Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục Tư vấn luật Dân sự của Công ty luật LVN Group.

>> Luật sư tư vấn luật dân sự trực tuyến, gọi: 1900.0191

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật của Công ty Luật LVN Group. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ Luật sư của LVN Group của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Luật số 60/2014/QH13 của Quốc hội : LUẬT HỘ TỊCH

2. Luật sư tư vấn:

Trong trường hợp của bạn, vì bạn và chồng bạn chưa đăng ký kết hôn nên pháp luật sẽ không thừa nhận quan hệ hôn nhân của hai bạn. Vì vậy, trong trường hợp này, để đăng ký khai sinh cho con, chồng bạn cần đến Uỷ ban nhân dân cấp xã nơi bạn, chồng bạn cư trú để thực hiện đồng thời 2 thủ tục: thủ tục nhận con và thủ tục đăng ký khai sinh

Bước 1. Bạn chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định.

Bước 2. Nộp hồ sơ tại  Ủy ban nhân dân cấp xã và nộp lệ phí.

Bước 3. Đến hẹn, bên nhận và bên được nhận là cha, mẹ, con mang phiếu hẹn đến nhận kết quả tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân cấp xã.

Thành phần hồ sơ:

+ Tờ khai đăng ký nhận con

+ Văn bản đồng ý của người mẹ

+ Xuất trình bản chính hoặc bản sao Giấy khai sinh của người con.

+ Xuất trình bản chính chứng minh nhân dân, hộ khẩu của người nhận và người được nhận là cha, mẹ, con.

+ Xuất trình các giấy tờ, đồ vật hoặc các chứng cứ khác để chứng minh quan hệ cha, mẹ, con, theo quy định tại Điều 11 Thông tư số 15/2015/NĐ-CP thì các chứng cứ chứng minh bao gồm:

1. Văn bản của cơ quan y tế, cơ quan giám định hoặc cơ quan khác có thẩm quyền ở trong nước hoặc nước ngoài xác nhận quan hệ cha con, quan hệ mẹ con.

2. Trường hợp không có văn bản quy định tại khoản 1 Điều này thì phải có thư từ, phim ảnh, băng, đĩa, đồ dùng, vật dụng khác chứng minh mối quan hệ cha con, quan hệ mẹ con và văn bản cam đoan của cha, mẹ về việc trẻ em là con chung của hai người, có ít nhất hai người thân thích của cha, mẹ làm chứng.

Sau đó, bạn, chồng bạn thực hiện thủ tục khai sinh cho con theo quy định tại Điều 16 Luật Hộ tịch năm 2010 như sau:

Điều 16. Thủ tục đăng ký khai sinh

1. Người đi đăng ký khai sinh nộp tờ khai theo mẫu quy định và giấy chứng sinh cho cơ quan đăng ký hộ tịch. Trường hợp không có giấy chứng sinh thì nộp văn bản của người làm chứng xác nhận về việc sinh; nếu không có người làm chứng thì phải có giấy cam đoan về việc sinh; trường hợp khai sinh cho trẻ em bị bỏ rơi phải có biên bản xác nhận việc trẻ bị bỏ rơi do cơ quan có thẩm quyền lập; trường hợp khai sinh cho trẻ em sinh ra do mang thai hộ phải có văn bản chứng minh việc mang thai hộ theo quy định pháp luật.”

Đồng thời với thủ tục nhận cha cho con như trên, chồng bạn nộp vào tờ khai đăng ký khai sinh cho con cùng với giấy chứng sinh. Sau đó, Công chức tư pháp sẽ điền thông tin vào sổ hộ tịch và cấp giấy khai sinh bản gốc, bản sao cho vợ chồng bạn. Và lúc này, kể cả việc chưa đăng ký kết hôn nhưng chồng bạn vẫn được đứng tên là cha của con bạn trong trường hợp này.

Thời hạn giải quyết: 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ. Trường hợp cần phải xác minh, thì thời hạn nói trên được kéo dài thêm không quá 05 ngày.

Tham khảo bài viết liên quan:

Thủ tục khai sinh cho con khi cha mẹ chưa đăng ký kết hôn ?

Ghi tên cha vào giấy khai sinh khi chưa đăng ký kết hôn ?

Thủ tục đăng ký khai sinh cho con khi bố mẹ chưa đăng ký kết hôn?

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.0191 hoặc gửi qua email:Tư vấn pháp luật dân sự miễn phí qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật LVN Group.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận Luật sư Tư vấn Pháp luật