Tiền lương và các quyền lợi hợp pháp khác của người lao động trong thời gian đình công như thế nào? 2023

Người lao động không tham gia đình công nhưng phải ngừng việc vì lý do đình công thì được trả lương ngừng việc theo quy định tại khoản 2 Điều 99 của Bộ luật lao động và các quyền lợi khác theo quy định của pháp luật về lao động.

Quy định về Tiền lương và các quyền lợi hợp pháp khác của người lao động trong thời gian đình công

Điều 207. Tiền lương và các quyền lợi hợp pháp khác của người lao động trong thời gian đình công

1. Người lao động không tham gia đình công nhưng phải ngừng vic vì lý do đình công thì được trả lương ngừng việc theo quy định tại khoản 2 Điều 99 của Bộ luật này các quyền lợi khác theo quy định của pháp luật về lao động.

2. Người lao động tham gia đình công không được trả lương và c quyền lợi khác theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác. 

Tư vấn về Tiền lương và các quyền lợi hợp pháp khác của người lao động trong thời gian đình công 

BLLĐ năm 2019 giữ nguyên quy định này của BLLĐ năm 2012, theo đó trong thời gian đình công, những người lao động không tham gia đình công nhưng phải ngừng việc thì được trả lương ngừng việc và các quyền lợi khác theo quy định của pháp luật. Còn đối với người lao động tham gia đình công, họ sẽ không được trả lương và hưởng các quyền lợi như đối tượng không tham gia, trừ trường hợp có thỏa thuận khác. 

– Đây là nội dung luôn gây tranh cãi trên thực tế, vì cho rằng nó đi ngược lại với nguyên lý “việc làm có trả công”, đồng thời khi có một thực tế rằng đa số các tranh chấp lao động hoặc những yêu cầu từ các cuộc đình công ty phát trong thời gian qua có xuất phát từ vấn đề trả lương, như lương thấp… thì việc buộc người sử dụng lao động phải trả lương cho những đối tượng này sẽ gây thiệt hại kép cho doanh nghiệp.

Nội dung này chưa tương xứng với những mong đợi về sự ổn định, phát triển quan hệ lao động. Ngoài ra, việc buộc phải trả tiền lương và các quyền lợi khác cho người lao động không tham gia đình công mà phải ngừng việc sẽ gây bất bình đẳng giữa nhóm đối tượng này với người lao động tham gia đình công, khi mà các đấu tranh của tập thể này suy cho cùng cũng giúp và bảo vệ hơn về quyền hợp pháp và lợi ích chính đáng cho toàn bộ người lao động trong doanh nghiệp.

Cuối cùng, nội dung này trong nhiều trường hợp có thể được dùng như một vũ khí của người sử dụng lao động để làm suy yếu sức mạnh tập thể, từ đó không tiến hành thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể hay trốn tránh những nghĩa vụ của chủ thể này trong quan hệ lao động. 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com