Đăng ký bản quyền tác giả ở đâu năm 2023? 2023

Kính gửi Luật LVN Group, tôi là tác giả của 1 bản quyền, tôi muốn tiến hành đăng ký bản quyền, vui lòng cho tôi biết tôi có thể tiền hành thủ tục đăng ký bản quyền tác giả ở đâu? Tôi xin cảm ơn và mong nhận được sự tư vấn từ Quý Công ty.

Bản quyền hay quyền tác giả là quyền của cá nhân, tổ chức đối với tác phẩm do mình sáng tạo ra hoặc sở hữu. Quyền tác giả không phát sinh trên cơ sở đăng ký nhưng thực tế đăng ký quyền tác giả tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong rất nhiều trường hợp giúp tạo ra hàng rào vững chắc giúp bảo vệ quyền tác giả của tổ chức, cá nhân, giúp tác giả và chủ sở hữu quyền tác giả thực hiện các quyền của mình một cách tốt nhất, trọn vẹn nhất.

Bản quyền và quyền tác giả

Khi nhắc đến quyền của cá nhân, tổ chức đối với tác phẩm, có hai thuật ngữ là “bản quyền” và “quyền tác giả”. Vậy hai thuật ngữ này có đồng nhất không?

Quyền tác giả là thuật ngữ của hệ thống pháp luật châu Âu lục địa (Civil Law) trong khi đó bản quyền lại là thuật ngữ của hệ thống pháp luật Anh – Mỹ (Common Law). Do quan niệm, tư duy pháp luật của hai hệ thống pháp luật này khác nhau, dẫn đến một số nội dung tuy cùng chỉ một khái niệm nhưng nội hàm của các từ này lại không đồng nhất. Bản quyền và quyền tác giả cũng là những khái niệm như vậy.

Thuật ngữ quyền tác giả được các nước thuộc hệ thống pháp luật châu Âu lục địa sử dụng xuất phát từ quan điểm mói liên hệ chặt chẽ giữ tác giả và tác phẩm, thể hiện tác giả – người sáng tạo ra tác phẩm là trung tâm và bảo hộ các quyền cả về nhân thân và tài sản (đặc biệt là quyền về nhân thân).

Thuật ngữ bản quyền được các nước thuộc hệ thống pháp luật Anh – Mỹ sử dụng xuất phát từ khía cạnh thương mại – giá trị kinh tế của tác phẩm, ưu tiên bảo vệ quyền lợi kinh tế của người sở hữu quyền tác giả hơn chính tác giả.

Do sự hội nhập của các quốc gia, pháp luật cũng có sự giao thoa, cách hiểu các khái niệm này ngày càng tiệm cận hơn.

Tại Việt Nam, khái niệm quyền tác giả được sử dụng trong Luật Sở hữu trí tuệ. Theo đó, Quyền tác giả là quyền của tổ chức, cá nhân đối với tác phẩm do mình sáng tạo ra hoặc sở hữu bao gồm các quyền nhân thân và các quyền tài sản.

Đăng ký bản quyền tác giả ở đâu?

Địa chỉ nộp đơn đăng ký bản quyền tác giả như sau:

– Địa chỉ nộp hồ sơ đăng ký bản quyền tác giả tại Hà Nội

Phòng Thông tin Quyền tác giả – Cục Bản quyền tác giả

Địa chỉ: Số 33 Ngõ 294/ 2 phố Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội.

Số điện thoại là024 3823 6908

– Địa chỉ nộp hồ sơ đăng ký bản quyền tác giả tại thành phố Hồ Chí Minh

Văn phòng Đại diện Cục Bản quyền tác giả tại TP. Hồ Chí Minh:

Địa chỉ cụ thể: Số 170 Nguyễn Đình Chiểu, Phường 6, Q quận 3, TP. Hồ Chí Minh.

ĐT: 028.39 308 086

– Địa chỉ nộp hồ sơ đăng ký bản quyền tại thành phố Đà Nẵng

Văn phòng Đại diện Cục Bản quyền tác giả tại TP. Đà Nẵng:

Địa chỉ tại Số 58 Phan Chu Trinh, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng.

Tel: 0236.3 606 967

– Địa chỉ nộp hồ sơ đăng ký bản quyền tại các tỉnh khác

Trường hợp người nộp đơn không sinh sống hoặc làm việc tại các tỉnh/thành phố trên có thể lựa chọn hình thức nộp đơn đăng ký thông qua Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, nơi tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả, chủ sở hữu quyền liên quan cư trú hoặc có trụ sở là nơi tiếp nhận đơn và chuyển về Cục Bản quyền tác giả xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Cục bản quyền tác giả thuộc Bộ nào?

Cục Bản quyền tác giả là tổ chức thuộc Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch có chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng thực hiện quản lý nhà nước về bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan trong cả nước theo chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Cục Bản quyền tác giả có con dấu riêng, có tài khoản tại Kho bạc Nhà nước.

Nhiệm vụ và quyền hạn của Cục Bản quyền tác giả quy định tại Quyết định số 3954/QĐ-BVHTTDL ngày 20 tháng 10 năm 2017.

Cách thức nộp đơn đăng ký bản quyền tác giả

Hiện nay có 02 cách thức nộp đơn đăng ký bản quyền tác giả như sau:

– Nộp trực tiếp đơn đăng ký tại cơ quan đăng ký theo địa chỉ như ở trên;

Với hình thức này, người nộp đơn có thể trực tiếp mang hồ sơ tới địa chỉ như chúng tôi đã nêu ở trên để tiến hành nộp đơn đăng ký bản quyền tác giả cho tác phẩm của mình.

– Nộp hồ sơ bằng cách gửi hồ sơ qua bưu điện tới một trong ba địa chỉ nêu trên

Trường hợp khách hàng xa địa chỉ nộp đơn đăng ký nêu trên có thể lựa chọn hình thức nộp đơn đăng ký qua bưu điện để trách việc phát sinh chi phí đi lại và tiết kiệm được thời gian.

Lưu ý: Để đảm bảo hồ sơ được nộp đúng tại cơ quan đăng ký và tránh việc thất lạc hồ sơ, chúng tôi khuyến nghị khách hàng nên cân nhắc nộp hồ sơ trực tiếp hoặc ủy quyền cho tổ chức đại diện tiến hành nộp hồ sơ đăng ký.

Nộp hồ sơ Đăng ký bản quyền thông qua Tổ chức đại diện tư vấn quyền tác giả và quyền liên quan

Công ty LVN Group là đơn vị được Cục bản quyền tác giả cấp Giấy chứng nhận Tổ chức đại diện tư vấn quyền tác giả và quyền liên quan, chúng tôi có thể thay mặt quý khách hàng tư vấn, soạn thảo và nộp hồ Đăng ký bản quyền tác giả và quyền liên quan.

Khi Quý khách hàng chưa thực sự yên tâm về khả năng của mình trong việc soạn thảo hồ sơ hoặc để tránh mọi rủi ro về mặt pháp lý, Luật LVN Group khuyến khích khách hàng nên sử dụng dịch vụ của Công ty có chức năng tư vấn và đại diện quyền tác giả trong đó có Luật LVN Group.

Đăng ký bản quyền tác giả ở đâu?

Hồ sơ đăng ký bản quyền tác giả gồm những gì?

Sau khi xác định được đăng ký bản quyền ở đâu, cá nhân tổ chức sẽ chuẩn bị hồ sơ đăng ký để nộp tới cơ quan đăng ký. Hồ sơ sẽ bao gồm:

Đơn đăng ký bản quyền theo mẫu;

– Quyết định giao việc cho tác giả;

– Giấy cam đoan của tác giả;

– Tuyên bố đồng tác giả (áp dụng trường hợp nhiều tác giả);

– Giấy tờ cá nhân của tác giả và chủ sở hữu tác phẩm (CMT, thẻ căn cước, hộ chiếu, đăng ký kinh doanh, quyết định thành lập…)

– Bản in tác phẩm đăng ký (02 bản)

– Tuyên bố tác giả về chủ sở hữu tác phẩm

– Hợp đồng ủy quyền hoặc giấy ủy quyền;

Khi cần tư vấn và cung cấp dịch vụ Đăng ký bản quyền hoặc thắc mắc các vấn đề liên quan đến câu hỏi: Đăng ký bản quyền tác giả ở đâu? Khách hàng hãy nhấc máy điện thoại để gọi tới số: 0961.589.688 – 1900.0191 hoặc liên hệ với Luật LVN Group theo địa chỉ sau:

Liên hệ yêu cầu Dịch vụ: Vui lòng gọi: 024.6285 2839 (HN) – 1900.0191 (HCM)

HOTLINE: 1900.0191

Email: lienhe@luatlvn.vn

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com