Tóm tắt và Sơ đồ tư duy Việt Bắc của Tố Hữu ngắn gọn nhất

Việt Bắc là một trong những bài thơ xuất sắc của Tố Hữu, hôm nay hãy cùng chúng tôi tham khảo bài Tóm tắt và Sơ đồ tư duy Việt Bắc của Tố Hữu ngắn gọn nhất để có thể nắm bắt được giá trị của bài thơ nhé

1. Sơ đồ tư duy bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu ngắn gọn nhất: 

1.1. Sơ đồ tư duy Việt Bắc của Tố Hữu hay nhất:

1.2. Sơ đồ tư duy Việt Bắc của Tố Hữu ấn tượng nhất:

2. Tóm tắt bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu hay nhất:

2.1. Mẫu 1 – Tóm tắt Việt Bắc của Tố Hữu hay nhất:

Đoạn trích thể hiện tình cảm của người lính đối với đồng bào Việt Bắc. Hòa bình lập lại, đoàn quân rời chiến trường trở về thủ đô, chia tay trong tiếc nuối, nhớ nhung. Người ở lại nhớ về những kỉ niệm từng gắn bó, cùng nhau chia sẻ buồn vui lúc khó khăn. Họ có một tình yêu thủy chung, say đắm dành cho nhau. Nỗi nhớ Việt Bắc là nỗi nhớ về những ngày cùng nhau học tập, lao động và chiến đấu. Việt Bắc hiện ra với thiên nhiên bốn mùa tươi đẹp và những con người Việt Bắc tràn đầy yêu thương, hăng say lao động. Tác giả đã tái hiện lại những đêm hành quân hào hùng và thể hiện niềm tin vào cách mạng ở Bác.

2.2. Mẫu 2 – Tóm tắt Việt Bắc của Tố Hữu hay nhất:

Chiến dịch Điện Biên Phủ kết thúc thắng lợi, Hiệp định Giơ-ne-vơ về Đông Dương được ký kết, hòa bình lập lại, miền Bắc nước ta ngày càng được giải phóng, hoàn thành vẻ vang sứ mệnh lãnh đạo cách mạng. Trong thời kỳ kháng chiến, tháng 10 năm 1954, các cơ quan của Trung ương Đảng và Chính phủ rời chiến khu Việt Bắc trở về Hà Nội. Nhân sự kiện lịch sử này, Tố Hữu đã sáng tác bài thơ Việt Bắc. Việt Bắc là đỉnh cao thơ ca gắn liền với cách mạng Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Tác phẩm được chia thành hai phần như sau: phần thứ nhất khắc họa thời kỳ gian khổ nhưng vẻ vang của cách mạng và kháng chiến ở chiến khu Việt Bắc. Phần tiếp theo nói về sự gắn bó của miền xuôi với miền xuôi trong viễn cảnh đất nước thanh bình và ca ngợi công lao của Đảng, Bác Hồ đối với dân tộc.

2.3. Mẫu 3 – Tóm tắt Việt Bắc của Tố Hữu hay nhất:

Việt Bắc là khúc ca hùng tráng, đồng thời cũng là khúc tình ca về cách mạng và kháng chiến. Thể hiện tình cảm sâu nặng gắn bó với đồng bào, với đất nước trong niềm tự hào dân tộc… Việt Bắc là khúc tình ca của người cách mạng, của kháng chiến và của cả dân tộc qua ngôn ngữ của nó. Bên cạnh đó, bài thơ còn mang âm hưởng hào hùng, đưa ta trở về một giai đoạn lịch sử hào hùng, trọng đại của đất nước.

3. Tóm tắt Việt Bắc của Tố Hữu ấn tượng nhất:

3.1. Mẫu 1 – Tóm tắt Việt Bắc của Tố Hữu ấn tượng nhất:

Chiến dịch Điện Biên Phủ kết thúc và toàn thắng. Tháng 7 năm 1954, Hiệp định Giơ-ne-vơ về việc trở lại Đông Dương được ký kết. Hòa bình lập lại, miền Bắc nước ta được giải phóng, bước vào sự nghiệp xây dựng cuộc sống mới, mở ra trang mới trong lịch sử nước ta. Tháng 10 năm 1954, những người kháng chiến từ căn cứ miền núi từ từ về miền xuôi, Trung ương Đảng và Chính phủ rời chiến khu Việt Bắc về Hà Nội sau 9 năm kháng chiến gian khổ, trường kỳ. Nhân sự kiện lịch sử đó, Tố Hữu đã sáng tác bài thơ Việt Bắc ghi lại tình cảm, sự gắn bó, tình cảm sâu nặng giữa đồng bào Việt Bắc với cán bộ.

3.2. Mẫu 2 – Tóm tắt Việt Bắc của Tố Hữu ấn tượng nhất:

Chiến dịch Điện Biên Phủ kết thúc thắng lợi, Hiệp định Giơnevơ về Đông Dương được ký kết, hòa bình lập lại, miền Bắc nước ta được giải phóng, hoàn thành vẻ vang sứ mệnh lãnh đạo cuộc kháng chiến. Tháng 10 năm 1954, các cơ quan của Trung ương Đảng và Chính phủ rời chiến khu Việt Bắc về Hà Nội. Nhân sự kiện lịch sử này, Tố Hữu đã sáng tác bài thơ Việt Bắc.

Việt Bắc là một đỉnh cao của thơ ca cách mạng Việt Nam thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp. Tác phẩm chia làm hai phần: phần một khắc họa thời kỳ gian khổ nhưng vẻ vang của cách mạng và kháng chiến ở chiến khu Việt Bắc, giờ đã trở thành ký ức sâu sắc trong lòng người, phần hai nói về sự gắn bó giữa miền xuôi và miền xuôi các lĩnh vực trong viễn cảnh đất nước thanh bình và ca ngợi công lao của Đảng, Bác Hồ đối với dân tộc.

3.3. Mẫu 3 – Tóm tắt Việt Bắc của Tố Hữu ấn tượng nhất:

Chiến dịch Điện Biên Phủ kết thúc và toàn thắng. Tháng 7 năm 1954, Hiệp định Giơ-ne-vơ về việc trở lại Đông Dương được ký kết. Hòa bình lập lại, miền Bắc nước ta được giải phóng, bước vào sự nghiệp xây dựng cuộc sống mới, mở ra một trang mới trong lịch sử nước ta. Tháng 10 năm 1954, những người kháng chiến từ căn cứ miền núi từ từ về miền xuôi, Trung ương Đảng và Chính phủ rời chiến khu Việt Bắc về Hà Nội sau 9 năm kháng chiến gian khổ, trường kỳ. Nhân sự kiện lịch sử đó, Tố Hữu đã sáng tác bài thơ Việt Bắc ghi lại tình cảm thân thiết, gắn bó, sâu nặng giữa đồng bào Việt Bắc với cán bộ.

Sắc thái tâm trạng của bài thơ: chính là tâm trạng bâng khuâng, lo lắng, nhớ nhung rất riêng của nhân vật trữ tình trong cuộc chia tay. Cách đối đáp trong bài thơ Sử dụng thủ pháp gợi tình (cả hai nhân vật đều tự xưng là “ta” và “mình”) đã bộc lộ một tâm trạng tạo nên sự cộng hưởng và đó chính là sự tách biệt của cái tôi lãng mạn.

4. Dàn ý phân tích bài thơ Việt Bắc:

Mở bài:

– Giới thiệu về tác giả Tố Hữu (tiểu sử, con đường cách mạng, phong cách thơ..)

– Giới thiệu bài thơ Việt Bắc (hoàn cảnh ra đời, khái quát nội dung, nghệ thuật)

Thân bài:

a. Lời nhắn nhủ của người ra đi và người ở lại

* Tám câu đầu: Chia tay lưu luyến

– Cách xưng hô mình – ta và giọng ca ngọt ngào của những câu ca dao, những câu hát giao duyên gợi lên cảnh chia tay đầy lưu luyến, nghẹn ngào.

– Từ:

+ Các từ “tôi về”, “tôi nhớ” gợi lên một không gian, thời gian đầy kỉ niệm

+ Từ ghép: “háo hức”, “xót xa”, “bồn chồn” gợi nỗi nhớ nhung, hoài niệm

+ Từ “nhớ” gợi nỗi nhớ da diết.

+ 15 năm ấy: khoảng thời gian gắn bó với những tình cảm nồng nàn, say đắm

– Hình ảnh:

+ “núi”, “sông”, “nguồn” hình ảnh tiêu biểu của núi rừng Việt Bắc.

+ “Nắm tay” thể hiện sự hồi hộp

+ Áo chàm (hoán dụ): chỉ con người Việt Bắc Với hình ảnh áo chàm giản dị, chân chất, tình cảm của người ra đi – người ở lại không nói nên lời.

⇒ Tám câu đầu là cảnh chia tay đầy tâm trạng lo lắng, nhớ nhung, xót xa của người ra đi.

* Lời nhắn nhủ của người ở lại gửi người ra đi

– Điệp từ được diễn đạt dưới hình thức câu hỏi: nhớ Việt Bắc quê hương cách mạng, nhớ thiên nhiên Việt Bắc, nhớ những địa danh lịch sử, nhớ những kỉ niệm đẹp…

– Nghệ thuật:

+ Liệt kê hàng loạt kỉ niệm

+ ẩn dụ, nhân hóa: núi rừng nhớ ai

+ từ “tôi”

+ Cách ngắt nhịp ¼, 4/4 tha thiết thôi thúc người về.

⇒ Thiên nhiên, mảnh đất và con người Việt Bắc với bao ân tình thủy chung

b. Nỗi nhớ người đã khuất và niềm tin vào Đảng, Nhà nước và Bác Hồ

* Nhớ cảnh và người Việt Bắc

– Nỗi nhớ nhà được so sánh với nỗi nhớ người yêu

– Nhớ thiên nhiên Việt Bắc:

+ Trăng đầu núi, nắng chiều.

+ Khói bếp chiều quyện sương núi

+ Cảnh làng quê ẩn hiện trong sương

+ Cảnh rừng trúc, bờ tre…

+ Thiên nhiên Việt Bắc qua 4 mùa với những hình ảnh độc đáo, đặc sắc

– Nhớ người Việt Bắc:

+ Yêu và nhớ những con người Việt Bắc trong nghèo khổ, gian khổ nhưng vẫn trung kiên, thủy chung, gắn bó với cách mạng

+ Nhớ những kỉ niệm vui vẻ, đầm ấm giữa quân và dân Việt Bắc: giờ học, giờ tiệc

+ Nhớ hình ảnh những con người với vẻ đẹp mộc mạc, giản dị của người lao động: “mẹ”, “chị”.

⇒ Với cấu trúc đan xen, mỗi câu tả cảnh, một câu tả người đã làm nổi bật vẻ đẹp hài hòa, gắn bó với nhau giữa thiên nhiên và con người. Đây là một vẻ đẹp phương đông

* Nhớ về Việt Bắc đánh giặc và Việt Bắc anh hùng

– Nhớ hình ảnh cả núi rừng Việt Bắc đánh giặc: “Rừng…”

– Nhớ hình ảnh đoàn quân kháng chiến: “Đoàn quân đi…”

– Nhớ chiến thắng Việt Bắc, chiến thắng bao niềm vui

⇒ Nhịp thơ mạnh, nhanh như tiếng bước quân hành. những hình tượng anh hùng… tất cả tạo nên một bức tranh sử thi hoành tráng ca ngợi sức mạnh của chủ nghĩa yêu nước và nhân dân anh hùng.

* Nhớ niềm tin Việt Bắc

– Biên bản cuộc họp cao cấp với nhiều chi tiết, hình ảnh tươi sáng.

– Nhớ hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng rực rỡ, với Trung ương Đảng, chính phủ và Bác Hồ

⇒ Việt Bắc là cội nguồn của quê hương cách mạng

Kết bài: đánh giá lại giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật.

Theo dõi chúng tôi trên
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com