Tổng hợp Những câu đố Giáng sinh hay nhất 2023

Lễ Giáng sinh, còn được gọi là lễ Thiên Chúa giáng sinh, Noel hay Christmas là một ngày lễ quốc tế kỷ niệm ngày Chúa Giê-su sinh ra đời.

Để giúp cho hoạt động chào mừng Giáng sinh được trở nên ấn tượng hơn, ý nghĩa hơn và mang lại niềm vui cho tất cả mọi người nhiều hơn hãy cùng tham khảo Tổng hợp Những câu đố Giáng sinh hay nhất xoay quanh các chủ đề như nguồn gốc ngày lễ, ông già Noel, ….qua bài viết dưới đây.

Nguồn gốc của lễ Giáng sinh

Trước khi tìm hiểu về Tổng hợp Những câu đố Giáng sinh hay nhất cần hiểu được nguồn gốc của lễ Giáng sinh.

– Lễ Giáng sinh, còn được gọi là lễ Thiên Chúa giáng sinh, Noel hay Christmas là một ngày lễ quốc tế kỷ niệm ngày Chúa Giê-su sinh ra đời.

– Theo truyền thuyết dân gian, Lễ Giáng Sinh, còn được gọi là lễ Thiên Chúa giáng sinh, Noel hay Christmas là một ngày lễ kỷ niệm Chúa Giê-su sinh ra đời, theo phần lớn các tín hữu Kitô giáo.

– Họ tin là Chúa Giêsu được sinh tại Bethlehem thuộc xứ Judea nước Do Thái (ngày nay là 1 thành phố của Palestine), lúc bấy giờ thuộc Đế quốc La Mã, khoảng giữa năm 7 TCN và năm 2.

– Ngày lễ được cử hành chính thức vào ngày 25/12 nhưng thường được tổ chức từ tối ngày 24/12 bởi theo lịch Do Thái, thời điểm tính bắt đầu một ngày là lúc hoàng hôn chứ không phải nửa đêm.

– Lễ chính thức ngày 25 tháng 12 được gọi là “lễ chính ngày”, còn lễ đêm 24/12 gọi là “lễ vọng” và thường thu hút nhiều người tham dự hơn. Nhiều giáo hội Chính Thống giáo Đông phương như ở Nga, Gruzia vẫn sử dụng lịch Julius để định ngày này, cho nên lễ Giáng sinh của họ ứng với ngày 7/1 theo lịch Gregory.

– Nhưng dần dần, theo thời gian và qua các lễ hội của phương Tây, người ta tổ chức lễ Giáng sinh ngày càng linh đình. Kết quả là bây giờ, lễ Giáng sinh được xem là một ngày lễ quốc tế, với ông già Noel, cây Giáng sinh và cây thông noel.

– Lễ Giáng sinh là của những người theo đạo Kitô giáo, nhằm kỷ niệm ngày sinh ra của người lãnh đạo tôn giáo mình, người mà họ cho là Thiên Chúa xuống thế làm người. Qua thời gian, lễ Giáng Sinh đã trở thành một ngày lễ quốc tế và được biết đến nhiều hơn với cây thông và ông già Noel.

Ý nghĩa của tên gọi Noel

– Tên gọi Noel xuất phát từ danh hiệu Emmanuel, tiếng Hebrew nghĩa là “Thiên Chúa ở cùng chúng ta”, được chép trong sách Phúc âm Matthew. Trong tiếng Anh, ngày lễ này được gọi phổ biến là Christmas. Chữ Christ là tước hiệu của Chúa Jesus, còn chữ Mas nghĩa là thánh lễ. Do đó Christmas theo nghĩa chiết tự là “(ngày) lễ của Đức Kitô”.

– Chữ Christ bắt nguồn và được viết trong tiếng Hy Lạp là Χριστός (Khristós, phiên âm Việt là “Ki-tô” hoặc “Cơ-đốc”, có nghĩa là đấng được xức dầu), mở đầu bằng chữ cái “Χ” (Chi) nên Christmas còn được viết tắt là Xmas.

Ý nghĩa ngày Giáng Sinh

– Noel là một ngày lễ kỷ niệm ngày Chúa Jesus được sinh ra tại Bethlehem, xứ Judea, nước Do Thái.

– Bên cạnh ý nghĩa về mặt tôn giáo, kỉ niệm ngày sinh của Đức Giêsu, ngày lễ còn là ngày để gia đình sum họp, quây quần bên nhau, cùng nhau chia sẻ về những chuyện vui buồn trong năm.

– Dần dần ngày lễ Giáng Sinh được đón nhận theo nhiều cách khác nhau, có thể dưới dạng sum họp gia đình, cùng bạn bè có những bữa tiệc thú vị, chính tay chuẩn bị trang hoàng nhà cửa, treo quà lên cây thông Noel…

– Giáng Sinh cũng trở thành ngày lễ kì diệu trong kí ức của những em bé, là ngày mà những em bé có thể đặt ra những ước nguyện của riêng mình và trông chờ sự xuất hiện của “phép màu” được tạo ra từ chính những người thân yêu trong gia đình.

– Nhiều em bé khi lớn lên vẫn chờ đợi ngày Giáng Sinh và đợi quà của ông già Noel như một phép màu đẹp đẽ giữa cuộc sống bộn bề.

Ý nghĩa các biểu tượng xuất hiện trong lễ Giáng Sinh

– Vòng lá mùa vọng: Hình tròn của vòng lá thể hiện sự sống vĩnh hằng cũng như tình yêu thương vô tận của Chúa. Màu xanh tượng trưng cho hi vọng Đấng cứu thế sẽ cứu giúp con người thoát khỏi những thống khổ.

– Cây thông Noel: Truyền thuyết kể rằng vào thế kỉ thứ VII, trên đường hành hương, để cứu một đứa trẻ thoát khỏi buổi tế thần, thánh Boniface đã hạ gục một cây sồi chỉ với một cú đấm. Và cây thông nhỏ đã mọc lên từ đó.

Vị thánh nói rằng cây thông nhỏ tượng trưng cho cuộc sống vĩnh hằng của Đấng cứu thế và là cây của sự sống. Bởi vậy, vào ngày lễ Giáng sinh, người ta thường đặt trong nhà một cây thông nhỏ được trang trí lộng lẫy.

– Hang đá: Vào mùa Giáng sinh, một máng cỏ được đặt trong hang đá (có thể làm bằng gỗ, giấy), được dựng lên trong nhà hay ngoài trời, với các hình tượng Chúa Jesus, Mẹ Maria, Thánh Giuse, xung quanh là các thiên sứ, mục đồng cùng các gia súc như bò, lừa để kể lại sự tích Chúa ra đời trong máng cỏ.

Bên trên thường có gắn một ngôi sao, biểu trưng cho ngôi sao đã dẫn đường cho các nhà chiêm tinh đến diện kiến Chúa Giáng sinh.

– Ngôi sao Giáng sinh: Trong dịp lễ Giáng sinh, người ta thường treo một ngôi sao ở vị trí trang trọng nhất tại các cơ sở tôn giáo. Bởi theo truyền thuyết về nguồn gốc ngày lễ giáng sinh, vào thời khắc chào đời của Chúa, trên bầu trời đã xuất hiện một ngôi sao tỏa ánh sáng rực rỡ dẫn đường cho 3 vị vua tìm đến nơi Chúa ra đời.

– Món quà Giáng sinh: Là tặng phẩm mang ý nghĩa tín ngưỡng sâu sắc để biểu lộ tình yêu giữa bạn bè và những người thân trong gia đình.

– Thiệp Giáng sinh: Bắt nguồn từ năm 1843 khi ông Henry Cole (1808 – 1882), một thương gia giàu có nước Anh, đã nhờ John Callcott Horsley (1817 – 1903), một họa sĩ ở Luân Đôn, thiết kế một tấm thiệp thật đẹp để tặng bạn bè.

Vào Noel năm đó, Horsley trình làng tấm thiệp đầu tiên trên thế giới và sau đó nó đã in ra 1000 bản. Thiệp Giáng sinh nhanh chóng bùng phát và trở thành mốt thịnh hành ở Anh trong suốt 10 năm kể từ khi Chính phủ Anh thông qua đạo luật năm 1846 cho phép bất kỳ người dân nào gửi thư đến bất kỳ nơi nào với giá rẻ.

Không lâu sau, trào lưu này du nhập sang Đức và tới 30 năm sau người Mỹ mới chấp nhận nó.

Những câu đố Giáng sinh hay nhất

Dưới đây là Tổng hợp Những câu đố Giáng sinh hay nhất để quý độc giả có thể tham khảo.

– Tên “Giê-su” có nghĩa là gì?

Đáp án: Tên Giê-su có nghĩa là Chúa Cứu Chuộc.

– Chúa Jesu được sinh ra ở đâu?

Đáp án: Chúa sinh ra đời trong một hang đá nhỏ, tại một máng cỏ của các mục đồng chăn chiên tại thành Bethelem.

– Chiếc gậy kẹo và những sọc trắng đỏ có ý nghĩa gì?

Đáp án: Vào những năm 1800, một người làm kẹo ở Ấn Độ muốn biểu đạt ý nghĩa của Lễ Giáng Sinh qua một biểu tượng được làm bằng kẹo. Ông uốn cong một trong những thỏi kẹo của mình thành hình một chiếc gậy kẹo.

Màu trắng của kẹo biểu hiện cho sự trong trắng và vô tội của chúa Giê su. Sau đó, ba sọc nhỏ tượng trưng cho những đau đớn mà Ðức Chúa đã phải chịu trước khi ngài chết trên cây thập ác. Ba sọc đó còn biểu hiện ba ngôi thiêng liêng của Chúa (sự hợp nhất của Cha, Con và Thánh thần). Ông thêm vào một sọc đậm để tượng trưng cho máu mà Chúa đã đổ cho loài người.

Khi nhìn vào cái móc của cây gậy, ta thấy nó giống hệt cây gậy của người chăn cừu vì chúa Giê su chính là người chăn dắt con người. Nếu bạn lật ngược cây gậy, nó sẽ trở thành chữ J tượng trưng cho chữ cái đầu tiên của tên chúa Jesus.

– Ông già Noel sinh sống tại Bắc Cực với những người nào?

Đáp án: Các chú lùn và các con tuần lộc

– Món quà ông già Noel thường để ở đâu?

Đáp án: Trong chiếc tất

– Ông già Noel cưỡi mấy con tuần lộc?

Đáp án: 9 con tuần lộc.

– Tên thật của ông già Noel là gì?

Đáp án: Thánh Nicholas, vị thánh quan thầy của trẻ em, hay còn gọi là Santa Claus (chỉ cần các em trả lời đúng 1 trong hai tên là được)

– Ông già Noel thường mặc quần áo màu gì?

Đáp án: Màu đỏ, viền trắng.

– Ông già Noel vào nhà của các em nhỏ bằng đường nào?

Đáp án: Ống khói.

– Ai chỉ làm việc một ngày trong năm nhưng không bao giờ bị sa thải?

Đáp án: Ông Già Noel (Santa Claus)

– Câu đố: Đến ngày Noel, nhiều đứa trẻ rủ nhau ra ngoài trời đầy tuyết rơi, đắp những mô hình người tuyết ngộ nghĩnh. Đố các bạn biết chiếc mũi người tuyết thường đc làm từ cái gì?

Đáp án: Củ khoai lang

– Câu đố:Trên đỉnh cây Noel, Người ta thường hay treo thứ gì nhiều nhất nhỉ?

Đáp án: Ngôi sao

– Lễ chính thức của Lễ Giáng sinh là ngày nào?

Đáp án: Ngày 25/12, còn gọi là “lễ chính ngày”, còn lễ đêm 24/12 còn gọi là “lễ vọng”.

– Ý nghĩa của từ Noel?

Đáp án: Viết tắt của từ: Em – ma – nu – el có nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta.

– Ý nghĩa của những món quà trong ngày Lễ Giáng sinh là gì?

Đáp án: Đó là kỷ niệm ngày sinh của Chúa Jesu, món quà mà Thượng đế đã ban tặng cho con người.

– Tại sao ông già Noel lại vào nhà bằng ống khói?

Đáp án: Vì ở các nước Bắc Âu, mùa đông rất lạnh, nên các cửa đều đóng kín mít, nên ông già Noel phải vào bằng đường ống khói.

– Biểu tượng to lớn được treo ở chỗ cao nhất của tháp chuông nhà thờ là gì?

Đáp án: Theo tương truyền lúc Chúa vừa chào đời thì xuất hiện một ngôi sao rực rỡ. Ánh sáng tỏa ra mấy trăm dặm còn nhìn thấy. Từ đó, 3 vị vua tìm theo sự dẫn đường của ánh sáng để đến được thành Bethlehem nơi Chúa đã ra đời.

Ngôi sao trở thành biểu tượng ý nghĩa trong mùa Giáng sinh và được treo chỗ sang trọng nhất ở các giáo đường, cơ sở tôn giáo trong đêm Giáng sinh để nhớ đến sự tích trên. Do ý nghĩa ngôi sao còn tượng trưng cho phép lạ của Thượng đế.

Ngôi sao năm cánh thường xuất hiện rực rỡ đủ màu sắc trong mùa Giáng sinh. Một ngôi sao to lớn được treo ở chỗ cao nhất của tháp chuông nhà thờ.

– Bộ phim Giáng Sinh có doanh thu cao nhất mọi thời đại là gì?

Đáp án: Ở nhà một mình.

– Khi Chúa Giê Su cất tiếng khóc chào đời, 3 vị vua đã đến để bày tỏ sự thành kính của mình với đức Chúa và những món quà mà họ mang đến là gì?

Đáp án: Vàng, nhũ hương và mộc dược.

– Ý nghĩa của các món quà trong ngày Lễ Giáng sinh là gì?

Đáp án: Đó là kỷ niệm ngày sinh của Chúa Giêsu, món quà mà Thượng đế đã ban tặng cho con người.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com