Viên chức là gì? Phân loại viên chức? 2023

Viên chức là công dân Việt Nam được tuyển dụng theo vị trí làm việc, làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập theo chế độ hợp đồng làm việc, hưởng từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật hiện hành.

Trong bộ máy nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập… những lao động thực hiện các công việc của mình được phân theo như: Cán bộ, công chức, viên chức. Với những tiêu chí tuyển dụng, cách thức tuyển dụng, mức lương, đãi ngộ… khác nhau. Đối với cán bộ, công chức được quy định tại Luật Cán bộ công chức, còn Viên chức được quy định tại Luật Viên chức.

Viên chức là gì?

Viên chức là công dân Việt Nam được tuyển dụng theo vị trí làm việc, làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập theo chế độ hợp đồng làm việc, hưởng từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật hiện hành.

Viên chức được tuyển dụng, làm việc và quản lý theo Luật Viên chức và hợp đồng làm việc đã ký với đơn vị sự nghiệp công lập.

Phần tiếp theo của bài viết Viên chức là gì?sẽ phân tích điều kiện và các bước thi Viên chức theo pháp luật hiện hành.

Thi viên chức

– Điều kiện để thi viên chức

Chủ thể muốn thi viên chức phải đáp ứng đủ điều kiện tại Luật Viên chức bao gồm: Có quốc tịch Việt Nam và cư trú tại Việt Nam; từ đủ 18 tuổi trở lên trừ một số trường hợp luật cho phép dưới 18 tuổi; có đơn đăng ký dự tuyển; có lý lịch rõ ràng; có chứng chỉ, văn bằng,.. phù hợp với vị trí việc làm; có đủ sức khoẻ…

Ngoài những yêu cầu chung khi ứng tuyển vào một vị trí nhất định thì sẽ có những yêu cầu riêng đối với vị trí đó.

– Quy trình, thủ tục thi tuyển viên chức

Bước 1: Thông báo tuyển dụng và nhận phiếu đăng ký dự thi

Thông báo tuyển dụng của các đơn vị sự nghiệp công lập sẽ được  thông báo công khai trên các phương tiện truyền thông , trang thông tin điện tử của đơn vị và trụ sở của đơn vị.

Người tham gia  dự thi sẽ nhận phiếu đăng  ký dự tuyển theo theo hướng dẫn đã được ghi trên thông báo, có thể nộp trực tiếp hoặc qua đường bưu điện.

Bước 2: Tổ chức thi tuyển

Sau khi nhận hồ sơ hợp lệ , bước tiếp theo của thi viên chức là tổ chức thi tuyển. Người dự thi phải tham gia hai vòng thi: Thi trắc nghiệm trên máy tính và thi phòng vấn hoặc thực hành hoặc thi viết môn nghiệp vụ chuyên ngành.

Bước 3: Xác định người chúng tuyển

Sau khi hoàn thành bài thi, đơn vị tổ chức thực hiện chấm bài và xem xét. Người chúng tuyển phải đạt số điểm tối thiểu như luật đã quy định về thi viên chức, sau đó đơn vị tổ chức sẽ lấy chỉ tiêu từ cao đến thấp trong khoảng chỉ tiêu được tuyệt dụng của từng vị trí.

Loại viên chức

Viên chức được phân loại như sau:

– Theo vị trí làm việc: Viên chức quản lý và viên chức không quản lý

– Theo chức danh nghề nghiệp,viên chức được phân loại trong từng lĩnh vực hoạt động nghề nghiệp từ thấp xuống cao:

+ Viên chức giữ chức danh nghề nghiệp hạng I;

+ Viên chức giữ chức danh nghề nghiệp hạng II;

+ Viên chức giữ chức danh nghề nghiệp hạng III;

+ Viên chức giữ chức danh nghề nghiệp hạng IV;

Từ những phân tích trên Công ty Luật LVN Group mong rằng Quí vị sẽ có thêm những thông tin cần thiết về Viên chức là gì?Nếu Quí vị còn thắc mắc hoặc muốn biết thêm thông tin chi tiết vui lòng liên hệ vào số điện thoại 1900.0191.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com