Phân tích người đàn ông trong Chiếc thuyền ngoài xa siêu hay

Tác phẩm ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” được Nguyễn Minh Châu nhìn ằng cái nhìn hiện thực đa chiều, để khám phá và mô tả đời sống con người. Dưới đây là Phân tích người đàn ông trong Chiếc thuyền ngoài xa siêu hay

1. Dàn ý Phân tích người đàn ông trong Chiếc thuyền ngoài xa siêu hay:

1.1. Mở bài:

Giới thiệu tác giả, tác phẩm

Dẫn dắt người đọc vào vấn đề cần phân tích

1.2. Thân bài:

– Trong tác phẩm, nhân vật đàn ông hàng chài xuất hiện ít, chỉ xuất hiện hai lần. Lần đầu tiên, Phùng chứng kiến cảnh đánh vợ tàn bạo của hắn, và lần thứ hai, người đàn bà (vợ hắn) kể lại lai lịch và nguyên nhân của sự bạo hành kia tại tòa án huyện.

– Trước bảy năm, người đàn ông này không tham gia lính ngụy mà trốn khỏi quân dịch, dẫn đến cuộc sống của hắn nghèo khổ, túng quẫn và cuối cùng gặp người đàn bà hàng chài trở thành vợ chồng. Khi đó, hắn là một người con trai cục tính nhưng hiền lành, không đánh vợ con, không uống rượu, không hút thuốc, được coi là mẫu đàn ông lí tưởng. Nhưng tại sao hắn lại trở thành người chồng vũ phu, người đàn ông tàn độc của những vụ bạo hành tàn nhẫn đối với vợ con?

– Nhà văn chỉ với vài nét miêu tả ngoại hình của gã đàn ông hàng chài khi chiếc thuyền đâm thẳng vào bờ đã cho ta thấy được hoàn cảnh sống khắc nghiệt của hắn, cuộc sống đói nghèo, lam lũ và chật chội quẫn quanh in lên dáng vẻ khắc khổ của hắn.

  • Với việc sử dụng phương pháp nghệ thuật miêu tả người chân thực tấm lưng rộng và cong như một chiếc thuyền, mái tóc tổ quạ, chân đi chữ bát và bước từng bước chắc chắn, hàng lông mày cháy nắng và hai con mắt độc dữ, ông ta đã thay đổi tâm tính và trở thành kẻ vũ phu, coi việc đánh vợ như một sự giải tỏa nỗi ẩn ức, bế tắc trong lòng mình.
  • Ngôn từ của người đàn ông hàng chài đầy cộc cằn và hung dữ, như quát vợ: “Cứ ngồi yên đấy. Động đậy tao giết cả mày đi bây giờ”. Đó không phải là lời của một con người với một con người, mà hình như là âm thanh của một loài dã thú, của một kẻ gia trưởng tự cho mình quyền được hành hạ người khác, mở miệng ra là đòi giết, muốn người ta chết.
  • Hành động đánh vợ của gã đàn ông diễn ra một cách đầy thô bạo, đó là hình ảnh lão rút trong người ra một chiếc thắt lưng của lính ngụy ngày xưa, chẳng nói chẳng rằng lão trút cơn giận như lửa cháy và quất tới tấp vào lưng của người đàn bà yếu ớt. Hành động này quá sức tàn nhẫn của một kẻ thú tính trong xã hội xưa.
  • Đi đôi với hành động trên là những lời chửi mắng độc địa của ông ta về người vợ. Lão vừa đánh vừa thở hồng hộc, hai hàm răng nghiến ken két, cứ mỗi nhát quất xuống lão lại nguyền rủa bằng cái giọng rên rỉ đau đớn: “Mày chết đi cho ông nhờ. Chúng mày chết hết đi cho ông nhờ!”. Đó là lời của kẻ thất học, vô văn hóa đang khốn cùng vì gánh nặng của vợ “mày chết đi”, vì gánh nặng của con “chúng mày chết hết đi” đè lên đôi vai, biến ông ta trở thành kẻ độc ác, ích kỉ và tàn nhẫn ngay cả đối với những người thân yêu nhất của mình.

=> Tác phẩm viết về người đánh cá của Nguyễn Minh Châu khắc họa một người đàn ông độc ác, bạc tình, thường xuyên đánh đập vợ, thậm chí cả con. Hành vi của người đàn ông không phải là thỉnh thoảng xảy ra, mà là một thói quen hàng ngày đặc trưng của anh ta. Mặc dù hành vi đê hèn của mình, tác giả chỉ ra rằng người đàn ông này cũng là một nhân vật đáng thương. Bản chất kép của anh ta không hoàn toàn là bẩm sinh, mà là kết quả của hoàn cảnh. Ngay cả khi đánh vợ bằng một chiếc khóa kim loại, anh ta vẫn tỏ ra đau đớn và đang đấu tranh với cảm xúc của chính mình. Anh giận đời, giận vợ và cả chính mình, tất cả đều được thể hiện qua ngôn ngữ thắt lưng. Đánh vào lưng vợ là đánh vào cái gì đó vô hình khiến mình đau khổ.

1.3. Kết bài:

Nêu cảm nhận cá nhân về nôi dung truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa

2. Phân tích người đàn ông trong Chiếc thuyền ngoài xa siêu hay:

Trong giai đoạn sáng tác thứ hai của mình, Nguyễn Minh Châu đã viết tác phẩm ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa”. Bằng cái nhìn hiện thực đa chiều, nhà văn đã khám phá và mô tả đời sống con người với tất cả những quy luật tất yếu cùng với những sự ngẫu nhiên xảy ra mà người ta thường gọi là may rủi. Trong tác phẩm này, Nguyễn Minh Châu khai thác các hiện tượng con người đón nhận những nghịch lý của đời mà thực ra đáng lẽ phải bác bỏ, như những cư dân làng chài lưới ven đầm phá miền Trung phải đối mặt với sự tăm tối, đói khổ và bấp bênh mà không tìm thấy lối thoát; hay tình thương của người mẹ dành cho đứa con bằng cách cam chịu những gì đang hủy hoại tâm hồn của con mình. Những khám phá này cho thấy sự trăn trở của một nhà văn không thỏa mãn với quá khứ của mình mà luôn tìm kiếm hướng sáng tạo mới bằng tình yêu thương và trách nhiệm đối với xã hội. Đọc tác phẩm, bên cạnh những nhân vật chính như người nghệ sĩ trẻ Phùng, người đàn bà hàng chài với số phận đâu khổ… thì phải kể đến một gã đàn ông vũ phu nhưng cũng đáng thương đã để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc.

3. Thân bài Phân tích người đàn ông trong Chiếc thuyền ngoài xa siêu hay:

Cốt truyện của “Chiếc thuyền ngoài xa” có sự đơn giản nhưng không kém phần hiệu quả. Bắt đầu với việc phóng viên Phùng đi săn ảnh, đang chụp bức tĩnh vật của cảnh biển và thuyền, nhưng lại chứng kiến một cảnh khác – một người đàn ông đánh vợ trước mặt người đàn bà đau khổ và nhẫn nhục chịu đựng. Sau đó, Phùng được mời giúp đỡ người đàn bà trong chuyện gia đình, nhưng lại bị từ chối và suy nghĩ về những gì đã xảy ra.

Truyện được kể bằng ngôi thứ nhất, từ góc nhìn của người kể chuyện, người đã chứng kiến toàn bộ câu chuyện từ đầu đến cuối, mà ít có sự tham gia của các nhân vật khác. Người kể chuyện mang đặc điểm của một nghệ sĩ đang tìm kiếm cái đẹp theo một chủ đề: sự hài hòa giữa con người và thiên nhiên. Bức tranh mà người nghệ sĩ chụp được tưởng như là một bức tranh tĩnh vật, nhưng nó lại rất động đến mức nhức nhối. Phùng trải qua nhiều trạng thái cảm xúc, từ vui mừng đến ngạc nhiên, rồi xúc động và suy ngẫm về sự tất yếu của cuộc sống. Tất cả những trạng thái cảm xúc này của Phùng là những âm hưởng của tác phẩm, thể hiện giọng văn của Nguyễn Minh Châu trong truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa”.

Cốt lõi của câu chuyện là người đàn ông đánh vợ. Khi Nguyễn Minh Châu viết truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài chân trời”, vấn đề bạo lực gia đình ít được chú ý. Cách nhìn nhận bạo lực gia đình của Nguyễn Minh Châu khác với cách nhìn nhận của báo chí và dư luận hiện nay. Đằng sau hình ảnh người đánh cá đánh vợ, lôi vợ vào bờ rồi trốn sau xe tăng để đánh vợ (giống như việc người bản địa bắt tù binh ra đảo hoang hành quyết trong tác phẩm thiếu nhi “Robinson Crusoe”), là câu chuyện của một gia đình ngư dân đang gặp khó khăn do đông con và nghèo đói. Người đàn ông trút bực dọc lên lưng vợ bằng thắt lưng Mỹ. Sở dĩ người đàn ông đánh vợ như vậy là vì người vợ muốn bị đánh ở nơi mà con cái không nhìn thấy. Người con thương mẹ nên sinh lòng căm thù cha (ai biết Phác có trở nên giống cha hay không). Người phụ nữ chịu đựng sự hành hạ và van xin nói với Đậu và Phụng: “Xin đừng bắt tôi phải bỏ anh ấy vì chúng tôi cần một người đàn ông chèo lái con thuyền, và có những lúc gia đình chúng tôi, kể cả các con của chúng tôi, sống hòa thuận và hạnh phúc trên biển. thuyền.” Câu chuyện người vợ ngư dân ở tòa án huyện là câu chuyện về nhận thức cuộc sống diễn ra vào những năm 1980. Phùng và Đẩu là những người đã từng chiến đấu, hy sinh vì hòa bình của cuộc sống, những tưởng chiến tranh đã qua và nhân dân sẽ được sống trong hòa bình, nhưng giờ đây sự thật của cuộc sống đã phơi bày trước mắt họ. Dấu tích chiến tranh còn hằn trên bãi chiến trường, với những chiếc xe tăng cháy rụi nằm trên bãi biển, còn đó những đau thương, xót xa, và tiếng roi quất vào lưng phụ nữ vốn là chuyện thường thấy trong đời sống hàng ngày. Cái đói và tình thương con khiến người đàn bà ấy phải chịu đựng, chịu đựng hơn cả những gì Phùng và Đẩu có thể tưởng tượng. Phản ứng ném máy ảnh xuống đất của Phùng cho thấy sự nhạy cảm của người nghệ sĩ trước nỗi đau của con người, đồng thời nhắc nhở người nghệ sĩ phải thay đổi cách nhìn, cách suy ngẫm về cuộc sống trong tác phẩm của mình khi viết về cuộc sống đời thường.

Trong tác phẩm, nhân vật người đàn ông hàng chài không xuất hiện nhiều. Chỉ có hai lần anh ta được đề cập: lần đầu tiên là khi Phùng, một phóng viên ảnh, chứng kiến anh đang đánh vợ tàn bạo trong cảnh tĩnh vật của cảnh thuyền và biển; lần thứ hai là khi người vợ bị hành hung kể lại về lai lịch và nguyên nhân tại tòa án huyện.

Phùng đang đi săn ảnh để chụp một bức ảnh tĩnh vật của cảnh thuyền và biển. Khi anh ta đã tìm được cảnh ưng ý, anh ta đã sẵn sàng chụp lại, nhưng lại chứng kiến một cảnh khác xuất hiện từ trong cảnh đó đi ra: người đàn ông đang đánh vợ với vẻ giận dữ và người đàn bà nhẫn nhục chịu đựng. Sau đó, Phùng đã gặp người đàn bà đó tại tòa án huyện khi viên chức án mời chị ta đến để giúp đỡ giải quyết chuyện gia đình. Tuy nhiên, khi người đàn bà từ chối giúp đỡ và kể câu chuyện của mình, Phùng cùng với bạn của anh ta, viên “bao công” vùng biển tên Đẩu, đã ngạc nhiên và suy nghĩ.

Trước năm 1975, người đàn ông này đã trốn quân dịch thay vì đi lính ngụy, và vì vậy cuộc sống của anh ấy rất khó khăn và bần cùng. Anh ấy đã gặp người đàn bà hàng chài và họ đã kết hôn với nhau. Lúc đó, anh ta được miêu tả là “một anh chàng có tính cách mạnh mẽ nhưng rất hiền lành”, không bao giờ đánh vợ con, không uống rượu, không hút thuốc… – một mẫu người đàn ông hoàn hảo. Nhưng điều gì đã thay đổi tâm tính của anh ta, khiến anh ta trở thành một người chồng tàn độc, tàn bạo với vợ con? Nhà văn chỉ cần vài câu miêu tả ngoại hình của người đàn ông hàng chài – khi chiếc thuyền đâm vào bờ – để cho chúng ta biết được cuộc sống khó khăn, bần cùng, chật chội của anh ta. Anh ta có lưng rộng, cong như một chiếc thuyền, mái tóc như tổ quạ, chân đi chữ bát, bước đi chắc chắn, hai lông mày cháy nắng, đôi mắt độc ác…

Phùng thấy người đánh cá là một người hung dữ và tàn bạo, dùng những lời lẽ đe dọa như nằm yên, động đậy tao giết mày bây giờ mà chỉ những người cùng quẫn, bế tắc mới nói ra. Theo lời kể của người phụ nữ, chồng cũ của cô là một người đàn ông cọc cằn nhưng hiền lành, cũng chịu cảnh nghèo khó, vất vả do trốn nghĩa vụ quân sự và không biết uống rượu. Do đó, cả phụ nữ và đàn ông đều là nạn nhân của nghèo đói. Người đàn ông không trở thành một người lính giả để kiếm tiền nuôi gia đình mà chịu đựng cuộc sống nghèo khó với sự bướng bỉnh của mình. Tuy nhiên, giờ đây anh ta lại sử dụng sự bướng bỉnh và nghèo khó của mình như một cách để thoát khỏi hoàn cảnh của mình bằng cách bạo hành vợ. Hành vi bạo lực của anh ta không chỉ hướng đến người vợ nghèo khổ mà còn hướng đến những đứa con bơ vơ của mình: “Lão đàn ông định giằng lại chiếc thắt lưng nhưng chẳng được nữa, liền dang thẳng cánh cho thằng bé hai cái tát khiến thằng nhỏ lảo đảo ngã dúi xuống cát”.

Tác giả đã mô tả về người đàn ông hàng chài, người đó bị căm ghét bởi tất cả mọi người vì thói vũ phu, đánh đập tàn bạo vợ con. Nhưng đằng sau hành vi tàn bạo đó là một người đáng thương, phải chịu đựng những hoàn cảnh sống khắc nghiệt. Khi quất tới tấp cái thắt lưng có khóa sắt vào lưng vợ, anh ta vừa thở hồng hộc vừa nghiến răng ken két. Tiếng nghiến răng và cái giọng rên rỉ đau đớn của anh ta thể hiện cả sự đau đớn và xót xa. Anh ta giận đời, giận vợ, giận cả chính mình, nhưng trong hoàn cảnh sống đói khổ, anh ta cũng chỉ là một nạn nhân. Nếu ta suy nghĩ sâu hơn, ta sẽ thấy rằng ông ta là một nạn nhân của hoàn cảnh khắc nghiệt. Điều này cho thấy rằng chúng ta không nên chỉ nhìn một khía cạnh của cuộc sống và con người, mà cần có một cái nhìn đa diện, nhiều chiều. Ta cần phải tìm hiểu nguyên nhân của hành vi trước khi đánh giá và phán xét tính cách của người khác.

4. Kết bài phân tích người đàn ông trong Chiếc thuyền ngoài xa siêu hay:

Theo dõi chúng tôi trên
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com