Chứng minh Sông núi nước Nam là Tuyên ngôn Độc lập đầu tiên

Lịch sử nước ta ghi nhận có 3 bản tuyên ngôn độc lập, vậy bạn đã biết nguồn gốc, sự ra đời của bản Tuyên ngôn độc lập đầu tiên chưa, hãy cùng chúng tôi chứng minh qua bài viết dưới đây nhé

1. Dàn ý chứng minh sông núi nước Nam là Tuyên ngôn Độc lập đầu tiên ngắn gọn nhất:

1.1. Mở bài:

Giới thiệu khái quát về bài thơ Sông núi nước Nam.

1.2. Thân bài:

a. Tuyên ngôn Độc lập là gì?

Tuyên ngôn Độc lập là một văn kiện lịch sử được biên soạn với mục đích tuyên bố nền độc lập của một quốc gia. Tài liệu này thường được viết sau khi giành lại chủ quyền lãnh thổ của đất nước từ tay ngoại bang. Đây là văn bản có tính pháp lý cao trên trường quốc tế.

b. Sông núi nước Nam là bản Tuyên ngôn độc lập đầu tiên

– Trước đó, chưa có tác phẩm nào khẳng định độc lập, chủ quyền như Sông Nước Nam.

– Nội dung:

Hai câu đầu: Khẳng định quyền độc lập và chủ quyền lãnh thổ của dân tộc.

Hai câu sau: Là lời khẳng định quyết tâm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ đó.

– Nghệ thuật: giọng điệu hùng hồn, mạnh mẽ…

– Sau núi sông nước Nam có Bình Ngô Đại Cáo (Nguyễn Trãi), Tuyên ngôn độc lập (Hồ Chí Minh).

1.3. Kết bài:

Cảm nhận, đánh giá giá trị của núi sông Nước Nam.

2. Chứng minh sông núi nước Nam là Tuyên ngôn Độc lập đầu tiên hay nhất:

Cho đến thời điểm này, ngoài bản Tuyên ngôn Độc lập mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc (2-9-1945) tại Quảng trường Ba Đình, khai sinh ra lịch sử nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, lịch sử Việt Nam còn có hai các văn kiện khác được coi như bản Tuyên ngôn độc lập của dân tộc. Gồm: “Nam quốc sơn hà” (Lý Thương truyện) và “Bình Ngô đại cáo” (Nguyễn Trãi). Vậy một tác phẩm văn học như: “Nam quốc sơn hà” với bốn câu thơ ngắn gọn có xứng đáng được coi là bản Tuyên ngôn độc lập đầu tiên của dân tộc Việt Nam?

Như chúng ta đã biết, Tuyên ngôn Độc lập là một văn kiện chính trị được viết nhằm mục đích tuyên bố trước đồng bào trong nước và toàn thể nhân dân thế giới về độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ cần được tôn trọng. Bài thơ “Nam quốc sơn hà” được coi là bản Tuyên ngôn độc lập đầu tiên của dân tộc ta, trước hết bởi bài thơ là một bản tuyên ngôn hùng hồn về độc lập, chủ quyền của đất nước:

“Nam quốc sơn hà Nam đế cư
Tiệt nhiên định phận tại thiên thư”

Nước ta là một nước độc lập, có chủ quyền và nhà vua là đại diện tối cao của quốc gia. Biên cương nước Nam không chỉ được ghi qua trang sử hào hùng của dân tộc, mà còn được ghi rõ trong sách trời. Đó là một sự thật hiển nhiên: sông núi nước Nam là của vua nước Nam, của dân nước Nam, một sự thật không thể chối cãi. Trong lời tuyên bố chủ quyền, tác giả còn thể hiện sâu sắc niềm tự hào, tự tôn dân tộc khi coi nước Nam ngang hàng với nước Bắc, vua nước Nam ngang hàng với vua Tàu, qua việc dùng từ “đế” ” mà không dùng từ “vương” (các chữ “đế” và “vương” đều có nghĩa là vua, người đứng đầu một nước, đại diện cho nhân dân, mà trong các triều đại phong kiến Trung Quốc cổ đại đều gọi vua là vua) tự xưng là “đế.” (có thể hiểu là đại vương) và những người đứng đầu các nước láng giềng quy phục mình là “vương” (có thể hiểu là tiểu vương).

Trong bản Tuyên ngôn độc lập đầu tiên ấy, cha ông ta không chỉ khẳng định nền độc lập, chủ quyền của dân tộc mà còn thể hiện rõ quyết tâm bảo vệ đến cùng nền độc lập, chủ quyền đó:

“Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm
Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư”

Lý Thường Kiệt coi quân xâm lược là “nghịch đạo”, bài thơ “Nam Quốc Sơn Hà” nghiêm khắc cảnh cáo: Các ngươi dám xâm lược lãnh thổ và chủ quyền thiêng liêng của nước Nam, các ngươi sẽ bị thất bại nặng nề! Đó là cái kết xứng đáng cho những kẻ phá sách, báng bổ, coi thường lẽ phải! Bài thơ vừa là đòn công kích mạnh mẽ của quân xâm lược, vừa có ý nghĩa động viên lòng yêu nước, ý thức trách nhiệm của nhân dân đối với Tổ quốc…

Có thể nói, không cần dùng quá nhiều lời nhưng “Nam quốc sơn hà” vẫn làm sáng tỏ những vấn đề hệ trọng, quan trọng của quốc gia, dân tộc. Đó là lời tuyên bố đanh thép khẳng định chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và nêu cao quyết tâm bảo vệ trọn vẹn nền độc lập dân tộc, đánh thắng mọi thế lực xâm lược. Với ý nghĩa sâu sắc đó, “Nam quốc sơn hà” hoàn toàn xứng đáng là bản Tuyên ngôn độc lập đầu tiên của dân tộc Việt Nam ta.

3. Chứng minh sông núi nước Nam là Tuyên ngôn Độc lập đầu tiên ấn tượng nhất:

Trong tiến trình lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước vẻ vang của dân tộc, đã xuất hiện những bản tuyên ngôn độc lập bất hủ, trong đó mở đầu là Nam quốc sơn hà.

Đại Việt mở đầu sự nghiệp bằng việc thành lập nhà nước Văn Lang của các vua Hùng bên bờ sông Hồng. Mười tám đời cha truyền con nối, tổ tiên ta vẫn khẳng định vị thế của mình. Từ Văn Lang phát triển đến Âu Lạc, sông núi mở mang. Nhưng rồi chỉ một phút thiếu cảnh giác của An Dương Vương, cơ nghiệp trăm năm của tổ tiên đã tan thành mây khói. Mất nước là mất tất cả, sống trên chính mảnh đất của mình và trở thành nô lệ. Gông cùm gông cùm nặng ngàn năm. Trong bóng tối ngột ngạt của kiếp nô lệ lầm than, sức sống Đại Việt vẫn rất âm ỉ. Bản lĩnh ngoan cường của ông đã giúp cha ông ta bảo tồn nòi giống, giữ gìn bản sắc và giành lại chủ quyền quốc gia vào đầu thế kỷ X.

Từ thế kỷ X, nhà nước phong kiến độc lập Đại Việt được xây dựng. Các triều đại Ngô, Đinh, Tiền Lê, Lý đã nối tiếp nhau cai trị đất nước đến nay đã hơn trăm năm. Nhưng bọn phong kiến phương Bắc với tư tưởng làm bá chủ nước lớn, muốn làm bá chủ thiên hạ vẫn ráo riết xâm lược Đại Việt, tưởng có thể biến nước ta thành quận huyện của chúng như xưa. Đã đến lúc dân tộc ta phải lên tiếng khẳng định lại chủ quyền của mình! Và bản Tuyên ngôn Độc lập đầu tiên ra đời:

“Sông núi nước Nam vua Nam ở
Vằng vặc sách trời chia xứ sở
Giặc dữ cớ sao phạm đến đây
Chúng bay nhất định phải tan vỡ.”

Sông núi nước Nam là của người Nam Bộ. Đó là chân lý độc lập muôn đời! Tuy nhiên, để hiểu được ý nghĩa sâu xa, thiêng liêng của lời tuyên ngôn này, cần nhìn từ góc độ nguyên văn chữ Hán của bài thơ:

“Nam quốc sơn hà Nam đế cư
Tiệt nhiên định phận tại thiên thư
Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm
Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư.”

Câu mở đầu bài thơ hùng hồn, đanh thép: “Nam quốc sơn hà Nam đế cư”. Ý thức tự hào dân tộc được thể hiện mạnh mẽ qua hai từ Nam Quốc đầy ý nghĩa.

Trong chữ Hán, quốc là từ dùng để chỉ nước lớn, có người cai trị thiên hạ (còn “bang” là nước nhỏ, nước chư hầu); Hoàng đế là từ dùng để chỉ vua của một nước lớn, một vương quốc dưới trời (còn “vương” là vua của một nước nhỏ, một nước chư hầu; tước vị do một “đế” phong tặng). Trong hệ tư tưởng bá quyền của bọn phong kiến Trung Quốc, chúng không bao giờ chấp nhận nước khác làm quốc gia và vua nước khác làm hoàng đế.

Từ thế kỷ thứ 6, người anh hùng Lý Bí của Đại Việt sau cuộc khởi nghĩa chống nô lệ thành công đã xưng là Lý Nam Đế. Một thái độ phủ nhận quyền lực to lớn.

Thái độ ấy một lần nữa được lặp lại trong Sông núi nước Nam. Khẳng định nước Nam (Nước Nam) thuộc về người Nam (Nam Đế) là nhận thức sâu sắc về chủ quyền thiêng liêng, bất khả xâm phạm của dân tộc. Hơn nữa, thái độ đó là tư thế của một dân tộc dám đứng lên kiêu hãnh làm người, giơ quả đấm sắt giáng thẳng vào bộ mặt kiêu căng, ngạo mạn của bọn phong kiến Trung Quốc coi các nước khác là chư hầu của Trung Quốc. Quốc gia. Tôi coi các dân tộc khác chỉ là nô lệ của họ.

Sông núi nước Nam là của người Nam Bộ. Đó là “sự đúng đắn”, là “sự thật”, tất nhiên, vì đất nước này do chính bàn tay nhân dân ta dựng nên. Nó đã tồn tại hàng ngàn năm.

Ngay cả vị thần tối cao “Trời” cũng phải được công nhận và ghi rõ trong “Thiên sách”. Một lần nữa, bài thơ nhấn mạnh tính tất yếu của quyền độc lập, quyền tự quyết của dân tộc và nguyện vọng chính đáng của dân tộc.

Dân tộc ta càng khát vọng độc lập tự chủ bao nhiêu thì dân tộc ta càng kiên quyết chống giặc ngoại xâm, bảo vệ nền độc lập bấy nhiêu. Ý chí đó được khẳng định ở hai câu cuối bài thơ:

“Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm.
Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư.”

Tuyên bố mạnh mẽ: kẻ thù không được xâm phạm. Nếu chúng dám khinh thường cả đấng tối cao là “Trời”, phá hủy “sách trời”; bất kính với cả một dân tộc, xâm phạm lòng tự hào dân tộc, xâm phạm đến non sông nước Nam, sẽ chịu họa diệt vong, ô nhục ngàn đời.

Có thể nói, Sông núi nước Nam là bản tuyên ngôn chủ quyền dân tộc mạnh mẽ nhất, hùng hồn nhất từ trước đến nay. Với ý nghĩa đó, Sông núi nước Nam xứng đáng là bản tuyên ngôn độc lập đầu tiên của dân tộc.

Theo dõi chúng tôi trên
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com