Ý nghĩa nhan đề và hoàn cảnh sáng tác của bài thơ Tây Tiến

Tây Tiến là một trong những bài thơ hay và là tác phẩm trọng tâm trong chương trình Ngữ văn lớp 12. Bài thơ Tây Tiến đã khắc họa hình ảnh người lính Tây Tiến với vẻ đẹp hào hùng nhưng cũng đầy lãng mạn, hào hoa, cùng với đó là hình ảnh thiên nhiên Tây Bắc hùng vĩ dữ dội và thơ mộng. Vậy hoàn cảnh sáng tác Tây Tiến là gì? Ý nghĩa nhan đề là gì? Hãy có thời gian tìm hiểu thông qua bài viết sau.

1. Dàn ý ý nghĩa nhan đề và hoàn cảnh sáng tác của bài thơ Tây Tiến ngắn gọn nhất:

Hoàn cảnh sáng tác:

‐ Quang Dũng từng là người lính trong đoàn quân Tây Tiến.

‐ Tác giả viết về Tây Tiến là viết về những trải nghiệm của một người lính cầm súng chiến đấu trong  đoàn quân Tây Tiến.

‐ Đoàn quân Tây Tiến được thành lập năm 1947, nhiệm vụ chính là phối hợp với bộ đội Lào  tiêu diệt quân địch → Quang Dũng từng là đại đội trưởng của binh đoàn.

‐ Cuối năm 1948, Quang Dũng  được lệnh chuyển đến đơn vị khác Phù Lưu Chanh. Bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng trong cảm xúc nghẹn ngào, lưu luyến trong giờ phút chia ly.

Ý nghĩa nhan đề:

‐ Tây Tiến không chỉ viết về nỗi nhớ đồng đội, mà niềm khao khát Tây Bắc Tổ quốc → thể hiện tình yêu sâu sắc của nhà thơ Quang Dũng đối với đơn vị, đồng đội và đất nước kháng chiến.

‐ Tái hiện, khắc họa sinh động chân dung lý tưởng, tâm hồn người chiến sĩ trong cuộc kháng chiến chống Pháp.

2. Hoàn cảnh sáng tác của bài thơ Tây Tiến dễ nhớ nhất:

2.1. Hoàn cảnh sáng tác Mẫu 1:

Quang Dũng là một cây bút tài hoa, hoạt động trên nhiều lĩnh vực nghệ thuật nhưng nổi bật nhất là thơ ca. Thơ ông thể hiện một cái tôi tao nhã, tao nhã đầy lãng mạn. Nhắc đến Quang Dũng chúng ta không thể quên bài thơ “Tây Tiến” độc đáo trong đời thơ của ông.

Tây Tiến là đơn vị quân đội được thành lập năm 1947 phối hợp tác chiến với Quân đội Lào trên tuyến biên giới Việt – Lào. Hoạt động suốt vùng Tây Bắc từ Châu Mai đến Châu Mộc, Sầm Nưa đến Tây Thanh Hóa. Quang Dũng nhập ngũ với tư cách đại đội trưởng. Lúc bấy giờ nơi đây còn rất hoang sơ, hiểm trở, núi cao sông sâu. Những người lính của đoàn quân Tây Tiến chủ yếu là học sinh, trí thức rời bỏ trường lớp, đường phố Hà Nội để chiến đấu trong điều kiện hết sức gian khổ, vô cùng thiếu thốn về vật chất và chết vì sốt rét còn nhiều hơn vì vũ khí. Nhưng các anh vẫn tỏ ra lạc quan anh dũng. Họ mang trong mình sự trẻ trung, khỏe khoắn, hào hoa, lịch lãm. Ở họ, họ vừa cháy bỏng lý tưởng “quyết tử cho tổ quốc quyết sinh”, vừa mang trong mình một mối tình lãng mạn mộng mơ. Nét độc đáo này của người lính “Tây Tiến” đã thực sự lay động hồn thơ Quang Dũng.

Cuối năm 1948, Quang Dũng chuyển sang đơn vị khác, khi dự đại hội ở Phù Lưu Chanh, tác giả  nhớ lại những kỉ niệm thời kháng chiến cùng đồng đội ở đơn vị cũ ở vùng biên cương Tây Bắc. Những tháng ngày gian khổ nhưng hào hùng ấy đã lay động những sợi dây cảm xúc của tâm hồn để nhà thơ viết nên bài “Tây Tiến”. Bài thơ vốn có tựa là “Nhớ Tây Tiến” in trong tập thơ “Mây Đầu Ô”.

2.2. Hoàn cảnh sáng tác Mẫu 2:

Quang Dũng là một nghệ sĩ đa tài, có thể sáng tạo trên nhiều lĩnh vực như viết văn, làm thơ, vẽ tranh, trong đó nổi bật nhất có thể kể đến thơ ca. Giữa rừng thơ đầy màu sắc kháng chiến, hồn thơ Quang Dũng  đặc biệt gây ấn tượng với người đọc bởi những đường nét phóng khoáng, táo bạo nhưng cũng rất hoành tráng, lãng mạn, tiêu biểu cho tâm hồn nho nhã, hào hoa của những chàng trai trẻ, người con Hà Thành. Nhắc đến Quang Dũng là người ta nghĩ ngay đến một phẩm chất ngang tàng, hào hoa, còn Tây Tiến là kết tinh tiêu biểu nhất của hồn thơ này.

Quang Dũng từng là người lính trong đoàn binh Tây Tiến nên có thể nói viết về Tây Tiến, Quang Dũng đã ở trong thân phận người lính để ghi lại những trải nghiệm của mình cùng đồng đội trong những ngày tháng chinh chiến. Đoàn quân Tây Tiến được thành lập năm 1947 với nhiệm vụ chính là phối hợp với bộ đội Lào  tiêu diệt quân địch, bảo vệ biên giới. Lực lượng chủ yếu của đội quân là thanh niên, học sinh Hà Thành, Quang Dũng từng có vinh dự  đứng trong hàng ngũ của lực lượng ấy khi anh công tác và phục vụ trong đoàn quân Tây Tiến, Quang Dũng mang quân hàm đại đội trưởng.

Nhưng cuối năm 1948, Quang Dũng được lệnh chuyển sang đơn vị khác, Phù Lưu Chanh, trong giờ phút oi bức và luyến tiếc ngày ra đi, Quang Dũng đã viết bài thơ Tây Tiến để ghi lại sự kiện, tình cảm thiêng liêng khó quên với đồng đội ở mảnh đất Tây Bắc.

Với sự hào hoa, lãng tử của chàng trai Hà Thành trẻ trung, thông minh, Quang Dũng đã mang đến “Tây Tiến” một chất lính mới mẻ, giàu cảm xúc. Họ là những người lính giàu lý tưởng, luôn lạc quan trong mọi hoàn cảnh, những thanh niên có sức trẻ, tâm hồn lãng mạn, hào hoa. Qua Tây Tiến, người đọc có được một hình ảnh hoàn toàn mới về những người lính kháng chiến, không chỉ là những người yêu nước cháy bỏng niềm tin và lý tưởng “quyết tử cho tổ quốc quyết sinh ” mà còn có chất lãng mạn hào hoa của những người yêu nước và những người yêu cuộc sống.

2.3. Hoàn cảnh sáng tác Mẫu 3:

Quang Dũng là một nhà thơ tài hoa, điêu luyện trên nhiều lĩnh vực nghệ thuật nhưng nổi bật nhất là thơ ca. Thơ ông thể hiện một cái tôi tao nhã, tao nhã đầy lãng mạn. Nhắc đến Quang Dũng, chúng ta không thể quên bài thơ “Tây Tiến” độc đáo trong đời thơ của ông. Bài thơ có hoàn cảnh ra đời như sau:

Sau khi Cách mạng tháng Tám thành công, Quang Dũng  nhập ngũ. Năm 1947, ông gia nhập Đoàn quân Tây Tiến với quân hàm đại đội trưởng.

Tây Tiến là đơn vị quân đội được thành lập năm 1947 phối hợp với bộ đội Lào bảo vệ biên giới Việt – Lào. Binh đoàn hoạt động suốt vùng Tây Bắc từ Châu Mai, Châu Mộc đến Sầm Nưa đến Sầm Nưa. Tây Thanh Hóa. Lúc bấy giờ nơi đây còn rất hoang sơ, hiểm trở, núi cao sông sâu.

Những người lính của đoàn quân Tây Tiến năm đó chủ yếu là học sinh, trí thức xuất thân từ các trường học, từ các đường phố Hà Nội lên chiến đấu trong điều kiện hết sức khó khăn, vô cùng thiếu thốn về vật chất, số người chết vì sốt rét nhiều hơn vì vũ khí. Nhưng các anh vẫn tỏ ra lạc quan anh dũng.

Quân nhân có tính cách trẻ trung, khỏe khoắn, hào hoa, phong nhã. Ở họ, họ vừa cháy bỏng lý tưởng “quyết tử cho tổ quốc quyết sinh”, vừa mang trong mình nét lãng mạn mộng mơ. Nét độc đáo này của người lính “Tây Tiến” đã thực sự lay động hồn thơ Quang Dũng.

Cuối năm 1948, Quang Dũng chuyển sang đơn vị khác, khi dự đại hội ở Phù Lưu Chanh, tác giả  nhớ lại những kỉ niệm thời kháng chiến cùng đồng đội ở đơn vị cũ ở vùng biên giới phía Tây. Những tháng ngày gian khổ nhưng hào hùng ấy đã làm rung động những sợi dây cảm xúc trong tâm hồn thi nhân viết nên bài thơ “Tây Tiến”. Bài thơ vốn có tựa là “Nhớ Tây Tiến” trong tập thơ “Mây Đầu Ô”.

3. Ý nghĩa nhan đề của bài thơ Tây Tiến chuẩn nhất:

3.1. Ý nghĩa nhan đề Mẫu 1:

Hình ảnh người lính là một đề tài nổi tiếng trong thơ ca những thời kỳ khó khăn của cuộc kháng chiến  chống Mỹ, chống Pháp. Các sáng tác giai đoạn này mang đến cho người đọc không chỉ cái nhìn chân thực về những khó khăn, thiếu thốn mà họ phải trải qua mà còn ca ngợi tinh thần lạc quan, đoàn kết của họ.

Chủ đề của bài thơ “Tây Tiến” bám sát hình tượng người lính đã nói ở trên, nhưng với ngòi bút tài hoa, Quang Dũng đã mang đến cho người đọc một cái nhìn mới, những dáng vẻ, vẻ đẹp mới hơn ở người lính. Qua bài thơ, nhà văn cũng thể hiện tình yêu sâu sắc của nhà thơ đối với đơn vị Tây Tiến, nơi gắn bó với cảnh vật và con người Tây Bắc.

3.2. Ý nghĩa nhan đề Mẫu 2:

Chủ đề và nội dung tư tưởng của bài thơ Tây Tiến được chuyển tải một phần trong nhan đề rất gợi “Tây Tiến”. Tây Tiến không chỉ viết về nỗi nhớ đồng đội và miền Tây Bắc Tổ quốc, thể hiện tình cảm gắn bó sâu nặng của nhà thơ Quang Dũng với đơn vị, đồng chí và tiền tuyến, mà còn tiêu biểu, thể hiện đầy đủ chân dung lý tưởng và tâm hồn của người lính trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp.

Với Tây Tiến, nhà thơ Quang Dũng không chỉ tái hiện thành công  không khí chiến đấu ác liệt, gian khổ của cuộc kháng chiến chống Pháp, mà trước bối cảnh khắc nghiệt, khốc liệt của cuộc chiến tranh này, Quang Dũng đã đánh thức tư tưởng của mọi người đọc cảm xúc mạnh mẽ của người lính Tây Tiến xưa trong bức tranh hiên ngang, hào hoa.

3.3. Hoàn cảnh sáng tác Mẫu 3:

Qua một bài thơ, nhà văn Quang Dũng đã ca ngợi vẻ đẹp của những người lính Tây Tiến cũng như vẻ đẹp của những người lính trong cuộc kháng chiến chống Pháp. Điều đó cũng thể hiện tình yêu sâu nặng của nhà thơ đối với đơn vị Tây Tiến gắn liền với cảnh vật và con người Tây Bắc.

Theo dõi chúng tôi trên
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com