Cách tính lãi suất cho vay nặng lãi? 2023

Hoạt động cho vay nặng lãi len lỏi đến từng ngóc ngách, khu dân cư, vùng nông thôn, lãi suất cao, số tiền thu lợi bất chính sẽ ảnh hưởng đến tình hình kinh tế của nhiều người.

Cho vay nặng lãi là một hình thức cho vay bất hợp pháp, Cách tính lãi suất cho vay nặng lãi? Cho vay nặng lãi bị xử lý như thế nào? Quý độc giả hãy cùng theo dõi nội dung bài viết dưới đây để hiểu được chi tiết hơn.

Lãi suất bao nhiêu được coi là cho vay nặng lãi?

Trước khi tìm hiểu vềCách tính lãi suất cho vay nặng lãi? thì cần nắm được mức lãi suất cho vay theo quy định định của pháp luật.

Mức lãi suất cho vay, theo quy định tại điều 468 Bộ Luật Dân sự 2015 quy định về lãi suất là mức lãi suất cho các bên tự thỏa thuận nhưng không được vượt quá 20%/năm của khoản tiền vay.

Trường hợp bên cho vay yêu cầu mức lãi suất lớn hơn mức 20%/năm thì được coi là cho vay nặng lãi.

Cách tính lãi suất cho vay nặng lãi

Trong những năm gần đây ở nước ta tình trạng vay nặng lãi với lãi suất quá cao dẫn đến vỡ nợ, không trả được nợ hoặc tình trạng siết nợ diễn ra gây ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống của người dân nói riêng và trật tự, an toàn xã hội nói chung.

Hoạt động cho vay nặng lãi len lỏi đến từng ngóc ngách, khu dân cư, vùng nông thôn. Lãi suất cao, số tiền thu lợi bất chính sẽ ảnh hưởng đến tình hình kinh tế của nhiều người.

Ví dụ về cách tính lãi suất cho vay nặng lãi

Khoản vay nặng lãi với hạn mức là 5 triệu đồng và tính lãi 2.000 VND trên 1 triệu đồng.

2.000đ/1 triệu x 5 = 10.000đ/ngày cho tổng số tiền lãi 1 ngày phải trả.

Theo Bộ luật dân sự 2015, lãi suất vay do các bên thỏa thuận nhưng không được vượt quá 20%/năm của khoản tiền vay, trừ trường hợp luật khác có liên quan quy định khác.

Hiện nay không có bất kỳ công thức tính lãi suất vay nặng lãi nào cả, tất cả các cách tính của xã hội đen đều tự phát. Theo quy định của Bộ luật dân sự nếu ai cho vay vượt quá lãi suất 20%/1 năm đều được coi là cho vay nặng lãi.

Căn cứ Điều 468 Bộ luật dân sự 2015, trường hợp các bên có tranh chấp về hợp đồng vay tài sản thì lãi suất theo thỏa thuận vượt quá lãi suất giới hạn được quy định tại khoản này thì mức lãi suất vượt quá không có hiệu lực. 

Cho vay nặng lãi bị xử phạt hành chính bao nhiêu tiền?

Ngoài Cách tính lãi suất cho vay nặng lãi? thì một vấn đề cũng rất được quan tâm đó là mức xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi cho vay nặng lãi.

Theo quy định tại Điểm đ Khoản 4 Điều 12 Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định:

Điều 12. Vi phạm các quy định về quản lý ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự

4. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

đ) Không đăng ký ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự mà cho vay tiền có cầm cố tài sản hoặc không cầm cố tài sản nhưng lãi suất cho vay vượt quá tỷ lệ lãi suất theo quy định của Bộ luật Dân sự;

Như vậy đối với trường hợp cho vay nặng lãi thì có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng. Ngoài ra còn có thể bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được.

Cho vay nặng lãi có bị đi tù không?

Cách tính lãi suất cho vay nặng lãi? đã được giải đáp ở nội dung trên, vậy cho vay nặng lãi có bị đi tù không?

Theo quy định tại Điều 201 Bộ luật Hình sự 2015 quy định như sau:

Điều 201. Tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự

1. Người nào trong giao dịch dân sự mà cho vay với lãi suất gấp 05 lần trở lên của mức lãi suất cao nhất quy định trong Bộ luật Dân sự, thu lợi bất chính từ 30.000.000 đồng đến dưới 100.000.000 đồng hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

2. Phạm tội mà thu lợi bất chính 100.000.000 đồng trở lên, thì bị phạt tiền từ 200.000.000 đồng đến 1.000.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Cấu thành tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự: 

– Về chủ thể của tội phạm: Bất cứ người nào đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự là từ đủ 16 tuổi trở lên, có đủ năng lực trách nhiệm hình sự khi thực hiện hành vi thì đều phải chịu trách nhiệm về tội này.

– Khách thể của tội phạm: Khách thể của tội phạm là các quan hệ xã hội bị tội phạm xâm phạm đến, đối với tội cho vay lãi nặng xâm phạm đến trật tự quản lý kinh tế cụ thể là trong lĩnh vực kinh doanh tiền tệ.

Ngoài ra cho vay lãi nặng  có thể là nguyên nhân dẫn đến xâm phạm trật tự an toàn, an ninh khi có hành vi siết nợ diễn ra rất phổ biến trên thực tế.

– Mặt chủ quan của tội phạm: Khi xét đến mặt chủ quan của tội phạm, người ta xét đến yếu tố lỗi của người phạm tội.

Đối với tội cho vay lãi nặng thì lỗi của người phạm tội ở đây là lỗi cố ý tức là biết rõ hành vi cho vay lãi suất cao của mình là vi phạm pháp luật nhưng vẫn thực hiện vì lợi nhuận bất chính kiếm được là rất cao.

– Mặt khách quan tội phạm: Hành vi khách quan của tội này là hành vi cho người khác vay tiền, nhưng là cho vay với mức lãi suất cao gấp 05 lần mức lại suất cao nhất trong hợp đồng dân sự.

– Hậu quả gây ra thiệt hại về vật chất đối với người đi vay do phải trả một khoản lãi quá cao so với quy định. Và đôi khi là còn kèm theo cả tổn hại về sức khỏe, tính mạng, danh dự, nhân phẩm.

Như vậy người nào cho vay nặng lãi thì tùy theo từng trường hợp cụ thể sẽ có mức phạt riêng đối với từng trường hợp theo quy định như trên.

Trên đây là những thông về quy định của pháp luật liên quan đến hành vi cho vay nặng lãi, tội cho vay nặng lãi và các mức hình phạt tương ứng.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com