Thủ tục mở công ty kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản

Đất đai luôn luôn là vấn đề “sốt”, do vậy môi giới bất động sản theo đó cũng là một ngành nghề mà nhiều người rất quan tâm. Vậy thủ tục mở công ty kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản như thế nào? Dưới đây là bài phân tích làm rõ vấn đề này.

1. Quy định về vấn đề mở kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản:

– Theo quy định tại Điều 63 Luật kinh doanh bất động sản 2014, hoạt động môi giới bất động sản gồm có các nội dung cụ thể sau đây:

+ Bản chất của hoạt động môi giới bất động sản là tìm kiếm đối tác đáp ứng các điều kiện của khách hàng để tham gia đàm phán, ký hợp đồng. “Mối giới” là hành vi làm trung gian xúc tiến việc gặp gỡ, đàm phán và thiết lập các quan hệ giữa các bên để hưởng thù lao. Do đó, nội dung căn bản nhất của môi giới bất động sản là tìm kiếm đối tác theo yêu cầu của khách hàng.

+ Môi giới bất động sản là đại diện theo ủy quyền để thực hiện các công việc liên quan đến các thủ tục mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản. Tức trong hoạt động môi giới bất động sản, chủ thể thực hiện môi giới có thể được đại diện theo ủy quyền để thực hiện các vấn đề liên quan đến giao dịch dân sự. Mua bán, chuyển nhượng, cho thuê. Thực tế, có rất nhiều trường hợp các cá nhân, tổ chức tìm đến sự hỗ trợ của bên môi giới để thực hiện các vấn đề dân sự liên quan đến bất động sản. Trong các hoạt động này, đôi khi, khách hàng sẽ ủy quyền cho bên môi giới thay mình ký kết và hoàn tất các thủ tục liên quan đến giao dịch.

+ Hoạt động môi giới bất động sản là việc cung cấp thông tin, hỗ trợ cho các bên trong việc đàm phán, ký hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản.

– Điều 64 Luật kinh doanh bất động sản đã quy định rõ về thù lao môi giới bất động sản. Theo đó: Đối tượng thực hiện dịch vụ môi giới bất động sản( doanh nghiệp, cá nhân) được hưởng tiền thù lao môi giới từ khách hàng không phụ thuộc vào kết quả giao dịch mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản giữa khách hàng và người thứ ba. Mức thù lao môi giới bất động sản do các bên thỏa thuận trong hợp đồng không phụ thuộc vào giá của giao dịch được môi giới. Ở đây, thù lao môi giới bất sản là do các bên (bên nhận môi giới và khách hàng) tự thỏa thuận với nhau.

– Bản chất của hoạt động môi giới bất động sản là tìm kiếm đối tác đáp ứng các điều kiện của khách hàng để tham gia đàm phán, ký hợp đồng. Khi tham gia thực hiện hoạt động này, bên môi giới sẽ thu về cho mình một nguồn lợi tài chính nhất định. Theo quy định tại Điều 65 Luật kinh doanh bất đông sản 2014, doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản được hưởng hoa hồng môi giới khi khách hàng ký hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản. Hoa hồng được hiểu là nguồn lợi phát sinh mà khách hàng có được, và họ chia cho bên môi giới.Mức hoa hồng môi giới bất động sản do các bên thỏa thuận trong hợp đồng.

– Quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản được quy định tại Điều 66, Điều 67 Luật kinh doanh bất động sản 2014 như sau:

+ Quyền: Khi tiến hành hoạt động môi giới bất động sản, doanh nghiệp, cá nhân phải thực hiện dịch vụ môi giới bất động sản theo quy định của Luật này. Tại đó, họ có quyền yêu cầu khách hàng cung cấp hồ sơ, thông tin về bất động sản; hưởng thù lao, hoa hồng môi giới theo thỏa thuận trong hợp đồng đã ký với khách hàng.Cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập khác thực hiện công việc môi giới bất động sản trong phạm vi hợp đồng dịch vụ môi giới bất động sản đã ký với khách hàng, nhưng phải chịu trách nhiệm trước khách hàng về kết quả môi giới.

+ Nghĩa vụ: Doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản có nghĩa vụ thực hiện đúng hợp đồng đã ký với khách hàng. Đồng thời, các chủ thể này phải tiến hành cung cấp hồ sơ, thông tin về bất động sản do mình môi giới và chịu trách nhiệm về hồ sơ, thông tin do mình cung cấp; hỗ trợ các bên trong việc đàm phán, ký kết hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản. Phía bên doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản phải thực hiện chế độ báo cáo theo quy định của pháp luật và chịu sự kiểm tra, thanh tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Trong trường hợp phát inh lỗi, doanh nghiệp, cá nhân kinh donah dịch vụ môi giới phải thực hiện bồi thường thiệt hại do lỗi của mình gây ra. Đồng thời, chủ thể này phải đảm bảo thực hiện nghĩa vụ về thuế với Nhà nước theo quy định của pháp luật.

2. Điều kiện mở công ty kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản:

Theo quy định tại Điều 62 Luật kinh doanh bất động sản 2014 thì tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản phải đảm bảo những điều kiện cụ thể như sau:

Thứ nhất, tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản phải thành lập doanh nghiệp và phải có ít nhất 02 người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản, trừ trường hợp cá nhân có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản và đăng ký nộp thuế theo quy định của pháp luật về thuế. Đây được xem là điều kiện cơ bản nhất của việc thành lập công ty kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản. Bởi nó tuân thủ theo quy định chung của pháp luật về vấn đề doanh nghiệp trong việc thành lập.

Thứ hai, cá nhân có quyền kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập nhưng phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản và đăng ký nộp thuế theo quy định của pháp luật về thuế. Với bất kỳ loại hình đặc trưng nào, khi muốn đăng ký kinh doanh, chủ doanh nghiệp đó phải có chứng chỉ hành nghề đối với loại nghề tương ứng. Có chuyên môn thì mới đảm bảo điều kiện kinh doanh. Đặc biệt, các doanh nghiệp này phải đăng ký đóng thuế. Theo quy định của luật, mỗi doanh nghiệp sẽ có một mã số riêng. Mã số thuế này được xem là căn cứ của việc xác nhận hoạt động của Nhà nước đối với doanh nghiệp đó; đồng thời cũng là cơ sở để Nhà nước thực hiện quản lý hoạt động chung của doanh nghiệp. Chính vì vậy, muốn mở công ty kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản, cá nhân, tổ chức phải tiến hành đăng ký thuế.

Thứ ba, về điều kiện nguyên tắc vận hành:  Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản không được đồng thời vừa là nhà môi giới vừa là một bên thực hiện hợp đồng trong một giao dịch kinh doanh bất động sản. Điều kiện này đảm bảo tính khách quan, quan hệ hợp tác song phương giữa các bên trong giao dịch.

3. Thủ  tục mở công ty kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản:

3.1. Hồ sơ mở công ty kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản:

 Khi thành lập công ty kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản, cá nhân, tổ chức có nhu cầu tiến hành chuẩn bị bộ hồ sơ gồm đầy đủ các thông tin sau đây:

+ Đơn đăng ký kinh doanh

+ Điều lệ công ty  

+ Danh sách thành viên của công ty.

+ Bản sao có công chứng căn cước công dân/ chứng minh nhân dân/ hộ chiếu của người đại diện pháp luật và các thành viên, cổ đông trong công ty.

3.2. Trình tự tiến hành mở công ty kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản:

– Bước 1: Chuẩn bị và nộp hồ sơ

Cá nhân, tổ chức có nhu cầu muốn thành lập công ty kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản cần chuẩn bị một bộ hồ sơ với đầy đủ các giấy tờ, tài liệu như đã phân tích ở trên. 

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, cá nhân, tổ chức sẽ nộp hồ sơ lên Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở khoa học và đầu tưtư để được cấp giấy phép đăng ký kinh doanh công ty môi giới bất động sản.

– Bước 2: Thụ lý hồ sơ

Cơ quan chức năng có thẩm quyền sẽ tiến hành thụ lý hồ sơ mà cá nhân, tổ chức gửi lên. Trong thời hạn 03 ngày làm việc, nếu hồ sơ hợp lệ và đầy đủ thì sở kế hoạch và đầu tư sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

– Bước 3: Công bố thông tin đăng ký kinh doanh

Sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, doanh nghiệp phải tiến hành làm thủ tục thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày được công khai. 

Khi thông báo công khai trên Cổng thông tin trên Cổng thông tin quốc gia, doanh nghiệp phải đảm bảo các nội dung công bố sau đây: 

+ Nội dung giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; 

+ Thông tin về ngành nghề kinh doanh; 

+ Danh sách cổ đông sáng lập.

– Bước 4: Khắc dấu

Doanh nghiệp có quyền lựa chọn hình thức, số lượng và nội dung con dấu của doanh nghiệp. 

Văn bản pháp luật sử dụng trong bài viết: 

Luật kinh doanh bất động sản 2014.

Luật doanh nghiệp 2020

Theo dõi chúng tôi trên
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com