Mỏ khoáng sản là gì? Các mỏ khoáng sản chính ở việt Nam

Tuy có diện tích khiêm tốn nhưng Việt Nam lại sở hữu rất nhiều tài nguyên khoáng sản vô cùng phong phú và to lớn. Theo các chuyên gia, nước ta có hơn 5000 điểm mỏ với hơn 60 loại khoáng sản. Từ khoáng sản phi kim, khoáng sản năng lượng, khoáng sản kim loại đến khoáng sản vật liệu xây dựng… Qua nội dung trình bày dưới đây hãy cùng nghiên cứu rõ hơn mỏ khoán sản là gì và các mỏ khoáng sản ở Việt Nam !!

1. Mỏ khoáng sản là gì?

Mỏ khoáng sản là sự tích tụ tự nhiên hoặc tập trung của các kim loại hoặc khoáng chất có kích thước và nồng độ lớn cực kỳ có giá trị kinh tế. Các thành phần hóa học và tính chất vật lý của chúng mang đến hiệu quả và lợi ích trong lĩnh vực sản xuất. Mang lại của cải vật chất cho nền kinh tế quốc dân.

Để tìm ra một mỏ khoáng sản, các nhà địa chất nghiên cứu địa chất của rất nhiều nơi. Sau đó, họ đi đến địa điểm có khả năng tìm thấy loại mỏ khoáng sản đó. Họ kiểm tra các đặc tính của đất và đá. Phân tích các tính chất hóa học và vật lý.

Sau khi tìm thấy một mỏ khoáng sản. Các nhà địa chất học cần xác định nó lớn thế nào. Họ có thể khoan lỗ, kiểm tra khoáng sản thu được từ các lỗ. Lập bản phác thảo mỏ quặng. Sau đó, các nhà địa chất tính toán tổng lượng khoáng sản có giá trị mà họ cho rằng có trong mỏ. Nếu sản lượng lớn, mỏ khoáng sản sẽ được đưa vào khai thác ngay lập tức.

2. Tên các mỏ khoáng sản ở Việt Nam

Việt Nam có hơn 60 loại khoáng sản, trữ lượng khoáng sản vô cùng phong phú. Tuy nhiên, Việt Nam nổi bật nhất với các mỏ khoáng sản lớn như:

than đá

trữ lượng khai thác than của nước ta tập trung nhiều nhất ở 2 tỉnh Quảng Ninh và Tài Ninh. Sản lượng toàn quốc hàng năm khoảng 150.000-200.000 tấn. Trong những năm gần đây, than đá đã có những đóng góp to lớn cho sự phát triển kinh tế của đất nước.

dầu khí

Dầu khí thường tập trung ở những khu vực rộng lớn nằm sâu dưới lòng đất. Ở Việt Nam, dầu mỏ tập trung ở biển Trường Sa, biển Nam Côn Sơn, đồng bằng sông Cửu Long và sông Hồng. Dầu và khí tự nhiên được sử dụng làm nhiên liệu để sản xuất điện và nhiên liệu cho phương tiện giao thông. Khoáng chất này cũng được sử dụng trong công nghiệp để sản xuất nhựa và hàng ngàn sản phẩm thông thường khác.

Quặng uranium

phát triển năng lượng hạt nhân trong tương lai. Chúng ta cần uranium. Nó là một loại khoáng sản đóng vai trò trung tâm trong phát triển kinh tế bền vững. Hiện nay, đã phát hiện được sự khoáng hóa urani ở Tây Bắc, Bắc Bộ, Trung Trung Bộ và Tây Nguyên. Nó chủ yếu tập trung ở khu vực Nongshan (Quảng Nam).

quặng apatit

Cho đến nay, Việt Nam đã xác nhận được 17 mỏ và phế tích apatit. Các mỏ này tập trung chủ yếu ở tỉnh Lào Cai. Hầu hết các mỏ apatit có kích thước từ trung bình đến lớn. Khoáng chất này thường được sử dụng để sản xuất phân bón giàu dinh dưỡng có chứa phốt pho. Nó đóng vai trò vô cùng cần thiết trong sự phát triển kinh tế, xã hội.

đá vôi

Đá vôi là nguyên liệu chính để sản xuất xi măng, vôi công nghiệp, được dùng trong luyện kim, sản xuất thủy tinh, sản xuất hóa chất và các ngành công nghiệp khác. Hiện nay, đá vôi phân bố chủ yếu ở các tỉnh phía Bắc và phía Nam.

bô xít

Trữ lượng quặng nguyên khai bauxit là 3,05 tỷ tấn, trữ lượng tinh quặng là 1,5 tỷ tấn, phân bố chủ yếu ở vùng Đăk Nông và Konplon-An Khê của tỉnh Gia Lai, Kon Tum có trữ lượng quặng nguyên khai là 368 triệu tấn. 162 triệu tấn…chiếm 91% trữ lượng bauxite cả nước.

mỏ đồng

Đồng được sử dụng làm chất dẫn nhiệt và điện, vật liệu xây dựng và là thành phần trong các hợp kim kim loại khác nhau. Các mỏ đồng chính ở nước ta là mỏ Sinh Quyền – Lào Cai, mỏ Yên Châu – Sơn La, mỏ Sơn Động – Bắc Giang…

quặng sắt

Quặng sắt bao gồm các loại đá có chứa khoáng chất như kim loại hoặc đá quý. Khoảng 98% quặng sắt khai thác được sử dụng để sản xuất thép. Do đó, quặng sắt đã được con người tìm cách khai thác. Các mỏ sắt ở Việt Nam có Hà Tĩnh, Thái Nguyên, Cao Bằng, v.v.

Đất hiếm

Đất hiếm được sử dụng trong nhiều hoạt động sản xuất. Thường tập trung ở các mỏ Nậm Xe, Đông Pao ở Lai Châu, Yên Phú – Yên Bái, Mường Hum – Lào Cai,…

quặng titan

Quặng titan thường được chế biến và sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau như: bột màu, titan kim loại và hợp kim của nó… Ở Việt Nam, quặng titan phân bố chủ yếu ở vùng ven biển từ Thanh Hóa đến Bắc Bà Rịa – Vũng Tàu.

màu vàng

Vàng được sử dụng phổ biến để tích trữ và tiết kiệm. Mặt khác, ứng dụng của vàng trong sản xuất công nghiệp cũng khá rộng rãi. Sản xuất mạch tích hợp, bộ vi xử lý. Dùng trong công nghiệp hàng không vũ trụ, chế tạo vũ khí, y học… Mỏ vàng lớn của Việt Nam có thể gọi là Bồng Miêu – mỏ vàng lớn nhất Việt Nam tại tỉnh Quảng Nam. Mỏ vàng Phước Sơn- Quảng Nam, Mỏ vàng Pắc Lạng- Bắc Cạn…

3. Làm thế nào để khai thác khoáng sản 

Có bốn phương pháp khai thác chính: khai thác ngầm, khai thác bề mặt (ngầm), khai thác sa khoáng và khai thác tại chỗ.

Khai thác dưới lòng đất: Khai thác các mỏ dưới lòng đất thường rất tốn kém. Và người ta thường phải sử dụng máy dò kim loại dưới lòng đất, máy dò vàng,… để xác định và đi vào các mỏ sâu hơn.
Khai thác bề mặt: Các mỏ trên mặt đất thường nông hơn và ít giá trị hơn các mỏ dưới lòng đất.
Khai thác điểm cố định: được sử dụng để sàng lọc các kim loại có giá trị từ trầm tích ở sông, bãi biển hoặc các môi trường khác. Trong các hoạt động khai thác sa khoáng, vật liệu khai thác được rửa và lọc để cô đặc các khoáng chất nặng hơn.
Khai thác tại chỗ: chủ yếu được sử dụng trong khai thác uranium, nghĩa là hòa tan tài nguyên khoáng sản tại chỗ và sau đó xử lý khoáng sản ngay lập tức mà không cần vận chuyển khoáng sản từ lòng đất.

Trên đây là nội dung vềMỏ khoáng sản là gì? Các mỏ khoáng sản chính ở việt Nam Luật LVN Group cập nhật được xin gửi đến các bạn đọc, hi vọng với nguồn thông tin này sẽ là nguồn kiến thức hữu ích giúp các bạn hiểu hơn vấn đề trên. Trong quá trình nghiên cứu nếu có vấn đề câu hỏi vui lòng liên hệ công ty Luật LVN Group để được hỗ trợ ngay. Hãy theo dõi website của chúng tôi để nhận được các nội dung trình bày hay về các lĩnh vực khác nữa !.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com