Biên bản thỏa thuận có giá trị pháp lý không? [Chi tiết 2023]

Biên bản thỏa thuận là những văn bản được sử dụng thường xuyên trong dân sự. Trong một số trường hợp đôi bên tiến hành thỏa thuận thì không cần đến sự can thiệp của các đơn vị nhà nước có thẩm quyền. Vậy Biên bản thỏa thuận được pháp luật quy định thế nào? Trong bài viết dưới đây, Công ty Luật LVN Group sẽ cung cấp thông tin về Biên bản thỏa thuận có giá trị pháp lý không? [Chi tiết 2023]. Mời các bạn tham khảo.
Biên bản thỏa thuận có giá trị pháp lý không? [Chi tiết 2023]

1. Biên bản thỏa thuận là gì?

Hiện nay chúng ta vẫn không có một khái niệm rõ ràng nào quy định cụ thể về biên bản thỏa thuận. Mặc dù vậy, bạn cũng có thể hiểu đơn giản nó là văn bản thỏa thuận về một vấn đề nào đó giữa các bên liên quan. Trong đó, thường biên bản được thực hiện nhằm bày tỏ nguyện vọng, ý chí của một bên và các bên còn lại đều đồng ý thực hiện theo các yêu cầu, nội dung có trong văn bản đó.

Biên bản thỏa thuận được các bên tiến hành trao đổi, thống nhất về các vấn đề như tài chính, quyền lợi, trách nhiệm cần phải thực hiện. Tùy theo từng loại biên bản mà nội dung được ghi trong đó có sự khác nhau ví dụ trong mẫu biên bản thỏa thuận việc làm cần ghi cụ thể về lương, chế độ xã hội, trợ cấp…. Biên bản được viết ra nhằm tạo lập căn cứ khi có mẫu thuận, tranh chấp khởi kiện ra tòa. Do vậy, để đảm bảo tính pháp lý của pháp luật thì văn bản này cần được công chứng, chứng thực.

2. Cách xây dựng biên bản thỏa thuận hoàn chỉnh 

Như đã đề cập ở trên, biên bản thỏa thuận được sử dụng như một văn bản pháp lý xác thực quyền và nghĩa vụ của các bên. Do vậy, nó cần được xây dựng theo đúng quy chuẩn, đảm bảo tính rõ ràng về nội dung, cách thức. Căn cứ, cách xây dựng biên bản thỏa thuận hoàn chỉnh như sau:

  • Biên bản thỏa thuận cần chứa các điều khoản về tiến trình hợp tác cùng các cam kết cụ thể hướng đến mục đích chung của hai bên. Trong đó, biên bản phải đề cập tới các mục như: phân chia trách nhiệm, nghĩa vụ, phương thức hoạt động….
  • Biên bản thỏa thuận hoàn chỉnh cần có nội dung chi tiết, càng thể hiện rõ quyền và nghĩa vụ của các bên nhằm tránh rơi vào tình trạng thỏa thuận suông. Trong đó, khi lập biên bản thỏa thuận cần được chú ý là mục tiêu và tính khả thi mà hai bên muốn thể hiện.
  • Cấu trúc của một mẫu biên bản thỏa thuận chuẩn cần đảm bảo trọn vẹn các phần bao gồm: xác định các thành phần tham gia vào thỏa thuận, mục đích và nội dung thỏa thuận, các điều khoản tham gia và giao ước, cam kết và chữ ký của các bên.

3. Những điều cần lưu ý khi viết biên bản thỏa thuận

Lập biên bản thỏa thuận gần như là công việc mà bất cứ ai từ sinh viên, người lao động đến cán bộ cấp cao đều phải thực hiện. Tuy nhiên, công việc khá quen thuộc và tưởng chừng đơn giản này lại không phải ai cũng thực hiện đúng, chuẩn. Hơn nữa, một sai sót nhỏ trong văn bản này cũng khiến giá trị của nó giảm đi rất nhiều hoặc thậm chí mất hẳn giá trị. Để tránh tình trạng này, dưới đây là một số lưu ý cần thiết khi viết biên bản thỏa thuận:

  • Biên bản thỏa thuận hoàn hảo cần có quan điểm nhất cửa hàng, cầu từ rõ ràng một nghĩa, tránh trường hợp nói khác, tự ý thêm thắt ghi vào biên bản gây mất niềm tin cũng như tốn thời gian xây dựng lại.
  • Để làm tốt việc này, chuyên viên chịu trách nhiệm soạn thảo cần am hiểu nội dung để nắm bắt thông tin nhanh. Tốt nhất, bạn nên lựa chọn các luật sư để thực hiện hoặc nghiên cứu kỹ về vấn đề của biên bản trước khi tiến hành nó.
  • Người tiến hành lập biên bản thỏa thuận không được lược bỏ thông tin, thỏa thuận điều kiện theo ý mình. Biên bản được lập đảm bảo tính chính xác, trọn vẹn.
  • Để đảm bảo tính chính xác, kết thúc buổi trao đổi người chịu trách nhiệm thực hiện biên bản thảo luận cần chốt lại vấn đề với các bên liên quan để chắc chắn và xin chữ ký xác nhận.
  • Hình thức trình bày biên bản thỏa thuận khoa học, tránh màu mè, thiết kế họa tiết sặc sỡ hay sử dụng các từ hoa mỹ.

4. Văn bản thỏa thuận có cần công chứng không?

Theo quy định tại Điều 57 Luật Công chứng 2014, những người thừa kế theo pháp luật hoặc theo di chúc mà trong di chúc không xác định rõ phần di sản được hưởng của từng người thì có quyền yêu cầu công chứng văn bản thỏa thuận phân chia di sản.

Trong văn bản thỏa thuận phân chia di sản, người được hưởng di sản có thể tặng cho toàn bộ hoặc một phần di sản mà mình được hưởng cho người thừa kế khác.

Trường hợp di sản là quyền sử dụng đất hoặc tài sản pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu thì trong hồ sơ yêu cầu công chứng phải có giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản của người để lại di sản đó.

Trường hợp thừa kế theo pháp luật, thì trong hồ sơ yêu cầu công chứng phải có giấy tờ chứng minh quan hệ giữa người để lại di sản và người được hưởng di sản theo hướng dẫn của pháp luật về thừa kế. Trường hợp thừa kế theo di chúc, trong hồ sơ yêu cầu công chứng phải có bản sao di chúc.

5. Biên bản thỏa thuận có giá trị pháp lý không? [Chi tiết 2023]

Hiện nay không có quy định cụ thể về biên bản thỏa thuận. Biên bản thỏa thuận cũng có thể hiểu là văn bản ghi nhận sự thỏa thuận về một vấn đề nào đó giữa các bên. Nhưng nhìn chung hợp đồng và bản thỏa thuận đều hình thành từ sự thoả thuận, thống nhất ý chí của các bên.
Biên bản thoả thuận có giá trị pháp lý như hợp đồng và có giá trị chứng cứ khi các bên có tranh chấp khởi kiện ra tòa.
Trên đây là nội dung trình bày về Biên bản thỏa thuận có giá trị pháp lý không? [Chi tiết 2023] mời bạn đọc thêm cân nhắc và nếu có thêm những câu hỏi về nội dung trình bày này hay những vấn đề pháp lý khác về dịch vụ luật sư, tư vấn nhà đất, thành lập doanh nghiệp… hãy liên hệ với LVN Group theo thông tin bên dưới để nhận được sự hỗ trợ nhanh chóng và hiệu quả từ đội ngũ luật sư, chuyên viên pháp lý có nhiều năm kinh nghiệm từ chúng tôi. LVN Group đồng hành pháp lý cùng bạn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com