những con người có lí tưởng sẵn sàng cống hiến vì sự nghiệp.
So Sánh sự giống và khác nhau trong vẻ đẹp đoàn quân trong Tây Tiến và Việt Bắc:
Giống nhau: khắc họa đoàn quân với vẻ đẹp vừa hào hùng, anh dũng, vừa lãng mạn,
Khác nhau:
+ Tây Tiến, vẻ đẹp phảng phất sự bi thương cùng ước mơ một cuộc sống hòa bình.
+ Việt Bắc, vẻ đẹp lãng mạn gắn liền với hiện thực.
Quang Dũng là một chàng trai hào hoa nên thơ mang sự lãng mạn rất riêng; còn Tố Hữu, thơ đậm chất trữ tình chính trị, luôn lạc quan, tin tưởng vào cách mạng.
1.3 Kết bài:
Nêu cảm nhận cá nhân.
2. Mở bài So sánh hình ảnh đoàn quân qua bài thơ Tây Tiến và Việt Bắc hay nhất:
Văn học Việt Nam giai đoạn từ năm 1945 đến năm 1975 là những trang văn chương mang cảm hứng sử thi lãng mạn từ cuộc kháng chiến của nhân dân ta. Trong nguồn cảm hứng bất tận ấy, người lính được khắc họa rõ nét trong lòng bạn đọc. Hai đoạn thơTây Tiến của Quang Dũng và Việt Bắc của Tố Hữu là minh chứng cho vẻ đẹp sáng ngời ấy:
“Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc
Quân xanh màu lá giữ oai hùm
Mắt trừng gửi mộng qua biên giới
Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm
Rải rác biên cương mồ viễn xứ
Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh”
(Tây Tiến – Quang Dũng)
Và:
“Những đường Việt Bắc của ta
Đêm đêm rầm rập như là đất rung
Quân đi điệp điệp trùng trùng
Ánh sao đầu súng bạn cùng mũ nan
Dân công đỏ đuốc từng đoàn
Bước chân nát đá muôn tàn lửa bay”
(Việt Bắc – Tố Hữu)
Quang Dũng là nhà thơ sống một đời lính oanh liệt vì vậy mà đời lính ăn sâu vào đời thơ. Bài thơ “Tây Tiến”được sáng tác năm 1948 in trong tập thơ “Mây đầu ô”. Trong khi đó, Tố Hữu là nhà thơ của lý tưởng cộng sản của nền thơ ca cách mạng Việt Nam. “Việt Bắc” là đỉnh cao của thơ Tố Hữu được viết trong cảm hứng của buổi chia tay lịch sử sau đại thắng Điện Biên Phủ.
3. Thân bài So sánh hình ảnh đoàn quân qua bài thơ Tây Tiến và Việt Bắc hay nhất:
Trước hết chúng ta đến với những vần thơ trong Tây Tiến:
Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc
Quân xanh màu lá dữ oai hùm
Hai câu thơ gợi lên vẻ đẹp bi tráng từ ngoại hình của người lính tiều tụy, đầu trọc, da xanh như màu lá với hai cách hiểu khác nhau. Người lính Tây Tiến với dáng vẻ đầu trọc da xanh là hậu quả của những cuộc hành quân vất vả, là dấu ấn của những trận sốt rét ác khiến tóc không mọc lại được, da dẻ như tàu lá. Cách hiểu thứ hai là bộ đội cạo trọc đầu để sinh hoạt dễ dàng hơn. Thời kháng Pháp những chàng lính là anh “Vệ trọc”, “Vệ túm”. “Quân xanh màu lá” là trang phục áo lính, cũng có thể là màu xanh của lá ngụy trang.
Bên cạnh đó thủ pháp đối lập giữa ngoại hình và tâm hồn đã làm nên khí chất trong người lính: “Đoàn binh không mọc tóc”. Câu thơ tả người lính có chút đùa vui, hóm hỉnh. Lại có thêm “Quân xanh màu lá”, tương phản với hình ảnh “dữ oai hùm” khiến những người lính Tây Tiến rất lạc quan, coi thường gian khổ. Họ vẫn quắc thước hiên ngang, đánh giáp lá cà “dữ oai hùm” khiến giặc Pháp kinh hồn bạt vía. Chữ “đoàn binh” cũng gợi lên được sự mạnh mẽ của “Quân đi điệp điệp trùng trùng”, gợi lên dáng vẻ oai phong lẫm liệt. Người lính Tây Tiến làm chủ tình hình, chế ngự mọi khắc nghiệt xung quanh.
Đoạn thơ để lại dấu ấn lãng mạn về những chàng trai Hà Nội:
Mắt trừng gửi mộng qua biên giới
Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm
Hai chữ “mắt trừng” mang tính chất liên tưởng: luôn nhìn về phía kẻ thù với lời thề sống chết với kẻ thù. Còn đôi mắt “gửi mộng qua biên giới” là đôi mắt thao thức nhớ về Hà Nội với dáng kiều thơm trong mộng trong mơ. Người lính Tây Tiến không chỉ biết cầm súng theo tiếng gọi của non sông mà giữa bao nhiêu gian khổ họ vẫn rung độngvề vẻ đẹp của Hà Nội hay chính xác là “dáng kiều thơm”. Đó là một vẻ đẹp của tấm lòng hướng về Thủ đô, luôn hướng về Tổ quốc. Chính quê hương là sức mạnh để họ chiến đấu.
Vì thế càng khó khăn mất mát, họ càng quyết tâm:
Rải rác biên cương mồ viễn xứ
Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh
Ra đi chiến đấu là “quyết tử cho tổ quốc quyết sinh”, là “đầu không ngoảnh lại” nên “chẳng tiếc đời xanh”. Thật cao đẹp cho lý tưởng sống ấy của người chiến binh.
Sáu câu thơ được viết bằng bút pháp sử thi lãng mạn. Ngòi bút Quang Dũng hướng về những con người phi thường với các biện pháp nghệ thuật như: tương phản, đối lập, ẩn dụ… mang đến hình ảnh đoàn quân gian khổ nhưng rất đỗi hào hùng.
Với Tố Hữu, nhà thơ trữ tình chính trị, cuộc chia tay giữa cán bộ, chiến sĩ với nhân dân Việt Bắc là đề tài trong bài thơ “Việt Bắc”. Trong bài thơ Tố Hữu nhắc về những kỷ niệm với con người và thiên nhiên Việt Bắc. Trong hồi ức ấy, nhà thơ không quên nhắc đến khí thế của quân và dân ta :
Những đường Việt Bắc của ta
Đêm đêm rầm rập như là đất rung
Quân đi điệp điệp trùng trùng
Ánh sao đầu súng bạn cùng mũ nan
Dân công đỏ đuốc từng đoàn
Bước chân nát đá muôn tàn lửa bay
Đoạn thơ miêu tả cuộc kháng chiến của dân tộc, là những ấn tượng chung về sức mạnh của dân tộc trong kháng chiến, là đoàn quân ra trận điệp trùng, là hình ảnh của cuộc chiến tranh nhân dân những đêm kháng chiến.
Trước hết đó là ấn tượng về sức mạnh chung của dân tộc ta trong hai câu thơ đầu:
Những đường Việt Bắc của ta
Đêm đêm rầm rập như là đất rung
Câu thơ đầu tiên rất đỗi tự hào về những con đường Việt Bắc. Hai chữ sở hữu “của ta” khẳng khái, chắc nịch khi nói về “Những đường Việt Bắc”:
Ta đi giữa ban ngày
Trên đường cái, ung dung ta bước.
Đường ta rộng thênh thang tám thước
Đường Bắc Sơn, Đình Cả, Thái Nguyên
Đường qua Tây Bắc, đường lên Điện Biên
Đường cách mạng, dài theo kháng chiến…
Đến hôm nay đường xuôi về biển
Mới tinh khôi màu đất đỏ tươi
Đẹp vô cùng, Tổ quốc ta ơi!
Đó là những con đường đầy ý nghĩa tượng trưng cho cả một quá trình của kháng chiến.
Con đường đầy lửa máu ấy là một con đường “Đêm đêm rầm rập như là đất rung”. Đọc câu thơ ta đã thấy âm hưởng hùng tráng của bài ca kháng chiến từ những từ láy “đêm đêm”, “rầm rập” cùng hình ảnh “đất rung” tạo nên bức tranh về sức mạnh Việt Nam
Hình ảnh Việt Bắc hào hùng bỗng trở nên rực sáng bởi hình ảnh của những đoàn quân ra trận:
“Quân đi điệp điệp trùng trùng
Ánh sao đầu súng bạn cùng mũ nan”.
Sự hùng tráng, của đoàn quân được thể hiện qua điệp từ “điệp điệp”, “trùng trùng” tạo ấn tượng về sức mạnh khổng lồ của quân đội Việt Nam khi đương đầu với mọi hành động gây hấn của kẻ thù. Đoàn quân trên những con đường Việt Bắc đông đảo như trải dài khắp mọi nẻo đường Việt Bắc.
Hình ảnh đoàn quân tạo nên tầm vóc vũ trụ từ hình ảnh “ánh sao đầu súng” rất thực nhưng cũng rất lãng mạn. Dưới trời sao, đầu súng thép ánh lên lấp lánh, và cũng có thể là những ngôi sao trên mũ chiến sĩ cách. Cả đất trời đang hành quân cùng người lính ra. Nếu như khẩu súng tượng trưng cho chiến tranh, chiếc mũ là nói về người lính như dựng lên trước mắt người đọc những đoàn binh ra trận đang đi về phía tiền phương.
Trong bức tranh về sức mạnh của dân tộc ta, Tố Hữu đã khái quát thêm sức mạnh của đoàn dân công cùng quân đội ta làm nên trang sử vang dội cho dân tộc:
“Dân công đỏ đuốc từng đoàn
Bước chân nát đã muôn tàn lửa bay”
Câu thơ cho ta thấy sự điệp trùng ấy của đoàn quân. Mở đầu câu thơ là hình ảnh “dân công”, cuối câu thơ là hình ảnh “từng đoàn” gợi ra sự điệp trùng của những đoàn dân công. Bên cạnh đó “Bước chân nát đá muôn tàn lửa bay” gợi cho cho sức mạnh của đoàn người gắn liền với những chặng cách mạng.
4. Kết bài So sánh hình ảnh đoàn quân qua bài thơ Tây Tiến và Việt Bắc hay nhất:
Như vậy cả hai bài thơ đều viết về thời kỳ chống Pháp và sử dụng bút pháp sử thi lãng mạn. Nhưng nếu người lính trong thơ Quang Dũng mang cái đẹp bi hùng, lãng mạn hào hoa thì Tố Hữu chủ yếu miêu tả cái đẹp hướng tới số đông.
Nét riêng ở đây là, Quang Dũng viết “Tây Tiến” hình ảnh người lính hiện lên hiện thực với nhiều khó khăn gian khổ nhưng vẫn giữ chất thép vốn có của lính những cũng rất đỗi mộng mơ Hà Thành. Bài thơ “Việt Bắc” là hồn thơ trữ tình chính trị ngợi ca, biểu dương hình ảnh đoàn quân ra trận mang tầm vóc lớn lao của “Bốn mươi thế kỷ cùng ra trận”.
Tóm lại, cùng viết hình ảnh đoàn quân ra trận nhưng cảm hứng của hai nhà thơ rất khác nhau nên hình ảnh người lính thời chống Pháp của hai tác phẩm vừa có điểm chung vừa có điểm khác biệt mang đến cho đọc giả những ấn tượng độc đáo.