Các loại trái cây tốt cho sức khoẻ

Ăn trái cây thường xuyên có thể giúp cải thiện sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại trái cây đều được tạo ra như nhau. Một số trong số này mang lại lợi ích sức khỏe độc ​​đáo.

1. Một số loại trái cây tốt cho sức khoẻ

Bưởi
Bưởi là một trong những loại trái cây có múi tốt cho sức khỏe. Ngoài việc là nguồn gửi tới vitamin và khoáng chất dồi dào, nó còn được biết đến với khả năng hỗ trợ giảm cân và giảm tình trạng kháng insulin. Trong một nghiên cứu trên 91 người, những người ăn nửa quả bưởi tươi trước bữa ăn giảm được 1,3 kg so với những người không ăn. Trong cùng một nghiên cứu, nhóm ăn bưởi có nồng độ insulin thấp hơn đáng kể và giảm tình trạng kháng insulin.
Mặt khác, ăn bưởi đã được chứng minh là làm giảm mức cholesterol và giúp ngăn ngừa sỏi thận.
Quả dứa
Trong số các loại trái cây nhiệt đới, dứa là siêu sao dinh dưỡng. Dứa chứa nhiều vitamin C, manga. Dứa cũng chứa bromelain, một hỗn hợp enzyme được biết đến với đặc tính chống viêm và khả năng tiêu hóa protein.
Các nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm cho thấy bromelain có thể giúp ngăn ngừa ung thư và sự phát triển của khối u.
Trái bơ
Bơ khác với hầu hết các loại trái cây khác. Trong khi hầu hết các loại trái cây đều chứa nhiều carbohydrate, thì bơ lại chứa ít carbohydrate và chủ yếu là chất béo lành mạnh. Hầu hết chất béo trong bơ là axit oleic, một loại chất béo không bão hòa đơn có liên quan đến việc giảm viêm và cải thiện sức khỏe tim mạch.
Ngoài chất béo lành mạnh, bơ cũng rất giàu kali, chất xơ và magiê. Lượng kali trọn vẹn có liên quan đến việc hạ huyết áp và giảm nguy cơ đột quỵ.
Quả việt quất
Quả việt quất có thành phần dinh dưỡng ấn tượng, đặc biệt là nhiều chất xơ, vitamin C, vitamin K và mangan.
Quả việt quất cũng rất giàu chất chống oxy hóa. Trên thực tiễn, chúng được cho là chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao nhất so với bất kỳ loại trái cây nào được tiêu thụ phổ biến nhất. Chất chống oxy hóa trong quả việt quất có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim, tiểu đường và bệnh Alzheimer.
Quả việt quất cũng được biết đến với tác dụng mạnh mẽ đối với hệ thống miễn dịch. Mặt khác, các chất chống oxy hóa trong quả việt quất có thể bảo vệ não của bạn.
Quả táo
Táo là một trong những loại trái cây phổ biến nhất và chứa nhiều chất dinh dưỡng. Chúng chứa một lượng lớn chất xơ, vitamin C, kali và vitamin K. Họ cũng gửi tới một số vitamin B.
Nghiên cứu cho thấy các chất chống oxy hóa trong táo có thể tăng cường sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, ung thư và bệnh Alzheimer.
Một lợi ích sức khỏe đáng chú ý khác của táo là hàm lượng pectin của chúng. Pectin là một chất xơ prebiotic nuôi dưỡng vi khuẩn tốt trong ruột của bạn và giúp cải thiện sức khỏe tiêu hóa và trao đổi chất.
Trái thạch lựu
Lựu không chỉ chứa nhiều chất dinh dưỡng mà còn chứa các hợp chất thực vật mạnh mẽ mang lại hầu hết các lợi ích cho sức khỏe của chúng. Mức độ chống oxy hóa trong quả lựu đã được chứng minh là gấp ba lần so với trà xanh và rượu vang đỏ. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng lựu có đặc tính chống viêm có thể giúp giảm nguy cơ ung thư.
Quả xoài
Xoài là một nguồn vitamin C tuyệt vời. Chúng cũng chứa chất xơ hòa tan, có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.
Mặt khác, xoài có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm mạnh có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh. Các hợp chất thực vật trong xoài đã được chứng minh là có khả năng bảo vệ chống lại bệnh tiểu đường trong các nghiên cứu trên động vật.
Quả dâu
Dâu tây có giá trị dinh dưỡng cao, giàu vitamin C, mangan, axit folic và kali. Dâu tây có chỉ số đường huyết tương đối thấp so với các loại trái cây khác. Ăn chúng không làm tăng lượng đường trong máu nhiều.
Tương tự như các loại quả mọng khác, dâu tây rất giàu chất chống oxy hóa có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính. Các nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm đã phát hiện ra rằng dâu tây cũng có thể giúp ngăn ngừa ung thư và hình thành khối u.
Chanh vàng
Chanh là một loại trái cây có múi rất tốt cho sức khỏe được biết đến với hàm lượng vitamin C cao. Do khả năng hạ lipid máu và huyết áp, chúng có thể đặc biệt hữu ích trong việc tăng cường sức khỏe tim mạch.
Dựa trên kết quả từ các nghiên cứu trên động vật, các nhà nghiên cứu cũng cho rằng các hợp chất thực vật trong chanh có thể giúp ngăn ngừa tăng cân.
Quả sầu riêng
Được mệnh danh là “vua của các loại trái cây”, sầu riêng rất giàu vitamin C, mangan, vitamin B, đồng, axit folic và magie. Mặt khác, sầu riêng chứa nhiều hợp chất thực vật tốt cho sức khỏe, có tác dụng chống oxy hóa.
Dưa hấu
Dưa hấu rất giàu vitamin A và C. Nó cũng giàu một số chất chống oxy hóa cần thiết, bao gồm lycopene, carotenoids và cucurbitacin E. Một số chất chống oxy hóa trong dưa hấu đã được nghiên cứu về tác dụng chống ung thư. Lượng lycopene hấp thụ có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư đường tiêu hóa, trong khi cucurbitacin E có thể ức chế sự phát triển của khối u. Ăn thực phẩm giàu lycopene cũng có thể thúc đẩy sức khỏe của tim do khả năng giảm cholesterol và huyết áp.
Trong tất cả các loại trái cây, dưa hấu là một trong những loại có nhiều nước nhất. Nó được tạo thành từ 92% nước, giúp bạn cảm thấy no lâu hơn.

2. Lời kết

Trong khi hầu hết các loại trái cây đều bổ dưỡng, thì có một số loại nổi bật là rất giàu chất dinh dưỡng và hợp chất thực vật. Nếu bạn đang tìm cách cải thiện chất lượng chế độ ăn uống của mình và gặt hái nhiều lợi ích cho sức khỏe, hãy thử một số loại thực phẩm được liệt kê ở trên.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com