1. Nhà liền thổ là gì?

Hiện nay, quy định tại Luật Nhà ở 2014 và các văn bản hướng dẫn không quy định thuật ngữ nhà liền thổ. Nhà liền thổ là từ ngữ thông dụng được người dân và các nhà đầu tư sử dụng dựa trên đặc điểm của nhà. Nhà liền thổ được hiểu là nhà ở gắn liền với đất ở.

Xét dưới góc độ pháp lý, nhà liền thổ chính là nhà ở riêng lẻ. Khoản 2 Điều 3 Luật nhà ở 2014 quy định về nhà ở riêng lẻ như sau:

“Nhà ở riêng lẻ là nhà ở được xây dựng trên thửa đất ở riêng biệt thuộc quyền sử dụng hợp pháp của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, bao gồm nhà biệt thự, nhà ở liền kề và nhà ở độc lập.”

Như vậy, nhà liền thổ là nhà ở riêng lẻ, gồm nhà biệt thự, nhà ở liền kề và nhà ở độc lập được xây dựng trên thửa đất ở riêng biệt thuộc quyền sử dụng hợp pháp của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân.

2. Đặc điểm của nhà liền thổ

Theo quy định của pháp luật thì nhà liền thổ hay nhà ở riêng lẻ được xây dựng trên một mảnh đất riêng biệt. Cá nhân, hộ gia đình hoặc tổ chức có quyền sở hữu, sử dụng, định đoạt nhà.

Hình thức nhà ở riêng lẻ tại đô thị và nhà ở riêng lẻ tại nông thôn cũng có những sự khác nhau. Tại các khu vực khác nhau theo quy định pháp luật, khi xây dựng nhà ở riêng lẻ phải đáp ứng điều kiện cấp giấy phép xây dựng. Theo đó, điều kiện chung cấp giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ tại đô thị gồm những điều kiện sau:

– Phải phù hợp với mục đích sử dụng đất theo quy hoạch sử dụng đất được phê duyệt.

– Phải bảo đảm an toàn cho công trình, công trình lân cận và yêu cầu về bảo vệ môi trường, phòng, chống cháy, nổ; bảo đảm an toàn hạ tầng kỹ thuật, hành lang bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều, năng lượng, giao thông, khu di sản văn hóa, di tích lịch sử – văn hóa, bên cạnh đó cũng phải bảo đảm khoảng cách an toàn đến công trình dễ cháy, nổ, độc hại và công trình quan trọng có liên quan đến quốc phòng, an ninh.

– Thiết kế xây dựng nhà ở riêng lẻ được thực hiện và hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật.

Đối với nhà riêng lẻ tại nông thôn, điều kiện chung cấp giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ tại nông thôn phải phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn.

Ngoài ra, trong quá trình khởi công xây dựng đối với những công trình, trong đó có nhà ở riêng lẻ, phải đảm bảo được các tiêu chí, điều kiện như sau:

– Công trình xây dựng đó phải có mặt bằng xây dựng để bàn giao toàn bộ hoặc từng phần theo tiến độ xây dựng theo quy định.

– Công trình xây dựng đó phải có thiết kế bản vẽ thi công của hạng mục công trình, công trình khởi công đã được phê duyệt.

– Công trình xây dựng đó phải có giấy phép xây dựng đối với công trình phải có giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng.

3. Có nên đầu tư mua nhà liền thổ?

Thứ nhất, nhà liền thổ có mức thanh khoản tốt, dù mua để ở hay để bán lại thì người đầu tư cũng không sợ bị thiệt hại. Khi đầu tư vào tài sản khác, người ta thường quan tâm đến mức độ tiêu hao tài sản. Tuy nhiên, đầu tư vào nhà liền thổ thì hầu hết giá trị tài sản sẽ càng ngày càng tăng. Nhà liền thổ có giá trị khác so với nhà chung cư bởi nhà chung cư sẽ bị khấu hao trong quá trình sử dụng còn nhà liền thổ thì không hoặc rất hạn chế. Giá trị của đất sẽ tăng theo thời gian, đặc biệt nếu ngôi nhà nằm trong khu vực điểm dân cư đông đúc ở thành phố thì giá trị sẽ cao hơn rất nhiều so với nhà ở chung cư.

Thứ hai, chủ sở hữu có thể tùy ý sửa chữa, thay đổi cấu trúc nhà ở một cách tùy thích. Đây là tài sản thuộc toàn quyền định đoạt của chủ sở hữu. Tùy theo nhu cầu của mình để tiến hành sửa chữa, thay đổi cấu trúc. Tuy nhiên, một số trường hợp đặc biệt, nhất là nhà ở tại đô thị cần xin giấy phép sửa chữa, cải tạo nhằm phù hợp quy hoạch chung. Tuy nhiên, việc sửa chữa, thay đổi nhà liền thổ cũng không phức tạp như nhà chung cư. Nhiều nhà chung cư chủ đầu tư không cho phép hoặc rất hạn chế cho việc thay đổi cấu trúc, sửa chữa, cải tạo.

Thứ ba, Môi trường sống đẳng cấp: Nếu bạn mua nhà để phục vụ nhu cầu để ở thì nhà liền thổ chính là một giải pháp tối ưu. Bạn sẽ được sống trong một không gian xanh với cây cối bao quanh, không khí trong sạch, môi trường sống an toàn, đầy đủ tiện ích giúp cho cuộc sống tiện nghi hơn, thoải mái hơn. Ở nhà liền thổ sẽ đảm bảo được không gian riêng tư cho gia đình. Không những vậy, nhiều người cho rằng, khi ở nhà liền thổ ngoài đáp ứng được không gian riêng tư cần thiết mà còn đảm bảo không gian sống hòa đồng với các hộ dân hàng xóm xung quanh.

Thứ tư, chủ sở hữu nhà liền thổ tiết kiệm được tối đa các khoản phí như: phí nhà xe, phí bảo trì… như khi ở chung cư. Hiện nay, nhiều cư dân sống tại chung cư gặp nhiều vấn đề bức xúc liên quan đến việc chủ đầu tư tăng giá gửi xe trong khi diện tích tầng gửi xe quá chật hẹp, nhiều nơi còn không đáp ứng đủ chỗ để xe cho cư dân; chủ đầu tư gian dối hoặc sử dụng không hợp lý số tiền kinh phí bảo trì….

Thứ năm, chủ nhà liền thổ có thể tự thiết kế cho mình không gian sân vườn để trồng cây xanh, nuôi thú cưng trong nhà mà không lo ảnh hưởng đến người khác. Sống trong một không gian xanh, nhiều cây cối sẽ giúp tinh thần thoải mái, thư giãn và đỡ ngột ngạt sau một ngày làm việc căng thẳng, mệt mỏi.

Với những ưu điểm trên thì có thể khẳng định, trong trường hợp đủ khả năng tài chính, nhà đầu tư nên đầu tư vào nhà liền thổ. Việc đầu tư này vừa mang lại giá trị kinh tế lâu dài, vừa góp phần tạo một không gian sống tự nhiên, lành mạnh.

4. Những lưu ý khi đầu tư nhà liền thổ

Khi đầu tư nhà liền thổ, các bạn cần phải sáng suốt và cẩn thận để không mắc phải bẫy, tuân thủ quy định pháp luật. Vì vậy, hãy lưu ý một số điểm sau đây khi đầu tư nhà liền thổ:

– Thứ nhất, kiểm tra hồ sơ pháp lý:

Theo quy định hiện hành tại Điều 188 Luật đất đai năm 2013, điều kiện thực hiện các quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất:

“1. Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất khi có các điều kiện sau đây:

a) Có Giấy chứng nhận, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 của Luật này;

b) Đất không có tranh chấp;

c) Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

d) Trong thời hạn sử dụng đất.”

Khi mua nhà liền thổ, cần kiểm tra thửa đất và nhà đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở hay chưa. Nhà đầu tư kiểm tra thửa đất và nhà có tranh chấp hay không, các nguồn kiểm tra có thể tham khảo tại khu dân cư, Ủy ban nhân dân xã, phường nơi có nhà đất. Chỉ nên đầu tư vào những nhà đất có đầy đủ giấy tờ pháp lý, tránh trường hợp có tranh chấp gây thua lỗ hoặc khó khăn cho nhà đầu tư trong việc chuyển giao tài sản cho người khác.

– Thứ hai, cân nhắc yếu tố về vị trí, cơ sở hạ tầng xung quanh ngôi nhà bao gồm vị trí, môi trường xung quanh, lối giao thông, có gần các khu tiện ích công cộng như bến xe, trường học, bệnh viện, công viên… hay không.

– Ba là, cân nhắc khả năng tài chính có khả năng chi trả hoặc khả năng huy động vốn vay.Nếu muốn có lợi về lâu dài thì nhà liền thổ sẽ là một loại bất động sản xứng đáng để đầu tư. Với những thông tin hữu ích trên, hy vọng bạn đã có câu trả lời cho thắc mắc về nhà liền thổ và có hay không việc đầu tư vào nhà liền thổ. Thông qua bài viết, bạn đọc có thể nắm được các kinh nghiệm hữu ích khi đầu tư vào nhà liền thổ.

– Thứ tư, xem phong thủy: trước khi quyết định mua một căn nhà liền kề nào đó, bạn cần xem xét phong thủy ngôi nhà đó có hợp với mình không. Yếu tố phong thủy rất quan trọng giúp cho gia chủ thuận lợi làm ăn, tiền tài sung túc, gia đình bình an, may mắn. Vì thế, một ngôi nhà có phong thủy hợp mệnh chắc chắn sẽ giúp ích được rất nhiều cho cuộc sống cũng như sự nghiệp của chủ nhân.

– Thứ năm, thẩm định nhà 2 lần.Để chắc chắn hơn trong quyết định của mình, bạn nên hiểu rõ về nhà liền thổ là gì trước khi nhờ thêm một bên thứ 3 có kinh nghiệm, chuyên môn thẩm định lại ngôi nhà liền thổ đang có ý định mua. Điều này sẽ giúp cho bạn thêm những đánh giá khách quan nhất để có thể đưa ra sự lựa chọn chính xác nhất đảm bảo dòng tiền đầu tư an toàn. Ngoài ra, bạn cần đến xem nhà nhiều lần để hiểu rõ hơn về ngôi nhà cũng như thích nghi được với nó ở mọi thời điểm.

Trên đây là toàn bộ nội dung bài viết của Luật LVN Group liên quan đến vấn đề nhà ở liền thổ. Mọi thắc mắc chưa rõ hay có nhu cầu hỗ trợ vấn đề pháp lý khác, quý khách hàng vui lòng liên hệ với bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua số hotline: 1900.0191 hoặc gửi yêu cầu tư vấn qua email: [email protected] để được hỗ trợ và giải đáp kịp thời. Xin trân trọng cảm ơn quý khách hàng đã quan tâm theo dõi bài viết của Luật LVN Group.