Khoáng sản kim loại là gì? Đặc điểm và các nhóm khoáng sản kim loại

Khoáng sản là khoáng vật, khoáng chất có ích được tích tự nhiên ở thể rắn, thể lỏng, thể khí tồn tại trong lòng đất, trên mặt, bao gồm cả khoáng vật, khoáng chất ở bãi thải của mỏ. Vì vậy, Khoáng sản kim loại là gì? Đặc điểm và các nhóm khoáng sản kim loại Cùng Luật LVN Group phân tích !.

1. Khoáng sản kim loại là gì?

– Khoáng sản kim loại là những quặng, qua quá trình chế luyện, lấy ra kim loại hoặc hợp chất của chúng, thuộc nhóm này gồm: Nhóm khoáng sản sắt và hợp kim sắt (sắt, Mangan, Crôm…); Nhóm kim loại cơ bản (Thiếc, Đồng, Chì, Kẽm…); Nhóm kim loại nhẹ (Nhôm, Titan, Magiê…); Nhóm kim loại phóng xạ (Uran, thori, rađi) và nhóm kim loại hiếm và đất hiếm.

2. Đặc điểm và các nhóm khoáng sản kim loại

Tính năng

Tất cả các khoáng chất đều rắn và được hình thành do sự tương tác của các quá trình vật lý và hóa học diễn ra trong môi trường địa chất (trong thời gian dài), dẫn đến một hỗn hợp tự nhiên đồng nhất.

Ánh

Ánh sáng mô tả cách thức ánh sáng được phản chiếu trên bề mặt của khoáng sản. Tính chất này phụ thuộc vào bản chất hóa học của nó. Tất cả các khoáng chất kim loại được đặc trưng bởi một ánh sáng cao, vì chúng phản xạ gần như tất cả các ánh sáng ảnh hưởng đến.

Màu

Người ta có thể nghĩ rằng màu sắc là thuộc tính đặc trưng nhất của bất kỳ khoáng sản nào; tuy nhiên, nó không hợp lệ tại thời gian mô tả đặc tính của nó.

Mặt khác, màu sắc của chúng có thể thay đổi tùy thuộc vào việc có được không có kim loại khác. Ví dụ, vàng mất màu vàng đặc trưng khi trộn với đồng, làm cho sản phẩm cuối cùng có màu hồng (vàng hồng).

Sự kiên trì

Đó là hành vi biểu hiện khoáng sản dưới tác động bên ngoài. Trong khi nhiệt được áp dụng cho một số khoáng sản kim loại, có thể làm biến dạng chúng trong các tấm, tấm hoặc chúng có thể bị biến dạng như dây hoặc dây; Đây là trường hợp vàng, bạc, đồng, trong số những người khác.

Mặt khác còn có các khoáng chất dễ vỡ khác có khả năng phá vỡ hoặc phun khá dễ dàng, chẳng hạn như thạch anh (một khoáng chất được tạo thành từ silicon và oxy)..

Trọng lượng riêng

Nói chung, trọng lượng đặc trưng này có được theo cách thông thường bằng cách so sánh trọng lượng của khoáng chất với khối lượng nước bằng nhau.

Theo nghĩa này, hầu hết các khoáng chất hình thành đá có trọng lượng riêng khoảng 2,7 g / cm3. Tương tự, trong trường hợp khoáng vật kim loại, trọng lượng này có giá trị dao động khoảng 5 g / cm3.

Tính chất điện

Khoáng sản có năng lực khác nhau để dẫn dòng điện. Tinh thể kim loại bản địa là chất dẫn điện tốt.

Mặt khác, thạch anh có tính chất bán dẫn; Điều này có nghĩa là chúng hoạt động như chất dẫn hoặc chất cách điện tùy thuộc vào các yếu tố khác nhau, chẳng hạn như từ trường.

3. Các loại và ví dụ

Theo thành phần của nó và các đặc tính khác, khoáng sản kim loại có thể được phân thành ba loại: kim loại quý, kim loại thép và kim loại công nghiệp không chứa sắt.

Kim loại quý

Họ là những người, theo cách tự nhiên, đang ở trạng thái tự do; nghĩa là, như một nguyên liệu thô, chúng không được kết hợp (như một hợp chất) với các yếu tố khác. Hành vi này là do phản ứng thấp của nó.

Vàng (Âu)

Được sử dụng trong đồ trang sức và điện tử cho khả năng chống ăn mòn cao. Nó là biểu tượng của sự thuần khiết, can đảm, hoàng tộc và quyền lực.

Bạc (Ag)

Nó có độ dẫn điện và nhiệt cao nhất trong tất cả các kim loại, nhưng chi phí cao của nó đã ngăn cản việc sử dụng lớn của nó. Bạc được sử dụng trong hợp kim để hàn, tiếp xúc điện và pin điện, ngoài tiền xu.

Bạch kim (Pt)

Nó không hòa tan trong hầu hết các axit và có khả năng chống ăn mòn. Nó được sử dụng làm chất xúc tác trong các ngành công nghiệp khác nhau: dầu mỏ, dược phẩm, hóa chất và sản xuất vũ khí.

Mặt khác, nó được sử dụng trong sản xuất ổ đĩa cứng cho máy tính và cáp quang.

Đỗ quyên (Rh)

Nó được sử dụng làm chất xúc tác cho quá trình hydro hóa và là một trung tâm tích cực trong quá trình cải cách xúc tác hydrocarbon. Rhodium cũng được sử dụng trong các ứng dụng cho các tiếp xúc điện. Kim loại này rất hiếm và khan hiếm, vì lý do này nó là kim loại đắt nhất trong tất cả.

Palladi (Pd)

Palladi được sử dụng chủ yếu để tạo ra các bộ chuyển đổi xúc tác. Nó cũng được sử dụng trong đồ trang sức, trong nha khoa, trong chế tạo đồng hồ và sản xuất dụng cụ phẫu thuật và tiếp xúc điện.

Kim loại thép

Chúng thu được bằng cách khử các oxit sắt trong lò cao, trong đó các khoáng chất kim loại được giới thiệu. Quan trọng nhất trong nhóm này là sắt và mangan.

Sắt (Đức tin)

Nó được tìm thấy trong thành phần của một số khoáng chất: hematit (Fe2Ôi3), từ tính (Faith3Ôi4) và limonit (FeO (OH)). Nó được sử dụng để làm ổ khóa, sản phẩm làm đẹp, nam châm, băng từ, ống và tấm kim loại mạ kẽm.

Mangan (Mn)

Nó được tìm thấy trong các khoáng chất như pyrolusite (MnO2), psilomelana (MnO)2· H2O), manganite (MnO (OH)), trong số những người khác. Nó cũng hữu ích trong sản xuất thủy tinh, pin, hộp kim loại, sơn và vecni, cánh quạt thuyền, ngư lôi, oxy, clo và thuốc..

Kim loại màu

Chúng là các kim loại được chiết xuất từ ​​các khoáng chất kim loại không chứa sắt với số lượng đáng kể và là nguyên liệu thô cho ngành công nghiệp chuyển đổi. Trong số các kim loại được chiết xuất nhiều nhất là chì, đồng và kẽm.

Đồng (Cu)

Chalcopyrit (CuFeS2), chalcocit (Cu2S), covelite (CuS) và sinh ra (Cu5FeS4) là những khoáng chất đồng sunfua được biết đến nhiều nhất. Đồng được sử dụng để sản xuất ống, dụng cụ gia đình, đồ trang sức và đường dây cao thế, trong số những người khác.

Chì (Pb)

Nó thường thu được dưới dạng chì sunfua trong galena. Các khoáng chất cần thiết khác cho ngành công nghiệp thương mại là cacbonat (cerussite, PbCO3) và sunfat (angleite, PbSO)4). Nó được sử dụng để làm ống dẫn nước và thoát nước, dây cáp, pin, bột màu và chất hàn.

Kẽm (Zn)

Kẽm được tìm thấy trong tự nhiên dưới dạng kẽm sunfua (hỗn hợp), cacbonat (smithsonite) và silicat (calamine). Một tỷ lệ lớn trong tổng lượng tiêu thụ kẽm được sử dụng cho thép mạ kẽm, trong đó kẽm bảo vệ thép khỏi bị ăn mòn, vì nó hoạt động như một cực dương hy sinh.

Trên đây là nội dung vềKhoáng sản kim loại là gì? Đặc điểm và các nhóm khoáng sản kim loại Luật LVN Group cập nhật được xin gửi đến các bạn đọc, hi vọng với nguồn thông tin này sẽ là nguồn kiến thức hữu ích giúp các bạn hiểu hơn vấn đề trên. Trong quá trình nghiên cứu nếu có vấn đề câu hỏi vui lòng liên hệ công ty Luật LVN Group để được hỗ trợ ngay. Hãy theo dõi website của chúng tôi để nhận được các nội dung trình bày hay về các lĩnh vực khác nữa !.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com