Cúng tất niên công ty gồm những gì? 2023

Cúng Tất niên là một trong những nghi thức quan trọng ngày Tết, diễn ra vào những ngày cuối năm theo lịch Âm, thường sẽ là vào ngày 30 tháng Chạp nếu năm đủ, 29 tháng Chạp nếu năm thiếu.

Trong nội dung bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích liên quan đến cúng tất niên công ty, đặc biệt làm rõ thắc mắc cho các Quý độc giả có quan tâm về Cúng tất niên công ty gồm những gì?

Cúng tất niên là gì?

“Tất” có nghĩa là xong, là hết, còn “niên” có nghĩa là năm. Như vậy, “Tất niên” là bắt đầu chuẩn bị bước sang năm mới và kết thúc một năm cũ. Tất Niên của nước ta rơi vào ngày 29, 30 tháng Chạp Âm lịch hàng năm.

Cúng Tất niên là một trong những nghi thức quan trọng ngày Tết, diễn ra vào những ngày cuối năm theo lịch Âm. Thường sẽ là vào ngày 30 tháng Chạp nếu năm đủ, 29 tháng Chạp nếu năm thiếu.

Để cúng Tất niên, người ta thường làm 2 mâm cỗ, một mâm cúng gia tiên tại bàn thờ trong nhà và một mâm cúng trời, đất, âm linh, cô hồn ở khoảng sân trước nhà. Tùy theo truyền thống tín ngưỡng của từng nhà mà chọn cách trang trí và sắp đặt bàn thờ cho phù hợp.

Cúng tất niên có ý nghĩa như thế nào?

Đối với người phương Đông, nhất là Việt Nam, Trung Hoa, kể cả một số nước chịu ảnh hưởng của văn hóa người Trung Hoa cổ đại như Nhật Bản, Triều Tiên, người ta xem ngày chuyển giao năm cũ và năm mới rất quan trọng. Lễ cúng Tất niên nhằm ghi nhận lại sự kết thúc của một năm cũ và chuẩn bị đón chào năm mới sang.

Không chỉ trong tư gia, nhiều công ty, cửa hàng cũng tiến hành cúng Tất niên chào đón năm mới. Theo phong tục của người Việt, trước lễ đón giao thừa người dân thường cúng Tất niên để tiễn năm cũ, chào năm mới.

Đây là một trong những phong tục mang đậm nét văn hóa cổ truyền. Ngoài việc chuẩn bị cho mâm cúng Tất niên ở gia đình, nhiều chủ cửa hàng, doanh nghiệp cũng chăm chút cho cỗ cúng ở nơi làm ăn, buôn bán để tri ân, tạ ơn trời đất.

Mâm cúng Tất niên ở cửa hàng thường đơn giản hơn ở nhà. Lễ vật cúng Tất niên chủ yếu là “giàu làm kép, hẹp làm đơn”. Bài cúng Tất niên ở cửa hàng, doanh nghiệp cũng không có nhiều phức tạp. Người chủ lễ không khấn gia tiê, chỉ khấn thổ công, tài thàn là những vị thần được tin rằng sẽ phù trợ cho sự yên ổn và tài lộc trong kinh doanh, làm ăn.

Cúng tất niên công ty gồm những gì?

Tùy vào quy mô cũng như văn hóa của công ty thì mâm chúng tất niên sẽ có một chút khác biệt. Nhưng nhìn chung, một mâm cúng tất niên công ty đầy đủ sẽ bao gồm:

– Một con gà luộc hoặc một con heo sữa quay;

– Bình hoa tươi;

– Một bát gạo, một bát muối;

– Một ấm trà;

– Rượu;

– Xôi;

– Thuốc lá;

– Một mâm ngũ quả;

– Nhang, đèn, nến, vàng mã cúng tất niên;

– Cau trầu, giấy tiền cúng tất niên.

So với việc cúng tất niên tại nhà thì mâm cúng tất niên ở cơ quan không khác nhau, có điều là nhỏ gọn hơn, không bày vẽ nhiều. Tuy nhiên việc chuẩn bị đồ cúng chu đáo và cẩn thận sẽ giúp bạn thể hiện được tấm lòng lên các thần linh.

Ngoài giải đáp thắc mắc về Cúng tất niên công ty gồm những gì? chúng tôi còn cung cấp các thông tin hữu ích liên quan đến cúng tất niên ở các phần tiếp theo của bài viết, do đó, Quý vị đừng bỏ qua.

Một số mẫu bài cúng tất niên công ty 2023

– Mẫu số 1:

Nam Mô A Di Đà Phật

Nam Mô A Di Đà Phật

Nam Mô A Di Đà Phật

Nam mô Đại từ đại bi Quán thế âm Bồ tát

Nam mô Đại từ đại bi Quán thế âm Bồ tát

Nam mô Đại từ đại bi Quán thế âm Bồ tát

Tín chủ con tên là… tại…

Hôm nay ngày… tháng chạp năm… Âm lịch

Tín chủ con đại diện cho công ty… xin được thành tâm sửa biện hương hoa, chuẩn bị đèn nến, hoa trà dâng lên trước án. Qua năm… , chúng con xin được dâng lễ tạ ơn trên đã phù hộ độ trì cho công việc làm ăn của chúng con luôn được suôn sẻ, phát đạt, mọi sự bình an, may mắn. Một năm qua đi chúng con có gì thiếu sót, trần gian mắt thịt không rõ xin được các vị thần linh lượng thứ bỏ qua cho.

Nay con xin được đọc bài cúng Tất niên công ty cuối năm… để thành tâm kính lạy mời các ngài Hoàng Thiên, Hậu Thổ chư vi Tôn Thần, ngài Ngũ phương, Ngũ thổ, Phúc đức Tôn Thần, ngài Bản gia Thổ địa Long Mạch Tôn Thần, ngài tiền hậu Địa chủ Tài Thần, ngài Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân và các Tôn thần cai quản trong khu vực này.

Kính lạy các ngài nghe thấu tâm can, chứng giám lòng thành, đáp lễ lời mời, thụ hưởng lễ vật và phù hộ độ trì cho toàn công ty chúng con luôn được bình an, toàn gia an lạc, việc làm ăn luôn được suôn sẻ, hanh thông.

Chúng con lễ bạc lòng thành, trước xin kính lễ tạ ơn, sau cúi xin các vị Chư Thần luôn chứng giám, độ trị phù hộ cho toàn công ty chúng con một năm mới an lành, phát lộc.

A Di Đà Phật!

A Di Đà Phật!

A Di Đà Phật!

– Mẫu số 2:

Nam Mô A Di Đà Phật

Nam Mô A Di Đà Phật

Nam Mô A Di Đà Phật

Nam mô Đại từ đại bi Quán thế âm Bồ tát

Nam mô Đại từ đại bi Quán thế âm Bồ tát

Nam mô Đại từ đại bi Quán thế âm Bồ tát

Hôm nay ngày…..tháng…..năm…..

Địa chỉ công ty

Đệ tử họ ……………….. tên ……………………..

Lâu nay chúng con làm ăn thương mại ở thổ trạch này, nay chúng con thành tâm sắm lễ cúng xin, cuối năm cúng tạ Thổ Thần, tất niên công ty từ trong ra ngoài.

Nay kính cáo Thần hoàng bổn thổ, cúng xin Ngũ tự chi thần, Thần hoàng bổn xứ, thổ địa linh quang, kim niên hành kiến cai quản trong ngoài. Khuôn viên công ty và đất đai thương mại của công ty, nếu có những điều không phải, con người phàm chẳng biết cúng cầu, giờ sám hối cầu chung tất cả, cuối năm thời cúng tạ trong ngoài.

Một năm thần giữ thần coi, quản cai thổ trạch độ trì cho chúng con, cùng năm mãn tháng đến hạn đáo lai, sắm lễ cúng thần tạ trong thổ trạch công ty. Kính cáo Chư thần Tiền hiền hậu thổ ở trị thổ trạch công ty tại Ấp…xã…huyện…tỉnh…

Mời chung tất cả lớn nhỏ ăn no, tiễn cho chư vị quý ngài về nơi thượng giới tâu cho công ty tại Ấp…xã…huyện…tỉnh… Tổng giám đốc …………………………… bước qua năm mới thuận lợi mọi điều, làm ăn phát đạt, công ty yên vui, cầu cho phước đức hưởng được hồng ân, phật pháp nhiệm màu chứng minh công đức.

A Di Đà Phật!

A Di Đà Phật!

A Di Đà Phật!

Ai khấn tất niên công ty?

Đối với tất niên tại công ty, cơ quan, người khấn nên là người chủ công ty, người đứng đầu cơ quan. Và quan trọng là người thực hiện việc cúng, thắp hương và đọc bài khấn phải ăn mặc chỉnh tề, lịch sự, thành tâm khi thực hiện nghi thức cúng.

Giờ đẹp cúng tất niên công ty 2023

Ngày cúng tất niên ở công ty được sắp xếp dựa trên lịch trình của mỗi công ty, có thể cúng sớm hơn vài ngày so với ngày cuối cùng của năm. Nhưng đa phần, các công ty cũng cố gắng sắp xếp cúng tất niên vào sáng ngày 30 Tết.

Công ty, cơ quan có thể tổ chức cúng tất niên 2023 vào những ngày sau:

– Ngày 28 tháng Chạp (tức 19/1/2023 dương lịch): Ngày Đinh Sửu, tháng Quý Sửu.

– Ngày 29 tháng Chạp (tức 20/1/2023 dương lịch): Ngày Mậu Dần tháng Quý Sửu.

– Ngày 30 tháng Chạp (tức 21/1/2023 dương lịch): Ngày Kỷ Mão tháng Quý Sửu.

Một số lưu ý khi cúng tất niên công ty

Khi bày cúng tất niên công ty, cơ quan, chúng ta cần lưu ý một số vấn đề như sau:

– Lễ vật cúng tất niên phải được chuẩn bị cẩn thận, sạch sẽ.

– Người thực hiện nghi thức cúng tất niên phải ăn mặc chỉnh tề, lịch sự.

– Lời nói, bài cúng cẩn thận, mạch lạc, không cười đùa, cợt nhả khi cúng.

– Sau khi đọc bài cúng và tháp nhang, đợi nhang tàn khoảng 2/3 hoặc cháy hết, mang vàng mã đi hóa và thả tro xuống sông, suối.

– Không được cúng tất niên bằng hoa giả, tiền giả.

Mong rằng những chia sẻ trên đây của chúng tôi liên quan đến Cúng tất niên công ty gồm những gì? đã đem đến những thông tin hữu ích, gợi ý giúp Quý vị chuẩn bị cúng tất niên cho công ty mình một cách hoàn chỉnh, trọn vẹn nhất, từ đó mang lại một năm mới bình an, thuận lợi cho doanh nghiệp.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com